Sử dụng các cơ hội tìm kiếm có thể dẫn hướng cho chiến lược xây dựng liên kết nội dung của bạn như thế nào

Tại sao bạn nên lập ra một chiến lược xây dựng liên kết trước khi nội dung được xuất bản? Cộng tác viên Andrew Dennis giải thích làm thế nào việc nghiên cứu và lập kế hoạch thông minh thúc đẩy được thành công trong thứ hạng và liên kết.

Nội dung và liên kết vẫn là các cột trụ trong tối ưu hoá tìm kiếm.

Thực tế thì Google đã nó với chúng ta trước đây rằng các thành phần này là hai trong ba yếu tố hàng đầu trong thuật toán tìm kiếm Google.

Giờ đây tất cả chúng ta đều biết điều này, nhưng rất nhiều người vẫn mắc phải một lỗi nghiêm trọng khi nói tới liên kết và nội dung, và chúng liên quan lẫn nhau thế nào trong tối ưu hoá tìm kiếm.

Một số lượng lớn các quản trị web suy nghĩ, thiết kế và thực thi các sáng tạo nội dung, sau đó theo đuổi liên kết. Tôi cảm thấy điều này không phải là chiến lược tốt nhất. Xây dựng liên kết nên được suy xét trước khi nội dung được xuất bản và nên được sử dụng để dẫn hướng cho chiến lược nội dung.

Khi cơ hội tìm kiếm thống trị chiến lược nội dung thay vì điều ngược lại, thì kết quả có thể rất tuyệt. Khi bạn có thể xem xét chiến lược nội dung trước khi bắt đầu tìm liên kết, thì kết quả có thể là tích cực:

anh1

Như bạn có thể thấy, chúng ta đã thành công trong việc bảo vệ liên kết và mở rộng thứ hạng từ khoá, và vì nội dung được nhắm mục tiêu một cách chiến lược, nó chỉ cần vài liên kết để thấy được tăng trưởng.

Sau đây là phân tích về nơi mà các từ khoá đó nằm trong top 100 kết quả tìm kiếm.

anh2

Giờ thì bạn có thể nghĩ là “Hai từ khoá trong top 10 – không ấn tượng lắm”, nhưng các từ khoá này là các cụm từ giá trị cao thúc đẩy lượng truy cập với cơ hội chuyển đổi mạnh mẽ tới một trang web.

Bởi vì chúng ta đã gây ảnh hưởng tới chiến lược nội dung từ đầu, nên chúng ta hướng người dùng tới nội dung chiến lược hỗ trợ cho các kết quả này.

Nên lưu ý rằng marketing nội dung có nhiều mục đích, không phải mọi bài viết đều phải có liên kết. Rất nhiều chiến dịch marketing nội dung được các thương hiệu tiến hành không liên quan gì tới SEO và liên kết.

Tuy nhiên nếu bạn đang xây dựng nội dung SEO, sau đây là ba mục tiêu mà bạn nên xem xét:

• Lượng truy cập tự nhiên tổng thể.
• Các liên kết.
• Lượng truy cập mục tiêu tới các trang cụ thể.

Hãy điểm qua phiên bản đơn giản hoá có ba bước của quá trình tư vấn nội dung mà bạn có thể sử dụng để có được thành công trong thứ hạng và liên kết.

1. Xác định các cơ hội tìm kiếm

Tư vấn nội dung SEO bắt đầu ở nơi mà tất cả các chiến lược nội dung khởi đầu – với nghiên cứu từ khoá.

Với ví dụ giả định này tôi sẽ thực thi nghiên cứu từ khoá một cách đơn giản, nhưng bạn phải đi sâu hơn với nghiên cứu của mình khi bạn xây dựng chiến lược nội dung.

Mục tiêu của tôi là xác định các từ khoá và chủ đề nền nơi đạt được cải thiện. Khi tôi tìm được các từ cơ bản này, tôi sẽ tập trung vào chúng bằng cách tạo các bài viết blog và các trang web tập trung vào các từ khoá đuôi-dài liên quan tới chủ đề tương ứng đó.

Để giải thích về khái niệm này, tôi sẽ sử dụng và phân tích trang web x.ai, một trợ lý các nhân được trang bị trí thông minh nhân tạo, và giả định như tôi đang tư vấn với công ty đó về nôi dung SEO.

anh3

Tôi chọn x.ai ngẫu nhiên và vì công ty đặt tên cho chương trình trí thông minh nhân tạo của mình là “Andrew”, một cái tên hay bạn có thấy thế không.

Tôi bắt đầu nghiên cứu của mình bằng cách phân tích x.ai đang hoạt động thế nào. Bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMrush và Ahrefs để tìm kiếm các từ khoá nền phù hợp.

Nghiên cứu dữ liệu tôi có thể thấy được một số cụm từ chính sẽ đưa cho tôi ý tưởng về việc x.ai đang hoạt động thế nào.
• [trợ lý cá nhân] — Hạng: 29; Lượng: 22,200.
• [lên lịch họp] — Hạng: 12; Lượng: 6,600.
• [trợ lý ai] — Hạng: 3; Lượng: 2,400.
• [ứng dụng trợ lý cá nhân] — Hạng: 42; Lượng: 1,600.
• [trợ lý ảo cá nhân] — Hạng: 51; Lượng: 1,600
• [trợ lý lên lịch] — Hạng: 11; Lượng: 1,300.

Tôi nhanh chóng nhận ra rằng x.ai đang được xếp hạng chính cho cụm từ “lên lịch họp” vì thế tôi muốn khảo sát thêm.

Đi sâu hơn vào cụm từ khoá, tôi thấy rằng có một số từ khoá đuôi-dài có liên quan mà x.ai có thể nhắm vào:

anh4

Riêng lẻ thì lượng tìm kiếm này không nhiều nhưng nếu tập hợp lại chúng có thể đưa đến khác biệt đáng kể cho x.ai trong lượng truy cập phù hợp nếu chúng bắt đầu xếp hạng cho các cụm từ này.

Nhưng liệu có cơ hội nào để x.ai thăng hạng không? Để biết được tôi sẽ cần phân tích các trang cạnh tranh trong cùng trang kết quả.

2. Phân tích các trang cạnh tranh

Sau khi tìm được các cơ hội tiềm năng, tôi cần phải hiểu được điều gì thúc đẩy thành công, liên quan tới việc phân tích các trang cạnh tranh.

Vì tôi đang suy nghĩ các ý tưởng nội dung, tôi muón phân tích các trang đang xếp hạng với các từ khoá chính của mình thay vì phân tích toàn bộ các trang web và các thương hiệu.

Ví dụ một cụm từ quan trọng tối xác định liên quan tới “đặt lịch họp” và hoạt động kinh doanh của x.ai là cụm “email yêu cầu họp”.

Dưới đây là thứ tôi thấy khi tôi vào kết quả tìm kiếm:

anh5
Tôi nhận thấy ngay rằng có một đoạn thông tin đặc biệt, có nghĩa là nếu tôi tối ưu nội dung của mình một cách phù hợp và đạt tới trang 1, tôi có thể nhảy cóc lên các kết quả khác bằng cách bảo vệ phần thông tin đặc biệt.

Đoạn thông tin này là một danh sách ngắn gọn gồm hai đoạn, nhưng tôi kỳ vọng rằng một bản mẫu email thực sự có thể có ích với người dùng ở đây hơn.

Một hướng tiếp cận nhắm tới bảo vệ một vị trí trong đoạn thông tin mở rộng có thể là cách tốt nhất để cải thiện hiệu năng khi mà các kết quả top 3 ở đây là các trang uy tín có thể khó để loại ra khỏi vị trí đầu.

Tuy nhiên xem xét phần còn lại của trang tìm kiếm đưa ra nhiều thông tin hơn:

anh6

Tôi nhận thấy một tính năng trang tìm kiếm khác: các hình ảnh ở giữa trang. Điều này củng cố thêm niềm tin của tôi rằng một hình ảnh về mẫu email có thể hữu ích.

Nhấp chuột vào vài kết quả tôi nhanh chóng nhận thấy tôi có thể tạo ra nội dung tốt hơn…

… nếu không có gì khác, ít nhất từ một quan điểm thẩm mỹ thuần tuý:

anh7

anh8
Nghiên cứu kết quả tìm kiếm thực cho tôi biết được những gì người dùng đang tìm kiếm và kiểu nội dung nào cần tạo: nội dung thông tin với các ví dụ hữu ích và các mẫu dùng được.

Thông tin này cung cấp cho tôi phương hướng về một trang web mới, nhưng trước khi tôi tư vấn với đội nội dung của mình, tôi muốn biết liệu x.ai có khả năng cạnh tranh trong trang kết quả này không.

Cách tốt nhất để đo lường khả năng cạnh tranh trong trang tìm kiếm đó là thông quan liên kết. Để phân tích liên kết, tôi sẽ sử dụng một công cụ như Majestic để phân tích các kết quả theo các tên miền liên kết.

Như đã nói ở trên (hình ảnh 5 và 6), các trang kết quả bị thống trị bởi các trang uy tín; tuy nhiên tôi nghĩ tôi có thể cạnh tranh với các trang ở vị trí thấp hơn:
• letters.sampleinvitationletter.info/meeting-request-email Root: 1,133.
• sample-resignation-letters.com/writing-a-business-meeting-request-letter-with-sample.html Root: 518.
• newoldstamp.com/blog/examples-of-a-good-invitation-letter-for-an-important-business-meeting Root: 692.

Các con số được báo cáo lại với ba trang này cho thấy sự cạnh tranh khá thấp với trang kết quả này. Với độ uy tín của x.ai, tôi có thể có một cơ hội để xây dựng một trang có thứ hạng tốt.

anh9

Thêm vào đó, các trang càng uy tín cao, như trang The Muse ở hình 5, thì càng ít liên kết trỏ về chỉ tới chúng. Điều đó có nghĩa trang của tôi sẽ có các liên kết được tích hợp sẵn, vì các tên miền liên kết này cũng có thể quan tâm tới việc liên kết tới nội dung của tôi.

3. Sáng tạo nội dung

Giờ đây thì mục tiêu là xây dựng thứ gì đó tốt nhất và tối ưu hoá cho mục đích tìm kiếm.

Tôi sẽ khuyến nghị đội nội dung của x.ai xây dựng một trang web giải thích đầy đủ làm thế nào để viết một email yêu cầu họp, cùng với các email ví dụ và các bản mẫu tải xuống được. Các đối tác liên kết tiềm năng có thể dễ dàng liên kết tới các phần tải xuống này và nhúng chúng vào trên trang web của họ.

Tôi cũng sẽ theo dõi hiệu năng của trang này về liên kết và thứ hạng từ khoá để đo lường tác động SEO trong các tháng sau. Thậm chí với việc lập kế hoạch đầy đủ, các yếu tố như là thay đổi trong hành vi tìm kiếm và thay đổi thị trường có thể diễn ra và làm lệch chiến lược, vì vậy hãy chú ý đến các xu hướng.

Cũng là một ý tốt khi chú ý tới các chiến lược liên kết nội bộ khi các trang web mới được phát triển và thay đổi chiến lược. Vài liên kết nội bộ có thể cần được bổ sung hoặc loại bỏ.

Tôi giờ đây có một ý tưởng nội dung chiến lược sẽ phục vụ cho mục đích người dùng với một cụm từ phù hợp. Điều này thúc đẩy chiến dịch liên kết của tôi từ đầu, khi tôi biết rằng nếu làm việc tốt và bảo đảm được các liên kết đáng giá, thì trang web sẽ có thứ hạng và đem lại lượng truy cập phù hợp.

Lặp lại qúa trình này vài lần, và bạn có thể bắt đầu thấy được tăng trưởng.

Mở rộng việc tư vấn nội dung SEO

Ví dụ giả định tôi vừa đưa ra nói về việc sáng tạo với chỉ một trang cụ thể. Tuy nhiên ví dụ này đưa ra một mô hình có thể mở rộng, được sử dụng nhiều lần để xây dựng các trang chiến lược.

Để tổng kết, quá trình này sẽ:

• Xác định các cơ hội tìm kiếm bằng cách phân tích hiệu năng của trang hiện thời và tìm kiếm các cơ hội mà có thể cải thiện được.
• Phân tích các trang cạnh tranh bằng cách nghiên cứu các kết quả tìm kiếm mục tiêu và phân tích nội dung được xếp hạng.
• Xác định chủ đề chung trong khi kiểm tra các liên kết cạnh tranh.
• Nghiên cứu các kết quả tìm kiếm mục tiêu.

• Phát triển nội dung tốt hơn nội dung được xếp hạng hiện thời.
• Đánh giá ý định nội dung và các yếu tố “có thể liên kết”.
• Theo dõi hiệu suất nội dung.
• Điều chỉnh nội dung khi cần thiết.

Quá trình đơn giản gồm 3 bước này đưa ra một bộ khung dễ dàng để tuân theo. Khi bạn thực thi chiến lược này để xây dựng các trang web mới, hãy nhớ rằng:

• Chiến lược này làm tốt nhất với nội dung trên đỉnh phễu nhưng có thể áp dụng với vài kiểu nội dung ở giữa phễu.
• Hãy lưu ý liên kết nội bộ. Các trang web mới nên liên kết tới các trang sản phẩm hay chỉ mục quan trọng như một cách để dẫn hướng người dùng để thúc đẩy mạng lưới liên kết.
• Có các mục tiêu rõ ràng, và đặt ra các kỳ vọng đúng đắn với nội dung SEO. Mỗi trang mới là một phần của một chiến lược rộng hơn.

Giới SEO không nên thống trị hoàn toàn chiến lược nội dung của bạn. Nội dung phục vụ cho nhiều mục đích xa hơn SEO, như là định vị thương hiệu, quản lý danh tiếng và truyền tải thông điệp. Nhưng nếu bạn muốn xây dựng nội dung thúc đẩy cho các kết quả SEO, bạn cần phải bổ sung một người làm SEO vào chiến lược nội dung của bạn.

Nguồn: https://searchengineland.com/