Bạn có bao giờ muốn nghe các câu trả lời về các câu hỏi SEO trực tiếp từ Google không? Nhà báo Eric Enge tổng hợp một phần hỏi đáp từ SMX West khi các khách mời có thể hỏi Google bất cứ điều gì.

39-questions-google

  Việc những người từ Google ở trên sân khấu và sẵn sàng trả lời các câu hỏi luôn luôn thu hút nhiều sự chú ý. Cuộc hỏi đáp AMA (Hỏi bất cứ điều gì) với Google Search tại hội thảo SMX West gần đây cũng không ngoại lệ. Hội đồng này, do Danny Sullivan làm chủ tọa, có hai nhân viên nổi bật của Google: Chuyên viên phân tích xu hướng quản trị web Gary Illyes và chuyên gia tiếp cận quản trị web Mariya Moeva. Trong bài báo này, tôi sẽ xem xét lại các câu hỏi đã được hỏi, và các câu trả lời từ Illyes và Moeva. Xin lưu ý là các phản hồi được tóm tắt chứ không phải được trích dẫn trực tiếp. Hãy bắt đầu nào! 1. Liệu Google có duy trì bất cứ thông số nào cùng với khái niệm “Độ tin cậy tên miền” không? Gary Illyes: Đây là thứ mà Google cảm thấy không thực sự hoạt động. Ví dụ như trên blogspot.com, các blog được người dùng tạo ra ở đó thực sự không nên thừa hưởng độ uy tín của tên miền chính. Tất cả các xếp hạng là dựa trên trang cụ thể. 2. Các tên miền phụ thì sao? Illyes: Không có thứ gì là độ tin cậy tên miền phụ. Mariya Moeva: Trước khi chúng tôi được hỏi, tôi sẽ bổ sung rằng không có tín hiệu nào tương tự cho các thư mục. 3. Ông bà có thể nói về bản cập nhật có tên Fred? Illyes: Chúng tôi tiến hành nhiều bản cập nhật, và đây không phải là thứ mà chúng tôi nghĩ về việc đặt tên hay thông báo. Nó chỉ có một cái tên vì một tương tác trên Twitter với Barry Schwartz. Google không trao đổi về việc cập nhật cụ thể ày là gì, nhưng bạn có thể thấy những điều mà nó tập trung nếu bạn đọc kỹ các hướng dẫn quản trị web. Đáng tiếc là chúng tôi không thể nói là hướng dẫn cụ thể nào. Moeva: Một trong những vấn đề với việc đặt tên các bản cập nhật là mọi người bắt đầu gán tất cả mọi thứ cho các cập nhật đó, mặc dù chúng không thực sự liên quan. 4. Khi nào Google sẽ dừng xếp hạng các trang tìm kiếm nội bộ? Tại sao điều này vẫn hoạt động? Illyes: Chúng tôi không hài lòng với việc các trang này được lập chỉ mục, vì chúng không hữu ích cho người dùng. Chúng tôi có các thuật toán loại bỏ chúng, trong trường hợp này là không thu thập dữ liệu từ chúng, nhưng đôi khi chúng không bắt được mọi thứ, và chúng tôi có thể phải can thiệp bằng tay. Moeva: Nếu bạn đang cố để loại bỏ các trang này ra khỏi chỉ mục của trang của mình, bạn có thể sử dụng tính năng kiểm soát trong Search Console để cho biết “Đừng xem xét các trang này”. 5. Google sử dụng dữ liệu nào để xem xét thông tin “also try” trong Knowledge? Illyes: Chúng tôi có thể sử dụng các thư mục Knowledge Graph để tìm các trang tương tự, nhưng đó chỉ là phỏng đoán. 6. Nếu trang của bạn không có một Knowledge Panel thì sao? Làm thế nào để có? Illyes: Thực sự không có cách để làm điều đó. Google có dùng Wikidata, vì vậy có thể đưa bạn vào. Google cũng sử dụng CIA World Factbook. Bất cứ thứ gì cần nhiều nguồn dữ liệu để hỗ trợ nhu cầu cho nó ở trong đó. 7. Làm thế nào để tôi kiểm soát hình ảnh hiển thị cho doanh nghiệp mình trong Knowledge Graph? Illyes: Nếu có một hình ảnh không đúng hiển thị, hãy báo cáo nó. Tuy nhiên lưu ý là bạn cần nhiều người báo cáo nó để nó được xem xét, và chúng phải đến từ các tài khoản trước đây không lạm dụng hệ thống. (Illyes sau đó nói đến một ví dụ về Stone Temple Consulting, họ bị hiển thị một hình ảnh sai về một ngôi chùa Trung Quốc, và giải thích rằng đôi khi các vấn đề đó khó để sửa chữa, nhưng họ đang làm việc này). 8. Ông có thể mang chuỗi ký tự liên kết quay lại không? Illyes: Không. 9. Chúng tôi nghe ông bà nói rằng Baidu sử dụng AMP, nhưng tôi nghĩ là họ có sử dụng thứ của riêng họ. Moeva: Baidu bắt đầu với MIP, thứ mà họ vẫn đang hỗ trợ, nhưng gần đây họ mở rộng ra để hỗ trợ các trang AMP. 10. Liệu ông bà có kế hoạch mở rộng tính năng Google Posts hay không? (Lưu ý: đây là một tính năng để người dùng có thể đang thông tin trực tiếp vào các kết quả tìm kiếm, nhưng nó được sử dụng rất hạn chế hiện nay. Bạn có thể đọc thêm về nó ở đây (http://searchengineland.com/library/google/google-posts)) Moeva: Tính năng này được sử dụng trong các cuộc bầu cử tại Mỹ, và chúng tôi đang xem xét các cách sử dụng tiềm năng trong tương lai. Tất nhiên để điều này hoạt động thì nó phải là thông tin chất lượng cao. Các nhóm mục tiêu thường không thực sự hiểu về SEO, vì thế tính năng này tốt cho các thử thách trang web. Vì vậy chúng tôi cũng không biết mở rộng nó thế nào, nhưng chúng tôi đang cố gắng để xem nhóm nào nó có ý nghĩa nhất. 11. Trong Search Console, khi ta thấy các liên kết từ các trang bị hack, liệu ta có nên từ chối chúng? Illyes: Liệu bạn có tin tưởng các liên kết không? Nếu bạn không tin thì từ chối chúng là có nghĩa. Các thuật toán của chúng tôi cố gắng loại bỏ chúng, nhưng các thuật toán này được người viết và đôi khi có lỗi. 12. Liệu tôi có nên để các từ khóa chính xác của mình trong tên miền? Illyes: Các tên miền phù hợp chính xác (EMD) không xấu, nhưng vài người làm những việc làm chúng trở nên xấu. Nếu bạn thấy ai đó được xế hạng và bạn nghĩ là họ có EMD, lời khuyên của tôi là không nên lo lăng về nó và tìm ra các lý do khác mà nó được xếp hạng. 13. Nếu chúng tôi có một EMD, nhưng nó thực sự là tên công ty, liệu chúng tôi có cần lo lắng về các thuật toán EMD không? Moeva: Trừ khi bạn có nội dung thực sự nghèo nàn trên 50 EMD đồng thời, còn không đừng lo lắng về nó. Danny Sullivan: Nếu bạn có một EMD trùng với một nội dung thực sự tốt mà bạn đã làm, bạn đang đi đúng hướng và bạn sẽ ổn. 14. Liệu một tên miền phụ hoặc một thư mục phụ có tốt hơn trong việc nhắm mục tiêu các nước khác nhau? Moeva: Trang của chúng tôi có một bài viết về vấn đề này (https://support.google.com/webmasters/answer/182192?hl=en). Nó cho thấy một bảng biểu để biết khi nào/làm thế nào để chọn các biến thể. 15. Google đối phó với các tên miền mới thế nào (như là .shop). Illyes: Chúng được đối xử giống như các TLD khác. 16. Có đúng là Google sẽ không thu thập dữ liệu một đường dẫn có nhiều hơn hai thư mục không? Illyes: Không. Moeva: Không có giới hạn về ký tự trong một đường dẫn. 17. Liệu thư mục sâu có tạo sự khác biệt trong xếp hạng không? Illyes: Không. 18. Nếu chúng tôi phát hành một tên miền phụ và nó bị phạt, liệu tên miền sẽ bị ảnh hưởng không? Moeva: Nó phụ thuộc vào lý do tại sao. Nếu một blog bị hack, thì các tác động đó chỉ ở tên miền phụ. Thương thường chúng tôi cố gắng càng kỹ càng càng tốt. 19. Liệu Google truy cập thông tin từ Gmail và các nguồn khác để cá nhân hóa kết quả không? Illyes: Đúng nếu bạn đã đăng nhập. Sullivan: Điều này xảy ra chỉ trong Gmail (tôi nghĩ vậy). 20. Tại sao ông bà quyết định làm một video về việc làm thế nào để thuê một SEO (http://searchengineland.com/google-releases-new-video-hire-seo-consultant-269463)? Moeva: Mục tiêu của chúng tôi là những người không có hiểu biết về SEO, để giúp họ hiểu làm thế nào để tiếp cận nó. 21. Có bao nhiêu trang ông bà đánh giá thủ công trong một tuần? Moeva: Mỗi người làm việc tại Google phải làm 20 trang trước bữa sáng (tôi đùa thôi). Nghiêm túc thì mở rộng là mục tiêu chính. Google đang cố gắng để tìm các xu hướng, hơn là các trang web. Lý tưởng là chúng tôi làm theo cách mà bạn sẽ thấy một xu hướng mở rộng trong nhiều trang. 22. Nó tác động đến thứ hạng của chúng tôi thế nào nếu như trang di động phản hồi của chúng tôi có nội dung giống như máy bàn? Illyes: Đây là một hành vi mong muốn, và không có vấn đề trùng lặp nội dung nào vì chúng có đường dẫn như nhau. Thêm vào đó, không có thứ gọi là án phạt cho trùng lặp nội dung. (Ghi chú của tác giả: Nếu bạn có nội dùng trùng lặp vì bạn lấp từ các trang của người khác, điều này có thể dẫn đến việc trang của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi Panda, nhưng đó không phải là việc Illyes đề cập đến trong phản hồi của mình). Có một trang phản hồi sẽ giúp bạn, đặc biệt trong tương lai. Với việc ưu tiên di động, khi nó xảy ra, các trang phản hồi sẽ không phải thay đổi gì cả. Các trang khác có thể phải làm gì đó thêm để tồn tại khi việc thay đổi diễn ra. 23. Những gì sẽ bị ảnh hưởng khi Google cởi mở và minh bạch hơn? Sullivan: Công bằng mà nói, chúng tôi rất cởi mở trong nhiều điều. Moeva: Vấn đề là chúng tôi đang cố gắng để làm cho mọi người tập trung vào các điều đúng đắn. Nếu chúng tôi bắt đầu phân tích (và chia sẻ) điều chúng ta làm hàng ngày, điều này sẽ ngăn mọi người tập trung vào trang của họ. Bạn nên thử tập trung vào những điều tốt. Lo lắng về những gì Google thay đổi, khi nào điều tiếp theo xảy ra… làm thay đổi tập trung của bạn khỏi nơi mà nó thuộc về. Illyes: Cả hai chúng tôi đều dạy một lớp về Nooglers (dành cho những người mới làm tại Google) gọi là “cuộc đời của một truy vấn”. Chúng tôi biết nhiều điều về việc nó làm việc thế nào, và lớp học này rất cụ thể. Tuy nhiên chúng tôi đã quyết định là nếu cho biết một thông tin sẽ tác động xấu đến chúng tôi trong dài hạn. Nếu chúng tôi chia sẻ thông tin làm cho mọi người làm điều sai, điều này có thể làm hại đến kết quả tìm kiếm, và chúng tôi không thể cho phép điều đó. Nhưng chúng tôi cố gắng minh bạch hết mức có thể. 24. Liệu Google có thấy một sự rời trang, cho dù nó không từ một kết quả tìm kiếm, và liệu nó có là một kết quả tiêu cực khi điều đó xảy ra? Sullivan: Nói cách khác, liệu bạn có sử dụng tỷ lệ nhấp chuột như là một yếu tố xếp hạng không? Illyes: Chúng tôi chỉ sử dụng tỷ lệ nhấp chuột cho mục đích kiểm soát chất lượng, không cho các mục đích xếp hạng trực tiếp. Moeva: Chúng tôi cũng không sử dụng các thứ như Chrome để bắt các dữ liệu như thế. 25. Nếu tỷ lệ nhấp chuột không là một yếu tố xếp hạng, vậy tại sao các thử nghiệm đôi khi cho thấy nó ảnh hưởng đến thứ hạng? Sullivan: Liệu bạn có tin rằng Google đang nói dối về điều này - rằng bạn tin họ sử dụng tỷ lệ nhấp chuột, mặc dù họ nói họ nói là họ không? Liệu bạn sẽ làm gì khác biệt với trang web của bạn? Theo lý thuyết là không gì cả. Dù sao bạn nên thử tối ưu để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột và giữ người dùng. 26. Còn RankBrain và máy học thì sao? Illyes: Không thực sự có gì mới diễn ra. Đội ngũ chúng tôi tập trung vào các ý tưởng máy học khác, và tôi không thể nói chúng là gì hoặc liệu chúng có được áp dụng vào tìm kiếm không. Nhưng chúng tôi luôn đưa ra các ý tưởng về việc làm thế nào để hiểu tốt hơn các trang hoặc các truy vấn và làm việc để tìm kiếm trở nên tốt hơn. Máy học chỉ là một công cụ mà bạn có thể áp dụng vào những thứ khác nhau. Moeva: Một ví dụ tốt là video nào hiển thị tiếp cho bạn trên YouTube; thách thức thú vị đó là một ứng dụng hoàn hảo cho máy học. Chúng tôi có thể sử dụng những gì mọi người đã xem và ghép phù hợp chúng với các lựa chọn bởi những người khác có cùng sở thích. Sullivan: Liệu bạn có thể có một hệ thống thuật toán tìm kiếm máy học bây giờ không? Illyes: Chúng tôi có lẽ sẽ không muốn điều đó, vì chúng tôi vẫn xem xét các trang tìm kiếm một cách thủ công, và các thuật toán máy học rất khó để sửa lỗi. Ví dụ như nếu chúng tôi thấy vài lỗi bằng biện pháp thủ công, nó sẽ không thể để tìm ra tại sao quyết định lại được ra như thế. Nếu chúng tôi thay thế các thuật toán cũ bằng máy học, chúng tôi sẽ có một khoảng thời gian khó khăn để cải thiện kết quả, vì chúng tôi không thể xác định thất bại ở đâu hoặc những gì gây nên chúng. Moeva: Các thuật toán chỉ tốt như là dữ liệu huấn luyện mà ta đưa cho chúng, và vấn đề lớn là đưa ra những dữ liệu tốt. 27. Làm thế nào các ông bà đo lường được tìm kiếm giọng nói? Liệu chúng tôi có được thấy điều đó không? Moeva: Các truy vấn giọng nói thường là ở vùng đuôi dài vì chúng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, vì vậy khó để quyết định thứ gì được hiển thị. (Moeva sau đó đề nghị mọi người cung cấp phản hồi về những gì họ sẽ làm với nó). 28. Liệu có thể để làm nổi bật các câu hỏi nhanh trong Search Console riêng rẽ? Illyes: Chúng tôi nhận được yêu cầu này rât nhiều, và chúng tôi đã nói với người ở vị trí cao nhất trong đội ngũ tìm kiếm để xem họ có thể không, nhưng chúng tôi chưa theo đuổi chúng. Chúng tôi vẫn đang đấu tranh cho nó, nhưng nó không phải một vấn đề đơn giản. Xin hãy liên hệ chúng tôi trên Twitter và nói với chúng tôi bạn sẽ sử dụng dữ liệu đó thế nào để giúp chúng tôi. 29. Làm thế nào có được các đoạn tin ngắn nổi bật? Moeva: Tạo ra nội dung phù hợp với truy vấn và được cấu trúc tốt. Cấu trúc nó như là một câu trả lời cho một câu hỏi. 30. Liệu thông tin WHOIS có được sử dụng như một phần của xếp hạng địa phương? Illyes: Không hề biết. 31. Liệu phần trăm của các trang 404 trên trang web của bạn có tác động đến thứ hạng của bạn không? Illyes: Không. 32. Liệu chúng tôi có nên liên kết chéo giữa các trang sản phẩm và danh mục? Illyes: Chúng có giúp người dùng không? 33. Liệu một trang thương mại điện tử lớn có lợi thế tự nhiên so với một trang nhỏ không? Illyes: Không quan trọng. 34. Liệu lượng truy cập từ email và mạng xã hội có giúp cho thứ hạng không? Sullivan: Nói cách khác, bạn có sử dụng các tín hiệu mạng xã hội không? Illyes: Trước đây chúng tôi làm điều này cho một tính năng cụ thể, nhưng sau đó trang mạng xã hội tắt tính năng này đi, và nó thực sự là điều rất tệ, và vì lý do này chúng tôi không sẵn sàng phụ thuộc vào các tín hiệu mạng xã hội. 35. Độ dài nội dung có là một yếu tố xếp hạng không? Illyes: Không. Chất lượng và sự phù hợp của nội dung là chính. 36. Liệu có không tốt không nếu chúng tôi có http và https tồn tại trên trang cùng lúc? Illyes: Nhìn chung thì không - nhưng chúng tôi thấy các tình huống mà các trang có khác biệt giữa chúng, như là họ thực thi hreflang với phiên bản http mà không phải https. Những việc kiểu này có thể là vấn đề. 37. Liệu ông bà xem xét chủ yếu mã nguồn của trang hay là DOM? Moeva: Chúng tôi xem xét DOM. 38. Liệu chúng ta có thấy một loại các AMP cho thương mại điện tử trong tương lai gần không? Illyes: Chúng tôi xem xét các tính năng thương mại điện tử, và chúng tôi nhận thức rằng tính năng này là cần thiết. Nếu bạn muốn xem những gì được lên kết hoạch, kiểm tra lịch trình AMP ở đây (https://www.ampproject.org/roadmap/). 39. Quyền tác giả đã không còn là một yếu tố xếp hạng nữa đúng không? Illyes: Đúng. Sullivan: Ra đi còn sâu hơn cả Google+. Nguồn: http://searchengineland.com