SEO kỹ thuật trong thời đại tìm kiếm ngữ nghĩa và Google

Cộng tác viên Ryan Shelley giải thích tại sao kỹ thuật SEO quan trọng hơn bao giờ hết – nhưng để cho thành công dài hạn, thì hiểu được cách Google xử lý giữ liệu mới là chìa khoá.

“Liệu kỹ thuật SEO có còn quan trọng không?”
“Nếu tôi viết nhiều nội dung, tôi sẽ thúc đẩy truy cập có đúng không?”
“Liệu nghiên cứu từ khoá có đáng để đầu tư không?”

Đó là các câu hỏi thông thường mà tôi được hỏi và thấy nhiều người hỏi trên web. Trong thời đại mà cái chết của tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) được công bố gần như hàng năm và tiếp tục tuyên bố “nội dung là vua”, như một nguyên tắc cơ bản không thể quên. Theo quan điểm của tôi thì nói về SEO vẫn là điều quan trọng.

Trong khi Google đã tiến hành các thay đổi lớn trong cách họ hiểu và đưa lại các kết quả, thì ý tưởng rằng kỹ thuật SEO không còn phù hợp là điều vô lý. Mục đích của tôi là đem lại cho bạn một hiểu biết rõ hơn về cách kiếm ngữ nghĩa và trí thông minh nhân tạo phát triển và cần kỹ thuật SEO giúp chúng thế nào để đem lại các kết quả tốt hơn cho người dùng cuối.

Hummingbird

Khi Google lặng lẽ phát hành thuật toán Hummingbird vào 2013, tìm kiếm ngữ nghĩa đã ra đời cùng nó. Hummingbird là hơn cả một bản cập nhật thuật toán đơn giản, cốt lõi của nó là một sự chuyển đổi cơ bản trong cách mà Google đem lại kết quả cho người dùng.

Hummingbird là kết quả của hơn 15 năm phân tích dữ liệu và người dùng, cũng như các thử nghiệm và điều chỉnh nhằm đem lại trải nghiệm tìm kiếm quan trọng cho Google. Người tạo nội dung và người dùng sẽ không còn phải võ đoán các từ khoá của nhau để tạo ra các kết nối phù hợp nữa.

Mục đích của tìm kiếm ngữ nghĩa là để tận dụng nguồn dữ liệu lớn mà Google đã thu thập để đưa lại các câu trả lời đúng với ngữ cảnh cho các câu hỏi trên thế giới. Dưới đây là ba cấu tử chính khiến cho sự thay đổi này độc đáo:

• Hummingbird xem xét đến toàn bộ truy vấn, chứ không chỉ các từ khoá.
• Nó xem xét đến người dùng, hình thái tìm kiếm của họ, lịch sử và các biến khác.
• Nó xem xét đến kiểu thiết bị, thời gian và vị trí.

Để đem lại các kết quả đúng càng nhanh càng tốt, Google đã tạo ra tìm kiếm ngữ nghĩa. Về bản chất thì mục đích của tìm kiếm ngữ nghĩa là tạo ra các kết nối liên quan bằng cách đem lại các nội dung ngữ cảnh.

Tác động tới SEO

Trong khi có sự thay đổi đáng kể trong cách mà các kết quả được trả về, thì các nguyên tắc cơ bản của SEO vẫn đúng. Các liên kết vẫn quan trọng, các từ khoá vẫn có ý nghĩa, tối ưu hoá trên trang vẫn cần thiết. Khi mọi thứ thay đổi, rất dễ để cho rằng những thứ gì “cũ” sẽ không còn làm tốt nữa. Nhưng điều mà tìm kiếm ngữ nghĩa đã tạo ra là khiến cho những người sử dụng các chiến thuật không hợp chuẩn sẽ khó có thứ hạng hơn.

Khi bạn nghe về từ “ngữ nghĩa”, rất dễ nghĩ đến liên hệ của từ này với ngôn ngữ học. Nhưng giửa định đó không hoàn toàn chính xác. Đúng là nội dung đóng một vai trò quan trọng, nhưng mọi thứ khác trên trang của bạn mà trình thu thập có thể đọc và lập chỉ mục cũng quan trọng thế.

Tôi thấy điều này mọi lúc trong lĩnh vực marketing số hiện nay. Giới marketing và chủ trang web nghĩ rằng họ chỉ cần viết nhiều nội dung tốt, họ sẽ có thứ hạng và được tìm kiếm. Đáng buồn điều đó không phải như thế.

Với tìm kiếm ngữ nghĩa, Google đang chuyển từ “các chuỗi sang các sự vật”. Điều đó có nghĩa rằng họ muốn tạo ra các kết nối tự nhiên hơn. Nhưng đây là điều không hay: thuật toán không thể tự bản thân nó hiểu được ý nghĩa và có hiểu biết.

Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất trong SEO ngày nay là ta cho rằng thuật toán biết nhiều hơn ta. Ta dường như quên mất rằng một thuật toán không phải là một con người. Giống như bất cứ một chương trình dựa trên dữ liệu hay trí thông minh nhân tạo nào, nó cần dữ liệu cấu trúc để học hỏi.

Khi chúng ta nghe thấy các từ như trí thông minh nhân tạo và máy học, thì dễ nghĩ về những người máy tự học tự tìm thông tin. Đây không phải là cách mà tìm kiếm ngữ nghĩa, RankBrain hay bất cứ khía cạnh nào của thuật toán hoạt động. Nói đòi hỏi đào tạo để trở nên thông minh.

Tìm kiếm Google là một công cụ dữ liệu lớn được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Để tối ưu các trang web của ta, ta cần có một hiểu biết cơ bản về các thực thể dữ liệu.

Thực thể dữ liệu là bất cứ dữ liệu con người, nơi chốn hay sự vật có thể thể hiện hay bất cứ phân loại dữ liệu nào liên kết tới các phân loại dữ liệu khác có liên quan. Các thực thể cho phép Google hiểu được các khái niệm và thông tin phù hợp với nhau thế nào. Khi lập chỉ mục cho một trang, Google xem xét “con người, nơi chốn hoặc sự vật” của trang là gì và liên kết tới nội dung hoặc thực thể phù hợp để hiểu được ý nghĩa.

Khi xem xét đêt hiểu được trang và nội dung của bạn, Google không chỉ so sánh các thực thể trên trang của bạn với nhau, mà họ còn so sánh trang của bạn với các trang đáng tin và uy tín trên web với cùng thực thể. Tôi biết tất cả những điều này dường như hơi nặng nề và phức tạp, nhưng quan trọng là hiểu được phải làm gì để đảm bảo Google xem trang của bạn là đáng tin và uy tín.

Kỹ thuật SEO có thể giúp ích thế nào

Kỹ thuật SEO có thể giúp trang của bạn trong thời đại của tìm kiếm ngữ nghĩa theo nhiều cách:

• Tiêu đề & meta: Tiêu đề của bạn là một trong những điều đầu tiên được thu thập ở trên trang web. Cung cấp một tiêu đề rõ ràng và tập trung giúp trình thu thập hiểu được nội dung trên trang. Nó giúp đặt ra nhịp và bắt đầu quá trình xử lý các quan hệ với thực thể. Mô tả meta không phải là một phần của thuật toán tìm kiếm nhưng với tìm kiếm ngữ nghĩa thì tôi tin rằng chúng cho trọng lượng hơn. Các trình thu thập đọc và lập chỉ mục cho các mô tả của bạn. Các mô tả tốt không chỉ giúp ích cho lượng nhấp chuột mà còn đưa đến một tổng quan ngắn gọn về trang được thu thập, Dữ liệu này được xem xét đến khi công cụ tìm kiếm cố gắng để hiểu được bối cảnh của trang web của bạn.

• Cấu trúc trang. Có một cấu trúc trang được thiết kết tốt và logic là đặc biệt quan trọng. Điều này không chỉ giúp cho người dùng tìm được nội dung họ cần nhanh hơn, mà còn giúp các trình thu thập hiểu được nội dung của bạn được kết nối thế nào. Dành thời gian để phát triển một cấu trúc trang tốt sẽ giúp đảm bảo cho trang của bạn được lập chỉ mục đầy đủ và các công cụ tìm kiếm hiểu được các chủ để của trang.

• Dữ liệu cấu trúc. Dữ liệu cấu trúc là dữ liệu lớn được thực thi để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung và bối cảnh. Cách thông thường nhất để cấu trúc dữ liệu là thực thi đánh dấu schema. Tìm kiếm ngữ nghĩa đều là về dữ liệu cấu trúc, toàn bộ ý tưởng về việc lập chỉ mục các thực thể được xây dựng quanh dữ liệu cấu trúc và schema. Trong thời đại của tìm kiếm ngữ nghĩa, bổ sung cấu trúc vào dữ liệu trang của bạn là rất quan trọng với thành công của bạn.

Trong khi nhiều người tin rằng tìm kiếm ngữ nghĩa đều là về việc nội dung nhiều hơn và tốt hơn, thì đơn giản không phải như vậy. Đúng, nội dung là quan trọng, nhưng tôi có thể tranh luận rằng kỹ thuật SEO cũng quan trọng hơn bao giờ hết. Giới marketing, chủ trang web và SEO cần phải dành thời gian để hiểu được cách Google xử lý dữ liệu và tìm các phương thức để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung trang và tại sao nó có lợi cho người dùng.

Những người dành thời gian để làm tốt điều này sẽ có được các lợi ích trong nhiều năm tới.

Nguồn: https://searchengineland.com/