Thông tin mới nhất trong kỹ thuật SEO nâng cao: Tóm tắt từ SMX East

Nhà báo Tony Edward tóm tắt các bài giới thiệu trong một phiên hội nghị SMX East về việc làm sao giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp của website ảnh hưởng đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Đối với các học viên SEO có kinh nghiệm đang tìm kiếm lời khuyên về cách giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp của website, “Thông tin mới nhất trong kỹ thuật SEO nâng cao” là một buổi hội thảo dành cho họ tại SMX East. Hội thảo này có sự góp mặt của các chuyên gia có kinh nghiệm dày dặn của ngành, họ đã cùng nhau thảo luận về những thách thức và cơ hội đi kèm với kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nâng cao, qua đó các thành viên tham dự đã có một số hiểu biết đáng giá trong việc giải quyết và ngăn ngừa các vấn đề kỹ thuật SEO.

Hàng ngàn trang kết quả biến mất trong trang tìm kiếm của Google… và làm sao để ngăn ngừa tình trạng này

Christine Smith từ IBM đã trình bày một nghiên cứu thú vị về vấn đề lập chỉ mục mà IBM gặp phải với trang web hỗ trợ của hãng. Bằng cách nào đó hàng ngàn trang kết quả không được lập chỉ mục, nghĩa là chúng không được hiển thị trong các kết quả tìm kiếm. Điều này dẫn đến sự sụt giảm đáng kể nguồn giới thiệu của Google, và hậu quả là lượng truy cập bị giảm mạnh.

Các nhân viên IBM đã bối rối bởi điều này, và họ đã kiểm tra các kỹ thuật SEO sau để cố gắng tìm ra vấn đề:

– Pages / URL được giải quyết một cách chính xác.
– Chuyển hướng hoạt động đúng.
– Các thẻ Canonical và URL không chính xác.
– Robots.txt không chặn bất cứ điều gì.

Sau khi kiểm tra và hoàn tất việc rà soát đồ trang web, họ nhận thấy rằng chỉ có 10% của các đường dẫn URL được lập chỉ mục. Smith và nhóm của cô sau đó xây dựng lại các sơ đồ web, điều này giúp cải thiện việc lập chỉ mục URL của sơ đồ trang đến 60%. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập của Google vẫn không được cải thiện.

Sau đó họ đã tiếp cận Google thông qua trang tìm kiếm để được giúp đỡ. Google đã kiểm tra một mẫu của các URL bị mất và phát hiện chúng bị đánh dấu như là các bản sao và cuối cùng được thu thập 05 tháng trước khi tình trạng này xảy ra. Google đã không cung cấp danh sách đầy đủ của các đường dẫn bị ảnh hưởng, vì thế nhóm IBM bị bỏ mặc để tự cố gắng tìm hiểu tại sao các đường dẫn đó lại bị đánh dấu là bản sao, trong khi thực sự chúng là duy nhất.

Smith và nhóm của cô sau đó đã đệ đơn yêu cầu xem xét lại về Google Search Console, đồng thời họ cũng yêu cầu tăng tỷ lệ thu thập dữ liệu với tên miền, với hy vọng rằng các trang web sẽ sớm được truy cập lại.

Một tháng sau đó, lưu lượng truy cập tăng trở lại, nhưng thật khó để nói điều gì đã giải quyết vấn đề. Đó có phải là do yêu cầu xem xét lại mà họ đã đệ trình? Đó có phải là việc tỷ lệ thu thập dữ liệu tăng lên, hay có lẽ là việc tái thu thập dữ liệu bình thường của trang? Đó là do sự cải thiện bản đồ trang web? Đó có phải do bản cập nhật Panda mấy tuần trước khi lượng truy cập tăng lại? Hoặc nó là sự kết hợp của các yếu tố trên?

Thêm vào đó thì việc gì đã gây nên vấn đề này lúc ban đầu? Smith và nhóm của cô tin rằng có thể do các nguyên nhân sau:

– Chuyển hướng sai hoặc chuyển hướng trang bảo trì kém
– Đáp ứng máy chủ trong khi xảy ra vấn đề:
• Đáp ứng 404 hoặc 500 hoặc 504 HTTP
• Hoặc 302 chuyển hướng đến một trang bảo trì

Để ngăn chặn các vấn đề tương tự trong tương lai, Smith khuyến cáo thực hiện bảo trì trang web đúng cách. Khi trang web không khả dụng, sự dụng dịch vụ phản hồi 503 Dịch vụ không khả dụng HTTP. Làm điều này chỉ khi hệ thống có vấn đề, và đảm bảo rằng không sử dụng phản hồi 200 hoặc 301 HTTP khi trang web bị lỗi, vì điều này có thể gây nhầm lẫn cho các trình thu thập dữ liệu và làm cho các trang mất chỉ mục.

Diễn họa SEO nâng cao: Biểu đồ Hướng-Lực cho giảng dạy và nghiên cứu

Ian Lurie trình bày một giải pháp tuyệt vời để diễn đạt các vấn đề kỹ thuật SEO cho khách hàng, đây là giải pháp mà cá nhân ông đã đạt thành công với nó. Ông đề nghị sử dụng công cụ diễn họa dữ liệu như biểu đồ Hướng-Lực. Các công cụ diễn họa dữ liệu phải dễ hiểu đối các cổ đông ở mức C hoặc các nhân sự ở vị trí cao hơn trong cùng một tổ chức.

Đây thực sự là một phong cách độc đáo để trình bày dữ liệu SEO. Các ví dụ của Lurie về biểu đồ Hướng-Lực bao gồm các vấn đề về đánh dấu trang, các nội dung bị cô lập và trang địa chỉ chính. Về cơ bản ông dùng các biểu đồ này cho cả mục đích giảng dạy và phân tích chuẩn đoán. Dưới đây là một ví dụ:

gephi-example-800x528

Một trong những điểm chính cần quan tâm trong việc tạo lập các biểu đồ là việc lạm dụng CPU mà nó gây ra. Việc này chắc chắn sẽ khiến máy tính làm việc căng hơn, vì vậy đảm bảo rằng bạn nên có một máy tính mạnh mẽ và các úng dụng khác không chạy cùng khi bạn đang làm việc này.

Trong bài trình bày của mình, ông đã cung cấp một hướng dẫn chi tiết trong đó bao gồm việc lấy dữ liệu từ Screaming Frog, sau đó sử dụng Gephi để tạo ra các diễn họa.

Nguồn: http://searchengineland.com/