Những xu hướng hiện tại nói gì về đường hướng của tìm kiếm, và bạn có thể chuẩn bị thế nào? Nhà báo Ryan Shelley chia sẻ các dự đoán của mình về ngành tìm kiếm. SEO là một ngành công nghiệp luôn thay đổi và phát triển. Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm không còn bị coi là “pháp thuật đen”, mà giờ được coi là một phần quan trọng của bất cứ chiến lược marketing số nghiêm túc nào. Năm ngoái, ước tính là các doanh nghiệp đầu tư hơn 65 tỷ USD vào các dịch vụ SEO, và con số đó được dự đoán tăng lên hơn 70 tỷ USD vào 2018. Chúng ta đã tiến một bước dài - và qua xem xét, những ngày tuyệt nhất vẫn ở trước mắt ta. Điều khó nhất trong thế giới tìm kiếm là dự đoán thứ gì sẽ đến tiếp theo. Khi các công cụ tìm kiếm lớn tiếp tục cập nhật và tinh chỉnh các thuật toán và trang hiển thị kết quả của họ, chúng ta đang trong hoàn cảnh không nên chờ đợi để hành động. Tôi tin rằng chúng ta nên chủ động và xem xét các xu hướng trước đây để giúp định hướng cho mình. 1. Trải nghiệm người dùng sẽ đóng một vai trò lớn hơn Trước đây SEO được xem là công việc cho đội IT. Nó được xem xét ở một vai trò kỹ thuật hơn là ở vị trí sáng tạo. Trong khi SEO có nhiều thành phần kỹ thuật, thì cốt lõi của nó lại là một dạng nghệ thuật. Giới SEO chuyên nghiệp ngày nay không chỉ cần hiểu biết kỹ thuật về việc tối ưu trang web và các kiểu nội dung khác nhau cho công cụ tìm kiếm thế nào, mà họ cũng cần hiểu được mọi người tương tác với mạng lưới web thế nào. Tuy nhiên hiểu biết mới chỉ là một nửa trận chiến. Hiểu được việc làm thế nào để áp dụng thông tin này vào thực tế là thứ sẽ tiếp tục phân chia giữa “chuyên nghiệp” và “người bình thường. Google theo đuổi người dùng - và bạn cũng nên như thế. Khi các kết quả tìm kiếm trở nên tùy biến hơn, trải nghiệm người dùng sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong tìm kiếm. Nếu nội dung của bạn không thu hút người dùng, bạn sẽ thua cuộc, cho dù thông tin của bạn tuyệt đến đâu. Để trang web của bạn có vị trí tốt hơn, tôi sẽ đầu tư thời gian vào việc tìm hiểu toàn diện người dùng của bạn. Sau đó, tôi sẽ tạo nội dung không chỉ giúp cho họ, mà còn thu hút họ nữa. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng các công cụ phân tích thống kê miễn phí theo dõi và học hỏi những gì người dùng đang làm. Nếu bạn đang theo dõi các hoạt động marketing trực tuyến của mình, thì bạn không đơn độc. Nhưng điều đó vẫn không phải là một thực thi tốt. Liệu bạn có biết rằng… • 45% giới marketing vẫn không chính thức đánh giá các thống kê của họ về chất lượng và độ chính xác (hoặc tệ hơn là không biết rằng họ có làm hay không). • Ít hơn 30% các doanh nghiệp nhỏ sử dụng thống kê trang web, mã theo dõi và mã thưởng, 18% các doanh nghiệp nhỏ thừa nhận không theo dõi gì cả. Chỉ vì những người khác chưa làm việc này nghiêm túc không có nghĩa là bạn không nên. Các công cụ như Google Analytics và Search Console, 100% miễn phí, có đủ thông tin để bạn bắt đầu. Tìm ra nội dung nào làm việc và tại sao, sau đó tạo ra nhiều thứ như thế. Hãy nghĩ về những gì người dùng của bạn cần khi họ tương tác với thương hiệu của bạn trực tuyến, và tạo ra một trải nghiệm độc đáo cho họ. 2. AMP sẽ là một yếu tố xếp hạng Ta giờ đang sống trong một thế giới chia rẽ. Google đã vận hành với một chỉ mục duy nhất của các tài liệu khi đáp ứng các truy vấn tìm kiếm. Ngày nay, họ đang trong quá trình tạo ra hai chỉ mục, một cho di động và một cho máy bàn, với việc di động đang trở thành chỉ mục chính. Khi ta đang tiến tới một thế giới ưu tiên di động, cách chúng ta tìm kiếm, tương tác và mua sắm đã thay đổi. Thiết bị di động đã trở thành thiết bị thống trị, và Google đã không chờ đợi. Một báo cáo gầ đây từ Hitwise cho biết ở Mỹ, tìm kiếm trên di động là gần 58% của toàn bộ lượng truy vấn tìm kiếm. Nhưng người dùng không chỉ muốn gì đó nhìn đẹp trên các thiết bị di động - họ cũng muốn tốc độ. Thực tế, nghiên cứu của Google cho thấy 53% lượng người sẽ rời một trang thất bại trong việc tải dưới ba giây. Đây là một trong những lý do lớn mà Google và các hãng khác đưa ra dự án các trang được tăng tốc cho di động (AMP). Cho đến giờ, ta biết AMP không phải là một yếu tố xếp hạng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có tác động đến tìm kiếm hoặc hiệu suất của trang web. Nội dung AMP được hiển thị nổi bật trong các kết quả tìm kiếm di động, thường ở trên danh sách tự nhiên. Liệu bạn muốn nội dung của mình xuất hiện ở đó không? Thêm vào đó, nếu người dùng bỏ qua các trang tải chậm trên di động, thì là hợp lý khi ưu tiên tốc độ trang di động, thậm chí khi bạn đã đứng đầu ở kết quả tự nhiên. Thêm nữa, nếu bạn đợi cho đến khi nó trở thành một tín hiệu xếp hạng chính thức trước khi bạn thực thi AMP, bạn sẽ bị bỏ lại xa với các lợi ích từ nó khi điều đó xảy ra. Vì vậy hãy bắt đầu xây dựng các trang AMP cho nội dung của bạn ngay bây giờ! Từ khi mở AMP trên blog của công ty chúng tôi, chúng tôi đã thấy 12% tăng trưởng trong truy cập tìm kiếm di động - và chúng tôi không phải là người duy nhất thấy các kết quả đó. Hãy xem các thống kê sau: • Washington Post - 23% tăng trưởng trong lượng người tìm kiếm di động quay lại trong vòng 7 ngày. • Slate - 44% tăng trưởng trong người ghé thăm hàng tháng và 73% tăng trưởng trong lượng ghé thăm trên tháng của người dùng đặc biệt. • Gizmodo - 80% truy cập của Gizmodo từ các trang AMP là truy cập mới, 50% tăng trưởng trong tần xuất xuất hiện quảng cáo. • Wired - 25% tăng trưởng trong tỷ lệ nhấp chuột từ kết quả tìm kiếm, với tỷ lệ nhấp chuột trên quảng cáo trong các bản tin AMP tăng 63%. 3. AI sẽ chạy tìm kiếm Khi Google công bố RankBrain vào năm ngoái, thế giới tìm kiếm đã hoảng loạn. Ngày nay ta vẫn không biết nhiều về RankBrain, hơn là việc nó là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google. Cá nhân tôi nghĩ AI là một điều tuyệt vời cho tìm kiếm. Theo thời gian, khi mà máy móc học được các hình thái và hiểu được nội dung, các kết quả sẽ ngày càng chính xác hơn. Lợi ích khác của AI là nó sẽ tiêu diệt SEO mũ đen, điều mà tôi tin sẽ rất tốt cho ngành về tổng thể. Vì vậy, bạn sẽ chuẩn bị bản thân thế nào cho “thời đại của máy móc”? Là bạn làm việc đúng cách. Trong khi tôi nghĩ RankBrain (hoặc vài công nghệ AI mới khác) cuối cùng sẽ chạy tìm kiếm 100%, tôi cũng nghĩ rằng ta vẫn còn khá xa với ngày đó. Vì vậy đầu tiên ta có thể bắt đầu tạo nội dung tốt hơn, trong việc cung cấp thông tin và thu hút người dùng. Sau đó ta có thể dành thời gian để làm đúng các nhỏ nhặt khác, như là SEO trên trang. Và cuối cùng ta có thể bắt đầu nghĩ về tìm kiếm ở mức độ cá nhân. AI sẽ khiến cho tìm kiếm trở nên cá nhân hơn bao giờ hết, và điều đó sẽ buộc tất cả chúng ta trong lĩnh vực marketing nghĩ về các phân đoạn với một cách hoàn toàn mới. Trong khi tôi tin rằng ba dự đoán trên sẽ trở thành hiện thực, chúng cũng có ý nghĩa thời điểm bây giờ. Tôi hy vọng bạn sẽ dành thời gian để xem xét mình đang ở đâu, mình đang làm gì và những điều mới bạn cần bổ sung vào chiến lược tìm kiếm của mình để thấy các kết quả tốt hơn. Nguồn: http://searchengineland.com