Trong khi Google sẽ loại bỏ điểm số PageRank khỏi công cộng trong những tuần tới, cách mà những điểm số đó đã định hình mạnh mẽ các trang web sẽ vẫn tồn tại.

google-pagerank-green-1920-800x450

PageRank – gia vị bí mật mà Google sử dụng để trở thành gã khổng lồ trong thế giới tìm kiếm – sẽ không còn nữa. Không dành cho công chúng nữa. Sự xếp hạng số học của Google về việc nó coi các trang web quan trọng thế nào sẽ sớm dừng được truy cập bởi công chúng. Đúng là một sự tự do tuyệt vời. Đã bao giờ bạn nhận được một email rác hỏi về liên kết? Là lỗi của PageRank. Đã bao giờ bạn có những nhận xét rác với suy giảm liên kết? Là lỗi của PageRank. Đã bao giờ bạn phải tìm ra làm thế nào và tại sao bạn nên sử dụng nofollow với các liên kết? Là lỗi của PageRank. Chính xác hơn, là lỗi của Google khi cho điểm số PageRank được hiển thị. Khởi đầu, PageRank là thứ gì đó mà Google nói đến như một phần của các nghiên cứu, thông cáo báo chí và các trang kỹ thuật của họ để quảng bá cho họ như một công cụ tìm kiếm thông minh hơn các đối thủ lớn hơn lúc đó – như Yahoo, AltaVista và Lycos. Khi Google đưa ra điểm số PageRank Mọi thứ trở nên tệ cho các trang web vào năm 2000, khi Google phát hành phiên bản đầu tiên của Google Toolbar cho Internet Explorer. Thanh công cụ khiến cho việc tìm kiếm Google trực tiếp trong IE trở nên dễ dàng. Nó cũng cho những người bật thanh PageRank xem được điểm số PageRank của bất cứ trang web nào họ đang xem:

473165018_85c7ca2f75_o

Hình chụp bên trên là từ phiên bản sau đó của Google Toolbar, thứ mà cuối cùng cũng phát hành cho Firefox. Nó cho thấy thanh đo PageRank trông thế nào. Thanh có phần xanh nhiều hơn, nghĩa là Google coi trang web của bạn quan trọng hơn cho mục đích xếp hạng. Nếu bạn di chuột lên thanh đo, bạn sẽ thấy một điểm số từ 0 đến 10:

Google_Toolbar_PageRank_Meter_With_Score___Flickr_-_Photo_Sharing_-768x139

Phần lớn mọi người sử dụng Google Toolbar có lẽ không bao giờ đi bật thanh đo PageRank, thứ mà Google cung cấp như một sự khuyến khích để lướt web, một cách để họ hiểu được chất lượng của trang web khi duyệt web (và là một cách để Google hiểu được những gì mọi người đang xem ngoài bản thân Google). Nhưng một nhóm rất có xu hướng làm điều này: những người làm SEO. Bạn có muốn mua một lượng tăng PageRank không? Với những người làm SEO, thanh công cụ đó là một món quà tuyệt vời, một xếp hạng số học về việc Google coi bất cứ trang web nào quan trọng như thế nào. Nó cũng đồng thời là một cái bẫy tồi tệ với nhiều người làm SEO và một thảm họa cho các trang web về tổng thể. PageRank luôn là và tồn tại như là một phần của thuật toán tìm kiếm của Google, một hệ thống xác định làm thế nào để xếp hạng các trang web. Có nhiều các yếu tố xếp hạng khác cũng được tính đến. Một điểm số PageRank cao KHÔNG có nghĩa là một trang web được xếp hạng tốt với chủ đề nào. Các trang với điểm số thấp hơn có thể đánh bại các trang có điểm số cao nếu chúng có các yếu tố khác có lợi. Nếu bạn muốn có thêm thông tin về điều này, hãy xem cuốn sách của tôi vài năm trước: Google PageRank là gì? Hướng dẫn cho người tìm kiếm & quản trị mạng. Tóm tắt lại là bằng cách đưa ra một điểm số PageRank, nhiều người làm SEO bị ám ảnh bởi chỉ thông số đó. Đáp lại, một thị trường nổi lên để phục vụ họ. Google đã định hình các liên kết như là các phiếu bầu bởi “đảng dân chủ của web”. Mạng lưới liên kết là những siêu ủy ban chính trị của cuộc bầu cử đó, nơi mà tiền bạc có thể ảnh hưởng đến các lá phiếu bầu chọn đó. Bạn muốn có PageRank tốt hơn? Thế thì bạn cần các liên kết, và vì thế nền kinh tế buôn bán liên kết nổi lên. Các mạng lưới được phát triển để mọi người có thể mua liên kết và cải thiện điểm số PageRank của họ, đồng thời có thể cải thiện khả năng xếp hạng của họ với các dạng thức khác trên Google. Google đã định hình các liên kết như là các phiếu bầu bởi “đảng dân chủ của web”. Mạng lưới liên kết là những siêu ủy ban chính trị của cuộc bầu cử đó, nơi mà tiền bạc có thể ảnh ưởng đến các lá phiếu bầu chọn đó. Google đã không hài lòng với hộp Pandora mà họ đã mở. Họ đã bắt đầu phản công lại, với vụ việc nổi tiếng nhất là hành động chống lại mạng lưới SearchKing, phạt trang web đó và vài trang khác trong mạng lưới với điểm PageRank bị giảm hoặc loại bỏ hẳn ra khỏi Google. SearchKing kiện Google. Google đã thắng kiện, khi một thẩm phán cho rằng kết quả tìm kiếm của họ được bảo hộ bởi Đạo luật bổ túc thứ Nhất. Điều đó không ngăn chặn được mua bán liên kết. Nhiệm vụ tăng hạng điểm số PageRank, hơn là có được nó tự nhiên, được tiếp tục bởi nhiều người khác. Mạng lưới liên kết đã hoạt động ngầm hoặc ít nhất tuyên bố Google không thể tìm thấy họ, cho đến khi bị tìm thấy. Không có vấn đề gì cả. Khi một mạng lưới bị đóng lại, một mạng lưới khác đến thế chỗ của nó. Và sau đó là spam liên kết Trong lúc đó thì spam liên kết bắt đầu diễn ra. Mọi người chạy theo điểm số PageRank cao hơn bắt đầu bỏ lại liên kết bất cứ nơi nào có thể, bao gồm cả trong các bài viết blog và diễn đàn. Cuối cùng điều này trở thành một vấn đề đòi hỏi Google phải làm gì đó để giải quyết. Google làm điều này trong năm 2005, dẫn đến thẻ nofollow, một cách để ngăn chặn liên kết chuyển giao các điểm số PageRank. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về nofollow , hãy xem trang Thẻ Nofollow là gì; Khi nào & làm thế nào để dùng chúng. Tóm tắt ở đây đó là nofollow đã không thực sự kết liễu spam liên kết. Tuy nhiên nó đã đem đến một ấn tượng là Google đã có gắng chống lại nó trong một thời gian mà Google không còn chịu trách nhiệm về nó. Cái chết từ từ của điểm số PageRank Trớ trêu thay, công cụ Google Toolbar giúp ra mắt cơn cuồng loạn PageRank vào năm 2000 giờ là một ký ức phai nhạt. Sau một thập kỷ tăng trưởng, nó phải hứng chịu thiệt hại khi Google cho ra mắt trình duyệt Chrome của mình với chức năng tìm kiếm tích hợp trong thanh địa chỉ. Điều đó càng cho bạn ít lý do hơn để có Google Toolbar, không phải bạn có thể - Google không bao giờ phát hành một phiên bản dành cho Chrome PageRank trong thanh công cụ đó hứng chịu thất bại khác. Firefox kết thúc hỗ trợ nó năm 2011. Google mất 10 tháng trong năm 2013 để cập nhật điểm số PageRank mà họ cung cấp cho thanh công cụ với người dùng IE. Theo hiểu biết của chúng tôi, họ chưa bao giờ cập nhật điểm số sau lần đó. Trong khi đó, báo cáo về điểm số PageRank qua Google Search Console bị ngưng từ năm 2009. Thư viện Google Directory, một hướng dẫn phân cấp với trang web dựa trên thư viện mở Open Directory, đã bị đóng của từ năm 2010, ra đi cùng với điểm số PageRank mà nó có. PageRank dưới dạng một điểm số đã đang từ từ chết đi từ khoảng 2010, tôi có thể nói như vậy. Việc loại bỏ nó ra khỏi Google Toolbar như là một khẳng định chính thức, đóng một chiếc đinh cuối cùng vào quan tài của điểm số PageRank. Những người thực sự theo dõi nó trong Internet Explorer không còn nhiều. Tác động thực sự của việc loại bỏ nó khỏi thanh công cụ đó là các bên thứ ba không còn có thể tìm cách để tác động đến điểm số này một cách tự động. Thế giới hậu-điểm-số-PageRank PageRank, gia vị bí mật của Google, cuối cùng đã trở thành bí mật. Chỉ Google mới biết các điểm số, thứ mà họ sẽ tiếp tục sử dụng kết hợp với các yếu tố khác để tạo nên thuật toán xếp hạng. Sự vắng mặt của điểm số PageRank có thể khiến vài người tìm các phương án thay thế, các ước tính từ bên thứ ba về việc độ tin cậy của các trang web như thế nào. Những người còn lại, tất nhiên, chỉ dự đoán. Chỉ bản thân Google biết được điểm số PageRank thực sự của một trang web – và mình điểm số đó không là thứ duy nhất để xác định một trang web có được xếp hạng tốt hay không. Nói cách khác, đừng chỉ dựa vào điểm số, kể cả điểm số Google – thứ sẽ tồn tại vài tuần nữa, hoặc điểm số từ bên thứ ba. Với vài người thì chúng là một cách hữu ích để theo đuổi. Nhưng với nhiều người khác, chúng có thể trở thành một nỗi ám ảnh lấy đi các công việc SEO có thể được hoàn thành. Cuối cùng, với sự ra đi của PageRank, tất cả chúng ta đều có thể hưởng thụ một môi trường web an lành với việc không ai để lại các liên kết trong các bình luận, các email gạ mua liên kết hoặc gây cho các đơn vị xuất bản lo lắng rằng họ đã không áp dụng nofollow đúng cách trong các nội dung được tài trợ để tránh án phạt của Google. Không có điểm số PageRank, không áp lực về liên kết! Tất nhiên không có điều gì biến mất cả. Điểm số PageRank hình thành nên thị trường mua bán liên kết, tuy nhiên thị trường này đã bỏ xa điểm số này. Nó có thể khiến vài người khó khăn hơn để định giá các liên kết họ muốn bán và mua, nhưng các liên kết sẽ tiếp tục được trao đổi khi mà mọi người biết rằng Google phụ thuộc quá nhiều vào chúng. Nguồn: http://searchengineland.com/