Nhà báo Ben Goodsell giải thích các đoạn thông tin đặc biệt của Google là gì, và có được chúng có thể giúp ích nhiều cho các chỉ số tìm kiếm tự nhiên KPI.

answer-questions-knowledge-ss-1920-800x450

Chú ý: Bài báo này đồng tác giả với Cheryl Jones. Các mà người dùng tìm kiếm đã thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt trong những năm gần đây, với sự lớn mạnh của tìm kiếm bằng giọng nói và tìm kiếm di động. Các bản cập nhật lớn như Caffeine và Hummingbird đã trợ giúp cho xu hướng tìm kiếm có tính tương tác hơn này, tuy nhiên sự ra đời của công nghệ Knowledge Graph, Direct Answers and Featured Snippets (đoạn thông tin đặc biệt) sẽ sớm trở thành tiến bộ quan trọng nhất trong nỗ lực của Google để thế giới thông tin "dễ tiếp cận và hữu dụng".

google-mission-statement-quick-answer

Một ví dụ về đoạn thông tin đặc biệt trong kết quả tìm kiếm Google.

Trong khi nhiều thay đổi về hiển thị kết quả tìm kiếm đối mặt với sự lo ngại và ác cảm trong ngành công nghiệp tìm kiếm, ở đây chúng tôi muốn đưa ra một ví dụ tích cực. Chúng tôi sẽ đi sâu vào giá trị khi có được một đoạn thông tin đặc biệt, thảo luận làm thế nào mà nó làm cho số phiên truy cập tăng, tỷ lệ nhấn chuột cao hơn, nổi bật hơn trên các tên miền tin cậy và đem đến doanh thu nhiều hơn từ các khách truy cập tự nhiên. Đoạn thông tin đặc biệt là gì? Ngành kinh doanh của Google là giúp người dùng tìm câu trả lời đối với những truy vấn của họ. Các nỗ lực của họ nhằm đưa tới trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể, thường có nghĩa là trả lời một truy vấn trực tiếp trên trang kết quả tìm kiếm hơn là khiến người dùng nhấn vào để đến một trang web khác. Các "câu trả lời nhanh" này có hai dạng: câu trả lời trực tiếp và các đoạn thông tin đặc biệt. Trong khi chúng trông giống nhau ở cách thức chúng hiển thị trong kết quả tìm kiếm, câu trả lời trực tiếp thường có nguồn từ cơ sở dữ liệu của Google hoặc các nguồn đáng tin cậy được lựa chọn, chúng trả lời cho các truy vấn đơn giản và thực tế (ví dụ như định nghĩa từ, thông tin thời tiết, tính toán hoặc các "sự thật" về một thực thể). Các đoạn thông tin đặc biệt được lấy từ các trang web của bên thứ ba và có một liên kết đến nguồn của nó. Chúng thường được hiển thị đối với các truy vấn phức tạp hơn so với các truy vấn trong trường hợp của câu trả lời trực tiếp. Với các đoạn thông tin đặc biệt, Google lấy các đoạn thông tin của các nội dung liên quan trên các trang web, và hiển thị chúng trong một khung ngay dưới các kết quả trả phí và ngay trên kết quả tự nhiên trong trang tìm kiếm. Bên dưới nội dung đó, Google cung cấp một đường dẫn đến trang web mà họ tìm thấy thông tin đó.

quick-answer-box-example

Nghiên cứu: Làm sao việc có được một đoạn thông tin đặc biệt dẫn tới việc tăng 516% phiên truy cập Để đo lường được giá trị của một đoạn thông tin đặc biệt, chúng tôi theo dõi một trang chính trên trang web của khách hàng. Các thành phần kỹ thuật và nội dung của trang này được tối ưu vào tháng Hai năm 2015 để đáp ứng tốt hơn cho người tìm kiếm, bổ sung thêm các nội dung về hỏi đáp và hướng đến người dùng. Các tối ưu này bao gồm việc bổ sung bản sao nội dung để cho nó dài và sâu hơn, bổ sung các hình ảnh và các chỉnh sửa cấu trúc ở chỗ cần thiết. Các thay đổi này được thực hiện vào tháng Hai, và không có sự thay đổi lớn về kỹ thuật và nội dung. Bốn tháng sau đó, vào đầu tháng Sáu, một đoạn thông tin đặc biệt bắt đầu xuất hiện với một từ khóa chất lượng cao. Sự xuất hiện của đoạn thông tin đặc biệt làm tăng hiệu quả tự nhiên của trang một cách mạnh mẽ, dẫn tới việc tăng 516% của phiên truy cập.

sodo

Phiên truy cập qua di động tăng 505% Phân tích số liệu trên theo thiết bị truy cập, phiên truy cập qua di động từ truy cập tự nhiên của Google tăng 505%, trong khi phiên truy cập qua máy tính và máy tính bảng tăng lần lượt 578% và 399%.

landing-page-sessions-chart

Tỷ lệ nhấn chuột tăng từ 2% lên 8% Với việc Google hiển thị các nội dung liên quan ngay trong trang kết quả tìm kiếm, nhiều người đã biểu lộ sự quan tâm về sự suy giảm của tỷ lệ nhấn chuột. Nhưng không phải ở trong trường hợp này. Thực tế thì tỷ lệ nhấn chuột của trang đã tăng từ 2% lên 8% trong thời gian nghiên cứu. Trong khi đó, doanh thu từ lượng khách tự nhiên đến với trang cho thấy mức tăng trưởng 677%.

ctr-revenue-chart

Bước nhảy trong việc cạnh tranh với các thương hiệu lớn Trang web này cạnh tranh với các thương hiệu lớn hơn và uy tín hơn – nó có các liên kết trả về mạnh hơn và không bao giờ xếp cao hơn hạng 4 trong các trang kết quả tìm kiếm trong thời gian nghiên cứu.

landing-page-avg-position

Vậy điều gì làm cho trang web này trở thành một lựa chọn tốt hơn của đoạn thông tin đặc biệt trong mắt của Google? Nói đơn giản thì nó khiến cho mục tiêu của Google là trả lời câu hỏi người dùng trở nên dễ dàng hơn so với các đối thủ. Kết quả Trong khi có rất nhiều bài báo tiêu cực về Đoạn thông tin đặc biệt trong ngành công nghiệp tìm kiếm, chúng tôi hy vọng bài báo này sẽ làm nổi bật vài khía cạnh tích cực và các cơ hội tiềm năng hơn. Trong lịch sử, các thay đổi của Google về việc hiển thị hoặc sắp xếp kết quả tìm kiếm dường như có lợi cho các thương hiệu lớn. Đây là một ví dụ tuyệt vời về một trang web với ít liên kết hơn nhưng có nội dung tốt, với cấu trúc ngữ nghĩa tốt, mà đã thành công. Nguồn: http://searchengineland.com/