Bí mật để có được những liên kết giá trị và chất lượng cao? Theo nhà báo Andrew Dennis, nó là sự tương tác một-một với một người khác.

handshake-partnership-ss-1920-800x450

Từ thuở bắt đầu của SEO, xây dựng liên kết đã và đang là sự kết nối giữa con người với nhau. Những người như Eric Ward đã xây dựng các liên kết trên trang web từ trước khi các công cụ tìm kiếm như Google tồn tại. Ward và những người xây dựng liên kết khác đã không xây dựng liên kết cho SEO và các trình thu thập tìm kiếm – họ xây dựng liên kết cho những độc giả là con người và những chủ trang web, giúp kết nối mọi người với thông tin họ tìm kiếm. Mọi người phụ thuộc vào internet trong cuộc sống hàng ngày vào thời điểm hiện tại hơn so với trước đây, và mạng internet tràn ngập bởi các liên kết. Các công cụ tìm kiếm có thể theo dõi các liên kết và thậm chí phân tích chúng ở một mức độ nào đó, nhưng liên kết được thiết kế đầu tiên với mục đích phục vụ con người. Nó đòi hỏi tâm sức của con người để tạo ra các liên kết thực sự giá trị đối với những người khác. Xây dựng liên kết là nỗ lực mang tính con người. Google đang làm giảm đi spam và sự thao túng Xây dựng liên kết đã không còn là sự thao túng. Google đang làm tốt hơn trong việc phát hiện sự thao túng và spam liên kết – và đang tiếp tục cải thiện. Những ngày mà việc tự động sản sinh ra hàng ngàn liên kết kém chất lượng và dội spam để tiến lên trên đầu của các kết quả tìm kiếm đã chấm dứt. Nhờ có thuật toán Penguin và nỗ lực liên tục của đội ngũ chống spam trang web của Google, xây dựng liên kết đã trở nên hoàn thiện. Xây dựng liên kết ngày nay going hơn với trong quá khứ, khi mọi người bắt đầu xây dựng các liên kết trước, hơn là phong cách miền Tây hoang dã ngốc nghếch của thời tiền-Penguin. Khi Google tiếp tục làm tốt hơn trong việc xác định và giảm bớt nạn spam liên kết, xây dựng liên kết là một ngành công nghiệp quay trở lại hướng đến giá trị và tính tương tác của con người. Nếu Penguin có cập nhật lần nữa, nó được cho là sẽ theo mô hình thời gian thực. Điều này có nghĩa một bước tiến nữa của Google trong trận chiến chống lại spam, khiến cho các liên kết thực sự có được qua quá trình tương tác giữa con người càng trở nên giá trị hơn. Các liên kết thực sự đòi hỏi sự tương tác giữa con người Cách tốt nhất để có được các liên kết thực sự mà các công cụ tìm kiếm đánh giá cao đó là qua quá trình tương tác giữa con người. Điều này có nghĩa là sự tiếp cận thủ công với những con người thực sự và các chủ trang web. Mới đây tôi có tham dự SearchFest ở Portland và ngồi dự buổi thảo luận của Jon Cooper về xây dựng liên kết. Một trong những điều đầu tiên mà Jon nói đến đó là xây dựng liên kết theo số lượng lớn đã chết, và liên kết nên đến từ tương tác một-một với một con người thực sự. Bất cứ trang web nào cho phép bạn đặt một liên kết mà không cần sự tham gia hoặc tương tác giữa con người có lẽ không phải là một trang mà bạn muốn có liên kết của mình trên đó. Bạn có thể tìm đến một con người thực sự nắm quyền ở bất cứ trang nào bạn nhắm đến. Nếu không trang web đã có thể bị bỏ rơi, hoặc được tạo ra đơn thuần cho các trình thu thập web, hoặc cả hai. Xác định các liên kết tiềm năng đúng đắn cũng đòi hỏi sự xem xét của con người. Sự liên quan là yếu tố quan trọng nhất khi xem xét một liên kết tiềm năng, và điều đó chỉ có thể được xác định thông qua suy nghĩ và xem xét của con người. Thêm vào đó, bạn cần phân tích một cách thủ công một trang web để xem xem có những đối tượng thực sự quan tâm đến nó hay không bằng cách xem các bình luận blog hoặc các chia sẻ xã hội khác. Các số liệu được đo bởi các thuật toán và máy móc (như là Độ uy tín tên miền, Độ uy tín trang và chỉ số đánh giá chất lượng liên kết trỏ về) là quan trọng, tuy nhiên chúng chỉ cung cấp một phần nhỏ của cả bức tranh. Nó đòi hỏi một người xây dựng liên kết kết hợp các thông tin đó với các yếu tố khác như sự liên quan và đối tượng tham gia để đánh giá chất lượng thực sự của một liên kết tiềm năng. Các liên kết đáng giá không thể có nếu không có một liên hệ thực sự. Nếu một liên kết đến trang của bạn mà không có ích với đối tượng nhắm đến của chủ trang web, thế thì bạn sẽ không có liên kết – và bạn cũng không nên làm thế. Liên kết là dành cho con người, không phải cho các trình thu thập Eric Ward đã xây dựng liên kết từ trước khi các công cụ tìm kiếm trở nên phổ biến bởi vì liên kết là dành cho con người, không phải dành cho các trình thu thập tìm kiếm. Các liên kết hữu ích và cần thiết từ trước khi Google tồn tại. Google trở thành một gã khổng lồ tìm kiếm như ngày nay bởi vì họ nhận ra giá trị thực sự của các liên kết trực tuyến và tối đa hóa giá trị này cho thuật toán tìm kiếm của họ. Các liên kết giúp mọi người lướt web. Nếu không có liên kết thì internet giông như một đống thông tin hỗn độn, và các công cụ tìm kiếm như Google không thể hoạt động. Xem xét một cách tiếp cận con người khi có được các liên kết, và nghĩ về việc làm thế nào các liên kết bạn xây dựng sẽ giúp đối tượng của bạn nhắm đến tìm được trang của mình. Google sẽ không bao giờ giảm giá trị hoặc phạt các liên kết được xây dựng với cách tiếp cận con người, bởi vì chúng tạo nên nền móng vận hành của các thuật toán. Liên kết chính là sự thừa nhận của công chúng. Tất nhiên các liên kết chỉ báo độ tin cậy đến các công cụ tìm kiếm, nhưng chúng đồng thời cũng chỉ báo sự tin tưởng và tôn trọng đối với độc giả. Nếu một chủ trang web muốn hỗ trợ hoặc giới thiệu một trang web khác đến với khách hàng của mình, họ liên kết đến nó. Một liên kết cung cấp một con đường trực tiếp đến trang web khuyến nghị, và không có cách nào đơn giản hơn hoặc tốt hơn để hỗ trợ một trang web khác một cách trực tuyến. Các liên kết cũng cải thiện trải nghiệm người dùng, đặc biệt với các nội dung trực tuyến. Các liên kết có thể được sử dụng như các trích dẫn hoặc tham khảo để thêm chiều sâu cho nội dung. Thay vì việc mở rộng với những chủ đề lớn, phức tạp, các liên kết cung cấp một cách để truyền tải các thông tin quan trọng đến người đọc mà không lạc hướng với điểm chính của bạn. Là người xây dựng liên kết, bạn nên quảng bá các nguồn lực của bạn đến với các trang web thích hợp bởi vì liên kết giúp kết nối mạng lưới web và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể. Sử dụng cách tiếp cận con người với xây dựng liên kết Hiểu được rằng xây dựng liên kết là nỗ lực mang tính con người là một việc, nhưng đưa lý thuyết đó vào thực tế lại là việc khác. Sau đây là một số hướng dẫn chung để sử dụng cách tiếp cận con người với việc thu thập liên kết: • Tập trung vào sự liên quan: Giải thích cho một người khác (đồng nghiệp, bạn hoặc khách hàng) tại sao một cơ hội liên kết nào đó lại là liên quan. Nếu bạn không thể nói được đơn giản tại sao nó liên quan, hãy đừng theo đuổi liên kết đó. • Vận hành với quan điểm khách hàng là hàng đầu: Khi tiến hành thăm dò, ưu tiên các trang mà khách hàng thường xuyên ghé thăm với các số liệu tin cậy thông thường. • Quan tâm đến bối cảnh: Nghĩ về nơi mà liên kết của bạn có thể xuất hiện trên một trang web và có ai đó sẽ nhấp chuột vào nó hay không. Nếu có thì họ sẽ hài lòng với nơi mà nó đưa họ đến không? • Tiếp cận con người: Hãy nhớ rằng có một con người thực sự (và có khả năng là bận rộn) ở đầu kia mà bạn tiếp cận, và đối xử với họ theo cách lịch sự chu đáo. • Giá trị cung cấp: Có được các liên kết mà đem đến “thắng lợi tay ba” cho trang web của bạn, trang web được liên kết đến và người đọc tìm được chúng. Nguồn: http://searchengineland.com/