Khi các thuật toán tìm kiếm trở nên phức tạp hơn, rất nhiều người tin rằng các dấu hiệu người dùng sẽ đóng vai trò lớn hơn trong xếp hạng tìm kiếm. Nhà báo David Freeman giải thích điều đó có ý nghĩa gì với những người làm SEO chuyên nghiệp.
Các công cụ tìm kiếm đang phát triển với tốc độ cao nhất ta từng thấy trong rất nhiều năm nhờ vào máy học. Sự phát triển này cho phép các công cụ tìm kiếm tập trung vào việc cung cấp các kết quả phù hợp nhất, không chỉ ở khía cạnh nội dung, mà còn ở khía cạnh trải nghiệm người dùng (UX).
Sau cùng thì thứ gì tốt cho khách hàng cũng tốt cho hiệu suất tìm kiếm tự nhiên - đặc biệt nếu ta xem xét việc làm thế nào máy học đang trở thành trung tâm của các thuật toán tìm kiếm và kết hợp các lĩnh vực như tìm kiếm theo trình tự, cũng như chất lượng, cấu trúc nội dung.
Để bắt kịp thì các công ty và những người làm marketing phải mở rộng hướng tiếp cận SEO của mình bằng cách đặt ra một sự tập trung lớn hơn vào trải nghiệm người dùng trong khắp các thành phần mình sở hữu. Phần tiếp theo sẽ khám phá về hai lĩnh vực trung tâm trong việc biến điều này thành sự thực.
1. Bộ kỹ năng SEO cần phải được mở rộng vào trải nghiệm người dùng
Một phần của các nguyên tắc của Google luôn là tập trung vào việc đem đến trải nghiệm người dùng tốt nhất. Với các tiến bộ kỹ thuật hiện thời, Google và các công cụ tìm kiếm khác là nơi tốt hơn bao giờ để đem đến tầm nhìn đó. Sự tập trung này sẽ chỉ tăng cường trong các tháng và các năm tới.
Với rất nhiều đội ngũ và công ty, trải nghiệm người dùng không phải luôn là một phần của bộ công cụ SEO. Việc một người làm SEO có thể bàn luận về trải nghiệm người dùng hoặc có các khuyến nghị về trải nghiệm người dùng có ý nghĩa hay không phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cá nhân, kiến thức và các chương trình phát triển chuyên nghiệp.
Ta cần phải tái định nghĩa lại SEO và các bộ kỹ năng cần thiết để thành công khi ta đang di chuyển nhanh vào một thời kỳ và kỹ thuật xếp hạng của công cụ tìm kiếm đang trở thành bị thống trị bởi máy học, và biên dịch hành vi khách hàng tốt hơn bao giờ hết.
Nếu SEO không thể tác động đến (hoặc là phần trung tâm) của hướng tiếp cận UX của thương hiệu, thì một trong những phần trung tâm, các đòn bẩy cho hoạt động SEO trong tương lai sẽ ở ngoài kiểm soát của ta. Nếu chưa thì trải nghiệm người dùng nên có ưu tiên cao trong chương trình học hỏi và phát triển của bạn.
2. Trải nghiệm người dùng phải phát triển vượt trội so với cách tiếp cận tuyến tính
Với việc làm việc với nhiều khách hàng và các công ty về trải nghiệm người dùng trong 10 năm qua, một thách thức mà tôi thường gặp đó là: các đội về trải nghiệm người dùng chỉ muốn xem xét một hành trình tuyến tính bắt đầu từ trang chủ. Thực tế là với nhiều thương hiệu, dưới 50% khách hàng bắt đầu hành trình của họ ở trang chủ, và hướng tiếp cận tuyến tính với trải nghiệm người dùng đem đến một trải nghiệm không tối ưu cho phần lớn khách hàng.
Khi việc sử dụng máy học tăng lên, các tín hiệu người dùng sẽ là yếu tố nổi bật trong xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Các vấn đề về trải nghiệm người dùng vì thế ngăn các thương hiệu đạt được tiềm năng của mình trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên - và, nghĩ rộng hơn, có thể bóp nghẹt hiệu suất chuyển đổi.
Việc thiếu quan tâm về trải nghiệm người dùng tại các thời điểm khác nhau trong hành trình mua sắm có thể khiến người dùng rời trang và tìm kiếm ở nơi khác. Dưới đây là hai ví dụ:
• Nội dung được chia thành thẻ, tại đó người dùng có thể đến được trang phù hợp với tìm kiếm của mình, nhưng thông tin họ thấy bị ẩn trong thẻ.
• Các trang web cuộn dài dằng dặc, trong đó nhiều chủ đề nhỏ có trong một đường dẫn duy nhất, không cách nào để người dùng đến với phần phù hợp với tìm kiếm của mình.
Theo định nghĩa, trải nghiệm người dùng là việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho khách hàng, và nó không nên bó buộc trong một hành trình cụ thể bắt đầu tại trang chủ. Thay vì đó, nó nên dựa vào dữ liệu, tính đến một lượng lớn các điểm trong hành trình vào trong trang web.
Bằng việc thích ứng với quy trình trải nghiệm người dùng để xem xét các thời điểm khác nhau trong quá trình mua hàng của người dùng, trải nghiệm người dùng của một trang sẽ phù hợp tốt hơn với các thành công trong tìm kiếm tự nhiên, vì thế mở đường cho sự tích hợp giữa hai đội SEO và đội về trải nghiệm người dùng.
Sự chuyển đổi này không chỉ là cần thiết, mà nó còn có lợi cho tất cả
Với việc các đội SEO tích hợp các kỹ năng về trải nghiệm người dùng thành vũ khí của họ và các đội về trải nghiệm người dùng sử dụng một hướng tiếp cận rộng hơn bằng cách xem xét các thời điểm khác nhau trong hành trình khách hàng, nó cho phép ta tái định nghĩa cách làm việc để đem lại kết quả tốt hơn. Hợp tác làm việc có thể diễn ra trong suốt các dự án, và bằng cách hoạt động như là một đội, nguồn lực có thể được tập hợp lại để hiểu được các thách thức và cung cấp các giải pháp tối ưu trong suốt trang web. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến một trang đích có giá trị chuyển đổi tốt hơn.
Nếu ta thích ứng và sử dụng bộ trải nghiệm người dùng, ta sẽ vẫn kiểm soát được các đòn bẩy ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm tự nhiên. Điều này sẽ có lợi cho các thương hiệu cũng như người tiêu dùng, vì ta sẽ ở vị thế tốt hơn để đem lại trải nghiệm tốt nhất trong suốt hành trình mua hàng cho mỗi tìm kiếm mà người tiêu dùng đặt ra.
Nguồn: http://searchengineland.com