Bảo vệ nguồn đầu tư cho SEO là một thử thách khó khăn, đặc biệt khi các CMO (giám đốc marketing) không hiểu rõ về giá trị của việc này. Nhà báo Jim Yu giải thích về việc làm thế nào để những người làm SEO có thể biến đổi dữ liệu mà họ theo dõi trong nội bộ thành các số liệu có ý nghĩa với ban giám đốc.

meeting-office-presentation-ss-1920

SEO hiện nay là một hoạt động marketing số được sử dụng bởi 94 phần trăm giới marketing, và có ước tính rằng các công ty sẽ dành hơn 65 tỷ đô cho SEO trong năm 2016. Mặc cho việc tăng cường sử dụng và đầu tư ngày càng tăng vào kênh marketing số này, việc đo lường lợi nhuận của các nỗ lực SEO có thể vẫn là một thách thức đáng kể với giới marketing. Với các thương hiệu muốn tối đa hóa tác động của SEO, họ cần có khả năng truyền đạt giá trị của các nỗ lực của mình và cho giám đốc marketing thấy SEO hoạt động tốt thế nào. Chỉ với phương thức này các bộ phận marketing số mới có thể bảo vệ được các nguồn lực, nguồn kinh phí và sự quan tâm mà họ cần để tiến tới sự trưởng thành trong marketing và thành công dựa trên doanh thu. Giám đốc marketing và ban quản trị muốn biết những gì? Để truyền tải thông tin một cách hữu hiệu, các SEO phải xem xét đối tượng truyền đạt của mình. Các giám đốc marketing không muốn xem các bản trình chiếu với thông tin mới nhất về các cập nhật thuật toán của Google hoặc các bước đã được tiến hành để tránh lặp lại các án phạt nội dung; thay vì thế họ muốn biết về việc các hành động được đội ngũ SEO tiến hành tác động trực tiếp đến kết quả như thế nào. Các giám đốc marketing được thúc đẩy nhờ những con số. Họ muốn xem xem SEO có một tác động tích cực đến sự phát triển và doanh thu của thương hiệu không. Họ quan tâm đến các câu trả lời cho các câu hỏi như sau: 1. Chúng ta đang làm tốt đến đâu với các chuyển đổi và doanh thu theo hàng năm? 2. Thị phần của chúng ta thế nào và tỉ lệ bình luận? 3. Chúng ta đang làm tốt đến đâu so với đối thủ cạnh tranh? 4. Các kênh nào đang thúc đẩy các khách hàng của chúng ta? 5. Lợi nhuận hiện tại và theo dự đoán của ta là như thế nào? Một bảng mô tả và trình chiếu hợp lý sẽ trực tiếp trả lời các câu hỏi của ban quản trị và giám đốc marketing, thu hút họ và giúp họ hiểu được giá trị của SEO và vai trò của nó đang đóng góp vào sự lớn mạnh của công ty. Giới SEO cần phải học được làm thế nào để đưa các dữ liệu mà họ theo dõi trong nội bộ - như là lượng truy cập tới các trang khác nhau của họ, tỷ lệ thu hút và chuyển đổi - và truyền tải nó thành các thông tin có ý nghĩa với ban quản trị và các lãnh đạo. Bạn cần giới thiệu các số liệu đúng tới đúng người theo đúng cách, trong khi sử dụng các thuật ngữ và ngôn ngữ theo cách của họ. Đây là điểm chính để thu hút các lãnh đạo này và cho họ thấy giá trị của việc tiếp tục đầu tư vào SEO. Làm thế nào để tôi giao tiếp hiệu quả với ban quản trị và lãnh đạo doanh nghiệp? 1. Hiểu được những gì lãnh đạo doanh nghiệp muốn thấy. Những nghiên cứu và thuyết trình của bạn phải phán ánh được một việc rằng các giám đốc marketing không hứng thú với các hoạt động hoặc thay đổi SEO thường ngày. Họ bị thôi thúc bởi các con số, đặc biệt là các con số nói cho họ biết được thương hiệu đang làm tốt đến mức nào và SEO đang tác động trực tiếp đến các kết quả đầu ra như thế nào. Lãnh đạo của bạn muốn xem các kênh khác nhau của marketing số tác động thế nào đến thành công và uy tín của doanh nghiệp, cũng như lợi nhuận từ các nỗ lực marketing khác nhau. Họ cũng đồng thời muốn các con số nói rõ việc thương hiệu đang phát triển thế nào trong toàn ngành, bao gồm cả thị phần và tỉ lệ bình luận. 2. Có một hiểu biết tốt về các kênh kỹ thuật số hiện có. Các giám đốc marketing của bạn muốn hiểu được toàn bộ câu chuyện về tiến trình phát triển của thương hiệu. Là một chuyên gia SEO, công việc của bạn là phải tạo ra một câu chuyện thu hút về sự phát triển và thành công của thương hiệu mình, và điều này đòi hỏi một hiểu biết sâu sắc về các kênh. Bạn phải có khả năng trả lời các câu hỏi về năng lực của mình đã thay đổi và phải triển theo thời gian thế nào. Điều này bao gồm việc ghép nối việc các thành phần khác nhau có ảnh hưởng lẫn nhau thế nào và các thành công lớn của bạn nằm ở đâu. Bạn cũng đồng thời phải chuẩn bị để trả lời bất cứ câu hỏi nào mà ban lãnh đạo có thể hỏi trong quá trình bạn thuyết trình. 3. Cho thấy các hiểu biết có thể trở thành hành động. Các lãnh đạo thương hiệu của bạn không chỉ muốn biết lợi nhuận với các nỗ lực marketing khác nhau, mà họ còn muốn biết được các bước bạn sẽ tiến hành để tiếp tục đi lên và phát triển. Bạn phải có khả năng cho ban lãnh đạo thấy các nỗ lực khác nhau của mình đã mở đường cho các hành động sẽ chứng minh cho bất cứ chi phí bổ sung nào mà bạn cần. Các dự báo bày sẽ giúp các giám đốc marketing hiểu được bạn sử dụng cac nguồn lực mà mình yêu cầu như thế nào để phát triển thương hiệu hơn nữa. 4. Có khả năng định vị thương hiệu của mình so với các đối thủ. Giám đốc marketing và ban lãnh đạo của bạn không chỉ muốn xem xem việc thương hiệu phát triển thế nào để đáp ứng với các nỗ lực tối ưu của bạn, mà họ cũng muốn xem bạn hoạt động tốt đến mức nào so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu các đối thủ của bạn đang tối ưu hóa các trang web của họ cùng thời điểm với bạn và có nhiều tiến bộ hơn, bạn sẽ thấy rằng điều này ảnh hưởng đến tỉ lệ bình luận và thứ hạng của mình. Bạn phải phân tích các đối thủ từ nhiều mặt khác nhau, bao gồm cả thứ hạng, hồ sơ liên kết trỏ về, tỉ lệ bình luận và thị phần của họ để có được một hiểu biết tốt về việc bạn đang làm tốt đến đâu so với họ. Kết luận Không thể phủ nhận rằng ngành SEO đang tiếp tục phát triển theo cấp số nhân qua mỗi năm. Đo lường lợi nhuận và các nỗ lực SEO tiếp tục sẽ là một trong những thách thức lớn nhất với nhiều công ty trong ngành, nhưng với những lãnh đạo ra quyết định về ngân sách và phân phối nguồn lực, họ muốn xem các con số chứng minh cho các khoản chi tiêu này. Hiểu được sự ưu tiên và các số liệu có ý nghĩa nhất với giám đốc marketing và ban lãnh đạo của bạn có thể giúp bạn giao tiếp hữu hiệu hơn với các lãnh đạo của mình, giúp bạn giữ cho công ty tiến lên. Tiến hành theo các bước này không chỉ giúp bạn có được các bài thuyết trình hiệu quả hơn, nhưng chúng cũng đồng thời giúp bạn theo dõi sự phát triển của mình, cung cấp các hướng dẫn bạn cần để trở nên hiệu quả hơn.