Xây dựng liên kết là marketing

Nhà báo Andrew Dennis giải thích làm thế nào xây dựng liên kết được xây trên các nguyên tắc cơ bản như marketing: nghiên cứu kỹ lưỡng, quảng cáo chiến thuật, các thông điệp được tạo dựng cẩn thận và các nỗ lực lâu dài.

ft-image

Các nguyên tắc áp dụng cho marketing cũng là các nguyên tắc áp dụng cho việc xây dựng liên kết. Qúa trình bảo đảm cho các liên kết có thể là khác biệt, tuy nhiên triết lý dẫn dắt phải được căn cứ vào marketing truyền thống.

Có người nghĩ rằng xây dựng liên kết là một liều thuốc thần cho SEO, hay như kiểu là “vòi lưu lượng” mà họ có thể mở hoặc tắt khi cần. Trong thực tế, xây dựng liên kết là việc quảng cáo thủ công về một vật đối với đối tượng khách hàng mục tiêu – cũng được biết đến như marketing.

Các nguyên tắc nền tảng thúc đẩy hiệu quả marketing sẽ thúc đẩy xây dựng liên kết hiệu quả là:

• Nghiên cứu thị trường ngách: Phân tích môi trường liên kết và vị trí thị trường hiện thời để theo đuổi liên kết một cách có chiến lược.
• Competitive analysis: Evaluate competitor backlinks and strategies to set expectations and achieve results.
• Phân tích cạnh tranh: Đánh giá liên kết trỏ về và chiến lược của đối thủ cạnh tranh để đặt ra kỳ vọng và đạt được thành quả.
• Quảng cáo mục tiêu: Tìm các cơ hội phù hợp và giá trị để bảo đảm liên kết hiệu quả.
• Thông điệp thu hút: Truyền tải giá trị của liên kết thông qua tiếp cận.
• Nỗ lực liên tục: Tạo ra một chiến dịch lâu dài đạt được các kết quả bền vững.

Nghiên cứu kỹ lưỡng, quảng cáo chiến thuật, các thông điệp được tạo dựng cẩn thận và các nỗ lực lâu dài là nền tảng cho thành công- trong marketing cũng như xây dựng liên kết.

Xây dựng liên kết không phải là việc hack SEO một cách kỳ bí. Nó cơ bản là marketing với một điểm nhấn: thay vì việc chuyển đổi một khách hàng, bạn đang cố gắng để có được một liên kết.

Hôm nay tôi muốn chứng minh quá trình xây dựng liên kết phù hợp với các nguyên tắc marketing thế nào. Để bài viết này gắn với thực tế, tôi sẽ sử dụng TickPick, một trang bán vé (không phải khách hàng của tôi) như một ví dụ xuyên suốt. Với mục đích đó thì ta sẽ coi mục tiêu của TickPick là cải thiện lượng truy cập tự nhiên với trang bán vé giải NBA của họ.

Phát triển đối tượng khách hàng dẫn dắt việc thu thập liên kết

Qúa trình xây dựng liên kết tốt đòi hỏi việc phát triển đối tượng khách hàng, cũng giống như các nguyên tắc chính của marketing. Bạn sẽ cần một hiểu biết sâu về đối tượng khách hàng của mình trước khi có thể quảng cáo hữu hiệu cho nội dung, trang web và thương hiệu của mình cho các liên kết.

Phát triển đối tượng khách hàng trong xây dựng liên kết bắt đầu với việc tìm các liên kết tiềm năng – việc tìm kiếm các trang web và các cộng đồng trực tuyến phổ biến với đối tượng khách hàng của bạn và đem đến các cơ hội để bảo đảm một liên kết. Tương tự như là một chiến dịch PR hoặc quảng cáo, xây dựng liên kết đòi hỏi việc nghiên cứu để xem đối tượng khách hàng của bạn “sống” ở đâu và các nền tảng phù hợp cho thông điệp của bạn (liên kết).

Với marketing ngoại tuyến truyền thống, các nền tảng bao gồm:

• ti vi
• radio
• báo giấy
• hoạt động ngoài trời
• marketing du kích

Trong một chiến dịch liên kết, các nền tảng chính là bản thân các trang web. Chúng có thể gồm có:

• các trang blog
• tạp trí trực tuyến
• các diễn đàn
• các cộng đồng mạng xã hội
• các thư mục
• các trang truyền thông/chính phủ/giáo dục/quảng cáo

Các liên kết thực sự có ích và được thời gian minh chứng sẽ là những thứ giúp thương hiệu của bạn chạm đến các đối tượng khách hàng phù hợp, thứ đòi hỏi một sự hiểu biết về khách hàng và họ đang “sống” trực tuyến ở đâu.

Tìm kiếm những người gây ảnh hưởng trong thị trường cũng quan trọng trong thu thập liên kết. Các công cụ như BuzzSumo và BuzzStream Discovery có các quy trình và chức năng khác nhau có thể giúp giới SEO tìm thấy những người gây ảnh hưởng. Những người gây ảnh hưởng có thể trợ giúp quảng cáo, tăng tín nhiệm với trang web/tài sản của bạ và mở cánh cửa cho các mối quan hệ và hợp tác mới (chúng có các lợi ích vượt xa hơn so với các liên kết).

Để tìm kiếm đối tượng khách hàng, BuzzStream Discovery giúp bạn nhanh chóng tìm được các tác giả gây ảnh hưởng trong lĩnh vực NBA:

Và ngay lập tức tôi biết ba tác giả viết về giải bóng rổ NBA mà mình có thể xây dựng quan hệ để thúc đẩy cho nỗ lực quảng cáo của mình. Tất nhiên đây chỉ là một phần của tảng bang (ba kết quả đầu tiên trong BuzzStream Discovery) và có rất nhiều người gây ảnh hưởng tiềm năng khác để nghiên cứu.

Xây dựng được các liên hệ tích cực như vậy giúp cho:

• Bảo đảm được các cơ hội liên kết trên các trang có hồ sơ cao.
• Phát triển sự ủng hộ thương hiệu để phổ biến thông điệp hơn nữa.
• Tăng cường các nỗ lực quảng cáo qua truyền thông mạng xã hội.
• Phát triển thương hiệu uy tín và tin tưởng thông qua xác nhận.
• Tăng cường mạng lưới để tạo thêm nhiều kết nối có ảnh hưởng hơn nữa.

Với mỗi quan hệ mà bạn xây dựng có thể không nhận được một liên kết, nhưng xây dựng quan hệ cũng là một phần của xây dựng liên kết giống như các chiến lược marketing khác.

Nghiên cứu thị trường ngách là cần thiết để hiểu được môi trường liên kết

Xây dựng liên kết thực sự đòi hỏi nghiên cứu thị trường ngách.

Giới SEO cần hiểu được vị trí hiện thời của họ trên thị trường, xác định các cơ hội để tăng trưởng và cải thiện, và phân tích các chiến lược tiềm năng để phát triên một kế hoạch bền vững để có được liên kết.

Để bảo đảm các liên kết, giới SEO cần phải:

• Nhận thức được các mối quan hệ và hợp tác trong ngành.
• Hiểu được các trang web liên kết như thế nào và tại sao (chính là môi trường liên kết).
• Nhận thức được vị trí trên thị trường và các khác biệt chính của thương hiệu của họ.
• Hiểu đực nền tảng xã hội nào phổ biến nhất với đối tượng khách hàng của họ.
• Hiểu được kiểu nội dung nào nhận được liên kết.

Các trang web ở các thị trường ngách khác nhau liên kết theo các cách khác nhau và với tần suất khác nhau. Kinh nghiệm với việc xây dựng liên kết và phân tích liên tục cho giới SEO một hiểu biết chắc chắn về môi trường liên kết trong một thị trường ngách cụ thê, nhưng nghiên cứu ban đầu là rất quan trọng để thiết lập một nền móng cho một chiến dịch thành công.

Để phân tích nhanh khi bắt đầu một dự án, giới SEO phân tích các liên kết trỏ về của các nội dung đứng đầu trong các kết quả tìm kiếm. Các liên kết là một trong hai dấu hiệu đứng đầu trong thuật toán tìm kiếm của Google, vì thế có thể cho rằng các liên kết trỏ đến các kết quả đứng đầu là lý do chính cho thứ hạng của các trang đó.

Các công cụ như Majestic, Open Site Explorer và Ahrefs được tạo ra để phân tích liên kết trỏ về, và chúng có thể đưa ra:

• Các trang phổ biến liên kết tới nội dung tương tự một cách thường xuyên.
• Các cách liên kết phổ biến: trích dẫn, thông tin tham khảo, danh sách thư mục, chứng thực tài nguyên và tương tự thế.
• Thành phần của một hồ sơ liên kết trỏ về mạnh.
• Lượng và độ tin cậy của các liên kết cần để xếp hạng một cách cạnh tranh.
• Các chiến lược hiệu quả để bảo đảm liên kết.

Về ví dụ với TickPick, tôi sẽ phân tích các kết quả tìm kiếm cho “NBA basketball tickets”.

Có rất nhiều quảng cáo ở đây, và tôi đoán rằng đó là một cụm từ PPC khá đắt đỏ. Nhưng ta tập trung vào các kết quả tự nhiên trong bài này, vì thế tôi muốn xem xem cần gì để xếp hạng trên trang này một cách tự nhiên.

Sử dụng Majestic, tôi có thể xem xét các liên kết trỏ về của mỗi trang được xếp ở trang đầu của kết quả tìm kiếm, và có được ý tưởng về những gì cần có để được xếp hạng ở đây.

Với Majestic, tôi thấy rằng co số trung bình của các tên miền liên kết gốc cho các trang này là khoảng 300, và Trust Flow trung bình là khoảng 34. Điều này cho tôi thấy rằng chúng là các tên miền có uy tín, và sẽ khó để TickPick nhảy lên trang đầu với tìm kiếm này.

Tuy nhiên không phải là không thể. Ví dụ như so sánh trang vé giá rẻ Cheap Tickets của NBA…

… với TickPick:

Hai trang này có các tính chất giống hau trong các tên miền giới thiệu và Trust Flow. Tất nhiêu Cheap Tickets vượt trội so với TickPick về mức độ tên miền với một biên độ rộng (Trust Flow 69 so với 14), đây là điều tạo nên khác biệt. Nhưng có lý do để tin rằng một chiến dịch bền vững theo thời gian có thể TickPick tăng cạnh tranh cho trang một với kết quả này.

Mấu chốt là giảm kỳ vọng, và hiểu được mục tiêu “trên trời”, sẽ mất thời gian và công sức để đạt được, và không có gì bảo đảm cả.

Phân tích nhanh các từ khóa và cụm từ quan trọng sẽ cung cấp hướng đi ban đầu khi bắt đầu một chiến dịch liên kết và trợ giúp phát triển chiến lược bao quát.

Bảo đảm các liên kết thực sự dẫn tới các kết quả thực sự đòi hỏi một chiến thuật bao quát, như bất cứ một chiến dịch marketing nào, sẽ đòi hỏi nghiên cứu thị trường.

Phân tích cạnh tranh thông báo cho chiến lược liên kết

Một sáng kiến marketing thành công bao gồm phân tích cạnh tranh, cũng như thu thập liên kết.

Phân tích cạnh tranh trợ giúp cho một chiến lược liên kết bền vững – và tôi không có ý là đơn giản sao chép các liên kết của các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Phân tích một cách đúng đắn sẽ cho biết:

• Các kiểu trang web hoạt động tốt trên tìm kiếm.
• Chiến thuật và chiến lược của đối thủ cạnh tranh.
• Mức độ cạnh tranh của các từ khóa và cụm từ khác nhau.
• Số lượng trung bình của các tên miền liên kết gốc giữa các đối thủ cạnh tranh.
• Các đối thủ cạnh tranh đứng đầu trong tìm kiếm.
• Các đối thủ cạnh tranh ẩn hoặc chưa rõ.
• Các cơ hội và thiếu sót nội dung.
• Các quan hệ và hợp tác của đối thủ cạnh tranh.

Lên kế hoạch một chiến lược quảng cáo trên báo viết yêu cầu bạn quan tâm đến đối thủ cạnh tranh – họ chi bao nhiêu, họ đặt quảng cáo ở đâu, thông điệp quảng cáo của họ và những thứ tương tự thế. Các chiến lược liên kết cũng không có gì khác; phân tích cạnh tranh liên tục dẫn hướng cho việc ra quyết định và chiến lược.

Nếu giới SEO muốn thành công trong tìm kiếm (và xây dựng liên kết), họ cần hiểu được thứ gì tốt và không tốt cho cạnh tranh.

Sử dụng ví dụ TickPick, tôi đã tiến hành một số phân tích nhanh về đối thủ cạnh trah của họ, SeatGee. Sử dụng Majestic để xem SeatGeek đang bảo đảm các liên kết tốt nhất của họ thế nào, tôi phát hiện một số trích dẫn trong nội dung có độ tin cậy cao.

Một trên Bloomberg:

Và một liên kết trên NBC News:

Cả hai liên kết này đều trích dẫn đến SeatGeek về nghiên cứu cụ thể của họ. Đây là một chiến thuật thông minh và đã có được các liên kết rất tốt, và nên được TickPick xem xét.

Tất nhiên, chỉ có hai liên kết được phát hiện khi xem xét nhanh các liên kết trỏ về của SeatGeek. Nếu tôi quản lý một chiến dịch cho TickPick, tôi sẽ nghiên cứu chiến thuật này hơn nữa và đánh giá ROI (liên kết so với thời gian dành tra để tạo dữ liệu) trước khi theo đuổi chiến lược diện rộng.

Nghiên cứu là một phần nền tảng của việc xây dựng liên kết chất lượng cũng như marketing.

Quảng cáo chiến lược cần thiết để bảo đảm liên kết

Thu thập liên kết thủ công là một quảng cáo chiến lược và có mục tiêu của một trang web tới một trang liên quan với mục tiêu chính là bảo đảm được một liên kết.

Nếu nói đơn giản nhất, bạn sẽ có “quảng cáo có mục tiêu tới đối tượng khách hàng phù hợp”. Đây là lý do tại sao xây dựng liên kết, về bản chất, chính là marketing. Xây dựng liên kết chia sẻ các mục tiêu, nguyên tắc và khó khăn ở mức cao như là PR và quảng cáo.

Một hướng tiếp cận chiến lược và có mục tiêu với xây dựng liên kết là cần thiết để giới SEO bảo đảm được các liên kết giá trị đã được thời gian kiểm nghiệm.

Internet là một nơi ồn ã và đông đúc, và giống như quảng cáo trên truyền hình, giới SEO phải tập trung cao độ để đảm bảo rằng việc marketing của họ nổi bật. Trong xây dựng liên kết, điều này có nghĩa là tìm các liên kết tiềm năng phù hợp với mục tiêu.

Một hướng tiếp cận cổ điển mà giới SEO sử dụng để tìm kiếm các trang web phù hợp là chế độ tùy chỉnh tìm kiếm nâng cao trong Google. Các tùy chỉnh này cho phép giới SEO theo dõi các tìm kiếm tỉ mỉ và đúng mục tiêu hơn, bỏ đi các kết quả không liên quan và tìm ra các nền tảng đúng để chạm tới đối tượng khách hàng trực tuyến của họ.

Cũng giống như bạn sẽ dùng dữ liệu nhân khẩu học để quyết định mua chỗ đặt quảng cáo ở đâu, giới SEO xem xét dữ liệu nhân khẩu học trong quá trình tìm kiếm liên kết có tiềm năng.

Với TickPick, tôi có thể sử dụng một dòng tìm kiếm như ““intitle:NBA resources inurl:tickets” để tìm xem trang nào bàn luận về vé NBA. Dưới đây là trang kết quả, và tôi đã thấy một đối tượng tiềm năng:
Bài báo trên Bizjorunals.com đưa đến một cơ hội liên kết tiềm năng, đặc biệt vì nó có nói đến TickPick.

Suy nghĩ coi trọng sự phù hợp sẽ dẫn giới SEO đến các trang đúng đắn và liên kết tới đối tượng khách hàng của họ.

Tuy nhiên, sự phù hợp không phải luôn dễ xác định – đo lường sự phù hợp đòi hỏi tư duy chiến lược.

Tuy nhiên sự phù hợp không phải là yếu tố duy nhất cần cân nhắc khi đánh giá các cơ hội liên kết tiềm năng. Tư duy chiến lược có nghĩa là phân tích tập hợp các yếu tố trước khi theo đuổi một liên kết tiềm năng, bảo đảm một liên kết ở đó sẽ phục vụ cho mục đích chiến dịch của bạn.

Tương tự như việc đặt quảng cáo, đặt liên kết phải được nhắm đến nơi có tác động nhiều nhất.

Thông điệp có thể là điều làm nên khác biệt giữa thành công và thất bại

Giống như bất cứ chiến dịch marketing nào nào, xây dựng liên kết thành công dựa trên thông điệp được tạo dựng cẩn thận.

Mục tiêu cuối cùng của bất cứ thông điệp marketing nào là truyền tải giá trị (của một thương hiệu, doanh nghiệp, sản phẩm và tương tự thế) theo một cách thu hút để thúc đẩy hành động (đặt hàng, kích thích sự quan tâm, bàn luận). Thu thập liên kết tập trung vào truyền tải giá trị của trang web của bạn tới các trang khác, để bảo đảm một liên kết.

Thông điệp trong xây dựng liên kết đến trong giai đoạn tiếp cận, đó là sự trao đổi được sử dụng để thuyết phục các trang khác liên kết với bạn. Trong môi trường trực tuyến thì điều này thường là email. Vì bạn đang phải đối phó với các hòm thư bị đầy, các thư mục spam, sự thiếu hút tương tác thực tế và những điều tương tự thế, bạn cần phải chú ý và thận trọng hơn trong giao tiếp.

Quay trở lại với bài báo từ Bizjournals ở ví dụ trước, tôi sẽ mô tả một thông điệp tiếp cận có ý nghĩa.

Giới SEO cần phải quan tâm đến người mà họ liên hệ. Vì đây là một bài báo, tôi muốn liên hệ trực tiếp với tác giả. Tác giả là Jody Meacham, và nếu tôi nhấn vào hồ sơ của ông ấy, tôi có thể tìm thấy email của ông.

Email của tôi cần phải cô đọng và nhắm vào mục tiêu trao đổi, rõ ràng và thuyết phục, về giá trị của việc thêm liên kết của tôi vào bài báo của ông ấy.

Dưới đây là ví dụ của email mà tôi sẽ sử dụng:

Chào Jody,

Tôi thấy bài báo của ông về các vé Warriors cũ trên Bizjournals và thấy ông có trích dẫn TickPick trong bài báo.

Chúng tôi rất vui vì được nói đến! Tôi làm việc cho TickPick và tôi email cho ông để xem ông có thể bổ sung một liên kết tới TickPick không. Một liên kết sẽ phù hợp và hữu ích với người đọc của ông, những người muốn hiểu thêm về trang của chúng tôi và dữ liệu đã được trích dẫn.

Cám ơn rất nhiều vì đã nói đến TickPick, và tôi chờ đợi phản hồi của ông.

Trân trọng,

Andrew Dennis

Có rất nhiều các cách thực thi mà giới SEO tuân theo để cải thiện sự tiếp cận, nhưng cuối cùng việc chúng ta có được liên kết hay không lại là do thông điệp và giá trị của việc trao đổi một cách chu đáo. Tất nhiên là có mọt trang web tốt sẽ chỉ khiến thông điệp của chúng ta hấp dẫn hơn thôi.

Thường thì thành công của một chiến dịch marketing đều là do thông điệp. Điều này cũng là thực tế trong xây dựng liên kết, khi mà việc tiếp cận hiệu quả tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Các chiến dịch bền vững cần nỗ lực nhất quán

Tính nhất quán là dấu hiệu của marketing tốt.

Xây dựng thương hiệu, thông điệp, giá trị, dịch vụ nhát quán, tất cả đều xây dựng lòng tin của khách hàng theo thời gian. Trong xây dựng liên kết và SEO, tính nhất quán và nỗ lực liên tục là cách duy nhất để đạt dược các kết quả lâu dài.

Tương tự như quảng cáo, các chiến dịch liên kết là một sự đầu tư và khả năng hiển thị trên tìm kiếm, xây dựng thương hiệu tầm bao phủ; nếu bạn không đầu tư, bạn sẽ tụt hậu so với các đối thủ.

Ở tầm vĩ mô, nỗ lực xây dựng liên kết nhất quán có nghĩa là một chiến dịch bền vững với tầm nhìn dài hạn, xây dựng quán tính theo hàng năm. Ở tầm vi mô, nỗ lực này biểu hiện ở những ngày làm việc để tìm kiếm các đối tượng tiềm năng và theo dõi hỏi lại nếu cần thiết đến khi nhận được một liên kết.

Thu thập liên kết không phải là một phương thuốc thần hoặc một giải pháp tạm thời cho tìm kiếm tự nhiên. Không có phép lạ nào trong việc marketing. Cách duy nhất để đạt được hiệu quả nhất quán trong tìm kiếm tự nhiên là qua kỹ thuật SEO an toàn và việc xây dựng liên kết bền vững.

Nguồn: http://searchengineland.com/