Bạn đang băn khoăn liệu thông số nào mình nên sử dụng để chứng minh được giá trị đối với khách hàng? Nhà báo Marcus Miller chia sẻ về vài trong số các chỉ tiêu KPI hữu ích nhất trong việc kết nối các kết quả SEO với mục tiêu doanh nghiệp.

Key-Performance-Indicators-for-SEO

Đo lường kết quả của bạn là một thành phần rất quan trọng trong bất cứ chiến dịch SEO nào. Có rất, rất nhiều yếu tố liên quan tới một chiến dịch SEO, vì thế các chiến dịch SEO thành công dựa trên một hệ thống kiểm soát để đảm bảo các công việc được tiến hành đem lại kết quả. KPI (chỉ số hiệu suất chính) hoạt động như một hệ thống kiểm soát và cho phép bạn xác định những gì hoạt động tốt - và quan trọng hơn, cung cấp cho giới SEO một hệ thống cảnh báo sớm nếu có gì đó không hoạt động như mong muốn. KPI cũng đồng thời cung cấp một phương thức mô tả thành công với khách hàng của bạn (hoặc các cấp lãnh đạo cao hơn). Các chỉ số KPI thông thường của SEO như là xếp hạng từ khóa và các thông số từ các công cụ như Moz hoặc Majestic SEO có thể hữu ích với bạn, tuy nhiên khách hàng mà bạn phục vụ muốn nhìn thấy một sự tăng trưởng trong bán hàng và dẫn dụ khách hàng - không đơn giản là sự tăng thứ hạng và các bước nhảy vọt về độ uy tín tên miền. Trong bài báo này tôi sẽ nói về việc làm thế nào bạn có thể sử dụng KPI để theo dõi sự thành công và cải thiệt các kết quả của chiến dịch SEO một cách tốt hơn. Và có lẽ quan trọng nhất là tôi sẽ cho bạn thấy làm thế nào sử dụng KPI để mô tả một cách tốt hơn giá trị của các chiến dịch SEO bạn đang tiến hành cho khách hàng. Cải thiện kết quả đạt được, báo cáo và duy trì khách hàng - sao lại không thích những điều này chứ? Mục tiêu và KPI Để đo lường chính xác thành công của SEO, chúng ta phải biết được điều gì chúng ta muốn đạt được và các bước cần thiết để tiến hành. Nếu ta đã tuân theo phương pháp cấu trúc để thiết lập một kế hoạch marketing số, thì ta sẽ xác định được vài mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp và cho việc marketing của mình. Các chỉ tiêu KPI của chúng ta phải ứng với các mục tiêu này, cho phép ta biểu đạt rõ về các hoạt động mà ta tiến hành trong chiến dịch SEO đang giúp ta tiến tới các mục tiêu doanh nghiệp như thế nào. Nếu một khách hàng đến và hỏi về việc muốn có xếp hạng cho một từ khóa, thì bạn sẽ phải khai thác sâu hơn. Bạn phải hỏi “Tại sao ông muốn có xếp hạng cho từ khóa đó? Ông tin tưởng nó sẽ làm được gì cho doanh nghiệp của mình?”. Bạn phải phát triển một sự hiểu biết chiến lược về việc tại sao khách hàng muốn có nhiều hơn lượng truy cập liên quan từ công cụ tìm kiếm và hiểu được mục đích thực sự của doanh nghiệp của họ. Khi bạn hiểu được mục đích thực sự của khách hàng đằng sau thứ hạng cho một từ khóa cụ thể, bạn có thể cung cấp thêm nhiều giá trị hơn và một dịch vụ tốt hơn. Quan trọng nhất là bạn có thể ấn định các chỉ số KPI với các mục tiêu của doanh nghiệp, nó cho phép bạn nói theo một ngôn ngữ mà những người ra quyết định có thể hiểu được. Thứ hạng của từ khóa rất tốt, nhưng một biểu thị về phần trăm tăng trưởng trong bán hàng hoặc một giá trị thấp của giá trị-so với-dẫn dụ cho SEO so với PPC sẽ mô tả tốt hơn về giá trị công việc mà bạn đang làm. Nói đơn giản thì KPI chính là mô liên kết giữa mục tiêu của doanh nghiệp và các công việc SEO mà bạn đang tiến hành. Phân tích Cũng quan trọng phải lưu ý là chúng ta vừa có một lượng dữ liệu rất lớn. Có nhiều giá trị rõ ràng có được từ các phần mềm phân tích như Google Analytics, nhưng giải thích về tỉ lệ hoặc tần suất rời trang sẽ thường nhận lại là những cái nhìn trống rỗng và không muốn tham gia. Những người ra quyết định cần thứ gì đó mà họ có thể hiểu được: ít dữ liệu hơn, mang tính rõ ràng hơn. Trong khi giới SEO hoặc các nhà phân tích có thể đào sâu dữ liệu, cần phải có một sự tập trung vào các thông tin chính mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đánh giá chi tiêu của họ và ra các quyết định tốt hơn liên quan đến ngân sách marketing - và báo cáo của bạn nên đi cùng với các dữ liệu này. Làm khách hàng bối rối thì bạn sẽ mất đi khách hàng của mình. Các chỉ số KPI cho một đơn vị SEO Với một đơn vị SEO, tầm quan trọng của KPI chính là việc đảm bảo cho công việc bạn đang tiến hành có hiệu quả với khách hàng của mình. SEO hiện tại rất phức tạp, và những công việc mang hiệu quả đối với một doanh nghiệp này có thể sẽ không phù hợp với doanh nghiệp khác. Chúng ta phải tính đến mọi yếu tố và đo lường cẩn thận các kết quả của mọi phương thức làm việc mà ta triển khai. Đừng nên cho rằng vì một kiểu liên kết cụ thể làm việc tốt cho một công việc thì sẽ đem lại kết quả cho công việc tiếp theo. Các chỉ số KPI phải cung cấp cho bạn một hệ thống cảnh báo sớm nếu như chiến dịch SEO không hiệu quả. Nếu bạn không thấy được kết quả kỳ vọng, thì bạn phải tìm hiểu tại sao. Việc liên hệ với khách hàng và cho họ biết rằng mọi việc đang không làm việc như bạn mong muốn và bạn đang kiểm tra tại sao luôn tốt hơn là việc tiêu tốn thêm sáu tháng vào một dự án. Thường xuyên thì ta sẽ thấy rằng các lỗi và án phạt trước đây sẽ cản trở công việc của bạn. Các chỉ số KPI cung cấp cho bạn một hệ thống cảnh báo sớm để bạn có thể xác định các vấn đề tiềm ẩn và xác định chiến lược để giải quyết chúng. Sử dụng KPI trong nội bộ để đo lường, đánh giá và tinh chỉnh hướng tiếp cận của bạn khi cần thiết. Các chỉ số KPI cho doanh nghiệp Từ góc độ của việc báo cáo và giữ khách hàng, bạn cũng phải có khả năng truyền đạt chính xác tại sao một chiến thuật nhất định, như là bài viết blog của khách hoặc PR số, là quan trọng. Thứ hạng là không đủ. Thứ hạng không đồng nghĩa với việc làm ăn tốt hơn. Chúng ta phải bổ sung các mô liên kết để kết nối báo cáo của mình với mục tiêu của doanh nghiệp ta đang phục vụ. Chúng ta phải có khả năng chỉ rõ rằng một chiến thuật cụ thể đang cải thiện tình hình chung cho khách hàng và đang thúc đẩy họ tiến tới mục tiêu. Tăng trưởng dẫn dụ, tăng trưởng doanh số bán hàng, thu hút thêm khách ghé thăm, cải thiện chi phí thâu tóm - có rất nhiều lựa chọn để chứng minh giá trị thực sự của công việc bạn làm. Hãy đảm bảo rằng bạn truyền tải rõ điều này qua các chỉ số KPI SEO ứng với mục tiêu doanh nghiệp. Nguồn: http://searchengineland.com/