Chỉ mục ưu tiên di động: Liệu nó có thay đổi thứ hạng của bạn trên máy bàn hay không?

Bạn đang có những thông tin trái chiều về việc liệu chỉ mục ưu tiên di động có tác động tới thứ hạng của bạn hay không? Hãy tìm hiểu về các quá trình khác nhau đằng sau các kết quả tìm kiếm.

Chỉ mục ưu tiên di động đã và đang là câu chuyện năm 2018 của thế giới SEO, và rõ ràng là sự thay đổi lớn trong cách làm việc của Google đã để lại cho giới SEO các câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra. Tôi đã đọc rất nhiều bài viết về ưu tiên di động và các dự đoán về cách nó sẽ ảnh hưởng tới việc các trang sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm thế nào. Tuy nhiên quan trọng là khi bàn luận về bất cứ kiểu cập nhật nào của Google hãy nhớ các điều cơ bản của chỉ mục và xếp hạng tìm kiếm, và hiểu biết này đặc biệt đúng với chỉ mục ưu tiên di động.

Lập chỉ mục và xếp hạng

Vài năm trước, Google đã có một trang web nhỏ có tên “Google làm việc thế nào”. Nó được thể hiện tốt đến mức tôi đã chụp ảnh màn hình của trang web để chia sẻ với những người khác trong các buổi đào tạo. Phiên bản mới nhất được gọi là Tìm kiếm làm việc thế nào (https://www.google.com/search/howsearchworks/), và tôi sẽ bổ sung các hình chụp của nó ở đây. Có hai tác vụ chính mà các công cụ tìm kiếm thực hiện: Lập chỉ mục và xếp hạng.

Lập chỉ mục là việc đọc và lưu giữ thông tin của một trang web bởi các trình lập chỉ mục (trong trường hợp này là Googlebot). Khi Google ghé thăm và đọc một trang, nó sẽ giữ thông tin trong chỉ mục của nó. Tôi thường tưởng tượng việc lập chỉ mục như là một thư viện lớn, như là thư viện Jedi trong “Chiến tranh giữa các vì sao”.

Xếp hạng là quá trình trong đó công cụ tìm kiếm đánh giá thông tin trong chỉ mục của nó và xác định trang web nào phù hợp với tiêu chí của nó theo truy vấn tìm kiếm và các yếu tố khác (như là thiết bị). Tuy vậy một trang không thể được xếp hạng nếu nó chưa được lập chỉ mục. Xếp hạng giống như là người quản lý thư viện, cung cấp các khuyến nghị dựa trên các tiêu chí của bạn.

Tôi thấy thông thường các bài viết sẽ kết hợp các yếu tố lập chỉ mục với xếp hạng, và quan trọng là nhớ rằng đây là hai điều hoàn toàn khác nhau. Sau cùng, lập chỉ mục là nền tảng. Nếu bạn không có trang web được lập chỉ mục, thì nó không thể được xếp hạng.

Chỉ mục ưu tiên di động

Chỉ mục ưu tiên di động xử lý việc lập chỉ mục – không phải xếp hạng. Trong khi ưu tiên di động thể hiện sự thay đổi lớn của Google và cách nó trước đây lập chỉ mục các trang, thì nó không có nghĩa rằng có sự thay đổi lớn với nhiều trang web. Tất cả điều Google đang làm là thay đổi phiên bản của nội dung trang web nó đang lập chỉ mục, ưu tiên lập chỉ mục phiên bản di động trước.

Nếu ta nghĩ lại về cách mà lập chỉ mục hoạt động, hãy nhớ rằng lập chỉ mục đơn giản là đọc và lưu giữ thông tin. Vậy đâu là thách thức của chỉ mục ưu tiên di động? Nếu nội dung phiên bản di động của trang web của bạn không đúng với phiên bản máy bàn, bạn có thể gặp phải vài vấn đề.

Với rất nhiều trang web, như là phần lớn các trang sử dụng thiết kế web phản hồi, sẽ không có vấn đề gì cả, vì nội dung trên phiên bản di động và máy bàn có khả năng như nhau. Vấn đề xảy ra khi một trang web có nội dung khác trên bản di động, và thông thường vì các lý do của kích cỡ và khoảng trống, điều này có nghĩa là có ít nội dung hơn trên trang di động. Nếu nội dung thiếu trên di động có vài tín hiệu xếp hạng quan trọng, thì trang đó có thể xếp hạng thấp hơn.

Hình chụp từ video “Tìm kiếm làm việc thế nào” mô tả việc xếp hạng

Sau đây là cách nó làm việc: hãy tưởng tượng một tình huống trong đó nội dung di động của bạn không giống như là nội dung trên máy bàn. Có lẽ tổ chức của bạn đã quyết định làm cho nội dung di động ngắn hơn phiên bản di động, vì cho rằng những người đọc trên di động không muốn cuộn chuột qua nhiều nội dung. Với chỉ mục ưu tiên di động, chỉ mục này chuyển sang phiên bản di động thay vì phiên bản máy bàn; vì thế nội dung ở dạng ngắn hơn trên phiên bản di động được lập chỉ mục thay vì nội dung ở dạng dài hơn của phiên bản máy bàn.

Giờ đây, với cả kết quả tìm kiếm máy bàn và di động, Google đang dựa trên các quyết định của nó về nội dung có trong thư viện của mình (chỉ mục tìm kiếm), đây là phiên bản di động ở dạng ngắn hơn. Các yếu tố xếp hạng của Google sẽ được áp dụng cho phiên bản ngắn hơn. Phiên bản ở dạng ngắn hơn có thể không có giá trị như ước tính của Google, và vì thế thứ hạng của bạn có thể bị giảm.

Xếp hạng máy bàn và di động

Gần đây tôi có đọc một phát biểu bởi một SEO nó rằng khi chỉ mục ưu tiên di động được phát hành đầy đủ, thứ hạng trên máy bàn và di động sẽ là như nhau. Điều đó là hoàn toàn không chính xác.

Hãy nhớ rằng xếp hạng và lập chỉ mục là hai thứ khác nhau, với mục đích và các yếu tố khác nhau. Chỉ vì Google đang thay đổi cách mà nó lập chỉ mục, không có nghĩa rằng Google cũng đang thay đổi cách nó xếp hạng các trang web.

Hiện tại, thứ hạng tự nhiên của Google làm khác đi dựa trên việc liệu truy vấn đó được tiến hành trên một thiết bị di động hay từ máy bàn. Một phần đó là do các yếu tố xếp hạng cụ thể của Google và các án phạt tồn tại với các kết quả di động, như là án phạt cho quảng cáo làm phiền và yếu tố xếp hạng theo tốc độ trang di động. Điều đó ít khả năng thay đổi với chỉ mục ưu tiên di động, vì các án phạt/yếu tố đó tác động tới xếp hạng, không phải việc lập chỉ mục. Và có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng khác nhau trên máy bàn so với di động, thứ sẽ ít khả năng mất đi hay được áp dụng khác đi vì một mô hình lập chỉ mục mới.

Khi nghĩ về SEO và các yếu tố, hãy quay về với những điều cơ bản: lập chỉ mục và xếp hạng. Hãy đảm bảo rằng không kết hợp chúng với nhau, vì chúng đều có tính năng, mục đích và tác động cụ thể tới trang web của bạn và cách bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Dưới đây là một video YouTube cũ với sự có mặt của Matt Cutts nói về điều này một cách sâu hơn nếu bạn quan tâm:

Nguồn: https://searchengineland.com/