Một tuần sau bản cập nhật lớn của Google, có tên là bản cập nhật Medic, sau đây là mọi thứ chúng tôi biết về nó, bao gồm cả thông tin chính thức từ Google và các thông tin không chính thức trong ngành. Bản cập nhật của Google từ 1/8 giờ đã phát hành đầy đủ, và sau đây là những gì chúng tôi biết về nó, những ai mà chúng tôi nghĩ bị ảnh hưởng và vài phân tích về những hành động bạn cần xem xét nếu bạn bị tác động xấu. Tóm lại, Google gọi nó là một bản cập nhật rộng lớn, mang tính toàn cầu, cốt lõi, nhưng dựa trên các phân tích đến giờ, thì dường như có sự tập trung vào các trang sức khỏe và y tế, và các trang YMYL (https://searchengineland.com/quality-raters-handbook-your-money-or-your-life-177663). Nhưng rất nhiều trang ngoài các trang đó bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật. Google đang nói với ta rằng bạn không thể làm gì để sửa lỗi cho trang, vì vậy bạn chỉ nên tập trung vào việc tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời, cung cấp nội dung tốt hơn và một trang web hữu ích hơn. Bản cập nhật này có tên là Medic vì nó tập trung vào lĩnh vực y tế và sức khỏe. Việc tập trung này là thứ mà Google sẽ không xác nhận. Những điều ta biết từ Google Google đã nói rằng bản cập nhật này là một “bản cập nhật lớn” và họ tiến hành các cập nhật này “vài lần trong năm”. Google trích dẫn lời khuyên của họ từ các bản cập nhật chính trước đây, nói rằng “không có cách sửa lỗi cho các trang làm kém hơn, ngoài việc giữ tập trung vào việc xây dựng nội dung tốt. Theo thời gian, có thể nội dung của bạn sẽ tăng sự phù hợp với các trang web khác”. Google cũng nói rằng “Cũng như với bất kỳ bản cập nhật nào, vài trang có thể thấy sự giảm và tăng. Không có gì sai với việc các trang có thể hoạt động kém hơn. Thay vào đó, đó là sự thay đổi trong hệ thống của chúng tôi đang làm có lợi cho các trang trước đây chưa được chú ý”. Danny Sullivan từ Google cũng xác nhận rằng đây là một bản cập nhật “toàn cầu” và tác động đến tất cả các kết quả tìm kiếm Google, cho dù với ngôn ngữ hay vùng lãnh thổ nào. Google sẽ không cho ta biết các kết quả tìm kiếm bị tác động bởi bản cập nhật này ở quy mô nào, như là Google đã từng làm trước đây với Panda, Penguin và các bản cập nhật khác: Cuối cùng, ta biết rằng bản cập nhật đã được phát hành đầy đủ và được tiến hành lúc nào đó vào ngày hôm qua hoặc trước đó. Những ai bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật này Như chúng tôi đã giải thích ở trên, Google nói đây là một bản cập nhật “toàn cầu”, có nghĩa là bất cứ thị trường hay bất cứ kiểu trang web nào cũng có thể bị ảnh hưởng. Nhưng dựa trên dữ liệu mà tôi thấy từ các khảo sát, dữ liệu từ các công ty và tư vấn SEO, dường như có sự tập trung vào các trang y tế và sức khỏe, cũng như các trang YMYL, với cả các thị trường giải trí và trò chơi. Tôi đã gửi cho Google dữu liệu này và một người phát ngôn của Google phản hồi bằng cách trích dẫn các phát ngôn ở trên. YMYL là gì? Như chúng tôi đã giải thích vào 2013, các trang “Your Money or Your Life” là các trang tập trung vào các sự kiện tài chính và đời sống. Hướng dẫn cho người đánh giá chất lượng của Google định nghĩa chúng là: • Các trang yêu cầu thông tin các nhân, như là mã số cá nhân, số tài khoản ngân hàng, số bằng lái xe.v.v... có thể được sử dụng để ăn cắp thông tin. • Các trang sử dụng giao dịch tiền tệ, trên đó người dùng có thể đưa thông tin về thẻ tín dụng và ngân hàng; ví dụ như bất cứ trang nào cho phép bạn mua đồ. • Các trang cung cấp thông tin y tế và sức khỏe có thể tác động tới thể trạng của bạn. • Các trang cung cấp lời khuyên về các quyết định lớn trong cuộc sống, như là các trang về giáo dục gia đình, đặt mua nhà, xe cộ hay tương tự thế. • Các trang cung cấp lời khuyên về các vấn đề lớn trong đời sống có thể tác động tới tài chính hay hạnh phúc tương lai của bạn, như là các trang đưa ra lời khuyên về luật pháp hay tài chính. Tôi có dữ liệu từ vài công ty thống kê và dữ liệu, bao gồm Sistrix, RankRanger, SEMRush, và dữ liệu khảo sát của tôi từ hàng trăm SEO bị ảnh hưởng. Sistrix chia sẻ vài dữ liệu ban đầu, nói rằng “Phần lớn các thay đổi có thể thấy trên các trang YMYL và thậm chí ở đó ta thường chỉ thấy sự tăng giảm vài phần trăm”. Tôi có hỏi tiếp Sistrix, và họ phản hồi rằng “Phần lớn các trang sức khỏe và tài chính bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật này”. “Nhưng đồng thời, như bạn có thể thấy trong các danh sách, các trang web thương mại điện tử, giáo dục cũng như các trang web xe cộ đáng ngờ cũng có cùng xu hướng này”, Juan González từ Sistrix nói với tôi như vậy. Sistrix chia sẻ về vài trang web có thấy sự tăng trưởng trong thứ hạng với bản cập nhật này. Lưu ý kiểu trang web có sự sụt giảm:

top20-losing-domains-medic-usa-554x600

Dưới đây là các trang có tăng trưởng: top20-winning-domains-medic-usa-553x600Sistrix cũng chia sẻ với chúng tôi hai trang web, đều ở trong lĩnh vực sức khỏe, một trang có tăng trưởng và một trang có sự sụt giảm mạnh với lượng truy cập từ Google:

healthline-win-800x394

RankRanger cũng có một bộ dữ liệu hay, và các thông số được chia se trong nhiều ngành dọc, và các kết quả tìm kiếm trên Google thay đổi thế nào với bản cập nhật này. Dữ liệu của công ty cho thấy ngành chăm sóc sức khỏe, tài chính và hàng hóa nhà cửa cho thấy sự thay đổi thứ hạng đáng kể, thậm chí ở vị trí đầu tiên. Sự dao động ở vị trí đầu là điều không thường thấy thậm chí với các bản cập nhật lớn của Google, RankRanger nói với tôi như vậy. Sau đây là một biểu đồ RankRanger gửi cho tôi cho thấy thay đổi trong khả năng hiển thị tự nhiên của một trang trong thị trường Gia đình & Vòng đời (xanh biển) so sánh với thị trường Sức khỏe & Thể dục (xanh lá):

prevention-loss-800x393

Đây là một trong rất nhiều ví dụ. Dưới đây là một cách khác để xem xét nó, cho thấy sự dao động theo thị trường với các kết quả thứ nhất, hai và ba trước và trong khi có bản cập nhật Google này. Bạn có thể nhanh chóng thấy được các thay đổi trong thứ hạng trong các thị trường cụ thể, bao gồm sức khỏe, tài chính và hàng gia đình. Ví dụ như, ngành hàng gia đình thay đổi từ chỗ hiển thị 91% phù hợp với kết quả đầu tiên xuống chỉ 83% trong đợt cập nhật. Mordy Oberstein tại RankRanger nói với tôi đây là điều mà đội ngũ RankRanger chưa từng thấy với các bản cập nhật trước đây và cho anh ấy thấy bản cập nhật này lớn thế nào. Sau đây là các biểu đồ anh ấy chia sẻ với tôi. Bạn có thể nhanh chóng thấy được sự thay đổi của các ngành này so với mốc ban đầu ở tháng trước:

rankranger-aug1-800x261

SEMRush trong mục SEMrush Sensor xếp hạng bản cập nhật Google 1/8 đạt 9.4 điểm, là mức điểm rất cao. Nhưng công ty này cũng xếp hạng nó theo thị trường và theo SEMrush, tất cả các ngành đều thấy sự dao động đáng kể, với dao động ít hơn trong lĩnh vực du lịch và bất động sản. Sau đây là các xếp hạng cho ngày hôm đó từ SEMrush.

august2018-medic-update-data2 (1)

• 9.4 Nghệ thuật & Giải trí • 9.4 Ô tô • 9.4 Làm đẹp & Thể dục • 9.3 Sách & Tiểu thuyết • 9.3 Kinh doanh & Công nghiệp • 9.3 Máy tính & Điện tử • 9.4 Tài chính • 9.4 Thức ăn & Đồ uống • 9.4 Trò chơi • 9.4 Sức khỏe • 9.4 Sở thích & Giải trí • 9.4 Nhà cửa & Vườn tược • 9.4 Internet & Viễn thông • 9.4 Nghề nghiệp & Giáo dục • 9.4 Luật pháp & Chính phủ • 9.4 Tin tức • 9.4 Các cộng đồng trực tuyến • 9.4 Con người & Xã hội • 9.4 Thú nuôi & Động vật • 9.1 Bất động sản • 9.4 Tham chiếu • 9.4 Khoa học • 9.4 Mua sắm • 9.4 Thể thao • 8.7 Du lịch

Moz đăng dữ liệu của họ sau khi câu chuyện được xuất bản, họ cũng thấy nhiều hoạt động hơn trong ngành sức khỏe hơn các ngành khác. Dưới đây là biểu đồ của Moz:

moz

Tiến sĩ Pete Meyers tại Moz viết:

Nhìn thoáng qua thì chủ mục “Sức khỏe” có vẻ là bị tác động nhiều nhất. Các từ khóa trong chủ mục đó có nhiệt độ trung bình hàng ngày 124 độ F. Lưu ý là tất cả các chủ mục có nhiệt độ trên 100 độ F vào 1/8 – đây không phải là một tình huống mà một chủ mục bị ảnh hưởng và các chủ mục còn lại không bị tác động. Cũng quan trọng để lưu ý rằng hình thái này thay đổi trong ba ngày, với các chủ mục khác cũng có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ trung bình. Bản cập nhật trong nhiều ngày đã tác động tới một diện rộng các ngành dọc. Trên Search Engine Roundtable, là blog SEO cá nhân của tôi, tôi đã thu thập hơn 300 tên miền từ các SEO bị ảnh hưởng và chạy các kết quả này sau khi phân loại chúng một cách thủ cộng. Tôi đã cập nhật các kết quả trước khi xuất bản câu chuyện này, và trong 325 trường hợp, gần nửa số chúng là trong lĩnh vực y tế và sức khỏe. Dưới đây là một biểu đồ thể hiện các chủ mục đó:

ser-update-800x485

Bạn có thể làm gì? Giờ ta đã biết được những gì Google nói và những gì dữ liệu cho thấy, bạn có thể làm gì? Đây là câu hỏi lớn nhất với những ai bị ảnh hưởng tiêu cực. Như chúng tôi đã nói ở trên, Google nói rằng bạn không thể làm gì. Không có cách sửa chữa. Điều đó chẳng giúp ích gì đúng không? Nhưng Google khuyến nghị rằng bạn có thể tiếp tục làm việc để cải thiện trang web của bạn, làm nội dung tốt hơn, làm trải nghiệm người dùng tốt hơn và cuối cùng thì bản cập nhật sắp tới có thể khiến trang của bạn xếp hạng tốt hơn. Glenn Gabe viết một bài dài sau khi phân tích hơn 200 trang web, tổng kết rằng: Bản cập nhật chính phát hành ngày 1/8/2018 là rất lớn và rất nhiều trang web đã bị ảnh hưởng. Dù có rất nhiều trang sức khỏe bị ảnh hưởng, còn rất nhiều trang không ở chủ mục YMYL cũng bị ảnh hưởng. Nếu bạn bị ảnh hưởng một cách tiêu cực bởi bản cập nhật 1/8, thì quan trọng là phải phân tích một cách khách quan trang web của bạn để tìm cách cải thiện. Và hãy nhớ rằng không có bằng chứng. Marie Haynes cũng viết ý kiến của mình: Bản cập nhật 1/8/2018 của Google là một bản cập nhật lớn. Tôi tin rằng nó thể hiện khả năng của Google trong việc xác định E-T-A cho một trang web. Tôi cũng nghĩa rằng T trong E-A-T trở nên quan trọng hơn khi Google đang làm tích cực hơn để xác định các trang web có uy tín nhất để hiển thị cho người tìm kiếm. BrightLocal chia sẻ một thông điệp tương tự: Bản cập nhật thuật toán mới nhất này, nếu thứ mà ta thấy là đáng tin, thì có thể là tập trung vào việc giảm hạng các trang YMYL có E-A-T thấp. Trong khi điều này thực sự ảnh hưởng tới các trang web như các diễn đàn với các lời khuyên kém chất lượng, thì cũng nên lưu ý rằng các doanh nghiệp địa phương cũng đang có nguy cơ (như Joy và Marie nói ở trên) khi cung cấp lời khuyên không đến từ sự chuyên môn, uy tín và tin cậy. Kết luận Google đã tiến hành một cập nhật thuật toán lớn tác động tới các kết quả tìm kiếm và ảnh hưởng tới nhiều quản trị web, chủ trang web và SEO vào 1/8. Dường như nó có ảnh hưởng lớn hơn tới lĩnh vực sức khỏe và y tế, cũng như với các trang YMYL. Lời khuyên là hãy làm cho trang web, nội dung và trải nghiệm người dùng của bạn tốt hơn và hãy luôn tiến hành các thay đổi nhỏ có tác động lớn tới thứ hạng của bạn.