40 điều về SEO mà các công ty khởi nghiệp cần kiểm tra (P1)

Các công ty khởi nghiệp không thể bỏ lỡ một thủ thuật SEO nào khi phát hành trang web mới, đó là ý kiến của cộng tác viên Pratik Dholakiya. Sau đây là một danh sách kiểm tra giúp bạn đi đúng hướng.

Dù bạn đang ở giai đoạn phát hành trang web công ty khởi nghiệp của mình hay đang tinh chỉnh SEO trên-trang sau khi phát hành, điều quan trọng là phải có một quy trình để đảm bảo rằng bạn không quên mất điều gì.

Để làm điều đó, chúng tôi đã tổng hợp 40 yếu tố mà chúng tôi khuyến nghị nên kết hợp vào danh sách kiểm tra và các quy trình của bạn để đảm bảo rằng SEO đi trước với các đối thủ.

Danh sách này sẽ đề cập tới các yếu tố SEO liên quan tới bạn như:

• Thiết lập máy chủ.
• Lập chỉ mục.
• Các yếu tố kỹ thuật nội dung.
• Cấu trúc trang.
• Các yếu tố di động.

Hãy dùng danh sách này khi bạn đánh giá trang web của mình vào lần sắp tới.

Máy chủ

Trong quá trình phát triển một trang web cho công ty khởi nghiệp của bạn, bạn sẽ cần phải đảm bảo rằng bạn giải quyết được các vấn đề với máy chủ và dịch vụ lưu trữ. Sau đây là vài điều bạn cần xem xét khi chuẩn bị và sau khi phát hành:

1. Theo dõi thời gian hoạt động của trang: Sử dụng một công cụ theo dõi thời gian hoạt động miễn phí như Pingdom hay UptimeRobot để xem thời gian hoạt động của trang có hợp lý không. Thường bạn nên nhắm tới một thời gian hoạt động 99,999%. Giảm xuống 99,9% là không tốt và xuống dưới 99% là hoàn toàn không thể chấp nhận. Xem xét các bảo đảm về thời gian hoạt động của dịch vụ lưu trữ, và họ sẽ bồi thường thế nào khi các bảo đảm đó không đạt được, và bắt họ cam kết như các công cụ theo dõi.

2. Chuyển sang HTTPS: Thiết lập HTTPS càng sớm càng tốt. Bạn làm càng muộn thì di chuyển càng khó khăn. Xác nhận xem giao thức HTTP có luôn chuyển hướng tới HTTPS không, và quá trình đó không bao giờ dẫn tới trang 404. Chạy thử nghiệm SSL để đảm bảo rằng thiết lập của bạn được an toàn.

3. Một định dạng đường dẫn duy nhất: Bên cạnh việc đảm bảo HTTP luôn chuyển hướng tới HTTPS, hãy đảm bảo rằng chỉ một phiên bản đường dẫn www hoặc không-www được sử dụng, và phiên bản còn lại luôn được chuyển hướng. Đảm bảo rằng với HTTP và HTTPS thì luôn như vậy và tất cả các liên kết sử dụng định dạng đường dẫn đúng và không chuyển hướng.

4. Kiểm tra các địa chỉ IP trùng: Nếu các IP trùng với bạn đang cho thấy xu hướng giống webspam thì bộ lọc spam của Google sẽ cảnh giác cao độ với trang của bạn. Sử dụng một công cụ kiểm tra IP để xem xét thử nghiệm về các trang trùng IP với bạn và xem có dấu hiệu spam nào không. Chúng ta đang nói về spam chứ không phải nội dung chất lượng thấp. Sẽ tốt nếu sử dụng công cụ này với vài trang có uy tín để biết cần kỳ vọng điều gì ở một trang bình thường trước khi đi đến kết luận.

5. Kiểm tra các mã độc: Sử dụng công cụ miễn phí của Google để kiểm tra mã độc trên trang của bạn.

6. Kiểm tra các vấn đề DNS: Sử dụng một công cụ kiểm tra DNS được cung cấp bởi Pingdom hay Mxtoolbox để xác định các vấn đề DNS có thể gây vấn đề. Nói chuyện với chủ dịch vụ lưu trữ về bất cứ vấn đề nào phát sinh ở đây.

7. Kiểm tra các lỗi máy chủ: Thu thập dữ liệu trang của bạn với công cụ như Screaming Frog. Nếu bạn thấy bất kỳ lỗi 301 hay 302 nào, có nghĩa bạn đang liên kết tới các đường dẫn chuyển hướng. Cập nhật các liên kết chuyển hướng. Ưu tiên loại bỏ các liên kết tới bất cứ trang 404 hoặc 5xx nào, vì các trang này không hề tồn tại hay bị hỏng. Chặn các trang 403 bằng tệp robots.txt.

8. Kiểm tra noindexing và nofollow: Khi trang của bạn phát hành, sử dụng một công cụ thu thập để xác nhận rằng không có trang nào vô ý không được lập chỉ mục và không có trang và liên kết nào bị nofollow. Thẻ noindex yêu cầu công cụ tìm kiếm không đặt trang vào chỉ mục tìm kiếm, chỉ nên làm khi có nội dung trùng lặp hay có nội dung bạn không muốn hiển thị. Thẻ nofollow yêu cầu công cụ tìm kiếm không chuyển PageRank từ trang đi, điều bạn không nên làm với nội dung của mình.

9. Loại bỏ các lỗi 404: Kiểm tra một đường dẫn không tồn tại trong công cụ như Screaming Frog. Nếu trang đó không hiển thị 404 thì đó là vấn đề. Googel muốn các trang không tồn tại hiển thị là 404; bạn không nên liên kết tới các trang không tồn tại.

Lập chỉ mục

Chạy trang của bạn ở các thời điểm trước và sau khi công ty hoạt động để đảm bảo rằng trang được bổ sung vào chỉ mục tìm kiếm nhanh chóng.

1. Sơ đồ trang: Xác nhận rằng sơ đồ trang XML được đặt ở example.com/sitemap.xml và sơ đồ trang được tải lên Google Search Console và Bing Webmaster Tools. Sơ đồ trang phải linh động và được cập nhật bất cứ khi nào trang mới được bổ sung. Sơ đồ trang phải sử dụng cấu trúc đường dẫn phù hợp và điều này phải nhất quán. Xác nhận sơ đồ trang chỉ trả lại trạng thái của 200 trang. Bạn không ên có lỗi 404 hoặc 301 ở đây. Sử dụng công cụ xác nhận W3C để đảm bảo mã nguồn sơ đồ trang được xác thực hợp lệ.

2. Bộ nhớ tạm của Google: Xem bộ nhớ tạm trên Google của trang bạn sử dụng đường dẫn như sau:
http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:[đường dẫn của bạn].
Nó sẽ cho thấy Google xem trang của bạn như nào. Điều hướng trong phần này để xem có thành phần quan trọng nào bị mất đi không.

3. Các trang được lập chỉ mục: Tìm Google site:example.com để xem tổng số trang trả lại kết quả có trùng với bộ dữ liệu của bạn không. Nếu con số thấp thì có nghĩa vài trang không được lập chỉ mục, và những trang này nên được tính đến. Nếu con số cao có nghĩa là có vấn đề về trùng lặp nội dung. Hiếm khi con số này là 100%, nhưng bất cứ sự khác biệt lớn nào đều cần phải được xem xét.

4. Bộ đọc tin RSS: Trong khi các bộ đọc tin RSS không còn được sử dụng bởi phần lớn mọi người, thì các công cụ thu thập thường sử dụng RSS để bổ sung các liên kết, chủ yếu để lập chỉ mục. Bổ sung rel=alternate vào bộ đọc tin RSS trong mã nguồn, và xác nhận xem bộ đọc tin RSS của bạn có hoạt động chuẩn xác không.

5. Đăng bài mạng xã hội: Sử dụng một công cụ tự động đăng bài trên mạng xã hội như Social Media Auto Publish cho WordPress, cho blog của bạn hay bất cứ phần nào của trang thường xuyên được cập nhật, khi nội dung trong phần đó phù hợp với mạng xã hội. Xuất bản trên mạng xã hội mang tới cơ hội phủ rộng hơn, nhưng cũng giúp đảm bảo các trang của bạn được lập chỉ mục trong kết quả tìm kiếm.

6. Các đoạn thông tin đa phương tiện: Nếu bạn đang sử dụng đánh dấu ngữ nghĩa, thì hãy xác nhận xem các đoạn thông tin đa phương tiện được hiển thị đúng và không bị hỏng. Nếu bị một trong hai điều xác nhận lại đánh dấu của bạn xem có lỗi không. Có thể Google sẽ không hiển thị đoạn thông tin đó, nhưng nếu bị thiếu thì quan trọng là xác nhận rằng lỗi đó không gây ra vấn đề.

Nội dung

Đưa ra các quy trình để đảm bảo rằng các vấn đề sau đây được kiểm soát với mỗi nội dung mà bạn có kế hoạch tạo ra sau khi chạy trang, và kiểm tra trước khi bạn phát hành trang.

1. Không có tiêu đề: Sử dụng công cụ thu thập để xác nhận mọi trang của bạn đều có thẻ tiêu đề.

2. Độ dài tiêu đề: Nếu bạn đang sử dụng Screaming Frog, hãy sắp xếp tiêu đề của bạn theo độ dài và xác định độ dài mà tiêu đề của bạn bị cắt đi trong kết quả tìm kiếm. Trong khi không nhất thiết phải giảm độ dài tiêu đề dưới giá trị đó, nhưng quan trọng là tát cả thông tin người dùng cần xác định chủ đề trang được hiển thị trước điểm bị cắt. Lưu ý cả các tiêu đề ngắn, vì chúng có khả năng được mở rộng để tập trung vào các truy vấn tìm kiếm đuôi-dài.

3. Từ khóa trong tiêu đề: Đảm bảo rằng các từ khoá chính bạn nhắm tới trong nội dung được thể hiện trong thẻ tiêu đề. Đừng lặp lại các biến thể từ khóa trong tiêu đề, xem xét các từ đồng nghĩa nếu chúng không kỳ quặc, và đặt các từ khoá quan trọng nhất gần ở đầu nếu điều này không kỳ quặc. Hãy nhớ việc sử dụng từ khoá không được quan trọng hơn một tiêu đề thu hút.

4. Mô tả meta: Thu thập dữ liệu trang của bạn để đảm bảo rằng bạn nhận thấy tất cả các mô tả meta bị thiếu. Quan niệm sai lầm rằng mọi trang đều cần mô tả meta, khi có vài trường hợp phần mở rộng của Google tốt hơn, như là các trang tập trung vào đuôi-dài. Tuy nhiên sự lựa chọn giữa việc thiếu mô tả meta và có mô tả meta luôn phải được cân nhắc. Xác định và loại bỏ các mô tả trùng lặp. Chúng luôn là điều không tốt. Xác nhận rằng mô tả của bạn nhỏ hơn 160 ký tự để không bị cắt bỏ. Bổ sung các cụm từ một cách tự nhiên vào mô tả meta để chúng hiển thị in đạm trong đoạn thông tin đặc biệt (Lưu ý rằng 160 ký tự là tham khảo, và cả Bing và Google hiện đang sử dụng các giới hạn linh động).

5. Tiêu đề H1: Đảm bảo rằng tất cả các trang dùng thẻ tiêu đề 1 (H1) đều không bị lặp các thẻ H1, và chỉ có một thẻ H1 cho mỗi trang. Thẻ H1 nên được xử lý tương tự như thẻ tiêu đề, với ngoại lệ là nó không có độ dài lớn nhất (dù vậy bạn không nên quá lạm dụng độ dài). Quan niệm sai lầm là thẻ H1 cần giống như là thẻ tiêu đề, cho dù chúng rõ ràng có liên quan tới nhau. Trong trường hợp bài viết blog, phần lớn người dùng sẽ kỳ vọng hai thẻ này giống nhau hay gần như nhau. Nhưng trong trường hợp trang đích, người dùng có thể kỳ vọng thẻ tiêu đề là nút kêu gọi và tiêu mục giống như lời chào gọi.

6. H2 và các tiêu mục khác: Thu thập trang của bạn và kiểm tra xem có sót tiêu mục H2 nào không. Các tiêu mục phụ này không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng các trang không có chúng có thể có quá nhiều chữ gây khó khăn cho người đọc. Bất cứ trang nào với hơn 3 đoạn ngắn nên sử dụng thẻ H2. Xác nhận xem thẻ H3, H4 có được sử dụng cho các tiêu mục phụ không. Các tiêu mục phụ chính luôn nên là H2.

7. Các từ khoá: Liệu mọi nội dung đều có từ khoá mục tiêu chứ? Bất cứ nội dung nào đang không có từ khoá phân cùng với nó sẽ cần áp dụng nghiên cứu từ khoá.

8. Đoạn văn bản mô tả hình ảnh: Các hình ảnh không phải trang trí luôn nên sử dụng văn bản mô tả để xác định nội dung của hình ảnh. Sử dụng các từ khoá xác định bản thân hình ảnh đó chứ không phải phần nội dung còn lại. Chú ý rằng văn bản mô tả được dự định như là một thay thế cho hình ảnh, được sử dụng bởi những người mù hay các trình duyệt không thể dựng hình ảnh. Văn bản mô tả luôn phải có ý nghĩa với người dùng. Chú ý rằng văn bản mô tả hình ảnh không phải cho các hình trang trí, chỉ cho các hình ảnh phụ vụ mục đích sử dụng nội dung hay giao diện.

Còn nữa…

Nguồn: searchengineland.com