40 điều về SEO mà các công ty khởi nghiệp cần kiểm tra (P2)

Cấu trúc trang

Luôn là tốt nhất khi kiểm soát cấu trúc trang sớm trước khi phát hành trang, nhưng có các suy tính quan trọng bạn cần quan tâm cả khi bạn đã phát hành trang rồi.

1. Liên kết logo: Xác định xem logo ở đầu trang liên kết ngược lại với trang chủ, và đúng với mọi phần của trang web, kể cả blog. Nếu blog là thương hiệu nhỏ của nó và logo liên kết ngược lại với trang chủ của blog, hãy đảm bảo rằng có một liên kết trang chủ nổi bật ở phần điều hướng bên trên.

2. Đoạn văn bản chứa liên kết có thể điều hướng: Đoạn văn bản chứa liên kết nên kết hợp các từ ngữ trong cụm từ khoá mục tiêu của bạn, nhưng nên đủ ngắn gọn để làm điều hướng. Tránh các thanh thực đơn với đoạn văn bản chứa liên kết dài, tránh trùng lặp trong văn bản này. Ví dụ một thực đơn xổ xuống không nên là “Táo Fuji, Táo Golden, táo Granny Smith, táo Gala”. Thay vào đó chỉ mục trên phần thực đơn nên là “Táo” và thực đơn xổ xuống sẽ liệt kê táo theo chủng loại.

3. Các liên kết ngoài: Các liên kết tới các trang web khác ở phần điều hướng chính của bạn, hay được liệt kê trên mọi trang, cso thể bị coi là spam bởi công cụ tìm kiếm. Trong khi các liên kết ngoài không nhất thiết vi phạm chính sách của Google, nhưng chúng giống như là “Các liên kết chỉ mục hoặc trang lưu trữ chất lượng kém” và Google gọi là “Các liên kết phân phối rộng ở cuối trang hay các bản mẫu của nhiều trang web khác nhau”. Cũng quan trọng là các liên kết tài trợ sử dụng nofollow và là một ý tưởng tốt khi phần ý kiến người dùng hay các nội dung do người dùng tạo ra của bạn cũng sử dụng nofollow.

4. Các trang bị bỏ rơi: Tham chiếu chéo dữ liệu thu thập của bạn với bộ dữ liệu để đảm bảo rằng không có trang bị bỏ rơi nào. Một trang bị bỏ rơi là một đường dẫn không tới được từ bất cứ liên kết nào trên trang của bạn. Chú ý rằng điều này khác với trang 404, trang không tồn tại mà có liên kết trỏ tới nó. Các trang này không nhận được mạng lưới liên kết từ trang của bạn và ít có khả năng được xếp hạng. Các trang bị bỏ rơi cũng có thể bị coi là trang cửa ngách và bị coi là spam. Nếu bạn không có truy cập vào thông tin dữ liệu, hãy tham chiếu chéo dữ liệu thu thập với Google Analytics.

5. Các thư mục phụ: Đường dẫn các thư mục phụ nên tuân theo một hệ thống logic phù hợp với hệ thống điều hướng trang. Mỗi trang chỉ nên có một đường dẫn, có nghĩa nó không bao giờ nên thuộc về hơn một chủ mục hoặc chủ mục phụ đối lập nhau. Nếu điều này không khả thi vì lý do nào đó, hãy đảm bảo rằng thẻ tránh trùng lặp được sử dụng để chỉ báo phiên bản nào cần được lập chỉ mục.

6. Độ sâu liên kết: Các trang quan trọng, như là các trang tập trung vào các từ khoá hàng đầu, không nên sâu hơn 2 mức, và nên được tiếp cận trực tiếp từ trang chủ. Bạn có thể kiểm tra độ sâu liên kết trong Screaming Frog với “Crawl depth”. Đây là số lượt nhấp chuột từ trang mà bạn điền vào để bắt đầu thu thập dữ liệu.

7. Hệ thống phân cấp: Trong khi các trang nên được truy cập từ trang chủ với số lần nhấp chuột ít, điều này không có nghĩa là trang của bạn nên có một cấu trúc phẳng hoàn toàn. Trừ khi trang của bạn rất nhỏ, thì bạn không muốn rằng bạn có thể tới mọi trang trực tiếp từ trang chủ. Thay vào đó, các chủ mục chính của bạn nên được tiếp cận từ trang chủ, và mỗi trang cấp nhỏ hơn nên được tới từ các trang chủ mục này, theo sau là các chủ mục phụ và tương tự thế.

8. Không phân trang JavaScript: Mỗi nội dung nên có một đường dẫn riêng. Một người dùng không nên điều hướng tới trang mà không thay đổi đường dẫn trình duyệt. Bên cạnh việc làm cho việc lập chỉ mục rất khó hoặc bất khả thi cho công cụ tìm kiếm, điều này còn làm cho người dùng không thể liên kết trực tiếp tới một trang mà họ thấy hữu ích.

9. Các biến thể đường dẫn: Các biến thể đường dẫn như “?sort=ascending” không nên được thêm vào cuối các đường dẫn được lập chỉ mục trong công cụ tìm kiếm, vì chúng tạo ra nội dung trùng lặp. Các trang chứa các biến thể đường dẫn nên luôn được tránh trùng lặp với các trang không có nó.

10. Liên kết bối cảnh: Google đã nói rằng các liên kết được biên tập tích hợp trong nội dung được chú ý nhiều hơn các liên kết trong phần điều hướng. Thực thế cho thấy bổ sung các văn bản mô tả trong liên kết thì các liên kết nội bộ của trang của bạn sẽ đem lại nhiều giá trị nếu bổ sung các liên kết bối cảnh. Nói cách khác, liên kết nội bộ trong phần chính cảu nội dung trang là quan trọng, cụ thể với blog và nội dung biên tập. Thập chí các trang sản phẩm cũng nên có các liên kết khuyến nghị về các sản phẩm tương tự.

Di động

Hầu như mọi công ty khởi nghiệp đều nên bắt đầu với giao diện và cấu trúc thân thiện với di động. Kiểm tra và thực thi những điều sau càng sớm càng tốt.

1. Thử nghiệm thân thiện với di động của Google: Chạy thử nghiệm thân thiện với di động cảu Google để xác định bất cứ vấn đề nào mà Google thấy người dùng sẽ trải nghiệm trang của bạn trên di động.

2. Thực thi thiết kế phản hồi: Trang web của bạn nên là loại phản hồi, có nghĩa nó sẽ hoạt động đúng và giống nhau với mọi người dùng cho dù thiết bị họ dùng để truy cập trang của bạn là thế nào. Nếu điều này quá khả năng của bạn hãy tìm kiếm một mẫu hình có ghi là “mẫu phản hồi”. Các mẫu hình phản hồi có sẵn trên mọi nền tảng, và vài tuỳ chọn miễn phí đều có sẵn. Hãy đảm bảo rằng bạn loại bỏ các thành phần hình ảnh không cần thiết phải xem từ di động. Sử dụng CSS để chặn các thành phần này.

3. JavaScript và Flash: Xác nhận rằng trang của bạn làm việc tốt với JavaScript hoặc Flash. Sử dụng trình thu thập hoặc bộ dữ liệu của bạn để xác định các trang thể hiện tệp swf và js, và vào các trang này sử dụng trình duyệt tắt JavaScript và không cài Adobe Flash. Nếu các trang này không hoạt động đầy đủ, chúng cần được làm lại. Flash về cơ bản cần được thay thế hoàn toàn bằng CSS. JavaScript chỉ nên được sử dụng thay thế các thành phần HTML vẫn hoạt động với sự vắng mặt của JavaScript.

4. Điều hướng phản hồi: Xác nhận xem các menu xổ của bạn hoạt động trên các thiết bị di động mà độ rộng chữ không khiến chúng kém hấp dẫn hay khó sử dụng.

5. Các hình ảnh phản hồi: Thậm chí vài mẫu hình phản hồi có thể mất đi sự phản hồi khi có các hình ảnh lớn. Ví dụ, đặt đoạn lệnh giữa các thẻ của bạn sẽ đảm bảo rằng hình ảnh giảm kích thước nếu cửa sổ trình duyệt quá nhỏ cho hình ảnh:
img {
width: 100%;
height: auto;
}

6. Các thành phần nhúng và video phản hồi: Video và đặc biệt là các thành phần nhúng, có thể phá hỏng các mẫu hình phản hồi. Ví dụ nếu bạn sử dụng thẻ video HTML, đặt thêm đoạn lệnh này giữa các thẻ của bạn sẽ làm cho video giảm kích cỡ với cửa sổ trình duyệt:
video {
max-width: 100%;
height: auto;
}

7. Quảng cáo xen kẽ và các quảng cáo popup: Xác nhận rằng các quảng cáo popup hoặc xen kẽ bạn sử dụng hoàn toàn tương thích với bất cứ thiết bị nào, và xem xét việc chặn chúng với các thiết bị có chiều rộng nhỏ hơn một giới hạn cụ thể. Các quảng cáo popup hoặc xen kẽ đều có thể bị tắt đi, và nút tắt phải luôn hợp lý với giao diện chạm.

Kết luận

Cũng quan trọng như là chiến lược đổi mới và cá nhân hoá với một lần phát hành hiệu quả, không có các quy trình để đảm bảo những điều cơ bản được xem xét xử lý, thì bạn có thể dễ dàng chạy theo các xu hướng SEO mới và bỏ quy những gì ta biết là sẽ làm tốt. Khi phát triển chiến lược phát hành trang cho công ty khởi nghiệp của bạn và theo đuổi các công việc SEO, hãy sử dụng danh sách kiểm tra này và xây dựng các quy trình của riêng bạn để đảm bảo rằng điều này sẽ không xảy ra.

Nguồn: searchengineland.com