Bao nhiêu là quá nhiều? Điều hướng đa diện và SEO

Cộng tác viên Eric Enge chia sẻ các hướng dẫn và các thủ thuật hữu ích bạn có thể tuân theo để tránh việc lập chỉ mục “quá nhiều” các trang điều hướng đa diện.

Trên các trang thương mại điện tử, điều hướng đa diện đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép các khách hàng tìm kiếm được các sản phẩm họ muốn một cách nhanh chóng.

Các trang lớn thường cung cấp một loạt các bộ lọc (hiển thị một danh sách phụ của các sản phẩm), khả năng sắp xếp (hiển thị sản phẩm theo các thứ tự khác nhau) và sự phân trang (chia các danh sách dài của sản phẩm thành nhiều trang).

Từ góc độ SEO, tạo ra nhiều trang để tiếp cận với các khía cạnh khác nhau của các sản phẩm mà người dùng có thể tìm kiếm thường là điều tốt. Cung cấp nhiều trang cho phép bạn cạnh tranh hiệu quả hơn với tìm kiếm đuôi-dài về thương hiệu. Các đường dẫn cũng cho phép người dùng dễ dàng gửi liên kết tới bạn bè và người thân để xem các lựa chọn sản phẩm cụ thể.

Điều tốt nhưng quá nhiều

Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra việc là điều tốt nhưng quá nhiều. Sẽ đến lúc bạn tạo ra quá nhiều trang, và các công cụ tìm kiếm sẽ bắt đầu nhìn nhận các trang tăng thêm đó là trang nội dung nghèo nàn.

Đi quá xa thì bạn sẽ thậm chí nhận được một án phạt nội dung như sau:

eric1

Nhưng thậm chí nếu không nhận án phạt, thì việc thêm quá nhiều trang có thể dẫn đến sụt giảm trong truy cập, tương tự điều mà bạn thấy ở đây:

eric2

Vậy làm sao để biết thế nào là quá nhiều? Đó là điều tôi sẽ nói đến trong bài viết hôm nay.

Các ví dụ từ các trang bán lẻ nổi bật

Bạn có tự hỏi làm sao mình đến mức là có quá nhiều trang? Sau cùng, các trang web là thứ mà người dùng có thể lựa chọn. Chắn chắn là việc tạo ra và lập chỉ mục tất cả các phiên bản của trang sản phẩm của bạn là có nghĩa.

Để mô tả rõ hơn, thì hãy xem một con số về các trang trên trang Zappos liên quan tới giày chạy nam của Nike:

eric3

Con số được hiển thị là số lượng của các tùy chọn trong mỗi chỉ mục. Có 13 cỡ, 8 chiều rộng, 16 màu khác nhau và tương tự thế. Nhân chúng lại, và nó cho thấy là có hơn 900.000 trang trong chỉ mục này. Đó là số trang được tạo ra nếu tát cả các tùy chọn kết hợp với nhau.

Cho dù Zappos lọc ra tất cả các kết hợp mà không đưa ra sản phẩm, thì có rất nhiều kết hợp chỉ có một hoặc hai sản phẩm. Tất cả các trang này sẽ trông giống như trang sản phẩm đơn lẻ của các sản phẩm đó.

Giờ hãy xem một ví dụ về son môi bán trên Amazon. Đây là thứ ta có được:

eric4

Đó là rất nhiều kiểu khác nhau của son môi. Cũng giống như ví dụ về Zappos, có khả năng là rất nhiều sự kết hợp trong bộ lọc sẽ dẫn tới các trang hiển thị chỉ một hoặc hai sản phẩm, và điều đó có thể là vấn đề về nội dung nghèo nàn.

Hãy nói về các hướng dẫn

Rất nhiều trong số các bạn có thể nghĩ là “Các trang như Amazon lập chỉ mục tất cả các trang của họ, tại sao tôi lại không thể?”. Vâng, câu trả lời đơn giản là, vì bạn không phải Amazon.

Ở mức độ nào đó, danh tiếng của bạn và nhu cầu về trang của bạn đóng một vai trò trong việc này. Các trang có mức độ nhu cầu về chúng cực cao cho thấy chúng có được mức độ tự do hơn trong việc họ tạo ra bao nhiêu trang trong điều hướng đa diện.

Tuy nhiên, điều này không phải luôn là lợi thế của Amazon. Ví dụ như nếu bạn tìm kiếm “quần bò nam DKNY”, bạn sẽ có kết quả sau:

eric5
Mọi trang được xếp hạng ở đây đều có một trang điều hướng theo bộ lọc/chỉ mục ngoại trừ Amazon, họ được xếp hạng với một trang sản phẩm. Chiến lược lập chỉ mục cho mọi thứ có thể gây bất lợi cho Amazon; họ chỉ có thể xếp hạng với các trang không được tối ưu và có khả năng không xếp hạng tốt như họ có thể nếu họ cố chặn việc thu thập dữ liệu với một số trang hợp lý.

Thực tế thì Google bác bỏ thông tin về thông số đọ uy tín tên miền liên quan đến việc tại sao các trang như Amazon có sự tự do hơn trong nội dung nghèo nàn hơn các trang ít được biết đến khác.

Google cũng nói rằng họ đối xử với Amazon (và các trang khác) cũng giống như họ đối xử với các trang còn lại.

Tôi tạm tin họ, nhưng điều đó không có nghĩa là không có các thông số khác được áp dụng tới mọi trang và khiến trong vài trang trong số chúng nhậy cảm với nội dung nghèo nàn hơn các trang khác.

Ví dụ, bất cứ phân tích nào về mức độ tham gia của người dùng sẽ đem lại thuận lợi cho các thương hiệu nổi tiếng, vì người dùng tin tưởng họ.

Với các trang ít được biết tới, rõ ràng chúng có sự nhạy cảm với việc tạo thêm trang trong thuật toán của Google. Biểu đồ lượng truy cập tôi đưa ra bên trên là một ví dụ về điều xảy tới với truy cập của một trang khi họ tiến hành một xây dựng ở quy mô lớn điều hướng đa diện: họ mất tới 50% lượng truy cập của mình.

Không có án phạt nào được đưa ra trong quá trình này, chỉ là việc Google phải làm việc với nhiều trang hơn với trang web này.

Đây là điều diễn ra khi vấn đề được xử lý:

eric6

Hướng dẫn và trợ giúp

Vậy thì hướng dẫn nào bạn nên tuân theo để tránh việc lập chỉ mục quá nhiều trang điều hướng đa diện?

Thật không may là không có câu trả lời cho mọi trường hợp. Để cho rõ ràng thì nếu có giá trị người dùng trong việc tạo ra một trang, thì bạn nên tạo ra nó, nhưng câu hỏi liệu bạn có cho phép nó được lập chỉ mục là một câu hỏi khác.

Một điều tốt để làm là đặt ra vài quy luật cho lập chỉ mục quanh hai khái niệm sau:

1. Đừng lập chỉ mục các trang điều hướng đa diện ít hơn “x” sản phẩm, với “x” là con số lớn hơn một, và có thể là lớn hơn 2.
2. Đừng lập chỉ mục các trang điều hướng đa diện ít hơn “y” lượng tìm kiếm, với “y” là một con số bạn có sau khi thử nghiệm.

Làm sao để bạn chọn “x” và “y”?

Tôi thấy cách tốt nhất là qua thử nghiệm. Đừng lấy cả trang của mình và đột ngột xây dựng cả một bộ điều hướng đa diện lớn và cho phép lập chỉ mục toàn bộ các trang đơn. Nếu bạn cần một bộ điều hướng lớn vì lợi ích người dùng, hãy làm nó, nhưng chặn việc lập chỉ mục với các phần nghi vấn ngay từ đầu, và dần dần thử nghiệm tăng việc các trang được lập chỉ mục theo thời gian.

Ví dụ ban đầu bạn có thể bắt đầu với giá trị “x” là 5 và giá trị “y” là 100 tìm kiếm trên tháng. Xem xét xem điều đó thế nào. Khi điều đó rõ ràng, và mọi thứ ổn, bạn có thể thử giảm giá trị “x” và “y”, có thể trên theo chỉ mục, một cách dần dần theo thời gian.

Theo cách này, nếu bạn vượt qua giới hạn với trang web và thương hiệu của mình, thì nó không phải là một thảm họa, tương tự với ví dụ tôi nói bên trên.

Kết luận

Như tôi đã lưu ý, thì hãy thiết lập điều hướng đa diện cho người dùng. Họ là ưu tiên hàng đầu. Nhưng kiểm soát những thứ bạn cho phép lập chỉ mục để bạn có thể đạt được giá trị SEO tốt nhất.

Công cụ phổ biến nhất để giữ cho trang điều hướng không được lập chỉ mục là sử dụng thẻ rel=canonical để trỏ tới chỉ mục chính của trang. Điều này có thể làm tốt với một trang web.

Một lựa chọn khác là thẻ noindex.

Hướng tiếp cận ưu thích của tôi là sử dụng cả JavaScript và XML (AJAX) để tối thiểu việc tạo các trang mà bạn không muốn lập chỉ mục. Nếu bạn biết mình không muốn lập chỉ mục tất cả các trang trong một mục điều hướng, thì AJAX là cách bạn có thể cho phép người dùng xem nội dung mà chúng không hiển thị trên một đường dẫn mới.

Điều đó không chỉ giải quyết vấn đề về lập chỉ mục, mà nó còn giảm thời gian mà công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang mà bạn không định lập chỉ mục từ đầu.

Một cách khác để quản lý việc thu thập dữ liệu các trang điều hướng mà không cần AJAX, đó là từ chối các bộ trang điều hướng cụ thể trong tệp robot.txt.

Giải pháp này có lợi điểm là giảm thiểu việc thu thập trong khi vẫn cho phép các công cụ tìm kiếm trả lại các trang trong trang kết quả tìm kiếm nếu các tín hiệu khác (trong các đoạn văn bản mô tả trong và ngoài trang) cho thấy là trang là một kết quả tốt với một truy vấn cụ thể.

Nguồn: https://searchengineland.com/