Nhà báo Trond Lyngbø tin rằng SEO có thể là một sự bổ sung mạnh mẽ cho chiến lược marketing của bạn, nhưng thành công của nó sẽ phụ thuộc vào việc bạn đầu tư thông minh vào nó như thế nào.

failing-business-analytics-ss-1920

Bạn có bao giờ thấy kinh ngạc khi xem một nghệ sĩ tung hứng dễ dàng giữ được nhiều quả bóng trên không chưa? Khéo léo và nhanh nhẹn, quăng chúng lên cao, đẩy chúng xung quanh, thậm chí làm nhiều trò thú vị với chúng… và không một quả nào trong chúng rơi xuống đất! Bạn về nhà và quyết định thử làm thế. Nhưng thậm chí với hai quả bóng, nó không giống như thế. Bạn thất bại. Và thất bại lần nữa. “Tung hứng thật khó”, bạn tự nhủ bản thân như vậy. Nhưng nó không khó. Không khó nếu như bạn học làm thế nào để tung hứng. Và sau đó luyện tập. SEO cũng giống như vậy. Nếu bạn không hiểu được nó hoạt động thế nào, thì bạn sẽ thất bại. Thường là rất tệ. Dưới đây là sáu cách mà điều đó có thể xảy ra. 1. Không cập nhật Thậm chí cả những doanh nghiệp lớn làm việc bán hàng trực tuyến có khối lượng lớn cũng thường làm việc với các SEO khủng long – các “chuyên gia” lành nghề 10 năm trước và sau đó dừng cập nhật kiến thức của mình. Trong lĩnh vực thay đổi nhanh chóng nhưng marketing tìm kiếm, cách tiếp cận này sẽ không ổn. Việc thực thi một chiến lược SEO mà không có kiến thức cập nhật là không ổn trên nhiều phương diện. Đầu tiên, vấn đề rõ ràng là bạn sẽ không có khả năng vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh, bên đang tận dụng các chiến thuật hiện đại hơn. Nhưng quan trọng hơn, cũng có sự rủi ro liên quan đến việc sử dụng các chiến thuật lạc hậu. Nhiều chiến thuật đã từng được chấp nhận trong lĩnh vực SEO giờ bị coi như là phát tán rác hoặc hành động “mũ đen” – nghĩa là bạn có thể phải chịu một án phạt loại bỏ toàn bộ hoặc một phần của trang web của mình trong các kết quả tìm kiếm. Phụ thuộc vào mức độ phụ thuộc của bạn vào lượng truy cập tự nhiên cho bán hàng và dẫn dụ khách hàng, điều này có thể gây tác động tai hại đến doanh nghiệp của bạn. Một người làm SEO tốt sẽ có cập nhập các công nghệ hiện đại và chú ý đến các xu hướng và thay đổi trên thị trường. 2. Tham vọng thấp Vì việc SEO có thể tốn kém, nên thật khó để phân định chi phí khi bạn chỉ có các mục tiêu khiêm tốn. Trong khi các lãnh đạo doanh nghiệp nhận ra bao nhiêu nỗ lực bỏ ra để đạt được các kết quả mang tầm cỡ quốc tế, họ sẽ muốn thu gọn mục tiêu xuống. Mong muốn ít hơn. Chấp nhận sự tầm thường. Đó là một cách chắc chắn để thất bại trong marketing tìm kiếm. Không giống như nhiều chiến thuật marketing, SEO càng ngày càng mạnh mẽ hơn theo thời gian. Có nhiều khả năng là một kế hoạch tham vọng thống trị kết quả tìm kiếm trong một thị trường ngách sẽ có tác động tích cực đến doanh nghiệp của bạn hơn là một nỗ lực nửa vời để bảo vệ “vị trí top 10” trên Google cho vài từ khoá. 3. Không có khả năng chịu đựng Đã từng là một tay đấm bốc nghiệp dư, tôi biết rằng việc bạn thắng vòng đầu tiên hay không không quan trọng. Điều thực sự quan trọng là bạn chịu đựng để đánh các vòng khác – và có thể tiếp tục trụ vững đến cuối trận. Một yêu cầu quan trọng cho thành công của SEO, là khả năng trụ vững của bạn trong cuộc chơi. Ngân sách của bạn phải phù hợp và giải ngân hợp lý trong quá trình diễn ra của chiến dịch. Nếu bạn là một người thiên về chiến lược và chi tiêu vừa phải, và bắt đầu và dừng lại trước khi đạt được lực kéo, thì bạn sẽ chắc chắn thất bại. Tuân theo một chiến lược sai, hoặc không làm những gì cần thiết, sẽ dần dần làm suy yếu thứ hạng tìm kiếm và lợi nhuận của bạn. Trong đấm bốc, nếu bạn coi nhẹ đối thủ và bất cẩn, bạn sẽ bị dính đòn và đo ván sớm. Theo cách đó, đấm bốc tốt hơn vì bạn sẽ nhận được phản hồi tức thì. Trong lĩnh vực tìm kiếm, bạn thường không biết mình bị dính đòn tệ thế nào cho đến vài tháng sau. 4. Tâm lý thiết lập-và-quên Trong những điều mà tôi thất khó nhất để giải thích với các khách hàng mới là sự thật về việc SEO không phải là giải pháp một-lần. Nó là một quá trình tiếp diễn liên tục. Lầm lẫn đường hướng vì tuyên bố phóng đại của các nhà cung cấp ít kinh nghiệm và vô đạo đức, những người hứa hẹ các giải pháp “sẵn có”, nhanh chóng, nhiều người ra quyết định đã nghĩ SEO chỉ là một chuỗi các bước cần thực hiện một lần – và không bao giờ lặp lại. Thái độ đó làm cho chiến lược SEO của bạn thất bại. Sức mạnh lớn nhất của SEO là việc nó trở nên càng ngày càng hiệu lực theo thời gian khi bạn tiếp tục duy trì nó. Bỏ đi nỗ lực đó sẽ hạn chế thành công của bạn – cuối cùng thì các đối thủ cạnh tranh sẽ không bao giờ dừng việc cố gắng đánh bại bạn. Các chiến thuật SEO được thực thi đúng đắn sẽ đem đến kết quả hàng tuần, hàng tháng và thậm chí hàng năm sau đó… nhưng chỉ khi bạn nuôi dưỡng thành công liên tục. 5. Không theo dõi hoặc không trách nhiệm Mọi việc bạn làm để theo đuổi một chiến lược SEO phải có một tác động có thể đo lường được – và ai đó trong đội ngũ phải có trách nhiệm để theo dõi thành công. Khi mọi việc không đem đến kết quả mong muốn, bạn phải nhìn nhận được sớm. Không có dữ liệu thống kê và một quá trình đánh giá liên tục, thì thật khó để theo dõi các chỉ tiêu KPI và quá trình đo lường. Đây là nơi mà rất nhiều thất bại SEO xảy ra. Có một bản đồ kế hoạch rõ ràng, với các công việc được phân đến các nhòm viên cụ thể, có thể thúc đẩy và tăng cường cho kế hoạch SEO của bạn. 6. Thất bại trong việc nhìn nhận bức tranh lớn Trên tất cả, vai trò của một nhà tư vấn SEO giỏi là hiểu được mong muốn của khách hàng và chỉ cho họ thấy việc làm thế nào SEO có thể giúp họ đạt được các mục tiêu của mình. Đôi khi điều quan trọng là nhắc nhở bản thân chúng ta rằng đạt được mục tiêu doanh nghiệp mới là điều thực sự quan trọng – không phải việc đạt được thứ hạng cao hoặc tạo ra các trang web được tối ưu hoàn hảo. Chiến lược SEO là việc liên tục tiến triển. Tạo ra nhiều tiền cho doanh nghiệp khách hàng. Có thêm nhiều khách hàng. Tạo ra nhiều lượng mua sắm. Giữ được thứ hạng và lượng truy cập hiện tại. Và giữ cho khách hàng hài lòng với việc đem đến các thành quả. Kết luận SEO bền vững tiêu tốn thời gian để đem lại các tác động lớn. Không có sự tin tưởng và tự tin trong đội ngũ SEO của bạn, bạn sẽ muốn chạy trốn. Vì vậy hãy thông minh và tập trung vào thành quả cuối cùng. Đó là cách mà bạn sẽ tránh được thất bại SEO. Nguồn: http://searchengineland.com/