Cộng tác viên Jessica Foster lột trền các bí ẩn về mật độ từ khoá và các sai lầm về nội dung SEO khác. Là một tay viết nội dung SEO đã tham gia vào rất nhiều nhóm Facebook liên quan tới SEO, tôi thường được hỏi cùng một câu hỏi: “Bao nhiêu từ khoá tôi nên sử dụng trong các bài viết của mình?” Mọi người dường như đang tìm kiếm con số chính xác hay lượng phần trăm định nghĩa một “mật độ từ khoá” lý tưởng cho các trang web và bài viết blog. Họ cảm tưởng có một điểm lý tưởng, và nếu họ đạt đến nó, lượng truy cập sẽ tuôn chảy vào! Đáng buồn đó không phải là sự thực. Thực tế thì mật độ từ khoá là một thông số vô dụng khi nói tới việc viết nội dung được tối ưu cho lượng truy cập công cụ tìm kiếm và chuyển đổi. Để giúp bất cứ ai đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi đó, tôi sẽ thử và lột trần vài hiểu lầm chung về mật độ từ khoá và cho thấy không có con số từ khoá thần kỳ nào. Tôi cũng muốn chia sẻ một số chiến lược mà tôi thấy hữu ích cho việc viết nội dung thân thiện với SEO. Lột trần về mật độ từ khoá Không có mối liên hệ rõ ràng nào giữa mật độ từ khoá và bao nhiêu truy cập tự nhiên được sinh ra bởi một bài viết hay một trang web. Trong trường hợp này, sự thiếu hụt bằng chứng có thể chính là bằng chứng, khi không chuyên gia SEO có thể xác định được tỷ lệ hoàn hảo của từ khoá trong nội dung để tạo ra truy cập. Tôi đã cố thử và đã thất bại nhiều lần đến mức không buồn thừa nhận. Điều đó không có nghĩa là từ khoá không quan trọng; chúng quan trọng và sẽ tiếp tục quan trọng trong tương lai. Tuy nhiên quan trọng là hãy suy nghĩ vượt ngoài phạm vi các từ khoá và hiểu được có rất nhiều yếu tố quan trọng hơn đóng góp vào. Sự quan trọng của từ khoá Tôi muốn nói rằng các công cụ tìm kiếm đã đang bắt đầu ít chú trọng vào các từ khoá được sử dụng so với mục đích của từ khoá trong nội dung. Các công cụ tìm kiếm rất thông minh, và cuối cùng chúng sẽ cho người dùng thấy sự phù hợp tốt nhất với thứ họ tìm kiếm, không quan trọng là cụm từ chính xác được sử dụng. Ví dụ như việc nhồi nhét trang web của bạn bằng “luật sư gia đình” giúp ích một chút trong việc thông báo với các công cụ tìm kiếm về sự tập trung của bài viết hay giúp chúng làm phù hợp nội dung của bạn với mục đích của người dùng. Liệu người dùng có đang tìm kiếm một luật sư gia đình trong một khu vực cụ thể? Liệu họ có đang cố gắng tìm hiểu cách trở thành một luật sự gia đình? Liệu họ có muốn thông tin về cách để nộp đơn ly dị? Các biến thể trong các cụm từ mà bạn sử dụng và bối cảnh tổng thể của nội dung có ý nghĩa nhiều hơn là mật độ của từ khoá mục tiêu của bạn. Nghiên cứu từ khoá Bạn phải đảm bảo việc nghiên cứu từ khoá của bạn kịp thời trước khi bạn đến với việc viết nội dung. Rất nhiều người bao gồm cả các chuyên gia SEO, có một danh sách các từ khoá mục tiêu trong đầu mà họ muốn tạo nội dung nhưng không dành thời gian để hỗ trợ các cụm từ của họ với dữ liệu hay cho chúng vào một chiến lược nội dung toàn diện. Bạn phải đảm bảo rằng các cụm từ bạn sử dụng trên thực tế là sự phù hợp tốt cho mục đích của nội dung, có một lượng tìm kiếm hợp lý và có ý nghĩa với trang web, thị trường hay thương hiệu của bạn. Đừng mắc sai lầm trong việc nhắm mục tiêu vào một từ khoá theo “linh cảm” hay đơn giản vì các đối thủ của bạn đang được xếp hạng với một cụm từ. Bạn phải tạo ra một kế hoạch chắc chắn cho nội dung của bạn, dù nó được sử dụng như một trang đích cho quảng cáo tạo ra truy cập tự nhiên hay cho các kiểu chiến dịch marketing nội dung khác. Hỗ trợ chiến lược của bạn bằng dữ liệu và tạo ra một bức tranh rõ ràng về cách bạn muốn nội dung của mình làm việc theo ý. Lột trần về “số lượng từ hoàn hảo” Một câu hỏi phổ biến khác mà tôi biết liên quan tới nội dung thân thiện với SEO là “Đâu là số lượng từ hoàn hảo?”. Câu hỏi này được đặt ra vì thông thường mọi người muốn biết cách để phân bổ thời gian của họ. Không có ích gì khi viết một bài trên 3.000 từ nếu một bài 500 từ vẫn làm tốt. Thật không may, câu trả lời cho câu hỏi đó là “điều đó còn tuỳ thuộc”. Nó tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, và nếu không phân tích từng trường hợp riêng lẻ, tôi không thể thiết lập một quy tắc chắc chắn để trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên tôi có thể đưa ra thông tin về quá trình mình xác định một bài viết hay mộtt rang web nên dài bao nhiêu. Tôi bắt đầu với mục đích của một bài viết. • Mục đích. Tôi luôn đến gần với mục đích của bài viết. Nó có phải để thông báo không? Nó có phải trang bán hàng không? Nó có phải là trang đích của một quảng cáo không? Tất cả các dạng nội dung đó độ dài khác nhau. Ví dụ như, có ý nghĩa khi một bài viết có hơn 1.500 từ, nhưng chỉ vài người đọc bản lưu đó trên một trang bán hàng. Người đọc đang tìm kiếm cho những thứ khác nhau hay có thể ở tại các bước khác nhau trong hành trình mua hàng. Một trang ngắn gọn và súc tích có thể tất cả nhu cầu để chuyển đổi. Một bài viết blog hay trang web có thể cần sâu hơn một chút. • Các đối thủ. Xem xét đối thủ đang đang làm gì, đặc biệt nếu họ đang xếp hạng tốt. Thông thường nếu đối thủ của bạn vượt trên bạn và sử dụng một nội dung dài, bạn có thể phải xem xét làm tương tự, và hãy làm tốt hơn! Hãy đảm bảo là nội dung của bạn là độc đáo và phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. • SEO. Tôi xem xét bao nhiêu từ khoá khác nhau tôi đang muốn tập trung trong nội dung. Để tránh việc nội dung đọc như là spam, bạn phải làm cho nội dung của mình đi một cách tự nhiên và bao phủ toàn bộ tất cả phần liên quan. Cố gắng nhồi nhét mọi thứ vào một trang ngắn sẽ không làm tốt, và nó sẽ đọc không tốt nữa. Thúc đẩy chuyển đổi Tôi cảm thấy một cách mạnh mẽ rằng giới SEO và quản trị web nên dừng việc chỉ viết nội dung để cải thiện các chương trình SEO và nên tập trung vào điều thực sự quan trọng: người dùng. Khi việc sử dụng nội dung để tạo ra truy cập là một mục đích, thì mục đích cuối cùng nên là thúc đẩy chuyển đổi. Điều này chỉ có thể đạt được nếu nội dung của bạn được viết với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn trong tâm trí. Hiểu khách hàng của bạn Hiểu được người mà bạn viết cho sẽ thực sự quyết định thành bại của nội dung của bạn. Không quan trọng là nội dung của bạn dài bao nhiêu, nền tảng nào bạn đang hoạt động hay bao nhiêu từ khoá bạn sử dụng; nếu bạn không có thông điệp đúng tới đúng đối tượng khách hàng, chiến dịch nội dung của bạn sẽ không thành công. Quá nhiều doanh nghiệp và công ty SEO sản xuất nội dung cho mục đích SEO mà không xem xét kỹ những thứ như hồ sơ người mua hàng hay diện mạo khách hàng. Hiểu được khác hàng của bạn có thể giúp ích trong việc: • Hiểu được điều họ muốn. • Hiểu được làm thế nào để phù hợp với họ. • Hiểu được trang web và nền tảng nào họ thường đến. • Hiểu được các giải pháp họ tìm kiếm. Khi bạn hiểu được khách hàng của mình, nó sẽ giúp bạn viết nội dung để bán hàng. Khách hàng của bạn sẽ ấn tượng là nội dung của bạn được viết trực tiếp cho họ và có khả năng chuyển đổi cao hơn. Xem xét mục đích của nội dung Điều này có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng hiểu được tại sao bạn tạo ra nội dung trước khi bắt đầu là điều quan trọng. Đôi khi bạn đang viết đơn giản chỉ để tạo truy cập, nhưng bạn thường sử dụng truy cập đó để thúc đẩy lượng đăng ký, dẫn dụ hay bán hàng. Viết để cho truy cập và viết để cho đăng ký có nghĩa là tạo ra hai kiểu nội dung khác nhau. Bạn không chỉ cần có SEO trong tâm trí, mà bạn còn cần nghĩ về việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi. Thành phần nào bạn nên tích hợp vào nội dung để thúc đẩy việc tham gia? Thông điệp nào sẽ thu hút người dùng mua sản phẩm của bạn? Phần nào của nội dung hay tiêu đề sẽ thúc đẩy chia sẻ mạng xã hội? Mục đích nội dung của bạn sẽ quyết định cách bạn viết và cách người đọc tương tác với nội dung của bạn. Hãy độc đáo Hãy sáng tạo và nhất quán với thông điệp nội dung của bạn. Nó quan trọng vì ba lý do: • Nó sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật. • Nó sẽ giúp người dùng hiểu được doanh nghiệp của bạn. • Nó sẽ phân biệt bạn với các đối thủ. Hiểu được bạn đang phục vụ ai và bạn đang cung cấp gì là một thành phần quan trọng trong việc viết bài cho doanh nghiệp bạn. Không có hiểu biết đó, nội dung của bạn có nguy cơ nghe chung chung hay không thúc đẩy chuyển đổi. Kết luận Tất nhiên là việc tối ưu nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm là một thành phần quan trọng của viết nội dung SEO, nhưng nó không phải là tất cả. Hướng tiếp cận của bạn cuối cùng sẽ phụ thuộc vào những từ khoá mà bạn đang nhắm mục tiêu, những gì có ý nghĩa với đối tượng khách hàng của bạn và mục đích của nội dung của bạn. Sau đó, nội dung SEO tốt là kết quả của các thực thi và thử nghiệm SEO tốt nhất sau đó. Tôi luôn khuyến nghị sử dụng thử nghiệm A/B với nội dung của bạn để tìm ra những gì làm tốt nhất cho đối tượng khách hàng và các mục đích của bạn. Viết cho khách hàng của bạn và có một mục đích trong đầu khi bạn tạo nội dung. Nếu bạn làm thế, bạn sẽ luôn ổn trong việc có thêm nhiều truy cập và chuyển đổi hơn.