Với các cập nhật thuật toán thời gian thực đang trở thành một tiêu chuẩn thay thế cho cách phát hành thủ công, vấn đề gì sẽ phát sinh? Nhà báo Patrick Stox phân tích một số ảnh hưởng có thể xảy đến của cách cập nhật thuật toán nhanh hơn này.

google-penguin-2016i-ss-1920-800x450

Mọi bản cập nhật Panda hoặc Penguin trong các năm gần đây đã đem đến niềm vui cho một số người làm SEO và nỗi buồn cho những người còn lại. Khi các thuật toán xảy ra trong thời gian thực, công việc của một SEO trở nên khó khăn hơn, và tôi băn khoăn liệu Google có thực sự nghĩ đến hậu quả của những bản cập nhật này không. Vậy những vấn đề tiềm tàng nào có thể xảy đến như là kết quả của các cập nhật thuật toán nhanh hơn này? Giải quyết các án phạt do thuật toán Giải quyết các án phạt do thuật toán khó hơn nhiều so với các án phạt thủ công. Với một án phạt thủ công, Google thông báo với bạn về án phạt qua công cụ Google Search Console, đem đến cho các quản trị web khả năng giải quyết các vấn đề đang tác động tiêu cực đến trang web của họ. Với một án phạt thuật toán, họ có thể thậm chí không biết vấn đề đó tồn tại. Cách dễ nhất để xác định xem trang web của bạn có đang chịu hậu quả từ một án phạt thuật toán không là so sánh lượng sụt giảm trong lưu lượng truy cập với mốc thời gian thuật toán được cập nhật (sử dụng công cụ như Panguin). Ở hình chụp phía dưới, bạn có thể thấy rõ hai lần cập nhật của Penguin trong tháng Năm và tháng Mười 2013 với Penguin 2.0 và 2.1.

panguin-google-penalty-diagnosis-800x375

Không phân tích lịch sử, bạn hãy xem những sụt giảm trong lượng truy cập sử dụng các công cụ ước lượng truy cập (như là SEMrush), mặc dù sụt giảm truy cập có thể cũng từ việc thiết kế lại trang web hoặc các thay đổi khác. Trang web phía dưới có lượng truy cập sụt giảm trong hơn một năm vì Penguin 3.0, xuất hiện trong tháng Mười 2014.

semrush-google-penalty-800x202

Để xem các án phạt liên kết, bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs, giúp bạn thấy các lượng tăng đột ngột trong liên kết hoặc những thứ như đoạn văn bản chứa liên kết bị tối ưu hóa quá đà. Ở hình chụp phía dưới, trang web này đi từ chỗ có vài chục tên miền liên kết đến hơn 2.000 trong một thời gian rất ngắn – một chỉ báo rõ ràng rằng trang web sẽ có khả năng bị phạt. Một cách dễ dàng khác để xác định án phạt thuật toán là xem xem một trang web được xếp hạng cao trong ứng dụng bản đồ Maps nhưng lại xếp hạng tệ với các cụm từ khác. Tôi đã thấy điều này nhiều lần, và thỉnh thoảng nó không bị phát hiện bởi các công ty trong thời gian dài.

ahrefs-penguin-penalty-800x349

Không may là nếu không có thời điểm khi các bản cập nhật lớn diễn ra, giới SEO sẽ cần phải tìm kiếm rất nhiều dữ liệu – và nó sẽ khó khăn hơn để chuẩn đoán các án phạt do thuật toán. Với việc rất nhiều công ty đã đang nhọc nhằn với việc chuẩn đoán các án phạt thuật toán, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn nữa. Chuẩn đoán sai và nhầm lẫn Một trong những vấn đề lớn nhất của các cập nhật thuật toán thời gian thực đó là các trình thu thập dữ liệu của Google không thu thập các trang web ở cùng tần suất. Ví dụ như sau một thay đổi trang web hoặc một sự tràn ngập của liên kết trỏ về, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để trang web được thu thập dữ liệu và án phạt được áp dụng. Vì vậy thậm chí nếu bạn có ghi chú về thời gian mà trang web thay đổi hoặc vận hành, nó sẽ không trùng khớp với thời điểm mà án phạt xảy ra. Có thể có các vấn đề khác với việc thay đổi máy chủ hoặc trang web mà bạn không để ý đến mà có thể gây ra sự chuẩn đoán sai về án phạt. Vài công ty SEO sẽ tính phí để xem xét hoặc “gỡ bỏ” các án phạt không thực sự tồn tại. Nhiều tập tin từ chối mà các công ty này nộp lên có thể gây hại nhiều hơn là lợi. Google cũng có thể đưa ra một số thay đổi thuật toán có ảnh hưởng đến xếp hạng, và những người làm SEO và chủ doanh nghiệp sẽ tự cho rằng họ bị phạt (bởi vì trong suy nghĩ của họ, bất cứ một thay đổi tiêu cực nào cũng là án phạt). Google Search Console thực sự cần phải thông báo với các chủ trang web về các án phạt, nhưng tôi thấy cơ hội rất ít để điều đó xảy ra, đặc biệt vì điều này sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về những thứ mà công cụ tìm kiếm quan tâm theo những yếu tố tiêu cực. SEO tiêu cực Bạn đã chuẩn bị cho mô hình kinh doanh tiếp theo của các công ty SEO không trung thực chưa? Sẽ có lượng lớn tiền đổ vào các công ty phát tán rác với các liên kết xấu, sau đó đưa cho các công ty xem các liên kết đó và tính phí để loại bỏ chúng. Phần tốt nhất/xấu nhất ở đây là mô hình này bền vững mãi mãi. Chỉ phát tán các liên kết rác và tiếp tục thu phí để loại bỏ chúng. Hầu hết chủ các công ty nhỏ sẽ nghĩa điều đó đến từ công ty đối thủ hoặc công ty SEO cũ đang làm hại họ. Ai lại nghi ngờ một công ty đang cố gắng giúp mình chống lại cái ác, phải không? SEO mũ đen Sẽ có rất nhiều thử nghiệm kiểu mũ đen để xem chính xác điều gì bạn có thể vượt qua được. Các trang web sẽ bị phạt nhanh chóng hơn, và nhiều chiến thuật tạo lợi nhuận ngắn hạn (churn-and-burn) có thể biến mất, nhưng sẽ có những mối nguy hiểm mới. Mọi thứ sẽ được thử nghiệm lặp lại để xem chính xác bạn cái gì có thể vượt qua được, vượt qua được trong bao lâu, và chính xác bạn sẽ phải làm bao nhiêu để hồi phục. Với các bản cập nhập nhanh chóng hơn, những thử nghiệm kiểu này cuối cùng cũng có thể xảy ra. Sẽ có gì tích cực không? Với một lưu ý nhỏ, tôi nghĩ rằng thay đổi về cập nhật thời gian thực sẽ là tốt cho kết quả tìm kiếm của Google, và có lẽ Gary Illyes từ Google cuối cùng sẽ không bị hỏi về việc bản cập nhật tới sẽ diễn ra vào lúc nào nữa. Giới SEO sẽ sớm có thể dừng lo lắng về thời điểm đợt cập nhật tới sẽ diễn ra và tập trung năng lượng của mình vào các nỗ lực hiệu quả hơn. Các trang web sẽ có thể hồi phục nhanh hơn nếu có gì đó xấu xảy ra. Các trang web sẽ bị phạt nhanh chóng hơn cho các hành động xấu, và các kết quả tìm kiếm sẽ trở nên tốt và sạch hơn bao giờ hết. Các thử nghiệm mũ đen sẽ có các kết quả tích cực lên cộng đồng SEO, đem tới cho chúng ta những hiểu biết tốt hơn về các thuật toán. Nguồn: http://searchengineland.com/