SEO 2017: Tối ưu hóa trên di động là một lợi thế cạnh tranh

Rất nhiều trong số những người khổng lồ internet đã tối ưu hóa chút ít các trang web di động của mình. Nhà báo Marcus Miller đưa ra một cái nhìn toàn diện về việc làm thế nào để đảm bảo bạn đang tận dụng hết cơ hội để tiến tới.

seo-in-2017-mobile-optimisation-as-a-competitive-advantage

Trong năm 2016, điều không tránh khỏi đã xảy ra, và thiết bị di động đã vượt máy bàn để trở thành thiết bị chính được sử dụng để truy cập web. Điều này không phải là ngạc nhiên lớn, vì từ 2015, Google đã thông báo là có nhiều tìm kiếm được tiến hành trên di động hơn các thiết bị khác.

Trong nhiều ngành, điều này có lẽ là bình thường và ở một công ty mà tôi điều hành tại Anh, tên Bowler Hat, các khách hàng B2C của chúng tôi đang thấy có tới 85% các trang web được duyệt trên các thiết bị di động.

Nói cho đúng, thì thời của di động thực sự đã đến. Tuy nhiên thiết kế đáp ứng (responsive design – có thể thay đổi theo từng thiết bị) đã có mặt một thời gian và được thiết lập khá tốt, nhưng phần lớn các trang web có xu hướng giảm sự tiện dụng. Đó là việc phần lớn các trang web vẫn được xây dựng cho máy bàn và sau đó được đưa trở lại di động. Việc điền thông tin khá khó chịu trên máy bàn cũng là thứ tồi tệ trên di động. Thậm chí cả khi nó là thiết kế đáp ứng.

Điều này không đủ tốt trong thế giới ưu tiên di động mà chúng ta đang chạy đua trong 2017.

Trong bài báo này, tôi sẽ xem xét việc làm thế nào bạn có thể đảm bảo bạn đang thực sự tối ưu trang web cho người dùng di động. Chúng ta sẽ xem xét các nền tảng của thiết kế đáp ứng và tốc độ trang, nhưng chúng ta cũng sẽ xem xét trải nghiệm người dùng với thiết bị di động. Sau đó ta sẽ kết thúc với một danh sách tối ưu hóa thiết bị di động mà bạn có thể sử dụng để xác định các cơ hội tối ưu hóa.

Mục đích ở đây là tiến đến việc tạo ra các trang thực sự tập trung vào trải nghiệm di động; để làm hài lòng người dùng và thúc đẩy chuyển đổi; để sử dụng tối ưu hóa di động để phát triển một lợi thế chiến lược so với các đối thủ. Và tất nhiên là Google muốn làm hài lòng người dùng di động vì vậy ta có thể cải thiện sự tương tác và các yêu tố xếp hạng trên trang web, và đồng thời có thể cải thiện SEO. Tốt hơn cho người dùng. Tốt hơn cho công cụ tìm kiếm. Cả hai cùng có lợi.

Điều Google muốn

Vào thời điểm này trong năm, nhiều người làm SEO đang chờ đợi và nói đến một bài viết các quy trình SEO tốt nhất cho 2017, Gary IIlyes từ Google đã khen ngợi những người có ý rằng di động là sự thúc đẩy lớn cho 2017.

Sau đây là 3 điểm chính mà tôi rút ra được từ các tài liệu quảng cáo của Google, mà chúng khắc họa rõ ràng sự quan trọng của tối ưu hóa di động:

1. Hiện nay, có nhiều người tìm kiếm trên di động hơn là máy tính.
2. Mọi người có khả năng rời một trang gấp năm lần nếu nó không thân thiện với di động.
3. Hơn một nửa người dùng di động sẽ rời một trang web nếu nó mất nhiều hơn 3 giây để tải.

Bởi vì có nhiều người tìm kiếm trên di động hơn máy tính, nên di động tạo ra nhiều lượt xem trang hơn. Nếu trang web của bạn không thân thiện với di động, người dùng ít có khả năng xem trang hơn. Và nếu trang web của bạn chậm, họ có lẽ thậm chí không chờ trang được tải.

Cùng sự không ổn định của mạng dữ liệu di động thì trang web của bạn phải là một cỗ máy nhẹ nhàng thân thiện với di động, nếu không bạn sẽ không có cơ hội với khách hàng.

Chỉ mục ưu tiên di động

Cánh cửa đóng sập lại với hướng tiếp cận ưu tiên máy bàn với trang web và tìm kiếm chính là chỉ mục ưu tiên di động. Việc chấp nhận điều này là có ý nghĩa khi ngày càng nhiều tìm kiếm diễn ra trên di động hơn là máy bạn. Tuy nhiên ở thời điểm này, thứ hạng vẫn chủ yếu dựa trên phiên bản máy bàn của một trang web.

Khi điều này xảy ra, nội dung và liên kết của trang di động của bạn, cùng với các yếu tố khác – như tốc độ, trải nghiệm người dùng… – sẽ là lực đẩy chính cho khả năng hiển thị của bạn trong công cụ tìm kiếm. Máy bàn sẽ có khả năng vẫn là một yếu tố, tuy nhiên nó sẽ là một yếu tố phụ. Di động được ưu tiên.

Điều này đã được dự đoán trước – di động đã và đang là thứ quan trọng từ trước, tuy nhiên 2017 là năm mà nó sẽ trở thành yếu tố chính trong công tác cải thiện thứ hạng và tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

Tin tốt là điều này cho thấy một cơ hội cho những người thực sự làm việc để phát triển một lợi thế so với đối thủ của họ. Nó sẽ mất công sức, tuy nhiên vượt qua được trở ngại này sẽ làm con đường rộng mở, và làm điều này trước những đối thủ của bạn sẽ đặt trang web của bạn vào tình thế tốt hơn.

Hướng tiếp cận thân thiện với di động

Quan tâm đầu tiên của ta trong việc có được lợi thế là xem xét việc chúng ta truyền tải các nội dung thân thiện với di động thế nào. Có thể có ba phương pháp tiếp cận:

• Thiết kế web đáp ứng
• Nội dung động
• Các đường dẫn riêng (cho trang di động)

Thiết kế web đáp ứng là cách Google khuyến nghị với các trang web thân thiện di động và là cách tiếp cận bạn nên làm trừ khi bạn có một lý do nào đó lớn để không làm.

Thiết kế web đáp ứng đã có mặt từ trước, vì vậy đây không phải một khái niệm mới. Tuy nhiên ta vẫn thấy các trang đáp ứng về kỹ thuật trong khi không đưa ra trải nghiệm tốt cho người dùng di động.

Cuối cùng thì thiết kế đáp ứng chỉ là một phần nhỏ trong việc tạo ra các trang thực sự thân thiện với di động.

Tối ưu hóa di động

Google có nhiều công cụ để thử nghiệm khả năng sử dụng của trang di động và hơn thế, Search Console có một báo cáo khả năng sử dụng di động mà đưa ra chi tiết về các vấn đề ở mức độ trang.

Bạn nên tận dụng các công cụ này trong khi phát triển trang web mới của mình và sử dụng Search Console để đối phó được với các vấn đề trong suốt vòng đời của trang web.

Search Console xem xét các vấn đề sử dụng di động sau đây:

1. Sử dụng Flash – Phần lớn các trình duyệt di động đều không dựng Flash và vì thế bạn sẽ phải sử dụng các kỹ thuật hiện đại hơn.

2. Viewport không được thiết lập – Các thẻ metatag viewport trợ giúp cho trình duyệt trong việc điều chỉnh kích thước trang web phù hợp với thiết bị cụ thể.

3. Viewport cố định chiều rộng – Vấn đề này là việc cố gắng đánh lừa thiết kế di động với các trang có chiều rộng cố định và là một che chắn tốt nhất khi thiết kế đáp ứng được sử dụng.

4. Nội dung không được điều chỉnh kích cỡ với viewport – Đây là việc nội dung trang không vừa với cửa sổ và người dùng phải cuộn chuột. Điều này có thể được sửa với độ rộng tương đối chứ không phải cố định.

5. Phông chữ nhỏ – Đây là vấn đề về kích thước và đòi hỏi người dùng phải búng hai ngón tay để phóng to.

6. Các phần tử chạm quá gần nhau – Đây là một vấn đề khá quen thuộc khi quá khó để chạm vào một phần tử mà không chạm vào các phần tử liền kề.

7. Sử dụng quảng cáo chuyển tiếp giữa – Một cửa sổ pop-up toàn màn hình dẫn đến trải nghiệm người dùng tồi tệ trên một thiết bị di động và là thứ mà Google đang xem xét phá bỏ trong năm 2017.

Đó là các vấn đề kỹ thuật chính mà Google quan tâm và báo cáo lại với quản trị web.

Tối ưu hóa trang của bạn để loại bỏ các vấn đề này có thể có tác động tích cực đến khả năng sử dụng của trang web được ghi nhận bởi Google và rõ ràng có tác động tốt đến người dùng. Lại một lần nữa thì đôi bên cùng có lợi.

Các nguồn tài nguyên về tối ưu hóa di động:

1. Các trang web thân thiện di động — https://developers.google.com/webmasters/mobile-sites/
2. Các thử nghiệm thân thiện di động — https://search.google.com/search-console/mobile-friendly
3. Báo cáo khả năng sử dụng trên di động — https://support.google.com/webmasters/answer/6101188?hl=en

Tốc độ trang

Tốc độ trang quan trọng trên tất cả các thiết bị, nhưng nó có thể là tối quan trọng trên di động khi người dùng tìm kiếm câu trả lời nhanh. Một trang có thể tải khá nhanh trên Wifi có thể sẽ không thế trên mạng di động. 4G đã có cải thiện tốc độ lớn, tuy nhiên độ phủ sóng (ít nhất là tại Anh) không phải là điều mà ta có thể tin tưởng.

Tuy nhiên có nhiều quy trình để cải thiện tốc độ trang và một lần nữa, Google lại trợ giúp ta với công cụ PageSpeed. Điều này cho phép ta dễ dàng biết trang web của ta tải nhanh thế nào và có các gợi ý về những gì ta phải làm để cải thiện nó.

Công cụ kiểm tra tốc độ trang giờ được gắn vào trong thử nghiệm thân thiện với di động:
https://search.google.com/search-console/mobile-friendly
https://testmysite.withgoogle.com/ — Công cụ thu hút hơn

Để cho bạn thấy nó làm việc thế nào, tôi chia sẻ các chi tiết bên dưới từ một doanh nghiệp B2C địa phương có tên Vinyl to Digital, họ đã đồng ý để tôi sử dụng chúng.

Dưới đây là kết quả từ công cụ testmysite.withgoogle.com của Google:

Ta có thể thấy vài khuyến nghị về cải thiện kỹ thuật ở đây:

• Loại bỏ việc chặn dựng JavaScript và CSS trong nội dung đầu trang.
• Kích hoạt chế độ nén.
• Tối ưu hình ảnh.
• Giảm CSS.
• Tận dụng bộ nhớ đệm trình duyệt.

Đây là một trang WordPress và vì thế hầu hết đây là các tác vụ khá đơn giản. Có sẵn các tiện ích mở rộng để xử lý phần lớn chúng mà không tốn thời gian.

Ta cũng có thể có một cái nhìn tổng quan về thời gian tải trang trong Google Analytics trong báo cáo Behavior > Site Speed.

Ở đây ta có thể thấy thời gian tải trang trung bình là gần 4 giây, cao hơn thời gian tải trang lý tưởng là từ 2 đến 3 giây. Ta cũng có thể thấy gần nửa thời gian liên quan đến thời gian phải hồi trung bình của máy chủ.

Tiến hành các cải thiện cơ bản từ công cụ PageSpeed và tìm một đối tác host đặt trang nhanh hơn nhiều khả năng có thể giảm thời gian tải trang về quanh 2 giây.

Điểm chính ở đây là bạn có thể có các thông số chính xác về thời gian tải trang và hiểu biết rõ về những gì bạn cần làm để cải thiện. Bạn sẽ phải tùy chỉnh hệ thống CMS hay hướng tiếp cận của mình, nhưng bạn thường có thể có được 80% thành quả với chỉ 20% nỗ lực.

Ta cũng không thể nói về tốc độ trang di động mà không lưu ý đến các trang di động được tăng tốc (AMP). AMP được thiết kế để cho phép các trang web di động chậm chạp và tệ có thể tải ngay lập tức ở bất cứ đâu.

Hãy làm trang web nhanh chóng. Nó sẽ làm cho người dùng và công cụ tìm kiếm vui.

Nguồn tài nguyên về tốc độ trang:

• Thử nghiệm thân thiện di động — https://search.google.com/search-console/mobile-friendly
• Thử nghiệm trang web — https://testmysite.withgoogle.com/
• Google Analytics — https://support.google.com/analytics/answer/1205784?hl=en
• Làm cho trang web nhanh hơn — https://developers.google.com/speed/
• Các trang AMP— https://www.ampproject.org/

Trải nghiệm người dùng di động

Thiết kế thân thiện di động và tốc độ trang là thành phần nền tảng của một trang web tối ưu cho di động. Tuy nhiên bản thân chúng không phải luôn tạo ra một trang web được tối ưu hoàn hảo.

Tôi đã viết về thiết kế đáp ứng trong 2012, và mặc dù hướng tiếp cận này chưa hoàn toàn trưởng thành, rất nhiều trang thực thi việc thiết kế đáp ứng vẫn không được tối ưu thực sự cho mong muốn và nhu cầu của người dùng di động.

Việc thực thi thiết kế đáp ứng một cách thuần kỹ thuật không đủ để giải quyết vấn đề này. Thay vào đó nhà thiết kế phải đặt bản thân vào chỗ người dùng và tính đến việc những gì mọi người sẽ làm và muốn trên thiết bị di động.

May mắn là những người ở Google và AnswerLab đã tiến hành một nghiên cứu để xác định xem người dùng tương tác với các trang web di động thế nào. Mục đích của báo cáo này là thiết lập một bộ quy trình cho thiết kế trang web di động.

Tôi không thấy có nhiều ý kiến về nghiên cứu này, điều này là không mày, vì nó cung cấp một tổng quan tốt nhất mà tôi chưa từng thấy về việc làm thế nào để vượt xa hơn việc thân thiện với di động một cách cơ bản và tối ưu tốc độ trang được nói chi tiết ở trên.

Kết quả của nghiên cứu này được thu gọn thành 25 quy tắc thiết kế web trong 5 chủ đề chính:

• Trang chủ & Điều hướng trang
• Tìm kiếm trên trang
• Thương mại & Chuyển đổi
• Các phom biểu
• Khả năng sử dụng & Tiêu chuẩn

Điều rút ra được từ báo cáo này là người dùng di động có định hướng mục đích. Họ kỳ vọng đạt được mục đích của mình nhanh chóng và dễ dàng với nỗ lực thấp nhất. Không cần búng tay để phóng to. Không có việc điều hướng gây nhầm lẫn hay các phần tử cảm ứng quá gần với nhau.

Thành công đến từ việc tập trung vào trải nghiệm di động. Cho người dùng những gì họ muốn và theo cách của họ. Làm cho họ đạt được mục đích dễ dàng.

Cũng đáng lưu ý là trong khi các công cụ này hữu dụng, bạn cũng không thể bỏ được các thử nghiệm người dùng theo cách truyền thống. Xác định mục đích mà một người dùng có trên trang của bạn, và sau đó là nhiều người dùng trong thử nghiệm của bạn với một loạt các thiết bị. Thông tin mà bạn có được ở đây là giá trị và nó cho phép bạn hiểu được ý nghĩa thực tế của việc một người dùng tương tác với trang web của bạn như thế nào.

Tôi cũng là người ưu thích các công cụ ghi nhận việc người dùng tương tác với trang web của bạn thế nào. Tại Bowler Hat, chúng tôi sử dụng Inspectlet. Nó cung cấp cho chúng tôi các video về mục người dùng, cùng với các biểu đồ “vùng nhiệt”, bản đồ cuộn và nhiều tính năng khác. Với một công cụ như vậy để ghi nhận người dùng, bạn luôn tiến hành thử nghiệm khả năng sử dụng (khi bạn xem các video).

Công cụ này cung cấp các lựa chọn lọc mạnh mẽ để bạn có thể dễ dàng xác định các kiểu hình mẫu và đánh giá người dùng thực tế khi họ sử dụng (hoặc cố sử dụng) trang web của bạn. Kết hợp công cụ này với thông tin từ Google Analytics có thể rất hữu ích. Giả sử GA cho bạn biết 50% người dùng di động rời bỏ trang thứ hai trong quá trình thành toán. Bạn có thể xem chính xác những người dùng đó làm gì và tại sao họ lại gặp vấn đề.

Với việc này thì các phần tử quan trọng để tiến hành tối ưu hóa di động là sự kết hợp của các công cụ và thử nghiệm với người dùng thực tế.

Nguồn tài nguyên về khả năng sử dụng trên di động:

1. Thiết kế và giao diện người dùng — https://developers.google.com/web/fundamentals/design-and-ui/
2. Thử nghiệm khả năng sử dụng trên di động — http://usabilitygeek.com/usability-testing-mobile-applications/
3. Tối ưu của Google và AnswerLab với đa màn hình — http://static.googleusercontent.com/media/www.google.com/en//intl/ALL_ALL/think/multiscreen/pdf/multi-screen-moblie-whitepaper_research-studies.pdf
4. Inspectlet — http://www.inspectlet.com/

Danh sách kiểm tra về tối ưu hóa trên di động

Chúng ta có ba thành phần cơ bản của việc xây dựng các trang di động mà người dùng của bạn sẽ yêu thích (hoặc nó sẽ làm hải lòng người dùng và thúc đẩy chuyển đổi trong ngôn ngữ của Google).

1. Thiết kế đáp ứng
2. Tốc độ tải trang
3. Thiết kế và khả năng sử dụng trên di động

Danh sách kiểm tra sau đây dựa trên ba lĩnh vực chính được đánh giá trong bài báo này. Chúng tôi sử dụng cách tiếp cận này để đánh giá các trang web để xác định lĩnh vực mà có thể được cải thiện cho người dùng di động.

Chúng tôi đã đánh giá nhiều trang và không tìm thấy trang nào cung cấp một trải nghiệm di động hoàn hảo. Trong phần lớn các trường hợp, các trang đều có nhiều cơ hội để tối ưu.

Xem xét từng điểm trong danh sách này và liên hệ lại với nghiên cứu về việc thiết kế cho đa màn hình (http://static.googleusercontent.com/media/www.google.com/en/intl/ALL_ALL/think/multiscreen/pdf/multi-screen-moblie-whitepaper_research-studies.pdf) khi cần có giải thích.

Tối ưu hóa cho di động cơ bản

1. Thiết kế đáp ứng
2. Tốc độ trang
3. Tốc độ trang host

Trang chủ và điều hướng trang

4. Giữ các phần tử thu hút ở trước và trung tâm
5. Giữ cho các menu ngắn gọn và đẹp
6. Làm cho việc quay về trang chủ dễ dàng
7. Đừng để quảng cáo lấn át

Tìm kiếm trên trang

8. Làm cho khung tìm kiếm trên trang dễ nhìn
9. Bảo đảm rằng kết quả tìm kiếm trên trang phù hợp
10. Áp dụng các bộ lọc để cải thiện khả năng sử dụng của tìm kiếm trên trang
11. Hướng người dùng đến các kết quả tìm kiếm tốt hơn

Thương mại và chuyển đổi

12. Để người dùng khám phá trước khi quyết định
13. Để người dùng đặt hàng như khách (không phải đăng ký)
14. Sử dụng thông tin có sẵn để tối đa hóa sự thuận tiện
15. Sử dụng các nút kêu gọi cho các tác vụ phức tạp
16. Làm cho việc chuyển đổi trên một thiết bị khác dễ dàng hơn

Phom biểu

17. Phom biểu mạch lạc
18. Chọn phương thức nhập liệu đơn giản nhất cho mỗi tác vụ
19. Cung cấp một cuốn lịch ảo cho việc lựa chọn ngày tháng
20. Giảm thiểu các lỗi phom biểu bằng cách thêm vào các ghi chú và xác nhận theo thời gian thực
21. Thiết kế phom biểu hữu dụng

Khả năng sử dụng và tiêu chuẩn

22. Tối ưu toàn bộ trang web của bạn cho di động
23. Đừng để người dùng phải búng ngón tay để phóng to
24. Làm cho các hình ảnh sản phẩm có thể được mở rộng
25. Cho người dùng biết được màn hình nào tốt nhất
26. Giữ người dùng ở trong một cửa sổ trình duyệt duy nhất
27. Tránh việc dán nhãn “full site” (trang đầy đủ)
28. Hãy rõ ràng trong việc tại sao bạn cần vị trí địa lý của người dùng

Tải về danh sách trên ở đây (http://searchengineland.com/figz/wp-content/seloads/2016/12/The-Ultimate-Mobile-Site-Optimization-Checklist.pdf).

Tối ưu hóa cho di động là một lợi thế cạnh tranh

Bằng cách sử dụng danh sách trên, ta sẽ vượt khỏi những điều căn bản và hiển nhiên. Chúng ta tạo ra một giao diện người dùng nhắm đến việc làm cho trải nghiệm của người dùng di động thực sự là hài lòng. Rõ ràng là với kinh nghiệm hàng ngày của tôi với các trang web thì tôi ít khi thấy điều này. Nếu tôi đi sâu vào SEO và UX, thì thậm chí vài trang web của các gã khổng lồ trong thế giới trực tuyến cũng phải làm rất nhiều để cải thiện.

Vì vậy chúng tôi tập trung vào ba lĩnh vực để tạo ra một trang web nhanh chóng là dễ sử dụng trên thiết bị di động. Chúng tôi giúp người dùng đạt được mục đích của họ và đổi lại, chúng tôi có các thành quả tốt hơn từ marketing. Từ việc cải thiện khả năng hiển thị trong tìm kiếm tự nhiên đến việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi từ tất cả các kênh ngoài – tập trung vào người dùng di động cho phép chúng tôi phát triển một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của mình.

Các lợi thế cạnh tranh không dễ dàng để có. Có một cơ hội rõ ràng ở đây dành cho những người nhanh nhạy và dũng cảm. Trong năm 2017, hãy tập trung vào người dùng di động và bỏ xa các đổi thủ của bạn.

Tôi rất muốn nghe ý kiến của bạn về việc tối ưu cho thiết bị di động, và bạn có thể liên hệ với tôi qua Twitter: https://twitter.com/marcusbowlerhat.

Nguồn: http://searchengineland.com/