Bạn có lo lắng rằng các thực thi liên kết ngoài tệ hại đang làm hại trang web của mình hay không? Nhà báo Pratik Dholakiya chia sẻ phương pháp của mình trong việc xác định và sửa chữa các liên kết có hại này - mà không phải bỏ đi các liên kết đang có ích cho bạn. Liên kết là nền tảng của thuật toán tìm kiếm của Google. Nguyên tắc của thuật toán cho thấy là bạn không nên liên kết tới ai khác. Hóa ra điều đó không đúng chút nào. Nhưng các liên kết ra ngoài của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn tăng hạng trong các trang kết quả tìm kiếm. Hãy đảm bảo rằng chiến thuật với liên kết ra ngoài của bạn đúng đắn. Hãy theo các bước sau và định vị lại bản thân ngay hôm nay. Kiến thức cơ sở: Đây không phải chỉ là một vấn đề về PageRank (và trong hàng năm không phải là vậy) Thuật toán PageRank của Google khá đơn giản. Mỗi trang thừa hưởng PageRank từ các trang liên kết tới nó. PageRank đi từ một trang đến trang kế tiếp là PageRank của chính nó chia cho số liên kết ra ngoài của trang, trừ đi hệ số trượt. Về cơ bản, nó là mô phỏng về việc ai đó có khả năng như thế nào đến với trang của bạn nếu họ chỉ nhấn vào các liên kết một cách ngẫu nhiên. Cũng không lâu trước khi giới SEO bắt đầu giả thuyết rằng liên kết tới các trang web khác có thể làm hại PageRank của bạn - ý tưởng là bạn mất đi một chút PageRank bởi việc liên kết ra ngoài tới các nguồn khác, có lẽ là đem lại chút thúc đẩy từ chính chi phí trang của bạn. Cùng với đó là giới hạn khuyến nghị của Google là 100 liên kết ra ngoài trên một trang (một hướng dẫn giờ đây đã bị xóa) và nỗ lực của Google trong việc chống liên kết spam bằng cách phạt các trang có “các liên kết ra ngoài không tự nhiên”, không có gì lạ khi giới SEO và quản trị web bắt đầu kết luận rằng các liên kết ngoài thì tốt nhất là tránh (hoặc không cho theo dõi). Đúng là các liên kết ra ngoài dạng spam có thể gây hại cho trang của bạn. Nhưng có bằng chứng cho thấy rằng, khi thực thi đúng, các liên kết ngoài không gây hại - và thực tế có thể giúp cho thứ hạng trang. Matt Cutts, cựu lãnh đạo của đội web spam tại Google, đã nói rõ trong 2009 rằng “hệ thống của Google cổ vũ việc liên kết tới các trang web tốt”. Google không hề muốn trang của bạn thành một đường cụt. Trong khi chuyên gia phân tích xu hướng quản trị web John Mueller có các tuyên bố ngược lại, một thí nghiệm tiến hành bởi Reboot Online đã cho thấy các kết quả khó có thể xác định được. Sau năm tháng thử nghiệm, các trang với các liên kết ra ngoài tới các trang tin cậy có vị trí trong top 5 trên Google với một từ khóa giả lập, và các trang không có liên kết ra ngoài thì ở 5 vị trí cuối. Các kết quả này cũng đúng với một từ khóa giả lập thứ hai mà họ không cho đoạn văn bản mô tả liên kêt vào các liên kết này. Vì thế nếu bạn muốn tối ưu các liên kết ngoài cho các công cụ tìm kiếm, bạn có thể cần loại bỏ vài liên kết (các liên kết spam hoặc các trang chất lượng thấp), nhưng sẽ là một ý tưởng không tốt khi loại bỏ toàn bộ chúng. Hãy nói về việc làm thế nào để xác định và sửa chữa các vấn đề liên kết ngoài trên trang của bạn. 1. Thu thập dữ liệu trang đó Bạn sẽ cần phải thu thập dữ liệu trang của mình để có được một danh sách của tất cả các liên kết. Có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để làm việc này, nhưng Screaming Frog là một sản phẩm mà phiên bản miễn phí có thể đưa cho bạn mọi thứ bạn cần. Sau khi cài đặt Screaming Frog và chạy chương trình, điền đường dẫn trang của bạn vào: Nhấn nút “Start” và cho phép nó thu thập dữ liệu trang của bạn cho đến khi thanh dịch bên phải đạt 100%: Giờ thì đến thẻ “External: Từ đây, sắp xếp “Inlinks” theo thứ tự giảm dần, vì thế mũi tên theo chiều chỉ xuống: Cột “Address” giờ đưa ra các danh sách các đường dẫn mà các liên kết ra ngoài của bạn trỏ tới, sắp xếp bởi số lượng lớn nhất của liên kết ngoài trên trang của bạn. Bước tiếp theo là bắt đầu loại bỏ liên kết. 2. Các các liên kết bên ngoài Mục tiêu đầu tiên trong cắt bỏ liên kết ra ngoài là loại trừ các liên kết không cần thiết càng nhiều càng tốt. Đây là các liên kết ra ngoài nằm trong phần điều hướng của trang, có nghĩa là chúng liên kết ra các trang khác trên mọi trang của trang web của bạn (hoặc ít nhất trên mọi trang sử dụng cùng một định dạng điều hướng). Khi các liên kết ra ngoài của bạn được xếp giảm dần theo “Inlinks”, các liên kết toàn trang sẽ ở trên đầu. Chúng dễ dàng được xác định, vì số lượng inlink sẽ tương ứng với số lượng trang trên web của bạn. Tôi hy vọng có thể đưa ra cho bạn một quy tắc hoàn hảo cho bạn biết các liên kết ra ngoài nào mà bạn nên cắt, thực sự là tôi không thể. Nếu mọi việc đơn giản như thế, thì nó sẽ phá hỏng rất nhiều chiến lược marketing sáng tạo. Các quy tắc này sẽ đưa cho bạn ý tưởng về những thứ phải cắt bỏ. Theo quy tắc chúng, sau đây là các kiểu liên kết mà bạn muốn giữ: • Các liên kết tới các hồ sơ mạng xã hội của bạn - cho thấy bạn có chiến lược về điều này, các hồ sơ hoạt động, và bạn không đưa ra cả đống hồ sơ. Bạn nên xem xét một liên kết tới một chuyên biệt trên web của mình có liệt kê tất cả các tài sản của mình có nếu bạn có trên ba trang. • Liên kết tới những nơi mà bạn vừa hiển thị nổi bật, cho thấy điều này giữ được hồi chuyển và không chồng chất lên. Một lần nữa, nếu bạn có hơn bat rang như vậy, một liên kết tới một trang chuyên dụng trên web của mình sẽ có nhiều khả năng hữu ích hơn. • Các liên kết tới một công ty mẹ hoặc chị em, chỉ khi điều này không phải là một phần của một mẹo mực liên kết. • Các liên kết cần thiết để các khía cạnh của trang hoạt động đúng. Các kiểu liên kết bạn nên xem xét loại bỏ: • Các liên kết theo dạng danh sách mà bạn thích, đặc biệt nếu bạn có hơn ba thứ như vậy, và đặc biệt nếu các trang không được xem là tin cậy. Rủi ro ở chỗ chúng có thể được hiểu là một phần trong các mẹo liên kết là khá cao, vì vậy bạn chỉ nên giữ các liên kết mà bạn thấy thông số trải nghiệm người dùng cao. Xem xét di chuyển chúng đến nơi khác nếu bạn muốn giữ chúng. • Thông thường, bất cứ liên kết toàn trang nào tới trang khác không phải là của bạn cần lý do tốt để được giữ nguyên. Dưới đây là các kiểu liên kết mà bạn nên hoàn toàn loại bỏ: • Bất cứ liên kết nào chỉ có các đoạn mô tả liên kết đầy các thương hiệu. Không có từ khóa, dù chỉ một phần, trừ khi chúng là một phần tên thương hiệu, được bao gồm vào. Nếu bạn thấy chúng cần thiết để người dùng hiểu được liên kết, hãy xho nó ra ngoài đoạn mô tả liên kết. • Bất cứ liên kết nào quảng cáo hoặc tài trợ nào, trừ khi liên kết có nofollow. Không bao giờ đặt quảng cáo mà không có nofollow trong liên kết. • Bất cứ liên kết nào có trên ba liên kết tới các trang ngoài không phải là tài sản của bạn nên bị cắt khỏi phần điều hướng và đặt vào một trang chuyên biệt ở đâu đó, thậm chí nếu các liên kết này là hoàn toàn hợp lý. Vài điều sẽ phát tín hiệu là spam như là một phần điều hướng mà có đầy các liên kết ngoài. • Bất cứ liên kết ngoài nào có thể bị nhầm lẫn là một phần của phần điều hướng nội bộ. Đừng đặt các liên kết ngoài vào các thẻ hoặc các menu xổ, hoặc trong các vị trí mà mọi người cho rằng chúng là một phần của điều hướng nội bộ. Điều này sẽ dẫn đến một án phạt. • Bất cứ liên kết nào không dễ để người dùng nhìn thấy, hoặc có chung màu với màu nền trang nếu chúng được nhìn thấy, thì nến được định dạng lại để nổi bật hoặc loại bỏ đi. Bất cứ điều gì mà bị nhầm lẫn là một liên kết che giấu tới một trang ngoài chắc chắn sẽ khiến bạn bị phạt. Giờ thì bạn đã dọn bớt các liên kết ra ngoài của mình, hãy tiếp tục với những điều còn lại. 3. Cắt bỏ các liên kết không tin cậy Trang web của bạn có quá nhiều liên kết ra ngoài phải kiểm tra hoàn toàn thủ công (ít nhất là trong một ngày, như hướng dẫn này đã hứa hẹn). Vì vậy đây là điều chúng tôi khuyến nghị. Sao chép các địa chỉ liên kết còn lại của bạn từ Screaming Frog và chạy phân tích với Ahrefs. Sử dụng chế độ dùng thử và tạm dừng nếu bạn cần. Đây là điều đáng giá. Sau khi đăng ký dùng thử và đến với trang phân tích, tất cả điều bạn cần là dán các đường dẫn liên kết vào hộp thoại và nhấn “Start Analysis”. Khi quá trình phân tích kết thúc, sắp xếp tăng dần theo “DR”, nghĩa là “thứ hạng tên miền”. Các liên kết của bạn sẽ được xếp theo độ tin cậy thấp nhất đến cao nhất. Giờ đây là thời gian cắt bỏ các liên kết có độ tin cậy thấp. Hãy cẩn thận với ngôn ngữ ở đây. Tôi không nói rằng bạn nên cát bỏ mọi liên kết có tin cậy thấp. Tôi nói rằng nếu một liên kết ra ngoài có độ tin cậy thấp, nó cần phải được chứng minh. Chúng ta không muốn trích dẫn một trang WordPress của một người viết blog 13 tuổi về các sự kiện quan trọng. Chúng ta không muốn bị trích dẫn như là các trang đưa tin tức giả. Chúng ta nên tránh trích dẫn các nguồn thứ cấp nếu có thể. Chúng ta muốn tránh liên kết với các trang không đáng tin hoặc spam. Nói cách khác, hãy phán đoán trước khi cắt bỏ các liên kết ra ngoài. Sẽ gây hiểu nhầm nếu tôi đưa cho bạn một điểm cắt bỏ độ tin cậy tên miền. Một lần nữa, hãy phán đoán chính xác và dừng lại khi bạn thấy các liên kết đã đạt tới một mức độ cố định của độ tin cậy. Với mỗi kiểu liên kết bạn cắt bỏ, hãy lưu ý lại trong bảng tính excel để chỉ báo trang mà liên kết trước đây thuộc về và nó đã liên kết tới đâu trước đây. Điều này sẽ có ích ở bước tiếp theo. 4. Làm đẹp cho các nguồn của bạn Đây là phần mà phần lớn các chiến lược về liên kết ngoài thường thiếu. Bạn không thể chỉ cắt bỏ các liên kết ra ngoài và hy vọng điều này giúp ích cho độ tin cậy của mình trong kết quả tìm kiếm. Bạn còn nhớ phần đầu tiên trong bài viết không? Nó không phải là PageRank nữa, và chỉ đơn giản tích trữ các liên kết không giúp ích được gì cho bạn cả. Các thử nghiệm cho thấy điều ngược lại. Cắt bỏ quá nhiều liên kết ra ngoài có thể làm tổn hại đến thứ hạng của bạn. Đặc biệt khi nói đến nội dung cung cấp thông tin, như những gì bạn tìm thấy trên blog hoặc báo chí, thì liên kết ra ngoài rất quan trọng. Bấy cứ ai đã đi học đại học biết rằng bạn nên trích dẫn mọi thứ, và sử dụng các nguồn đáng tin cậy. Điều này được đề cập một cách rõ ràng trong các hướng dẫn cho những người đánh giá chất lượng tìm kiếm. Khi tìm kiếm cho “các nội dung chính chất lượng thấp”, họ được yêu cầu xem xét các nội dung “không trích dẫn nguồn, hoặc bịa ra các nguồn không tồn tại”. Với mỗi liên kết mà bạn cắt bỏ, bạn nên xem xét việc thay thế nó với một liên kết tin cậy. Ở đây tôi nhấn mạnh vào việc trích dẫn. Nếu liên kết ban đầu không được sử dụng như là một trích dẫn để củng cố cho sự thật, thì có khả năng bạn không cần thay thế nó. Nhưng nếu bạn đưa ra một sự thật mà không trích dẫn thì bổ sung một nguồn đáng tin cậy là rất nên. Hãy xem xét bảng tính excel của mình và thu thập các nguồn thay thế của mình cùng lúc. Sau đó cập nhật trang web của bạn với các liên kết. Theo cách này sẽ là nhanh hơn. 5. Thành lập một hệ thống Cuối cùng, đây là lúc tạo ra một nơi để bạn giữ chất lượng cho các liên kết ra ngoài cho tương lai. Bổ sung các lưu ý như vậy tới các hướng dẫn nội dung của bạn, và đảm bảo rằng chúng tuân thủ: • Các tuyên bố thực tế nên có nguồn với một siêu liên kết. • Liên kết tới nguồn ban đầu nếu có thể. • Nếu nguồn ban đầu không thể tìm thấy, liên kết tới một bên xuất bản có uy tín. • Các liên kết ít được biết đến hoặc các bên xuất bản tin cậy để đóng góp ý kiến, thay vì để lấy nguồn các sự kiện, trừ khi bên xuất bản là nguồn nguyên bản ban đầu. Đến đây thì bạn đã hoàn thành. Liên kết ra ngoài của bạn đã đúng hướng, uy tín của bạn vững chắc và tương lai của bạn trông thật tươi sáng. Bạn có các ý kiến về chủ đề này? Đừng ngần ngại liên hệ với tôi trên Twitter: https://twitter.com/DholakiyaPratik. Nguồn: http://searchengineland.com/