Nhà báo Janet Driscoll Miller đưa ra các bước bạn nên tiến hành trước khi và sau khi phát hành để đảm bảo một sự chuyển tiếp dễ dàng tới một trang web mới.

data-analytics-seo-audit-ss-1920

Bạn sẽ tái thiết kế và tái phát hành trang web của mình. Xin chúc mừng! Điều đó rõ ràng là một việc lớn. Nhưng trước khi tái phát hành, bạn cần phải tiến hành một cuộc kiểm tra SEO, để an toàn. Một cuộc kiểm tra SEO đúng sẽ xác định các bẫy SEO trước khi phát hành, cho bạn thời gian để sửa lỗi trước khi bạn thay thế trang web hiện tại. Không giống như một cuộc kiểm tra SEO thông thường trên trang web của bạn, một cuộc kiểm tra cho một trang web tái phát hành có khác một chút vì bạn đang xem xét và so sánh hai trang khác nhau: trang web cũ so với trang được thiết kế mới. Kiểm tra trang tái phát hành cũng có các thách thức riêng của nó. Rất nhiều công cụ được dùng để thực hiện việc kiểm tra đòi hỏi trang web được truy cập trên mạng để quét trang, tuy nhiên bạn đang tiến hành tái thiết kế, trang web mới có thể bị ẩn sau các lớp bảo mật hoặc có thể đang ở trên một máy chủ nội bộ, không thể truy cập bởi các công cụ này. Khi tiến hành một cuộc kiểm tra tái phát hành, tôi chia nó thành hai phần chính: trước khi và sau khi phát hành. Kiểm tra trước khi phát hành Trong khi bạn chắc chắn có thể chờ đợi đến lúc sau khi tái phát hành để tiến hành kiểm tra SEO, liệu sẽ tốt hơn khi có thể biết phần lớn các lỗi SEO trước khi trang web mới ra mắt không? Trong khi bản thân tôi không tái thiết kế trang web, tôi đã làm việc với rất nhiều khách hàng tham gia với các công ty thiết kế web. Nếu công ty thiết kế web không bị giữ tiền và bạn không biết các vấn đề SEO trước khi tái phát hành, bạn có thể đối mặt với các chi phí bổ sung sau khi việc tái phát hành diễn ra để sửa các lỗi SEO mới phát hiện. Vì vậy, xử lý phần lớn chúng (nếu bạn có thể) trong một kiểm tra trước khi phát hành, trong khi công ty thiết kế web của bạn vẫn trong hợp đồng và hệ thống quản lý nội dung (CMS), các tệp dữ liệu, hình ảnh và tương tự đã bị chỉnh sửa. Nó là một cách tiếp cận hiệu quả và tiết kiệm hơn. Việc kiểm tra trước khi phát hành của bạn, ít nhất phải làm: 1. Đánh giá thống kê 2. Đánh giá kỹ thuật 3. Đánh giá nội dung 4. Đánh giá liên kết 5. Đánh giá hiệu năng Vài đánh giá có thể đi sâu hơn 5 điều này, nhưng đó là chỗ thích hợp để bắt đầu. 1. Đánh giá thống kê Khi bạn tái phát hành trang web, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng thống kê trang web của bạn tiếp tục theo dõi liên tục từ phiên bản trang web cũ tới phiên bản mới. Sẽ thật tệ nếu bạn lấy dữ liệu hàng năm, và thấy rằng hệ thống theo dõi không ổn định! Hãy đảm bảo rằng mã theo dõi thống kê ở trên mọi trang của trang web mới và được lập trình đúng. Bạn có đang dùng Google Tag Manager (GTM) không? Nếu không thì đây là thời điểm tốt để tích hợp nó - khi bạn đã ngập trong mã lệnh. Tôi thường khuyến nghị GTM với khách hàng của mình vì nó giúp việc thêm các thẻ marketing bổ sung vào trang web bạn dễ hơn nhiều và không yêu cầu nhà thiết kế và phát triển web của bạn hỗ trợ mỗi lần bạn cần một phần tử theo dõi được thêm vào trang. Nếu bạn thêm GTM lần đầu tiên, hãy nhớ loại bỏ bất cứ mã lệnh Google Analytics nào trên trang web và thêm nó qua GTM. Điều tương tự cũng đúng với các phần tử và đoạn mã theo dõi chuyển đổi khác - hãy chắc chắn chuyển chúng vào GTM và không trùng lặp trên trang web. Cuối cùng, khi bạn ra mắt trang web mới, nếu bạn đang sử dụng Google Analytics, hãy chắc chắn là thêm vào một mô tả để bạn có thể dễ dàng xác định ngày tái phát hành khi nhìn vào đồ thị. 2. Đánh giá kỹ thuật Các vấn đề kỹ thuật có thể thực sự làm phiền SEO. Bạn có thể biết được trang web hiện tại làm việc với SEO thế nào, nhưng liệu bạn có biết với thiết kế, bố cục, hình ảnh và mã lệnh mới có làm việc không? Nó thường không phải là sự so sánh đơn thuần. Một trong những lỗi kỹ thuật SEO thông thường tôi đã chứng kiến với các việc tái phát hành là không tính đến thời gian tải của trang web mới. Liệu tốc độ trang có thể ảnh hưởng thế nào? Công ty này không tiến hành thay đổi gì với trang web về nội dung và thiết kế. Họ đơn giản chỉ chuyển mọi thứ vào một hệ thống CMS mới. Gần như lập tức, họ mất gần 15% lượng truy cập tự nhiên từ Google. Trong trường hợp của công ty này, hệ thống CMS mới tăng thời gian tải trang đến mức giảm 20 bậc xếp hạng của các từ khóa có lượng truy cập cao, không liên quan đến thương hiệu, tụt xuống trang 2 của kết quả tìm kiếm Google. Đây là tác động mà tốc độ trang có thể có với thứ hạng của bạn. Nếu trang web thử nghiệm của bạn truy cập được trên mạng, thậm chí chỉ một thời gian ngắn, tôi khuyên bạn thử nghiệm nó sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights để đánh giá thời gian tải trang trước khi tái phát hành. Bạn không chỉ biết được điểm số tải trang, mà Google còn cung cấp các khuyến nghị cụ thể để cải thiện tốc độ trang ở cả phiên bản máy bàn và di động của trang web. Liệu bạn có thay đổi máy chủ với đợt tái phát hành này không? Không phải tất cả các máy chủ và dịch vụ lưu trữ web được tạo ra như nhau, và một vài trong chúng không đủ nhanh để tải trang của bạn. Thử nghiệm thời gian của bạn với ByCheck. So sánh máy chủ hiện tại với máy chủ mới. Liệu ít nhất máy chủ mới có nhanh như máy chủ cũ không? Tôi thường thấy một trang thử nghiệm với tệp robot.txt không cho phép Googlebot và các công cụ thu thập khác lập chỉ mục trang vì nó là một trang thử nghiệm chứ không phải phiên bản được phát hành. Đây là một cách tiếp cận đúng, nhưng hãy chắc chắn là thử nghiệm trang vừa tái phát hành ngay sau khi phát hành để đảm bảo rằng tệp rotbot không được chuyển tới trang mới. Nếu bị thế, thì trang web mới của bạn sẽ không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm khá nhanh chóng. Liệu trang web có phản hồi với di động không? Dễ dàng hơn nhiều để bổ sung điều đó bây giờ hơn là sau khi tái phát hành, khi đó bạn sẽ phải làm việc lại với các nhà thiết kế web. Kiểm tra trang web của bạn trên công cụ Mobile Friendly Testing của Google. Phần lớn các yêu cầu thân thiện với di động từ cả Google và Bing đều tập trung quanh vấn đề thiết kế, vì vậy sẽ hữu ích khi thấy các lỗi này trước khi phát hành và khắc phục chúng trước. Liệu trang web mới có sử dụng đánh dấu cấu trúc không? Với GTM, một đợt tái phát hành cho thấy một thời điểm tốt để cập nhật các bản mẫu và mã lệnh trang. Nếu không có các đoạn mô tả đa phương tiện cho một chủ đề cụ thể, hãy vẫn cứ đánh dấu mã lệnh của bạn! Đánh dấu cấu trúng được sử dụng theo nhiều cách bởi các công cụ tìm kiếm. 3. Đánh giá nội dung Một trong những vấn đề phổ biến tôi thấy trên các trang web là kích cỡ hình ảnh. Rất nhiều lần hệ thống CMS được sử dụng, thì những người cập nhật trang web không phải là người thiết kế web. Đây là điều tốt của CMS - nó giúp mọi người trong một tổ chức đóng góp cho trang web mà không yêu cầu nhiều hiểu biết kỹ thuật. Nhưng điều này có thể dẫn tới các vấn đề lớn cho tốc độ trang vì việc tải lên các hình ảnh. Dưới đây là một ví dụ về điều này xảy ra thế nào. Hình ảnh ở bên trên được định cỡ để hiển thị trên một bài viết blog. Hình ảnh ở dưới là kích cỡ thực của hình ảnh được tải lên. Tải lên một hình ảnh lớn cho một khoảng trống nhỏ hơn là một sự lãng phí trong dung lượng tệp và thời gian tải trang. Nó khiến trang web mất nhiều thời gian hơn để tải một tệp lớn hơn so với một tệp nhỏ hơn. Rất may là nhiều hệ thống CMS có các tiện ích để giải quyết vấn đề này. Cá nhân tôi sử dụng tiện ích WP Image Size Limit cho WordPress để giới hạn kcish thước của hình ảnh được tải lên. Nếu bạn đang viết lại nội dung trang, bạn có đánh giá các từ khóa của mình không? Liệu có từ khóa nào mà bạn muốn tối ưu cho chúng, nhưng không có trang thích hợp nào trên trang web hiện thời dành cho chúng? Xem xét việc tạo mọt trang mới ở nơi cần thiết trên trang web mới. Liệu bạn có thể chỉnh sửa thẻ tiêu đề và thẻ mô tả meta trên mỗi trang không? Nếu bạn đang sử dụng một hệ thống CMS, bạn cũng có thể cần một tiện ích cho phép mình chỉnh sửa các trường này. Với WordPress, tôi sử dụng tiện ích Yoast SEO để chỉnh sửa các thẻ tiêu đề và mô tả meta. Nếu bạn có một hệ thống CMS, liệu nó sẽ tạo ra và cập nhật động sơ đồ trang XML của bạn không? Lại một lần nữa, tôi thấy rằng nhiều hệ thống CMS cần một tiện ích để làm điều này. Tiện ích Yoast SEO cũng sẽ làm việc này. Nếu các đường dẫn của bạn sẽ thay đổi, đây có thể là bình thường với một hệ thống CMS mới, liệu bạn đã lên sơ đồ và lập trình các chuyển hướng 301 chưa? Lập trình các chuyển hướng 301 là cần thiết nếu bạn đang chuẩn bị tái phát hành để bảo đảm khi các đường dẫn đó thay đổi, Google và các công cụ khác có thể tìm được nội dung ở vị trí mới. Dưới đây là một ví dụ về một trang web được tái phát hành sử dụng hệ thống CMS mới với các đường dẫn mới và không lập trình các chuyển hướng 301: Ảnh chụp màn hình trên là từ một khách hàng đến với tôi sau một cuộc tái phát hành khi họ thấy một sự sút giảm lớn trong lượng truy cập trang, Như bạn có thể thấy như trên từ số liệu Google Search Console, mọi thứ đều đều đều cho đến khi việc tái phát hành, khi số lượng đường dẫn mà Googlebot không thấy lên tới 15.000! Họ đã không làm chuyển hướng 301. Nếu bạn sử dụng một máy chủ Linux (PHP và WordPress), thì bạn có thể dễ dàng lập trình các chuyển hướng này sử dụng tệp .htaccess. 4. Đánh giá liên kết Nếu tên miền của bạn không đổi, và bạn đã làm chuyển hướng 301, liên kết ngoài có lẽ không là vấn đề lớn với việc tái phát hành. Tuy nhiên bạn chắc chắn sẽ muốn bảo đảm rằng mình tối ưu các liên kết nội bộ ở toàn bộ các trang trong trang web của bạn. Bạn cũng có thể xử lý điều này sau khi phát hành, nhưng chắc chắn nếu bạn đang ở quy trình bổ sung và chỉnh sửa, thì đây là thời gian tốt để bổ sung liên kết nội bộ vào trang. Google Search Console cho bạn thấy các liên kết nội bộ hiện thời nó thấy trên trang của bạn ở phần Search Traffic > Internal Links. Khi bạn cập nhật nội dung, liệu có chỗ nào bạn có thể bổ sung các liên kết nội bộ thích hợp không? 5. Đánh giá hiệu năng Cuối cùng, ngay trước khi việc tái phát hành, tôi muốn đánh giá hiệu năng của các thông số SEO. Những gì đem lượng truy cập tự nhiên tới trang từ các công cụ tìm kiếm khác nhau? Thứ hạng hiện thời của là gì với các từ khóa có lượng truy cập cao? Bạn sẽ sử dụng dữ liệu đánh giá hiệu năng này sau đợt tái phát hành để theo dõi và đảm bảo rằng SEO của bạn đi đúng hướng. Kiểm tra sau khi phát hành Sau khi trang web mới ra mắt, bạn sẽ cần theo dõi nó sát sao để xem có thay đổi nào trong truy cập tự nhiên và xếp hạng không. Tôi thường kiểm tra nội bộ hàng ngày trong khoảng hai tuần để đảm bảo mọi thứ đi đúng, so sánh dữ liệu hàng ngày với đánh giá hiệu năng và xem xét các dấu hiệu sụt giảm trong truy cập tự nhiên. Nếu bạn bắt đầu thấy sụt giảm, đánh giá vấn đề nhanh chóng. Liệu có các trang cụ thể dừng nhận được truy cập tự nhiên? Kiểm tra điều hướng 301 cho trang đó. Liệu có trang nào sụt giảm truy cập hoặc thứ hạng tự nhiên so với đánh giá hiệu năng? Xác định những thay đổi nào xảy ra trên trang đó - liệu nó có phải là vấn đề tốc độ tải trang hay dung lượng ảnh? Thậm chí nếu bạn phải trì hoãn lịch tái phát hành, sẽ tốt hơn nhiều để đảm bảo trang tái thiết kế của bạn sẽ phát hành thân thiện với SEO nhất có thể để nso có thể giúp bạn đảm bảo giữ được thứ hạng và lượng truy cập mà bạn có thể có với trang cũ và hy vọng là, tăng trưởng nó với việc phát hành trang mới. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy đọc bài viết của tôi từ SMX West 2016 (http://searchengineland.com/ins-outs-seo-audit-243731), nó có một danh sách rất tuyệt về các công cụ sử dụng cho đánh giá SEO. Nguồn: http://searchengineland.com/