SEO thật đơn giản đến mức một đứa trẻ cũng có thể làm được: Theo 5 bước đơn giản (P1)

Để làm chủ các vấn đề cơ bản của SEO khó như thế nào? Theo nhà báo Stephan Spencer, điều này như là trò chơi trẻ con!

child-kid-computer-ss-1920-800x492

Thực tế thì không chỉ mình tôi là SEO chuyên nghiệp trong gia đình mình. 14 tuổi, con gái Chloe của tôi bắt đầu có thu nhập, điều thèm muốn của các thiếu niên, lên tới 1.100$ mỗi tháng. Con tôi đạt được điều đó chỉ với một vài thứ như: một trang blog WordPres, một tài khoản Google AdSense và vài kiến thức SEO đơn giản.

Như nhiều thiếu niên cùng thời (vào khoảng 10 năm trước), con tôi bị ám ảnh bởi trang web “thú ảo” của Nickelodeon có tên Neopets.com. Vì thế giống như bất kỳ doanh nhân internet trẻ khác, con tôi xây dựng một trang web hâm mộ, tại NeopetsFanatic.com, và kiếm tiền từ đó.

neopets-screenshot-800x512

Con gái tôi nghiên cứu các từ khóa có lợi nhuận như game cheats (chơi ăn gian), avatars (hình đại diện), neopoints (đơn vị tiền tệ trong trò chơi) và tương tự như thế. Sau đó con tôi phát triển nội dung xung quanh các từ khóa đó. Sau nữa con bé bắt đầu xây dựng các buzz và liên kết, ở góc độ nào đó như là một đứa trẻ đang làm SEO vậy. Nó không cần quá nhiều người đọc blog tìm thấy trước khi được đẩy lên trong các kết quả của Google.

Không lầu sau con gái tôi có được đủ lượng khách viếng thăm để có được thu nhập ổn định với Google AdSense. Tuy nhiên con tôi sẽ không có được lợi nhuận lớn thế với thời gian mà nó bỏ ra (trang web ban đầu được xây dựng với chỉ một số ít ỏi các bài viết trên năm) nếu nó không làm trang chính với từ khóa mục tiêu là “neopets cheats” (chơi ăn gian với neopets).

Tôi đã đào tạo và huấn luyện con gái một chút, nhưng nó đã làm tất cả mọi việc. Và con gái tôi sẵn sàng để thể hiện với bên ngoài như một biểu tượng của công chúng – trả lời truyền thông, diễn thuyết ở nhiều cuộc hội thảo, ở tuổi 16. Nhờ các cuộc diễn thuyết và xuất hiện ở các trang tin, blog của con gái tôi đã được xếp trên nửa đầu của trang 1 trong kết quả Google với từ “neopets”. Thật tuyệt!

Mười năm sau, con gái tôi tiếp tục thu hoạch từ thành công sớm đó, thậm chí cả khi Neopets đã qua thời kỳ huy hoàng của nó. Con bé làm tư vấn SEO cho khách hàng (đúng là cha nào con nấy) và tiếp tục là tâm điểm sự chú ý bất cứ khi nào có thể. Vài tuần trước con gái tôi là khách mời trên bản tin của Jeremy Schoemaker, chương trình Shoemoney Show – một cơ hội khác để thể hiện khả năng kinh doanh của con bé.

Ý nghĩa của câu chuyện: nếu một đứa trẻ có thể làm điều này, thì bạn cũng có thể làm được!

Mặc dù con đường của bạn có thể khác, nhưng các thành quả của Chloe có thể được lặp lại với các hiểu biết cùng chiến thuật đúng đắn. Dưới đây là năm mẹo để khiến SEO dễ như trò chơi của trẻ con.

1. Tìm kiếm các từ khóa có tiềm năng

Được thúc đẩy bởi đam mê của mình với chủ đề Neopets, con gái tôi đã sử dụng một công cụ phân tích từ khóa cơ bản (ngày nay thì có nhiều lựa chọn cho việc đó, mà tinh tế hơn – ví dụ như SEMRush) để xem liệu con bé có thể tiếp cận người có cùng sở thích Neopets như thế nào là tốt nhất.

Con gái tôi khám phá ra rằng từ khóa “neopets cheats” rất phổ biến, xuất hiện gần đầu của danh sách đề xuất tự động của Google Suggest cho từ “neopets”. Con bé đặt mục tiêu hơi thấp vì mức độ cạnh tranh của từ khóa đó, ban đầu con bé theo đuổi “neopet cheats” và được đẩy lên khá nhanh với từ khóa đó.

Với thành công đó, con gái tôi có được sự chú ý từ những blogger, thêm vào với PageRank, nó đặt mục tieu cao hơn cho từ khóa “neopets cheats”. Thực tế thì Google Suggest là định hướng cho toàn bộ cấu trúc trang của con gái tôi. Tất cả các chuyên mục của trang blog đều dựa phần lớn trên các từ khóa phổ biến liên quan đến Neopets.

Bất cứ người làm thương mại trực tuyến nào cũng có thể làm tương tự thế, và nó không cần đến một trang hâm mộ hoặc một trang blog riêng. Tìm kiếm các từ khóa tiềm năng liên quan đến đam mê hay sở thích của bạn có thể mở ra các cơ hội mới để bạn bổ sung các phần hoặc chuyên mục mới với trang web của bạn, nhằm để tiếp cận những người dùng mới có thể thấy quan tâm tới chủ đề đó.

Thực tế là trong ngày hôm nay, tôi vừa có một cuộc nói chuyện về việc ứng dụng chiến lược này với một nghệ sĩ có đam mê với loài voi và việc ngăn chặn những kẻ săn bắn trái phép. Anh ấy cam kết sẽ đồng hành với chiến lược đó và sẽ tích hợp một phần về loài voi vào trong trang web nghệ thuật của mình.

Một mẹo khác: Theo dõi với các từ khóa mà trang web của bạn đã được xếp hạng. Có từ khóa nào mà bạn được xếp hạng 11, 12 hoặc 13? Có thể có một cơ hội rất dễ để bạn lên trang đầu tiên – nơi có lượng theo dõi lớn – bằng cách tăng cường chất lượng và chiều sâu của nội dung tập trung quanh các từ khóa đó.

2. Xem nội dung nào đã có, và tìm ra cách làm thế nào để bạn có thể cải thiện nó

Các truy vấn mà người dùng tìm kiếm cho bạn cái nhìn về mục đích và sở thích của họ.

Bạn có vài blog có thể sẽ tạo cơ hội cho bạn, nhưng độ phủ sóng của chúng là không nhiều? Bổ sung vài ý tưởng đem đến chiều sâu cần thiết về chủ đề đó và thêm vào các giá trị lớn. Muốn trở thành trang blog hữu ích cho việc sinh tồn giữa mùa đông hoang dã? Tạo ra một eBook toàn diện về các cây ăn được, giới thiệu các chuyên gia sinh tồn, cung cấp các kiến thức việc nhóm lửa trong điều kiện tuyết phủ và nơi có thể mua đá lửa tốt nhất – có rất nhiều cách để bạn tạo ra sự khác biệt.

Lưu ý đặc biệt nếu người dùng tìm kiếm các món đồ cụ thể sử dụng chức năng tìm kiếm trong trang của bạn. Những người ghé thăm đó có sử dụng các thuật ngữ/từ vựng mà bạn không dùng không? Nếu bạn đang sử dụng một từ ngữ nào đó, nhưng người ghé thăm trang lại dùng các từ đồng nghĩa, thì bạn không có sự kết nối ở đây.

Hoặc có thể họ đang tìm kiếm các vấn đề, nhưng bạn lại chỉ theo đuổi các từ khóa liên quan đến giải pháp xử lý. Tốt hơn là bạn hãy khéo léo hơn với nội dung của mình.

Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm về vấn đề “treating frostbite” (điều trị tê cóng) và nội dung của bạn là về các giải pháp như “hand warmers” (đồ ủ ấm tay) và “sterile dressing” (đồ vô trùng), thì bạn có một số công việc viết lách để tiến hành.

Nguồn: http://searchengineland.com