Các chỉ số về liên kết đã và đang là nền tảng của thuật toán xếp hạng của Google ngay từ những ngày đầu, nhưng liệu có gì vượt qua liên kết như một tín hiệu xếp hạng? Nhà báo Jayson DeMers đưa ra các dự đoán.

google-links2-ss-1920

Gần như không thể thấy được bất cứ kết quả SEO ý nghĩa nào mà không dành thời gian xây dựng và tinh chỉnh hồ sơ liên kết trỏ về của bạn. Với hai yếu tố quyết định chính về xếp hạng trang web (độ liên quan và độ uy tín) thì độ uy tín phụ thuộc chính vào số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ tới một trang web hoặc tên miền. Như phần lớn mọi người biết thì Google đã và đang trải qua những đại tu lớn trong thập niên trước, thay đổi cấu trúc trang kết quả tìm kiếm, cung cấp tính năng tìm kiếm kết quả nâng cao và sửa đổi đáng kể quá trình xếp hạng của họ. Nhưng mặc dù việc đánh giá chất lượng liên kết của họ đã thay đổi, liên kết vẫn là một điểm chính để xác định độ uy tín cho hầu hết các hình thái của Google. Tại sao Google phụ thuộc nhiều vào các thông số của liên kết để tính toán xếp hạng, và liên kết còn quan trọng đến chừng nào? Khái niệm về PageRank Để hiểu được động cơ ở đây, ta phải xem lại sự tích hợp đầu tiên của PageRank, thật toán của Google Search được đặt tên theo nhà đồng sáng lập Larry Page. Nó sử dụng sự tồn tại và chất lượng của các liên kết trỏ đến một trang web để xác định việc đánh giá uy tín của một trang web. Giả sử có 10 trang web, đặt tên từ A đến J. Mọi trang đều có liên kết tới trang A, và phần lớn các trang liên kết tới trang B, nhưng các trang khác không có liên kết nào trỏ tới chúng. Trong mô hình đơn giản này thì trang A sẽ có khả năng được xếp hạng cho một truy vấn liên quan hơn so với các trang khác, và trang B đứng thứ hai.

links-site-a-site-b

Nhưng giả sử rằng có hai trang nữa tiến vào cuộc chơi, trang K và L. Trang L được liên kết tới từ trang C, D và E, những trang không có uy tín nhiều, nhưng trang K được liên kết tới từ trang A, trang có uy tín cao. Mặc dù trang K có ít liên kết hơn, thì liên kết uy tín hơn có ý nghĩa hơn - và có thể đẩy trang K tới một vị trí tương tự như trang A và B.

link-authority-chart

Lỗ hổng lớn PageRank được thiết kế như một cách tự nhiên để đo lường độ uy tín dựa trên việc bên thứ ba nghĩ thế nào về các trang web khác nhau; theo thời gian thì trong một hệ thống đóng, cac trang có độ uy tín và tin cậy nhất sẽ tiến lên đỉnh. Lỗ hổng lớn ở đây là nó không phải một hệ thống đóng, khi các quản trị web biết về PageRank, họ bắt đầu tạo ra các kế hoạch để thao túng độ uy tín của trang của mình, như là tạo ra các vòng liên kết kín và phát triển các phần mềm có thể tự động có liên kết ở hàng trăm hoặc hàng nghìn trang web không ngờ đến chỉ bằng cách nhấn một nút. Điều này làm suy yếu các ý đồ của Google và buộc họ phải phát triển một loạt các kiểm tra và cân bằng. Tăng cường các giai đoạn tinh vi Qua thời gian, Google đã đàn áp mạnh các việc thao túng thứ hạng, trước tiên xử phạt các đối tượng phạm tội nghiêm trọng bằng cách cho vào danh sách đen hoặc phạt bất cứ ai tham gia vào một phương pháp thao túng liên kết. Từ đây, họ chuyển sang các phát triển tinh vi hơn mà chúng đơn giản tinh chỉnh lại các quy trình Google sử dụng để đánh giá uy tín dựa trên liên kết. Một trong những phát triển đáng kể nhất là Google Penguin, điều đã thay đổi các tiêu chuẩn chất lượng của Google đặt ra cho liên kết. Sử dụng các đánh giá tiến bộ hơn, Google có thể xác định liệu một liên kết là “tự nhiên” hoặc “bị thao túng”, buộc các chiến thuật xây dựng liên kết thay đổi trong khi không thay đổi thực sự ý tưởng nền tảng đằng sau PageRank. Các chỉ báo khác về độ uy tín Tất nhiên các liên kết không là yếu tố duy nhất chịu trách nhiệm xác định độ uy tín tổng thể của một tên miền hoặc một trang web. Google cũng quan tâm đến chất lượng của các nội dung trên trang, nhờ một phần vào cập nhật Panda, thứ sẽ tặng thưởng các trang web với nội dung “chất lượng cao” (được nghiên cứu kỹ, rõ ràng, giá trị). Các tính năng của trang web của bạn, bao gồm độ thân thiện với di động và khả năng hiển thị nội dung với các thiết bị và trình duyệt khác nhau, cũng có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Nhưng tất cả các yếu tố này với như sẽ xác định độ uy tín của bạn, và liên kết vẫn là một phần chính của hỗn hợp đó. Xây dựng liên kết hiện đại và tình trạng của trang web Ngày nay, xây dựng liên kết phải ưu tiên sự xây dựng nhận thức về “tính tự nhiên” và giá trị với người dùng bắt gặp các liên kết đó. Đó là lý do tại sao xây dựng liên kết phần lớn tồn tại với hai dạng: thu hút liên kết và xây dựng liên kết thủ công. Thu hút liên kết là một quá trình tạo ra và quảng bá các nội dung giá trị với hy vọng rằng người đọc sẽ liên kết tới nó một cách tự nhiên, trong khi xây dựng liên kết thủ công là quá trình đặt các liên kết vào các nguồn uy tín cao. Mặc dù những người làm marketing, theo định nghĩa, thao túng thứ hạng của họ bắt cứ khi nào họ tiến hành gì đó để cải thiện thứ hạng của họ, vẫn có những kiểm tra và cân bằng có mặt để giữ các hành động đó tuân theo hướng dẫn quản trị web của Google (https://support.google.com/webmasters/answer/35769?hl=en). Các chiến thuật thu hút liên kết sẽ không thu hút liên kết nào trừ khi nội dung có giá trị với các liên kết đó, và các chiến thuật xây dựng liên kết thủ công sẽ không mang lại kết quả là liên kết trừ khi nội dung đủ tốt để vượt qua đánh giá của bên thứ ba. Một chiến thuật xây dựng liên kết thủ công duy nhất có tính bền vững và liên tục tôi khuyến nghị là bài viết blog của khác, đây là quá trình mà giới marketing phát triển quan hệ với những biên tập viên của các đơn vị xuất bản ngoài, đưa các câu chuyện cho họ, và sau đó gửi những câu chuyện đó với hy vọng rằng sẽ được xuất bản. Khi được xuất bản, các câu chuyện đó đạt được nhiều lợi ích cho những người làm marketing, (thường là) cùng với một liên kết. Liệu có thứ gì đó (như là các dấu hiệu mạng xã hội) có thể thay thế liên kết? Sự quan trọng của liên kết và PageRank đã và đang là nền tảng của sự đánh giá của Google về độ uy tín cho phần lớn các hình thái của Google, vì vậy câu hỏi lớn ở đây là: liệu có gì đó sẽ thay thế được các thông số đánh giá này không? Các yếu tố tập trung vào người dùng có thể là một sự thay thế, như là số lượng truy cập hoặc tỉ lệ tham gia, nhưng hành vi người dùng quá đa dạng và có thể là một chỉ báo nghèo nàn về độ uy tín thực sự. Nó cũng đồng thời loại bỏ độ uy tín liên quan của mỗi hành động mà xuất hiện trong đánh giá liên kết (ví dụ như vài người dùng sẽ không uy tín hơn những người khác). Các yếu tố ngoại vi như chất lượng nội dung và hiệu suất trang cũng có thể lớn mạnh hơn trong tầm quan trọng để vượt liên kết trở thành một chỉ báo chính. Thách thức ở đây là xác định một cách toán học liệu nội dung có chất lượng cao hay không mà không sử dụng liên kết như một yếu tố trong tính toán. Bốn năm trước, Matt Cutts lên tiếng về việc này, phát biểu ở SMX Advanced 2012, “Tôi sẽ chưa viết bia mộ cho liên kết”. Vài năm sau, trong một video Google Webmaster vào tháng Hai 2014, một người dùng hỏi liệu rằng có một phiên bản của Google nào loại bỏ các liên kết trỏ về như một yếu tố xếp hạng không. Cutts phản hồi rằng: Chúng tôi đã thử nghiệm như thế trong nội bộ và chất lượng tệ hơn rất nhiều. Hóa ra liên kết trỏ về, mặc dù có nhiễu và rõ ràng có nhiều liên kết rác, vẫn là một thắng lợi lớn về chất lượng của các kết quả tìm kiếm của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi quên đi ý tưởng bỏ đi sự liên quan của liên kết trỏ về, và ít nhất là bây giờ thì sự liên quan của liên kết trỏ về vẫn thực sự giúp trong việc đảm bảo chúng tôi trả về được kết tốt nhất, có liên quan nhất, theo chủ đề nhất cho các kết quả tìm kiếm. Việc an toàn lúc này là liên kết sẽ không biến mất ngay. Chúng tích hợp vào thành một phần của mạng lưới web và quá quan trọng với thuật toán xếp hạng hiện tại của Google để làm nền tảng của một sự cải tiến lớn. Chúng có thể thay đổi tiến hóa trong vài năm tới, nhưng nếu như vậy thì nó sẽ chắc chắn là thay đổi từ từ, vì vậy hãy giữ xây dựng liên kết như một thành phần trung tâm của chiến lược SEO và marketing nội dung của bạn. Nguồn: http://searchengineland.com/