Làm thế nào để bạn có thể cải thiện các kết quả tìm kiếm tự nhiên của mình? Nhà báo Jason Decker chỉ ra bốn bước cơ bản để khiến cho các kết quả của bạn hấp dẫn hơn với người tìm kiếm và các khách hàng tiềm năng.

depositphotos_71817649_m-2015

Bạn là một người làm marketing hiểu biết. Bạn tuân theo các quy trình tốt nhất của Google và đọc “tất cả các blog SEO”. Bạn giống như là một người giữ thú với kiến thức sâu rộng về Pandas (gấu trúc), Penguins (chim cánh cụt), Possums (thú có túi) và Pigeons (bồ câu). Bạn luôn tìm cách để cải thiện thứ hạng tìm kiếm tự nhiên của mình/ Thay vì đầu tư thời gian vào nghiên cứu các chiến thuật mũ xám (hoặc thậm chí mũ đen) hấp dẫn, tôi khuyến nghị bạn nên lùi lại một bước và xem xét những điều cơ bản về danh sách kết quả tìm kiếm của mình. Một lĩnh vực thường bị giới marketing số bỏ qua đó là tỷ lệ tham gia và tỷ lệ nhấp chuột (CTR) liên kết với các kết quả tự nhiên. Cho dù bạn cải thiện thứ hạng của mình thế nào, nếu danh sách kết quả của bạn không hấp dẫn, thì đều không là gì cả. Google chưa khẳng định CTR là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng một file trình chiếu từ một kỹ sư từ Google tại SMX West vào tháng Ba 2016 cho thấy tỷ lệ nhấp chuột đóng một vai trò quan trọng. Từ bài: Google hoạt động thế nào: Quan điểm của một kỹ sư chuyên về xếp hạng (http://www.slideshare.net/SearchMarketingExpo/how-google-works-a-ranking-engineers-perspective-by-paul-haahr) trên SlideShare

serp-queries

Cho dù thuật toán xết hạng của Google thế nào, tất cả giới marketing số đều phấn đấu để làm cho kết quả tự nhiên hấp dẫn người tìm kiếm và khách hàng tiềm năng. Các khuyến nghị sau sẽ giúp bạn cải thiện các kết quả tìm kiếm tự nhiên và thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng phụ trợ. Bước 1: Xác định các trang có tỷ lệ nhấp chuột tương đối thấp Trong Google Analytics, vào Acquisition > Search Console > Landing Pages và xuất dữ liệu ra file CSV hoặc Excel. Xác định các trang có tần số quảng cáo (Impressions) cao, thứ hạng trung bình thấp (Average Position) và CTR tương đối thấp dựa trên thứ hạng. AdvancedWebRanking.com có một nghiên cứu rất hay về CTR trung bình theo thứ hạng (https://www.advancedwebranking.com/cloud/ctrstudy/) mà bạn có thể sử dụng như một hướng dẫn. Nghiên cứu này sẽ giúp bạn tạo ra một danh sách các trang đích được ưu tiên cần phải cải thiện. Bước 2: Xem xét các cơ hội để mở rộng các thẻ tiêu đề Một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm để cải thiện CTR cho một danh sách kết quả là cải thiện sự hữu ích của Tiêu đề Trang (Page Title). Vào 2014, Google thay đổi giói hạn thẻ tiêu đề dựa trên độ dài của pixel (ước chừng 512px) kết quả là dẫn đến sự giảm rõ rệt trong chiều rộng của thẻ tiêu đề tự nhiên. Trong tháng Năm năm nay, giới SEO khắp nơi vui mừng vì Google đã mở rộng giới hạn lên 600px, tăng 17%. Tận dụng điều này cải thiện không gian và là cơ hội để bổ sung nhiều hơn các từ khóa được ưu tiên cao (nếu bạn chưa làm điều đó). Một cách dễ dàng để xem các thẻ Meta của bạn là tải chúng xuống từ công cụ Screaming Frog SEO Spider. Thách thức ở đây là giới hạn mới dựa trên pixel khó hơn để tuân theo và khó khăn hơn để hình dung so với việc đếm ký tự đơn giản. Ví dụ, một chữ “W” chiếm nhiều không gian hơn chữ “I”. Bây giờ tất cả là về kích cỡ, chứ không phải số ký tự. Khi bạn cải thiện và mở rộng các thẻ meta, tôi khuyến nghị sử dụng một công cụ SERP Preview. Nó sẽ giúp bạn hình dung được danh sách kết quả của bạn (gồm đường dẫn, tiêu đề và mô tả) sẽ xuất hiện thế nào trên trang kết quả Google. Sau bản cập nhập trang kết quả tìm kiếm của Google vào tháng Năm, chúng tôi chú ý thấy rằng các công cụ SEO phổ biến không được cập nhật tuân theo các hướng dẫn mới, vì vậy chúng tôi tạo ra công cụ SERP Google của mình (http://smartsearchmarketing.com/google-title-tag-serp-preview-tool) để giúp các chuyên gia SEO hình dung được giới hạn pixel mới. Bước 3: Làm cho các thẻ meta của bạn hấp dẫn hơn Tiêu đề trang tốt nhất thường được viết như là tiêu đề một bài báo. Chúng hấp dẫn, thú vị, diễn tả, và thường gợi cảm xúc. Dưới đây là một ví dụ về hai tiêu đề nhàm chán và một tiêu đề hấp dẫn/thu hút thực sự nổi bật. Các mẹo về thẻ tiêu đề Vẫn rất quan trọng để có các từ khóa mục tiêu ở trong thẻ tiêu đề của bạn, tuy nhiên đừng bỏ qua sự quan trọng trong thu hút các khách hàng tiềm năng. Đầu tiên hãy tối ưu hóa cho mục đích người dùng, và thứ hai mới là các từ khóa SEO. Dưới đây là vài mẹo đã được chứng minh lợi ích cho các thẻ tiêu đề: • Nếu trang web của bạn cung cấp một danh sách nào đó, hãy ghi số lượng của chúng. Ví dụ như: 17 công thức nấu bông cải xanh con bạn sẽ yêu thích. • Hãy đề cập đến nếu như trang web có một video hoặc một trình chiếu. Ví dụ: 10 lý do tại sao New Macbook tệ hại với video đánh giá • Các ký tự đặc biệt nổi bật, nhưng đừng quá nhiều • Đề cập đến giá cả hoặc doanh số • Nội dung hợp thời/phù hợp chính là chìa khóa. Cung cấp một mốc thời gian. Ví dụ: 12 Laptop nhẹ nhất trong tháng Mười Một 2017 • Sử dụng một công cụ phân tích tiêu đề miễn phí như: http://coschedule.com/headline-analyzer Các mẹo về mô tả Đừng quên là phải có một Mô tả Meta hấp dẫn nữa. Sử dụng Mô tả Meta để bổ sung và mở rộng cho thẻ tiêu đề. Hãy làm sao cho thuyết phục và thu hút. Khi các mô tả Data không có giá trị SEO rõ ràng (so với CTR), đừng bị ám ảnh bởi việc ép các từ khóa vào mô tả trừ khi chúng phù hợp tự nhiên. Hầu hết trường hợp là chúng truyền cảm hứng và tò mò cho người tìm kiếm nhấp chuột.

killer-serp-600x293

Bước 4: Làm cho trang kết quả tìm kiếm của bạn nổi bật với phần mô tả ngắn đa phương tiện (snippet) Các tán dương cho đánh dấu cấu trúc đã yên ắng trong vài năm qua, nhưng đây là một chiến thuật hiệu lực không nên bỏ qua. Các đoạn mô tả đa phương tiện có thể thực sự khiến cho kết quả tìm kiếm của bạn nổi bật trên trang, tăng tỷ lệ nhấp chuột và lấy đi được các nhấp chuột từ tay của các đối thủ. Sử dụng đánh dấu cấu trúc phù hợp có thể thực sự khiến các sản phẩm của bạn nổi bật. Ví dụ dưới đây cho thấy thông tin hữu hiệu như đánh giá sao, số lượng nhận xét, giá cả và việc sản phẩm còn hàng hay không. Đây là rất nhiều thông tin giá trị trong kết quả tìm kiếm. Sử dụng đánh dấu cấu trúc về Công thức nấu ăn cũng có thể rất hữu hiệu. Trong hình chụp bên dưới bạn có thể thấy một tấm ảnh lớn và phần lớn các nguyên liệu cần thiết cho một món ăn. Nó thực sự nổi bật trong trang như một kết quả đầu tiên. Với kết quả thứ hai, bạn thấy có số sao đánh giá, số lượng nhận xét, thời gian nấu và tất nhiên là một bức ảnh! Thật là hữu hiệu. Các nhận xét về công thức nấu ăn phổ biến đến mức nếu bạn không sử dụng chúng, bạn có lẽ không lên được trang đầu của Google. Tin tốt là có nhiều plugin của WordPress và các công cụ miễn phí để giúp việc triển khai chúng rất đơn giản.

recipe-snippet-505x400

Vài đoạn mô tả đa phương tiện khác như các đường liên kết phân cấp, ca nhạc, nhân vật, nội dung video và các sự kiện. Bạn có thể tìm một mô tả đa phương tiện để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột cho gần như mọi trang. Google có một hướng dẫn đánh dấu cấu trúc rất hay (https://developers.google.com/search/docs/guides/mark-up-content), một công cụ thử nghiệm (https://search.google.com/structured-data/testing-tool), và thậm chí cả một bộ đánh dấu dữ liệu (https://support.google.com/webmasters/answer/2692911?hl=en) để sử dụng đánh dấu cấu trúc từ Google Search Console mà không phải thực thi một dòng lệnh nào. Không có lời bào chữa nào cho việc không sử dụng các tính năng miễn phí này cả! Quay trở lại với những điều cơ bản Khi bạn đã mở rộng và tăng cường cho các thẻ Meta của mình, theo dõi quá trình trong Google Search Console. Hãy tiếp tục thử nghiệm và cải thiện kết quả tự nhiên của mình. Bạn có thể sẽ shock bởi sự tăng trưởng lớn trong lượng truy cập tự nhiên được đem đến chỉ đơn giản bằng cách quay trở lại với những điều cơ bản như viết một tiêu đề trang và mô tả độc đáo, thu hút và phù hợp. Hãy nhớ là thẻ Meta của bạn là điều duy nhất đứng giũa một kết quả tìm kiếm và một khách ghé thăm! Nguồn: http://searchengineland.com/