Để bắt kịp với các sở thích của người dùng, thỉnh thoảng bạn phải tái thiết kế trang web của mình. Hãy học cách để tránh các lỗi phổ biến nhất khi tiến hành.

Thiết kế lại một trang web, cho dù nó là trang của bạn hay của khách hàng, là một phần quan trọng của marketing ngày nay. Nó quan trọng vì các công nghệ, xu hướng và kỳ vọng của người dùng thay đổi theo thời gian, và nếu ta muốn giữ thế cạnh tranh, ta cần theo kịp với các thay đổi này.

Tuy nhiên tác vụ này, trong khi quan trọng, lại cũng thể hiện các rủi ro rõ ràng nhìn dưới góc độ SEO. Một số điều có thể sai lệch đi trong quá trình này. Các vấn đề này có thể gây ra việc các công cụ tìm kiếm không còn xem trang web đó là câu trả lời uy tín cho các truy vấn liên quan. Trong vài trường hợp, các lỗi cụ thể có thể thậm chí dẫn tới các án phạt.

Không ai muốn điều đó cả.

Vì thế trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét vài lỗi thiết kế web chung có thể làm tổn hại đến SEO. Biết được các rủi ro tiềm ẩn này có thể giúp bạn tránh mắc phải các lỗi khiến lượng tìm kiếm tự nhiên của bạn sụt giảm.

Bỏ mặc môi trường phát triển

Mọi người kiểm soát các môi trường phát triển theo rất nhiều cách khác nhau. Đơn giản nhất là thiết lập một thư mục phụ ở dưới tên miền của họ. Vài người có thể tạo ra một tên miền chỉ riêng cho phát triển. Sau đó có những người cảnh giác ẩn môi trường phát triển của họ khiến cho có sự nghi ngờ về khoảng trống nơi mà trái tim của họ phải ở đó.

Tôi có xu hướng đi theo chủ mục thứ hai.

Các công cụ tìm kiếm thường đi theo các liên kết và lập chỉ mục nội dung mà chúng thấy – đôi khi cả lúc bạn đã nói với chúng rằng không lập chỉ mục. Điều đó tạo ra các vấn đề vì chung có thể lập chỉ mục hai phiên bản của cùng một trang web, có thể gây ra các vấn đề với nội dung và liên kết.

Vì thế, tôi đặt nhiều vật cản nhất có thể trong quá trình mà các công cụ tìm kiếm cố gắng truy cập vào môi trường phát triển của mình.

Sau đây là cách tôi làm. Bước đầu tiên là sử dụng một đường dẫn sạch chưa bao giờ được sử dụng cho một trang web trực tuyến trước đây. Điều này đảm bảo rằng không có liên kết nào trỏ tới nó. Tiếp theo, từ chối tất cả các trình thu thập sử dụng robots.txt, và thiết lập một trang chỉ mục trống để các thư mục khác không hiển thị. Trước đây, tôi còn đi xa hơn là thiết lập mật khẩu bảo vệ, nhưng trong phần lớn các trường hợp, điều đó có thể là quá mức. Bạn có thể kết thúc ở đây.

Từ đây, tôi sẽ thiết lập một thư mục riêng cho mỗi trang web được phát triển. Thường thì tên thư mục sẽ là kết hợp của các từ không hoàn chỉnh để nó có ít khả năng được ngẫu nhiên tìm thấy. WordPress sau đó sẽ được cài đặt vào trong các thư mục này, và được tùy chỉnh để chặn các trình thu thập ở mức độ này.

Tự ý thay đổi tên của hình ảnh trên các trang có thứ hạng tốt

Điều này không phải luôn là vấn đề, nhưng nếu một trang web được xếp hạng tốt, thì thay đổi tên của hình ảnh trên trang đó có thể gây ra sụt thứ hạng. Đặc biệt nếu người thiết kế web không biết họ đang làm gì.

Tôi đã thấy điều này xảy ra nhiều lần, khi một khách hàng thuê một người thiết kế web không hiểu về SEO tái thiết kế một trang web đã có thứ hạng tốt. Như một phần của quá trình tái thiết kế, họ thay các hình ảnh cũ bằng các hình ảnh mới, to hơn, nhưng thiếu kinh nghiệm nên họ sử dụng các tên hình ảnh không có giá trị với SEO, như là image1.jpg.

Điều này lấy đi phần quan trọng của bối cảnh mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định vị trí mà trang web cụ thể nên được xếp hạng.

Xóa các trang hay thay đổi đường dẫn mà không chuyển hướng chúng

Trong quá trình tái thiết kế, vài trang sẽ gần như không cần đến nữa. Những người thiết kế web ít kinh nghiệm sẽ thường đơn giản là xóa chúng đi. Các trang khác có thể bị di chuyển hay đổi tên, và trong phần lớn các trường hợp là đổi đường dẫn. Trong các trường hợp này, các nhà thiết kế web ít kinh nghiệm thường thay các đường dẫn này và coi như hoàn thành nhiệm vụ.

Đây là một lỗi lớn vì vài trong số các trang đó có thể đã có thứ hạng tốt. Chúng có thể có các liên kết ngoài trỏ vào chúng hay được lưu lại bởi những người ghé thăm.

Khi bạn xóa các trang đã có liên kết trỏ về, bạn sẽ mất đi tất cả các giá trị SEO từ các liên kết đó. Trong vài trường hợp, điều này có thể dẫn tới sự sụt giảm mạnh trong thứ hạng.

Vấn đề này thậm chí có thể sâu hơn. Bất cứ ai nhấp chuột vào các liên kết đó hay lưu lại sẽ gặp trang 404. Điều đó không đem lại giá trị nào cho bất cứ ai, và quan trọng hơn, nó tạo ra trải nghiệm người dùng tiêu cực. Điều này là quan trọng vì Google đã xác nhận rằng trải nghiệm người dùng là một yếu tố xếp hạng.

Cách đúng đắn để xóa trang là chuyển hướng chúng tới trang phù hợp nhất đang tồn tại. Với các trang di chuyển có bao gồm bất cứ điều gì về thay đổi đường dẫn theo bất cứ cách nào, cũng quan trọng là chuyển hướng đường dẫn cũ sang mới.

Ở cả hai tình huống, một chuyển hướng 301 thường được sử dụng. Điều này cho công cụ tìm kiếm biết trang cũ đã hoàn toàn di chuyển sang vị trí mới. Với phần lớn các nền tảng lưu trữ, điều này đạt được tốt nhất bằng cách bổ sung thành phần thích hợp vào tệp .htaccess của bạn.

Nếu bạn không thể thấy được tệp .htaccess trên máy chủ của bạn, bạn có thể cần điều chỉnh các thiết lập trên chương trình FTP của bạn để xem các tệp ẩn.

Vài nền tảng lưu trữ đặc biệt có thể sử dụng một phương cách khác, vì vậy bạn có thể cần phải kiểm tra lại với đội hỗ trợ của họ để xác định cách hoàn thành nó.

Không thực hiện một thu thập dữ liệu đầy đủ sau khi di chuyển đến và đi từ môi trường phát triển

Dù phương cách bạn sử dụng để di chuyển là gì bạn có đều có khả năng gặp lỗi. Thường thì tôi đầu tiên sẽ di chuyển trang web trực tuyến vào môi trường phát triển, và sau đó gửi nó lại vào máy chủ trực tuyến sau khi tiến hành và thử nghiệm các thay đổi.

Một điều tôi thường gặp là các liên kết trong nội dung trỏ sai nơi. Ví dụ trong một trang hay một bài viết trên web trực tuyến, bạn có thể có một liên kết trỏ tới: domain.com/services/

Khi di chuyển tới môi trường phát triển, nó có thể là: devdomain.com/client123/services/

Tất cả đều ổn và tốt đúng không?

Nhưng đôi khi, trong khi di chuyển trang web hoàn chỉnh về máy chủ trực tuyến, nội dung trên các trang và bài viết có thể vẫn chứa các liên kết trỏ tới các trang trong môi trường phát triển.

Đây không chỉ là một ví dụ. Có rất nhiều liên kết tới nội dung trong một trang web – bao gồm các liên kết tới các hình ảnh, JavaScript, và các tệp CSS quan trọng.

May mắn là giải pháp thật đơn giản. Một công cụ như Screaming Frog, chạy từ máy bàn của bạn, hay một công cụ đám mây như SEMrush, có thể được sử dụng để thu thập mọi liên kết trong trang web của bạn. Điều này bao gồm các liên kết văn bản hiển thị ở đầu tiên, cũng như tất cả các liên kết tới hình ảnh, JavaScript và tệp CSS được giấu trong HTML của trang web.

Hãy đảm bảo là bạn đánh giá tất cả các liên kết tới nguồn ngoài khi trang web mới được di chuyển tới máy chủ trực tuyến vì bất cứ liên kết nào trỏ tới môi trường phát triển của bạn sẽ xuất hiện như là liên kết ngoài – khi bạn tìm thấy “các liên kết ngoài” mà thực sự là liên kết nội bộ, bạn có thể tiến hành các điều chỉnh đúng đắn.

Bước này là quan trọng sau khi di chuyển theo bất cứ hướng nào, để tránh các lỗi nghiêm trọng.

Thất bại trong việc thực hiện một kiểm tra tính năng đầy đủ của mọi thứ

Khi một trang web tái thiết kế được di chuyển tới máy chủ trực tuyến, bạn cần phải làm nhiều hơn là việc xem xét nhanh vài trang để đảm bảo mọi thứ trông ổn. Thay vào đó, quan trọng là phải thử nghiệm thực tế mọi thứ để đảm bảo rằng nó không chỉ trông ổn thỏa, mà còn phải hoạt động đúng.

Điều này bao gồm:

• Các mẫu điền thông tin • Các tính năng thương mại điện tử • Khả năng tìm kiếm • Các công cụ tương tác • Các trình chơi đa phương tiện • Các thống kê • Các xác nhận Google Search Console / Bing Webmaster Tools • Các điểm theo dõi • Các quảng cáo động

Thất bại trong việc tái thiết lập WordPress và các phần mở rộng sau khi di chuyển tới máy chủ trực tuyến

Bạn có nhớ cách ta nói chuyện về độ quan trọng của việc đặt một bức tường môi trường phát triển của bạn và các trình thu thập của công cụ tìm kiếm? Điều quan trọng hơn là phải phá bỏ bức tường đó sau khi di chuyển trang web đó tới máy chủ trực tuyến.

Việc thất bại trong điều này là rất dễ dàng. Nó cũng thật mệt mỏi. Thực tế, nó là một lỗi mà tôi đã mắc phải trong vài năm trước.

Sau khi di chuyển một trang web của khách hàng tới máy chủ trực tuyến, tôi đã quên bỏ đánh dấu trong hộp thoại kiểm tra trong Yoast SEO, thứ nói với công cụ tìm kiếm là đừng thu thập hay lập chỉ mục nó. Không may là không ai chú ý đến nó trong vài này, và đến lúc đó, trang web đã gần như bị rớt khỏi chỉ mục của Google. May mắn là họ đã không dựa vào truy cập tự nhiên, và khi tôi bỏ đánh dấu nó, trang web đã nhanh chóng được lập chỉ mục lại.

Vì tác động của các lỗi đó có thể có, nên quan trọng là sau khi di chuyển tới máy chủ trực tuyến, bạn nên lập tức kiểm tra thiết lập của WordPress cũng như bất cứ phần mở rộng nào có thể ảnh hưởng tới cách công cụ tìm kiếm xử lý trang web của bạn.

Chúng bao gồm các phần mở rộng cho: • SEO • Chuyển hướng • Sơ đồ trang • Đánh dấu • Bộ nhớ đệm

Bỏ qua việc chú ý tới chi tiết

Không điều gì trong số các lỗi trên là phức tạp hay khó để tránh. Bạn đơn giản cần phải chú ý tới chúng, thực thi một kế hoạch để tránh chúng, và chú ý đặc biệt tới chi tiết.

Nguồn: https://searchengineland.com/