Tin tức giả! Làm thế nào để nhận ra lời khuyên không tốt trong xây dựng liên kết và SEO

Qúa tải với nội dung? Julie Joyce giải thích tại sao giới SEO và xây dựng liên kết cần học hỏi để vượt qua được biển thông tin sai lệch.

Tôi hay nói đùa là bất cứ khi nào Moz xuất bản một bài báo về liên kết, một nửa khách hàng của tôi lập tức viết thư hỏi tôi về việc đó. Nhưng điều đó thực sự không khác với thực tế! Các nguồn với đối tượng người đọc lớn có rất nhiều sức mạnh.

Nhưng mọi người có thể mắc lỗi – kể cả người có chuyên môn cao về một lĩnh vực – vì vậy bạn cần cẩn thận khi tin tưởng các thông tin mà không có nguồn chứng minh. Theo quan điểm của tôi, điều tuyệt nhất của Moz là trong các bình luận, mọi người sẽ yêu cầu, hỏi các câu hỏi và đưa ra các quan điểm khác nhau.

Mọi người cũng sẽ yêu cầu bạn trợ giúp trên mạng xã hội, nhưng tôi nhận thấy điều này thường không xảy ra với các trang nhỏ hơn có lượng người đọc nhỏ. Nếu một người đang viết blog của mình và chỉ mới bắt đầu làm việc này, đặc biệt khi blog đó không cho phép bình luận, thì người viết có thể viết rất nhiều điều không dung và không ai sẽ chú ý – ngoài khách hàng tội nghiệp của bạn.

Khi dữ liệu không phải là thứ nó nên là

Mọi người có ra các tuyên bố dựa trên dữ liệu sai. Gần đây tôi có liên quan tới một nghiên cứu hóa ra là dựa trên rất nhiều thông tin sai lệch vì nhiều lý do.

Khi tôi chỉ ra điều này với người tiến hành nghiên cứu, ông ấy không nói chuyện hay tương tác với tôi nữa. Liệu ông ấy có cho ai biết về những gì tôi đã nói không? Không. Nó có thể thay đổi các kết luận của ông ấy. Ông ấy không muốn thừa nhận rằng mình đã sai hoặc bỏ qua điều gì đó.

Điều này không thể là một trải nghiệm riêng biệt.

Rất nhiều trang web xuất bản các nghiên cứu, vậy hãy giả sửa là một khách hàng gửi cho bạn một nghiên cứu có kết luận từ một bộ mẫu rất nhỏ. Liệu bạn có thực sự muốn tin tưởng một nghiên cứu chỉ xem xét có 3 trang web hay không?

Nếu tôi xây dựng chỉ 3 liên kết cho hai khách hàng ở cùng ngành (giả sử là ngành game), và cả hai trang đó đều tăng 5 hạng cho từ khóa quan trọng nhất của họ, tôi có thể nói theo lý thuyết rằng tất cả các khách hàng ngành game chỉ cần 3 liên kết để có được cải thiện trong thứ hạng. Nhưng thực tế là, một bộ mẫu nhỏ như thế không có nhiều khả năng đưa ra các kết quả thống kê đáng kể.

Không may là có rất nhiều kẻ lừa đảo spam. Gần đây tôi đã kinh ngạc khi thấy một công ty chia sẻ các nghiên cứu với một khách hàng tiềm năng, thể hiện công việc của công ty, nhưng bạn biết sao không? Tất cả đều là dối trá. Họ không làm các công việc mà họ mô tả. Một công ty khác đã làm chúng.

Vấn đề là rất nhiều trong chúng ta biết ai làm SEO hoặc liên kết cho một công ty nào đó. Khá dễ để biết được điều này, nhưng nhưng khách hàng vô tư có thể dễ dàng bị lừa. Tôi ngờ rằng mọi người đang mong có được các ví dụ được tiến hành bởi một công ty khác.

Làm thế nào để kiểm soát dòng thông tin

Chúng ta làm gì khi chúng ta liên tục có thông tin? Các trang web đang phát tán nội dung mọi lúc. Mọi người đang sử dụng tiêu đề câu khách. Vài trong số các bài báo này được chia sẻ dựa trên tiêu đề, và nội dung trong tiêu đề có thể không đúng chút nào. Nhưng đến khi ai đó phát hiện ra, thì thiệt hại đã xong rồi.

Có lẽ bạn đang viết một bài báo chế nhạo và tiêu đề như là đùa. Ai đó thấy nó và nói với 10 khách hàng của mình rằng một điều đã được chứng minh là Google luôn xếp hạng cao nội dung được phân trang, vì thế 10 khách hàng này bắt đầu làm lại cấu trúc đường dẫn của mình.

Tất nhiên điều đó là khó tin, nhưng không đến mức như bạn nghĩ. Theo một bài báo của The Washington Post năm 2016, thì 6 trên 10 người sẽ chia sẻ một liên kết mà không thực sự đọc bài báo (https://www.washingtonpost.com/news/the-intersect/wp/2016/06/16/six-in-10-of-you-will-share-this-link-without-reading-it-according-to-a-new-and-depressing-study/) (Tôi cũng là từng làm thế khi ai đó đề nghị tôi chia sẻ thứ họ viết và tôi không có thời gian để đọc nó!).

Bạn nên lo lắng khi ai đó có tất cả các câu trả lời. Nếu bạn làm với ai đó không thể nói “tôi không biết”, bạn có thể đang gặp vấn đề trong tương lai.

Tôi đã có lần được khuyên là đừng bao giờ thừa nhận là không biết gì đó, và tôi nghĩ rằng đó là lời khuyên tệ nhất tôi từng nghe. Thậm chí là một chuyên gia, có rất nhiều điều mà tôi không biết về ngành này. Nếu một khách hàng cần tư vấn về các vấn đề trùng lặp nội dung trong 5 nước và 5 ngôn ngữ, tôi không làm được điều đó. Tôi sẽ chỉ dẫn họ đến với ai đó khác thay vì nhận tiền và làm một cách lộn xộn vì đó không phải là lĩnh vực chuyên môn của tôi.

Bạn biết ai đó có tất cả câu trả lời là có nghĩa gì không? Họ đang nói dối đấy.

Phải làm thế nào

Đơn giản nó giống như với bất cứ tin tức nào: Bạn không thể chỉ đọc một nguồn. Nếu bạn chỉ làm mọi việc theo một hướng, và bạn đọc thấy rằng điều đó sai, đừng lập tức chuyển hướng mà không nghiên cứu thêm.

Đừng để ai đó chi phối việc bạn làm, hoặc làm thế nào, nếu bạn nghĩ rằng họ sai. Tôi thường có một vài khách hàng đầu tiên sẽ cố gắng bảo tôi chạy theo cả tá liên kết có văn bản mô tả giống nhau thật nhanh để họ có thể xếp hạng thật nhanh – và tôi nói với họ rằng không, nó không phải là ý tưởng tốt. Tôi không phải người khó chịu, nhưng tôi nghiệm ra rằng khi không nói ý khiến khi nghĩ rằng điều gì đó là không tốt LÀ một điều không tốt.

Nhận thức rằng không có hai khách hàng nào giống nhau. Không có hai chiến dịch nào là giống nhau. Điều bạn nghĩ có thể làm tốt với ai đó, dựa trên những gì làm tốt với người khác, có lẽ không thực sự làm tốt. Cho dù bạn đọc đọc gì đi nữa, hãy tự thử nghiệm trước.

Nghĩ cho bản thân bạn. Nếu bạn thấy một dòng tweet về gì đó, hãy tìm hiểu thêm thông tin về nó. Tìm hiểu ưu và nhược điểm. Thường có ít nhất một nhược điểm trong bất cứ thứ gì trong marketing. Thậm chí các trang được tin tưởng cũng có thể xuất bản thông tin không đúng hoặc không được xác nhận.

Thông tin giả hoặc không chính xác thực sự có ở mọi nơi

Ta luôn gặp tin giả, thông tin chế nhạo và sai lệch bị lan truyền rộng rãi, nhưng dường như chúng đạt đến một đỉnh ngưỡng gần đây. Thực sự có sự quá tải nội dung luôn đến với ta trong gần như mọi khía cạnh của cuộc sống.

SEO có thể đặc biệt nguy hiểm, khi chúng ta không có các tiêu chuẩn ngành được công nhận rộng rãi về năng lực, vì vậy về cơ bản bất cứ ai cũng có thể cho mình là SEO và có khách hàng.

Nếu họ viết tốt, họ có thể lừa ai đó xuất bản những thứ không chính xác… và sau đó nó có thể bị tweet lại và tiếp tục thế. Thậm chí vài trang lớn của ngành cũng bị tố cáo về các bài báo lỗi mà họ đã xuất bản.

Tư duy phân tích dường như không quá quan trọng với nhiều người vào ngày nay. Ta chọn phe và không xem xét trung lập, tin tưởng vào thứ mà một người nói vì ta thích ông ấy, nhưng lập tức không tin ai đó vì ta không thích cô ta.

Với SEO, ta đang làm việc với khoa học, nhưng có quá nhiều nghệ thuật trong đó để ta phải suy nghĩ thận trọng. Ta đều có sự thiên vị, thậm chí ta không nhận thức được điều đó. Tôi có những người để tôi tin tưởng hoàn toàn, vì vậy nếu họ xuất bản gì đó, tôi sẽ tin tưởng nó. Tuy nhiên, tôi biết những người này và công việc của họ hơn cả một thập kỷ. Nếu bạn là người mới với tất cả những thứ này, làm thế nào bạn biết được ai để tin tưởng?

Hãy nhớ điều này: Thắc mắc mọi thứ, kiểm tra mọi thứ.

Nguồn: http://searchengineland.com