Bạn muốn nhắm tới vị trí 0? Đây là điều bạn cần làm

Này Google, làm thế nào bạn trở thành câu trả lời mà mọi người nghe được từ trợ lý giọng nói của họ? Cộng tác viên Karen Bone giải thích làm sao làm điều đó bằng cách hành động với các đoạn thông tin đặc biệt.

Chúng đã đã và đang sử dụng Siri như là một trợ lý cá nhân từ khi iPhone 4s được phát hành vào tháng Mười 2011, vì vậy tìm kiếm giọng nói không hẳn là mới. Nhưng điều thú vị trong cách nó cung cấp các câu trả lời đã trở thành một chủ đề nóng.

Ta biết rằng các trợ lý ảo lấy rất nhiều phản hồi tìm kiếm giọng nói từ các đoạn thông tin đặc biệt hay “vị trí 0” của các kết quả tìm kiếm.

Cả Bing và Google đều nói về việc phát triển thêm của các đoạn thông tin đặc biệt để có các phản hồi toàn diện hơn. Kết quả là ta sẽ thấy nhiều thử nghiệm, biến động và cả cơ hội cho các kết quả tìm kiếm trong 2018.

vtri1

Điều này tạo ra một động lực lớn hơn để nội dung của bạn được hiển thị trong một đoạn thông tin đặc biệt:

1. Bạn sẽ là phản hồi tìm kiếm giọng nói duy nhất.
2. Bạn sẽ xếp đầu kết quả tìm kiếm trên máy bàn và di động ở vị trí 0.

Điều này nghe có vẻ rất tuyệt, và bạn nên nghiên cứu và phân tích trước khi tập trung vào các cơ hội này.

Ví dụ như khi người dùng nhận được các phản hồi từ đoạn thông tin đặc biệt, bao nhiêu truy cập sẽ được đẩy tới trang web của bạn nếu người dùng đã có câu trả lời?

Và còn câu hỏi về việc liệu có đáng bận tâm với dự báo hay không nếu ta biết rằng vị trí 0 và tìm kiếm giọng nói chính là “điều to lớn kế tiếp”.

Nếu bạn cần điều chỉnh thêm trang web của mình để có thể nắm bắt được các tìm kiếm giọng nói đó – cho dù là các cập nhật trang mới hay nội dung hoàn toàn mới – bạn sẽ nheiefu khả năng cần một dự đoán để xác định được chi phí.

Bạn sẽ không biết được mức độ của các thay đổi đến khi bạn thu thập dữ liệu và phân tích nó để có các cơ hội.

Giai đoạn 1: Thu thập dữ liệu từ trang web của bạn

Vài năm trước, việc xác định nếu bạn có là một đoạn thông tin đặc biết hay không là một quá trình thủ công, hoặc nó yêu cầu các dự đoán liên quan tới việc lọc các từ khoá “làm thế nào” có thể xếp trên vị trí đó.

Hiện tại, có nhiều các truy vấn tìm kiếm dẫn tới đoạn thông tin đặc biệt hơn là chỉ là “làm thế nào”, khiến cho việc kiểm tra thủ công một trang web lớn rất cồng kềnh. Việc thu thập dữ liệu và các công cụ được dùng đến, và rất nhiều thứ lên tới vị trí 0 từ câu hỏi, giới từ và so sánh các truy vấn tìm kiếm.

vtri2

Khi thu thập dữ liệu, đơn giản hơn là lọc xem một đoạn thông tin đặc biệt được thể hiện với một cụm tìm kiếm hay khong (không liên quan tới từ khoá). SEMrush cho phép bạn làm điều này trong báo cáo truy cập tự nhiên trên máy bàn (vẫn chưa có với di động).

vtri3

Dưới đây là cách để xây dựng báo cáo này:

1. Điền tên miền của bạn và di chuyển tới báo cáo tự nhiên.
2. Lọc nâng cao để bao gồm các kết quả tìm kiếm và lựa chọn đoạn thông tin đặc biệt.
3. Lọc ra các cụm thương hiệu.
4. Tải báo cáo xuống, lấy ra các dữ liệu thời vụ theo ngày, và tránh trùng lặp dữ liệu để có một danh sách các truy vấn và đường dẫn tìm kiếm tốt hơn.

Giai đoạn 2: Phân tích dữ liệu

Khi bạn xem xét dữ liệu của mình, bạn sẽ nhận thấy cột thứ hạng trong báo cáo Excel hiển thị vị trí 1 tới 10 nhưng không có vị trí 0. Đó là vì vị trí 0 là đoạn thông tin mở rộng, và vì thế được lấy nội dung từ một danh sách được tối ưu tốt và phù hợp.

Nếu bạn muốn xếp hạng 0 với từ khoá bạn hiện tại xếp ở vị trí 75, nó sẽ đòi hỏi nhiều công sức hơn.

Như tôi nói từ trước, có vài công cụ lọc ra các đoạn thông tin đặc biệt, như là Rank Ranger, GetStat, Serpstat và SEMrush, thứ tôi đang sử dụng.

Sử dụng tệp Excel tải xuống từ báo cáo của bạn, bạn có thể:

1. Phân tích các đường dẫn và các kiểu trang được là đoạn thông tin đặc biệt hiện nay.
2. Phân tích các thành phần của các trang đó.
– Trang đó được cấu trúc thế nào?
– Nó có một hình ảnh được thể hiện không?
– Bạn có đang sử dụng các danh sách không?
– Các trang cảu bạn có đang trả lời các câu hỏi không?
– Nội dung video có hiển thị không?
3. Ghi nhớ lại các kiểu từ khoá tạo ra các kết quả đoạn thông tin đặc biệt.

Giai đoạn 3: Xác định các từ khoá mục tiêu

Có thể là danh sách từ khoá mà bạn tải xuống có thể không phải là thứ bạn mong muốn, và bạn có thể muốn nhắm tới các cụm phù hợp và giá trị cao hơn. Để làm điều này, tôi khuyến nghị các bước sau đây:

1. Tạo ra một danh sách từ khoá mà bạn muốn có một đoạn thông tin mở rộng.

◦ Một nơi tốt để bắt đầu là nghiên cứu từ khoá với các cụm, câu hỏi và so sánh đuôi-dài.
◦ Xem xét từ khoá nào xếp ở trang đầu nhưng không có đoạn thông tin mở rộng (cơ hội cao nhất)
◦ Hãy nhớ trang đích và người tìm kiếm đang ở đâu trong phễu chuyển đổi (liên quan tới truy vấn).
◦ Một đường dẫn có khả năng xếp hạng với nhiều truy vấn tìm kiếm (đặc biệt những truy vấn tả lời rất nhiều câu hỏi về một chủ đề liên quan).

2. Nhóm các từ khoá của bạn thành các nhóm liên quan tới các câu hỏi, giới từ và các so sánh, và hỏi bản thân bạn:

◦ Liệu cấu trúc trang của bạn (hoặc các phần từ trang) có cần thích ứng với đường dẫn mục tiêu không?
◦ Liệu bạn có cần tạo ra các trang và nội dung mới để nhắm mục tiêu các cụm này không?

Giai đoạn 4: Tiến hành phân tích đối thủ

Giờ bạn biết vị trí xếp hạng của mình và từ khoá nào bạn muốn tập trung, bạn sẽ cần xác định ai đang có được đoạn thông tin mở rộng với các cụm đó. Một số công cụ trên thị trường có thể giúp bạn làm điều này. Sử dụng công cụ của bạn, bắt đầu bằng các phân tích danh sách các đường dẫn bạn có được theo thành phần và kiểu trang:

1. Kiểu trang nào đang có thứ hạng? Nó là một trang sản phẩm, hướng dẫn hay trang chỉ mục?
2. Thành phần trang nào họ bổ sung được đưa vào đoạn thông tin mở rộng? Một hình ảnh? Một danh sách? Một video?

Khi bạn xác định được kiểu và thành phần trang bạn cần với các từ khoá mục tiêu của mình so với các đối thủ với cùng các cụm từ, nó có thể giúp hình dung ra dữ liệu và làm cho nó dễ dàng hơn để thể hiện.

vtri4

Biết được kiểu trang nào cung cấp cho bạn giá trị chuyển đổi tốt hơn và làm thế nào để thu hút thêm lượng nhấp chuột tới trang web của bạn.

Biểu đồ phía dưới thể hiện sự khác nhau về phần trăm các thành phần trang có trong các trang chỉ mục và nội dung với một trang web, so với thứ hạng của đối thử với từ khoá mục tiêu trong vị trí 0. Ta có thể thấy các đối thủ có nhiều thành phần trang hơn, điều này làm nổi lên một cơ hội để bổ sung thêm vào trang nếu thích hợp:

vtri5

Giai đoạn 5: Hành động – Bạn muốn thay đổi gì?

Giờ ta có thể bắt đầu ghi chú lại các khác biệt trong nội dung của đối thủ và thứ còn thiếu trong nội dung của bạn. Để làm điều này, có khả năng nội dung của bạn sẽ rơi vào một trong các trường hợp sau:

1. Ta có một đường dẫn xếp ở trong 1, nhưng nội dung không được cấu trúc đủ tốt để được đẩy lên đoạn thông tin đặc biệt so với một trang đối thủ có được điều đó.
2. Ta có một đường dẫn được xếp hạng nhưng không phải ở trang 1. Ta cần tối ưu tốt hơn nội dung trang đó để cải thiện thứ hạng và uy tín của nó.
3. Ta không có một đường dẫn để tập trung vào từ khoá và cần xây dựng nội dung mới để có thứ hạng.

Tôi khuyến nghị bạn nên chỉ định một đường dẫn tới từ khoá bạn muốn xếp hạng và lưu lại mức độ thay đổi cần để đạt được mục đích bạn mong muốn. Điều này sẽ đưa đến cho bạn một ý tưởng tốt hơn về các nguồn lực bạn cần để theo đuổi cơ hội này.

Tổng kết

Xu hướng tìm kiếm dựa trên giọng nói và tập trung vào vị trí 0 đang phát triển. Tuy nhiên chỉ vì đó là xu hướng không có nghĩa nó là cơ hội giá trị nhất để bạn theo đuổi.

Sau đây là một tổng kết nhanh những gì bài viết nói đến, tiến hành nghiên cứu và phân tích trước khi bạn bắt đầu dự án:

1. Phân tích dữ liệu.
2. Xác định các từ khoá mục tiêu.
3. Phân tích đối thủ.
4. Hành động – Bạn cần thay đổi gì?

Kết thúc phần 1 của loạt bài hai phần: Bạn muốn nhắm tới vị trí 0? Đây là điều bạn cần làm. Trong phần 2, ta sẽ nói về doanh thu dự đoán của các đoạn thông tin đặc biệt. Hẹn gặp lại.

Nguồn: https://searchengineland.com/