Có gì ở trong một chuyển hướng? Nhà báo Patrick Stox cung cấp thông tin về các chuyển hướng, cho thấy tại sao tác vụ kỹ thuật SEO quan trọng này thường làm nhầm lẫn cả những chuyên gia SEO kinh nghiệm nhất.

detour-301-redirect-road-ss-1920

Nếu có một vấn đề gây lo sợ cho những người làm SEO hơn bất cứ thứ gì khác, thì nó là các chuyển hướng. Đây thực sự không phải điều ngạc nhiên. Sau cùng thì, có rất nhiều cách để làm các chuyển hướng - và các quy tắc thay đổi phụ thuộc vào nơi mà chúng được đặt vào và các hệ thống khác nhau. Một chuyển hướng là gì? Một chuyển hướng sử dụng một trong nhiều cách để chuyển tiếp từ một đường dẫn này tới đường dẫn khác và hỗ trợ sự tránh trùng lặp tín hiệu (như là các liên kết) tới trang chính xác. Chuyển tiếp người dùng thường là một trong những cân nhắc của chuyển hướng, nhưng là những người làm SEO, chúng ta cũng cần biết các tín hiệu nào được qua. Chuyển hướng là một công cụ để củng cố các tín hiệu như là liên kết và chuyển chúng từ trang này đến trang khác. Tôi biết mọi người có nhiều quan điểm khác nhau về việc chuyển hướng nên có mặt bao lâu, và rất nhiều người sử dụng công thức “không có truy cập qua liên kết trong khoảng thời gian x” như là một hướng dẫn để xóa các chuyển hướng. Nhưng như tôi đã nói trước đây, tôi sẽ nói lại lần nữa: cho đến ngày tôi chết, tôi sẽ không bao giờ xóa một chuyển hướng mà vẫn có các liên kết hữu dụng tới nó. Google khuyến nghị: Tôi chuyển hướng thế nào? Đây không phải là một câu hỏi đơn giản. Việc bạn chuyển hướng thế nào sẽ phụ thuộc vào công nghệ hiện có và mục đích của bạn. Bạn có đang chuyển hướng một trang tới trang khác, một tên miền tới tên miền khác, chuyển hướng thư mục này tới thư mục khác? Có rất nhiều điều phải xem xét như nơi bạn sẽ đặt chuyển hướng, và có các bước khác mà bạn sẽ cần phải tiến hành phụ thuộc vào tình huống. Tôi biết rất nhiều người làm SEO xem chuyển hướng trong giới hạn của một tiện ích và chuyển hướng 1:1, nhưng thực tế lại phức tạp hơn. Hãy lấy ví dụ về sự thay đổi tên miền đơn giản. Bạn phải bắt đầu từ đâu? Liệu tiện ích mở rộng có cho phép bạn làm điều đó không? Nếu bạn chuyển hướng đến một tệp htaccess thì sao? Liệu bạn có để máy chủ đó như thế, hay bạn sẽ chuyển trang đến một máy chủ với một tên miền mới và để nó hoạt động? Tôi đã thấy điều này nhiều lần, nhưng cách tốt nhất để làm thường ở mức độ DNS. Sau đó các vấn đề khác nảy sinh, như khi bạn chuyển hướng tất cả các tên miền phụ, liệu bạn có chuyển hướng tất cả tới một trang, hay liệu bạn duy trì cầu trúc thư mục? Giờ nếu bạn thay đổi cấu trúc thư mục hay các đường dẫn, điều đó sẽ tạo ra các lỗi 404 cần phải được xác định và chuyển hướng. Mọi thứ nhanh chóng trở nên rối rắm. Chuyển hướng tất cả tới một trang đơn thường là sai, và nhiều người không nhận thấy rằng nếu họ giữ tên miền nhuwg nếu trang web mới có cấu trúc thư mục mới (và vì thế là các đường dẫn khác), họ cũng phải thêm nhiều chuyển hướng ở trên máy chủ mới để chuyển hướng các trang phù hợp nhất. Tôi có thể chuyển hướng ở đâu? • Mức độ DNS. Kiểm tra với nhà cung cấp lưu trữ của bạn hoặc nếu có thể là CDN, bất cứ ai đang duy trì tên miền của bạn. Các quy tắc khác nhau một chút thường được lưu tốt, và các chuyển hướng ở mức độ này hoàn hảo cho việc thay đổi tên miền. • Mức độ CDN. Như Akamai Edge hay Cloudflare Page Rules. Di chuyển các chuyển hướng từ nguyên bản tới mức có thể tăng tốc quá trình và đơn giản cho việc thực thi. Vì sự dễ dàng, tốt độ và khả năng mở rộng, việc giảm tải chuyển hướng là phương thức ưa thích của tôi, nhưng nhiều người làm SEO dường như không biết đây là một lựa chọn hoặc chưa tận dụng nó. • Mức độ máy chủ. Phương thức này thay đổi một chút và có thể có nhiều cách để làm phụ thuộc vào máy chủ của bạn là Apache, nginx hay IIS. Tất cả đều được lưu khá tốt, nhưng phần lớn mọi người dường như sử dụng .htaccess trong Apache, trong khi bỏ qua việc nó cũng có một tệp điều chỉnh máy chủ có rất nhiều lợi ích, như bộ nhớ đệm. Nếu bạn đang sử dụng một tiện ích của WordPress hoặc các công cụ trong Cpanel, bạn có thể không nhận thấy nhưng bạ có khả năng đang ở trên một máy chủ Apache, và tệp mà công cụ đó đang chỉnh sửa là .htaccess. • Phản hồi tiêu đề HTTP. Không nên nhầm lẫn với phần <head>, đây là một trong những chuyển hướng thường bị bỏ qua khi sửa lỗi. Bạn sẽ thường xuyên thấy một phản hồi HTTP với chuyển hướng cụ thể và một thẻ “Location”, nhưng cũng có thẻ “Refresh” hoạt động tương tự như thẻ làm sạch meta. • Chuyển hướng cơ sở ngôn ngữ. Bạn có thể thực thi các chuyển hướng sử dụng phần lớn các ngôn ngữ như PHP, JS, HTML, Ruby trên Rails, .NET hay tương tự thế. Thực tế thì nhiều trong số chúng có nhiều cách để thực thi các chuyển hướng. Mọi việc có thể trở nên phức tạp hơn trong một môi trường doanh nghiệp sử dụng vài trong số các cách trên, có các cấu trúc hạ tầng khác nhau với các quy tắc khác nhau, hoặc có các quy trình và công cụ nội bộ bạn cần phải làm để yêu cầu việc chuyển hướng. Các mẹo nhanh chóng dành cho chuyển hướng • Tìm ra cách bạn sẽ thực thi chúng. Điều này đòi hỏi sử dụng một hoặc nhiều hơn các cách trên. • Đừng chặn hoặc thêm noindex gì cả. Rất nhiều người nghĩ rằng họ cần phải chặn đường dẫn cũ sau khi họ chuyển hướng để loại bỏ chúng, nhưng thứ mà điều này làm là khiến cho các công cụ tìm kiếm như Google không thể thu thập dữ liệu trang và thấy các chuyển hướng, vì vậy họ không thể chuyển giá trị tới đường dẫn mới. • Chú ý các trường hợp đặc biệt như các trang chỉ mục, thứ có thể đòi hỏi các quy tắc riêng của chúng. • Chú ý các bước nhảy. Các thứ đơn giản như là dấu gạch chéo hoặc chuyển từ HTTP sang HTTPS có thể gây ra các bước nhảy bổ sung và gây chậm chễ. • Kiểm tra các vòng lặp chuyển hướng, thứ có thể phá hỏng trang của bạn. • Tìm hiểu các biểu thức thông thường. Tìm kiếm một hướng dẫn hoặc một bảng “ăn gian” và tìm một người kiểm tra biểu thức tốt. Điều này sẽ tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian với các hình mẫu tương tự cho chuyển hướng đường dẫn số lượng lớn. • Kiểm tra xem chuyển hướng có gây ra lỗi 404 không. • Sử dụng đúng mã trạng thái: 301, 302, 307. Có các mã khác, nhưng chúng không phổ biến. Các mã 301 gọi là chuyển hướng vĩnh viễn, nhưng chúng không thực sự vĩnh viễn, chỉ là bộ nhớ đệm. Chúng có thể thay đổi, vì vậy nếu bạn chuyển một trang hoặc một tên miền hơn vài tuần tôi sẽ xác định chuyển hướng đó là 301. Rất nhiều người làm sẽ nói bạn hãy luôn sử dụng 301, nhưng nó thực sự phụ thuộc vào nơi mà bạn muốn các tín hiệu được củng cố. Ví dụ nếu bạn giảm tải tới một máy chủ khác mà nó thay đổi địa chỉ, và sau đó bạn tránh trùng lặp với đường dẫn nguyên bản, hoặc bạn chỉ đang đơn giant hay đổi một đường dẫn trong một thời gian ngắn, hãy sử dụng 302. Không gì đơn giản hơn là “chỉ làm một điều này”, phải không? Với hầu hết thì sử dụng 302 khi bạn muốn các tín hiệu ở đường dẫn nguyên bản, và 301 nếu bạn muốn các tín hiệu được củng cố ở đường dẫn mói. Mã 307 ngày nay phần lớn từ HSTS và là bộ nhớ tạm của trình duyệt, có thể là 301 hoặc 302 ở đằng sau. Bạn có thể kiểm tra điều này với một trình duyệt không có lịch sử, như là chế độ ẩn danh và theo dõi các chuyển hướng, hoặc kiểm tra tiêu đề phản hồi dùng Fetch trong Google Search Console. • Xây dựng lại hoặc đưa ra một danh sách trang và kiểm tra các chuyển hướng với Screaming Frog, hoặc kiểm tra từng chuyển hướng như Aeyda Solis đã làm với Chrome Dev Tools (http://searchengineland.com/author/aleyda-solis) (#5), hoặc cài Link Redirect Trace cho Chrome. Để bắt đầu thì tôi khuyến nghị bạ sửa các liên kết hỏng và học làm sao để thực thi chuyển hướng. Nếu ít nhất bạn có thể tìm ra một cách, bạn sẽ hiểu rõ hơn về quá trình, và nó sẽ giúp bạn họ hỏi thêm dễ dàng hơn khi bạn gặp các tình huống khác hoặc các hệ thống mới. Nguồn: http://searchengineland.com