Bạn thấy sự không ổn định trong lượng truy cập tự nhiên và thứ hạng? Nhà báo Stephanie LeVonne có một danh sách các yếu tố để ta kiểm tra và làm thế nào để giải quyết chúng.

seoguide_262955354-ss-1920x1080

Dù bạn là một người làm SEO kinh nghiệm hay ai đó điều hành công ty của riêng mình, bạn sẽ thấy có sự không ổn định trong lượng truy cập tự nhiên của mình, nhưng bạn có thể khó khăn để xác định nguyên nhân gốc rễ. Tìm kiếm tự nhiên, không giống như trả phí, đi kèm với những thách thức trong việc chẩn đoán sự sụt giảm trong truy cập và chuyển đổi. Có một số chỗ bạn có thể khai thác (như Google Analytics, Google Search Console), nhưng các yếu tố khác có thể khó khăn hơn để định lượng. Từ những vấn đề cơ bản cho đến những vấn đề phức tạp mà bạn không thể kiểm soát, hãy tuân theo danh sách những điều cần kiểm tra khi chẩn đoán các sự trồi sụt trong truy cập tự nhiên hoặc xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Bằng việc phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài, bạn có thể giải quyết vấn đề. Các vấn đề đơn giản 1. Các trang của bạn không được lập chỉ mục Tiến hành một tìm kiếm nhanh trên Google sử dụng “site:yourwebsite.com” để đảm bảo rằng các trang của bạn có thực sự được lập chỉ mục. Nếu bạn nhận thấy các trang quan trọng không xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm, bạn có thể đã tìm ra thủ phạm. Kiểm tra tệp robot.txt của bạn để chắc chắn là bạn đã không chặn những trang hoặc thư mục quan trọng. Nếu chúng ổn thì kiểm tra từng trang để tìm thẻ noindex. 2. Các bộ lọc trình thu thập Bạn có đang loại trừ các trình thu thập được biết đến trong Google Analytics không? Nếu không, bạn có thể thấy các con số truy cập cao và thậm chí không biết nó. Thường thì các trình thu thập thâm nhập qua trang chủ và đi theo điều hướng của trang của bạn, lặp lại hành vi của người dùng thật. Một dấu hiệu nhận thấy của truy cập bởi trình thu thập đó là một trang được trao đổi lớn với tỷ lệ rời trang cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp và thời gian trung bình trên trang thấp. Trong khi tốt nhất là tạo ra một bộ tùy chỉnh để lọc các trình thu thập, thì việc áp dụng các bộ lọc trình thu thập chung cũng tốt. Quan trọng hãy nhớ rằng các bộ lọc không thể được áp dụng về thời điểm trước, vì thế nếu bạn mới bật tính năng này thì bạn sẽ nhận được ít lượng truy cập hơn. Thêm vào đó, chắc chắn rằng bạn đang loại bỏ lượng truy cập và địa chỉ IP của mình. 3. Các cập nhật gần đây Nếu gần đây bạn điều chỉnh bản sao của trang, trải qua một cuộc đại tu trang (loại bỏ trang, sắp xếp lại phần điều hướng) hoặc di chuyển phần chuyển hướng, bạn sẽ thấy sự sụt giảm trong lượng truy cập. Sau khi làm việc lại với dữ liệu từ trang của bạn, Google cần phải thu thập và lập chỉ mục lại với các trang đó. Không hiếm để thấy thứ hạng không ổn định trong vài tuần sau đó. Nếu bạn thay đổi cấu trúc đường dẫn hoặc loại bỏ các trang khỏi trang web của mình, quan trọng là có chiến thuật chuyển hướng 301 để đảm bảo được mạng lưới liên kết và tránh mất mát trong xếp hạng/truy cập. 4. Nhầm lẫn đường dẫn Bạn đã có một chiến lược nội dung chưa, hay các nỗ lực của bạn chỉ theo kiểu “đến đâu hay đến đó”? Không có một bản đồ từ khóa được định nghĩa rõ ràng có thể đem đến nhiều rắc rỗi – đặc biệt khi hai hay nhiều trang được tối ưu cho cùng một từ khóa. Trong thực tế, điều này sẽ gây ra việc các trang cạnh tranh với nhau trong kết quả tìm kiếm, có thể gây suy giảm thứ hạng của các trang này. Dưới đây là một ví dụ về việc này: • Đường dẫn 1: www.mysite.com/cakes/raspberry-chocolate-cake • Đường dẫn 2: www.mysite.com/flavors/chocolate-raspberry-cake May mắn là nếu bạn có sử dụng một công cụ theo dõi từ khóa, bạn sẽ thấy được đường dẫn nào Google chọn để xếp hạng cho từ khóa cụ thể đó theo từng ngày. Với chút thời gian và công sức, bạn có thể khắc phục được tình hình. Các vấn đề phức tạp 5. Các đánh dấu dữ liệu hệ thống Thực thi các đánh dấu dữ liệu hệ thống (như ở schema.org) dường như là các dự án một-lần, nhưng việc “thiết lập rồi quên” có thể đem rắc rối đến cho bạn. Bạn nên theo dõi về hiển thị của những đoạn thông tin đa phương tiện của mình một cách thường xuyên để đảm bảo rằng chúng đưa ra những thông tin chính xác. Khi bạn thay đổi nội dung trang web, điều này có thể thay đổi đánh dấu mà không có cảnh báo. Tương tự vậy, tùy thuộc vào thiết lập bán hàng đầu-ra của bạn, các sản phẩm có thể được kích hoạt để hiển thị “hết hàng” nếu một màu sắc hết hàng. Như bạn có thể tưởng tượng, điều này có thể phá hủy tỷ lệ nhấn chuột và khiến người mua đặt hàng từ những nhà bán lẻ của bạn – hoặc tệ hơn, từ các đối thủ cạnh tranh của bạn! 6. Nhịp độ khuyến mãi & “hiệu ứng bán hàng” Bạn có tổ chức một chương trình khuyến mãi lớn năm trước, như là phát mẫu thử hay bán hàng nhanh (flash sale) không? Nó có trùng với cùng tuần trong năm nay không? Nếu không, so sánh hàng năm của bạn sẽ bị thay đổi. Nếu như thế, các khuyến mãi trước đây của bạn có hấp dẫn không? Liệu thương hiệu của bạn đã cho ra mắt một dòng sản phẩm mới hay cung cấp các sản phẩm giới hạn không? Riêng những yếu tố này đã khó có thể đo lường được, và chúng ta thậm chí không tính đến các nỗ lực PR, điều cũng sẽ tác động đến các thông số tự nhiên của bạn. Cũng có bằng chứng quan trọng cho thấy “hiệu ứng bán hàng” không chỉ là một hiện tượng. Nó liên hệ với hai yếu tố: tâm trí và ví tiền. Tim Kilroy, đồng sáng lập của AdChemix, giải thích về sự bất thường này: Người tiêu dùng có rất nhiều chú ý và rất nhiều tiền – và với mỗi điều đó, họ đặt ra một “ngân sách” cho việc họ chi bao nhiêu với các thương hiệu quan trọng với họ. Người tiêu dùng đầu tư sự chú ý và tiền bạc vào các khuyến mại lớn. Thông thường các khuyến mại lớn sẽ đem lại các kết quả tốt cho nhà bán hàng, nhưng mặt trái của nó là khuyến mại làm cạn kiệt ngân sách của người tiêu dùng cả về sự chú ý và tiền bạc. Nếu khuyến mại đủ lớn, nso thậm chí lôi kéo vài người tiêu dùng chi quá tay một chút ít (hoặc rất nhiều). Khi người tiêu dùng chi hết hoặc vượt ngân sách của mình, họ có xu hướng gắn kết với thương hiệu của bạn ít đi. Họ trở nên miễn nhiễm với các thông điệp marketing và chi tiêu ít hơn. 7. Giá cả (mà ở giá đó nhu cầu cho sản phẩm cao) & sự đa dạng sản phẩm Là một nhà marketing số kinh nghiệm, bạn chắc chắn biết đến bốn chữ P: giá cả (price), sản phẩm (product), khuyến mãi (promotion) và place (địa điểm). Tuy nhiên một chiến lược không có ý nghĩa gì nếu không có chữ P thứ năm: con người (people). Sau đây là một câu chuyện phổ biến mà nhiều nhà bán lẻ trực tuyến có thể thấy quen: bạn xác định “điểm giá” ở trên thị trường và bạn biết rằng nếu bán trên giá đó dẫn tới các phản ứng về giá cả. Các sản phẩm chính của bạn có lượng bán lớn – điều này cho phép bạn có tăng trưởng tốt. Sau đó thì bạn thay đổi mục tiêu. Có thể bạn ngừng các nhà bán hàng tốt nhất của mình, hoặc có thể bạn cố tập trung vào các sản phẩm có doanh thu cao hơn – điều này sẽ cô lập những người đã ưa thích các dịch vụ trước đó của bạn. Điều này nhanh chóng chuyển thành tình huống “gà hay trứng cái nào có trước”. Có phải có ít người đến với trang của bạn vì hiển thị kém của bạn ở các trang kết quả tìm kiếm không? Hay bạn đã thay đổi định hướng sản phẩm, và đó có phải lý do tại sao người tiêu dùng không hứng thú với thương hiệu của bạn nữa? Để kiểm tra nhanh thì hãy xem dữ liệu Google Search Console, và xem thứ hạng và lần nhấp chuột theo trang. Nếu vị trí đang khá trì trệ có nghĩa thương hiệu của bạn không phải đang mất hiển thị ở các trang kết quả tìm kiếm, và có thể có vấn đề lớn hơn đang xảy ra. Các yếu tố không kiểm soát được 8. Bị vượt hạng bởi các nhà phân phối & các chương trình tiếp thị Để có sự tiếp cận tối đa với khách hàng, bạn có thể khởi động một chương trình tiếp thị liên kết hoặc có nhiều các nhà phân phối dưới mình. Đây thường không phải là vấn đề - cho đến khi các nhà phân phối bắt đầu vượt hạng bạn với các từ khóa thương hiệu. Trong khi điều này không làm trật mục tiêu doanh thu của bạn, nó chắc chắn sẽ làm bạn mất đi truy cập đến các trang này. 9. Sự sắp đặt quảng cáo mới của Google Với việc Google loại bỏ các quảng cáo ở phía tay phải, nhiều thương hiệu có thể đang thấy các truy cập trực tiếp của họ bị “ăn thịt” bởi các quảng cáo trả phí. Sẽ mất thời gian trước khi chúng ta có thể định lượng tác động này, nhưng bạn nên lưu tâm về điều này. 10. Các xu hướng của ngành & sự quan tâm đến thương hiệu Ngoại trừ dầu thô và Picassos, rất ít các ngành nghề “không bị ảnh hưởng bởi suy thoái” và nhu cầu sản phẩm không nhạy cảm. Hãy xem xem các đối thủ của bạn làm gì, và xem xem họ có gặp phải các vấn đề tương tự không. Trong khi bạn nên nghi ngờ dữ liệu Google Trends, hãy nhìn tổng thể để có sự rõ ràng hơn. Tôi khuyến nghị là làm thêm bước xa hơn bằng cách tiến hành nghiên cứu các xu hướng và đọc các báo cáo ngành. Các thương hiệu nắm giữ các thông tin giá trị của khách hàng mà chúng thường không áp dụng với SEO – và rất nhiều lần như thế. Tuy nhiên nếu bạn làm việc cùng với một công ty SEO, đôi khi chia sẻ thông tin này có thể cung cấp những mảnh ghép còn thiếu của bức tranh. Biết được những thứ đơn giản như “Sở thích người tiêu dùng đang dao động quanh màu đen” có thể giúp giải thích tại sao lượng truy cập giảm nếu các sản phẩm của bạn thường được ghép cặp với giày đen. Đôi khi nó dễ như là nối các điểm với nhau vậy. Nguồn: http://searchengineland.com/