Làm thế nào để bạn tạo dựng được các nội dung tốt có thể thu hút được tìm kiếm tự nhiên và cũng như lượng truy cập từ mạng xã hội? Nhà báo Matthew Barby giải thích về phương thức của mình trong việc xác định các nội dung và chủ đề.

content-marketing-writing-pencils-ss-1920

Marketing nội dung đem lại kết quả khi nó xác định được những gì mà các khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm và chia sẻ trên mạng xã hội. Marketing nội dung đem lại kết quả tốt khi nó xác định được những gì mà một lượng lớn khách hàng đang tìm kiếm mà các đối thủ của bạn chưa tính đến. Vậy làm sao để bạn tìm ra chính xác những gì khách hàng đang tìm trong tìm kiếm và mạng xã hội, và xác định các khoảng trống tiềm năng cạnh tranh? Trong bài báo này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách: 1. Phân tích dữ liệu SEO cho các chủ đề của bạn, và phát hiện các ý tưởng nội dung tốt; 2. Đánh giá các ý tưởng nội dung của bạn bằng các thông số tương tác mạng xã hội; và 3. Sử dụng các diễn đàn để xác định các câu hỏi theo xu hướng có liên quan tới chủ đề của bạn. Làm thế nào để phân tích dữ liệu SEO với các chủ đề marketing nội dung của bạn Bạn có thể sử dụng các từ khóa liên quan và các kết quả tìm kiếm ở phân đoạn đuôi-dài để xác định chính xác những gì khách hàng đang tìm kiếm (lượng tìm kiếm) và hiểu được các khoảng trống cạnh tranh tiềm năng. Hãy xem một ví dụ về “commercial real estate” (bất động sản thương mại). Sử dụng một công cụ như Moz Keyword Explorer là một cách tốt để bắt đầu với chủ đề của bạn:

image-1-800x547

Bốn thanh chỉ báo có màu đưa ra rất nhiều thông tin về các chủ đề (hoặc chính xác hơn, về các tìm kiếm của khách hàng) để xây dựng nội dung. Thông thường các chủ đề hoàn hảo để nhắm mục tiêu có Volume cao, Difficult thấp, Opportunity cao và Potential cao. Dưới đây là ý nghĩa của chúng: 1. Volume là lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho chủ đề của bạn. 2. Difficulty là thuật toán của Moz về việc khó khăn thế nào để có mặt trên trang 1 của Google khi với việc cạnh tranh hiện thời trên trang 1. Moz xem xét độ uy tín tên miền và chất lượng SEO của các kết quả hiện thời và cho bạn điểm số từ 1 đến 100. 3. Opportunity là tỉ lệ nhấp chuột tương đối của 10 kết quả tự nhiên đầu tiên so với kết quả quảng cáo/bản đồ và tương tự như thế. Điểm số này cao khi cạnh tranh quảng cáo thấp. 4. Potential là ước tính tổng hợp của Moz kết hợp cả ba thông số (Volume, Difficulty và Opportunity). Bạn có thể sử dụng nó khi cân nhắc các lựa chọn để tạo bản đồ nội dung của mình. Bạn có thể đi sâu hơn vào các khuyến nghị từ khóa tiềm năng và thử vài chủ đề có liên quan. Bạn càng làm tốt thì độ khó càng trở nên thấp hơn (khả năng xếp hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm). Tôi thấy thông số “Potential” của Moz có xu hướng coi nhẹ các thương hiệu nhỏ hơn đang nhắm vào các từ khóa đặc biệt hơn, khi nó đánh giá thấp lượng tìm kiếm thực tế với nội dung của bạn (nó sẽ xem xét các tìm kiếm liên quan):

image-2-800x311

Moz Pro là một công cụ tuyệt vời, nhưng nó mất phí. Hiện tại thì giá thấp nhất là 99 USD/tháng. Nếu nó vượt ngoài khoảng ngân sách của bạn, đừng sợ, khi còn có các lựa chọn dễ chịu hơn. Dưới đây là một ví dụ từ kwfinder.com:

kwfinder-800x411

Bạn sẽ nhận thấy họ cung cấp các khuyến nghị từ khóa, lượng tìm kiếm tổng thể và độ khó thông qua “cạnh tranh seo”. Tôi thực sự thích cách họ đưa ra các điểm số này. Dưới đây là cách mà họ giải thích chúng: • 0 – 9: “go for it” (hãy làm đi) • 10 – 19: “super easy” (siêu dễ) • 20 – 29: “easy” (dễ) • 30 – 39: “not hard” (không khó) • 40 – 54: “possible” (có thể) • 55 – 74: “hard” (khó) • 75 – 89: “super hard” (siêu khó) • 90 – 100: “don’t do it” (đừng làm) Đây là một ví dụ về một lựa chọn giá thấp, và giá cả dựa trên nhu cầu sử dụng, với các lựa chọn miễn phí, 12 USD/tháng và 25 USD/tháng. Một công cụ miễn phí tốt khác là Google AdWords keyword planner. Một nhược điểm đó là Google tập trung vào quảng cáo trả tiền so với việc tạo nội dung cho thăng hạng tự nhiên. Cạnh tranh và CPC vẫn là các chỉ báo tốt về việc những đơn vị khác tập trung thế nào vào các từ khóa cụ thể, nghĩa là những từ khóa với lượng tìm kiếm cao và CPC và cạnh tranh thấp có nhiều khả năng là những mục tiêu tốt hơn cho marketing nội dung và có thứ hạng tìm kiếm tự nhiên cao hơn.

screen-shot-2016-08-22-at-15-20-36-800x489

Để tận dụng hết giá trị của việc nghiên cứu này, quan trọng là phải xây dựng nội dung cho tìm kiếm. Để cải thiện SEO, hãy đảm bảo sử dụng các từ khóa mục tiêu trong đường dẫn, đề mục và tiêu đề (h1, h2 và tương tự thế) của nội dung của bạn ở chỗ có thể. Làm thế nào để đánh giá các ý tưởng marketing nội dung so với các thông số mạng xã hội Thúc đẩy lượng truy cập qua kết quả tìm kiếm tự nhiên chỉ là một phần của công thức, và mạng xã hội đang trở thành một nguồn truy cập gián tiếp. Một báo cáo gần đây của Parse.ly (http://www.parsely.com/resources/authority-report-8/) cho thấy Facebook thúc đẩy lượng truy cập gián tiếp hơn Google:

image-3

Tôi sử dụng Lumanu (http://www.lumanu.com/) để thu thập dữ liệu về thông số tương tác mạng xã hội trung bình trên một đơn vị nội dung (blog hoặc bài báo) cho cụm “commercial real estate” và vài chủ đề ở vùng đuôi-dài (cũng xuất hiện trên Lumanu) mà tôi thấy có vẻ thú vị. Lumanu là một công ty khởi nghiệp vào đầu năm 2016, họ đưa các thông tin về hiệu quả của nội dung và xác định những người gây ảnh hưởng cho bất cứ chủ đề nào. Khi một người dùng gõ một chủ đề tìm kiếm, Lumanu tận dụng công nghệ máy học để cung cấp các khuyến nghị nội dung. Ví dụ, mục “Themes” của Lumanu phân tích tất cả các nội dung tìm được trong chỉ mục của Lumanu liên quan đến chủ đề cụ thể của người dung (ví dụ như “commercial real estate”) và sử dụng phân tích ngôn ngữ tự nhiên để gợi ý các chủ đề dựa trên nội dung liên quan để chủ đề đó.

image-4

Tôi bôi vàng hai chủ đề phía trên - “commercial real estate for startups” (thương mại bất động sản cho khởi nghiệp) và “virtual reality in commercial real estate” (thực tế ảo trong thương mại bất động sản) - vì chúng có thu hút tương tác tương đối cao trên Facebook và LinkedIn. Như bạn có thể thấy, dự trên tương tác mạng xã hội trung bình, “commercial real estate for startups” có khả năng cao hơn “commercial real estate” (đây là điều thú vị, vì Moz cho thấy kết quả đảo ngược trong lượng tìm kiếm Google). Điều này có nghĩa nhiều người tìm kiếm cho một cụm từ bao hàm “commercial real estate” nhưng nhiều người tương tác với nội dung trên mạng xã hội viết về “commercial real estate startups” hơn. (Lưu ý là tương tác được đo lường bằng số lượng yêu thích, ý kiến và chia sẻ). Lumabu xây dựng các thông số tương tác mạng xã hội từ dưới lên (bằng cách phân tích tất cả các nội dung liên quan đến một chủ đề cụ thể). Đây là một công cụ giá trị để xem xét bên trong Facebook và LinkedIn. (Công cụ này có giá 100 USD/tháng cho dịch vụ phân tích sâu nhưng có cung cấp 7 ngày dùng thử miễn phí, cũng như một công cụ tìm kiếm nội dung hoàn toàn miễn phí). Làm thế nào để sử dụng các diễn đàn trực tuyến để xác định các câu hỏi và chủ đề cần bảo đảm Các diễn đàn là một cách rất tốt để có các ý tưởng nội dung và kết nối với các khách hàng tiềm năng. Ví dụ khi tôi tìm kiếm các chủ đề liên quan tới thương mại bất động sản trên Quora, tôi thấy chủ đề sau:

image-5

Trả lời câu hỏi này không mất phí tổn gì ngoài thời gian của bạn và là một cách rất tốt để cho thấy suy nghĩ lãnh đạo và đặt quan điểm của bạn (và thương hiệu) trước mặt các khách hàng tiềm năng. Bằng cách xem xét các câu trả lời, bạn có thể thấy số lần một phản hồi được xem và có một quan điểm tốt về lượng truy cập tổng thể. Tập hợp SEO và dữ liệu mạng xã hội để cải thiện truy cập trực tuyến Hãy nhớ rằng tìm kiếm và mạng xã hội cùng với nhau chiếm phần lớn của lưu lượng truy cập gián tiếp, vì thế đáng để tối ưu hóa cả hai. Tôi nhận thấy rằng chúng không loại trừ lẫn nhau trong việc lập kế hoạch và có xu hướng bổ sung cho nhau. Bạn có thể tìm thấy các dấu hiệu ẩn khi có một cái nhìn toàn diện về những gì khách hàng đang tìm kiếm và tương tác trên mạng xã hội. Nguồn: http://searchengineland.com/