Nhà báo Chris Silver Smith luận bàn về các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để dọn dẹp các nội dung trực tuyến làm tổn hại đến tên tuổi hoặc danh tiếng của bạn. Điều đầu tiên mà một khách hàng muốn quản lý danh tiếng sẽ hỏi khi xem xét việc đề nghị ai đó dọ dẹp tên tuổi của họ trong các kết quả tìm kiếm đó là: “Nó sẽ mất bao lâu?”. Không may là điều này không dễ để trả lời. Triển khai nội dung và thay đổi để loại bỏ điều gì đó tiêu cực trong Google và Bing là phức tạp, liên quan thực sự đến hàng ngàn biến số, và nó thường đòi hỏi được phát triển trong một khoảng thời gian. Hãy đọc tiếp để biết về việc nó sẽ mất thời gian bao lâu. Đôi khi câu hỏi “Việc phục hồi danh tiếng mất bao lâu trước khi thành công?” trước đây thường dễ dàng hơn để ước lượng. Theo quan điểm của tôi, Google trước đây thường kém tinh vi hơn và ổn định hơn trong khắp các kiểu tìm kiếm tương tự nhau. Chúng ta trước đây cũng có ít thông tin một cách định lượng về các trang web trong kết quả tìm kiếm, thông qua Browser PageRank Toolbar, thứ đã từng cung cấp cho ta một điểm số thô về giá trị PageRank của các trang web. Sử dụng điểm số PageRank đó, và đánh giá sự phù hợp từ khóa của các trang web xuất hiện trong các danh sách cho các tìm kiếm cụ thể là một cách để có được một tính toán thô về độ mạnh của trang (bao gồm cả các yếu tố khác để đánh giá mức độ khó tương đối, hư là bao nhiều trang web Google hiển thị là phù hợp cho một tìm kiếm cụ thể v.v…). Tuy nhiên Toolbar PageRank đã bị ngừng từ 2016, và nó không được cập nhật đã vài năm. Chắc chắn là có người sẽ sử dụng các điểm số từ các công cụ thống kê từ bên thứ ba, như các giá trị Domain Authority hay Page Authority được tạo bởi Moz, để truy cập vào các giá trị số vẫn có thể cung cấp các giá trị về độ mạnh thứ hạng tương đối. Nhưng hiệu quả của các điểm số này thường nhỏ hơn giá trị được cung cấp trực tiếp bởi các công cụ tìm kiếm. Là một thành phần có ảnh hưởng đến xếp hạng trang, điểm số PageRank dường như đã suy giảm lớn. Nhiều năm trước, thậm chí các trang có rất ít liên kết (và thậm chí tương đối thấp hoặc không hề sử dụng từ khóa trên trang) có thể nhảy vọt lên trang đầu của các kết quả tìm kiếm. Rõ ràng là nhiều yếu tố khác ngoài điểm số PageRank cùng với độ phù hợp của từ khóa đã ngày càng có ảnh hưởng lớn đến các thuật toán xếp hạng của Google. Và như tôi đã viết trước đây, tỷ lệ nhấp chuột dường như ảnh hưởng mạnh mẽ đến thứ hạng (hoặc vài thông số liên quan mật thiết), điều thường xuyên đem đến những thứ tiêu cực có lợi thế đáng kể trong kết quả tìm kiếm. Một sự thật của việc quản lý danh tiếng trực tuyến đó là khi một dự án khôi phục danh tiếng đang được tiến hành, công ty hoặc cá nhân là chủ dự án thường không có đủ tài sản và nội dung web. Các nhà quản lý thường tránh việc có hồ sơ mạng xã hội hoặc các trang web cá nhân, do niềm tin sai lầm rằng làm thế họ sẽ bảo vệ được sự riêng tư của mình. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường tin rằng họ không hề bị ảnh hưởng bởi hình ảnh trực tuyến của mình, cho đến khi có gì đó gây hại cho họ. Các cá nhân và công ty thường phải nhanh chóng phát hành các trang web và hồ sơ mạng xã hội, và tăng cường nguồn lực để đối phó với các thứ tiêu cực. Vậy nó mất bao lâu? Với các trang web chỉ xuất bản, các trang web, bài báo, hồ sơ mạng xã hội và hình ảnh dường như phải đủ để loại bỏ một số mục tiêu cực, nhưng thường đó không phải như thế. Mặc dù Google và Bing đã phát triển đáng kể theo thời gian, một yếu tố nền tảng của hoạt động của họ bao gồm việc đánh giá con số và chất lượng của các liên kết trỏ đến tất cả thứ liên quan đến một tìm kiếm cụ thể. (Điều này cũng áp dụng với các nền tảng mạng xã hội theo số lượng của các kết nối và “ưa thích” mà một hồ sơ có thể có so với hồ sơ khác. Trên mạng xã hội, mọi thứ như “kết nối” hoặc “người theo dõi” hoặc “ưa thích” vẫn là các kiểu liên kết nội bộ cần thiết mà các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng thiết lập thứ hạng tương ứng). Các liên kết chất lượng cao hiếm khi có thể có nhanh chóng. Chúng cần phải được phát triển và điều này đòi hỏi thời gian. Một trang tin tức hoặc đánh giá được xây dựng tốt có thể phải dành hàng năm phát triển các liên kết nội bộ, và khả năng được xếp hạng mà nội dung của bạn không thể vượt qua trong vài ngày. Trong khi trước đây xếp hạng của công cụ tìm kiếm có thể bị thao túng bởi việc mua hàng trăm liên kết một lúc, thì chúng đã tin vi hơn ở hiện tại, và chúng có thể phát hiện mẫu hình của các liên kết trả phí và các liên kết không tự nhiên rất nhanh chóng. Thậm chí nếu bạn có thể mua một ngàn liên kết một lúc, điều đó sẽ có khả năng không hữu ích. Nếu một trang web có sự tăng trưởng liên kết như vậy, nó có thể bị đánh dấu là đối tượng bị nghi ngờ bởi các công cụ tìm kiếm trừ khi các liên kết đó thể hiện một sự tăng trưởng trong sự quan tâm, như là sự bùng nổ tin tức hoặc chia sẻ mạng xã hội phù hợp với một mẫu hình bình thường được ưa thích bởi truyền thông và phổ biến rộng. Tốn một khoảng thời gian đáng kể để các trang web mới xếp hạng cao trong các kết quả tìm kiếm. Một nghiên cứu của Ahrefs xác định rằng các trang web được giới thiệu mới không xuất hiện trên trang một của kết quả tìm kiếm trong năm đầu tiên từ khi chúng được tạo ra. Thực tế, phần lớn các nội dung xuất hiện trong top 10 trong kết quả tìm kiếm Google đã hai năm tuổi hoặc hơn thế, với kết quả thứ hạng cao nhất là cũ nhất. Nghiên cứu của Ahrefs còn xác định rằng chỉ 22% các trang hiện tại xếp trong top 10 được tạo ra trong vòng một năm, và chỉ 5.7% của tất cả các trang được nghiên cứu trong top 10 trong vòng một năm với ít nhất một từ khóa. Trong 5.7% các trang “may mắn” đó, phần lớn chúng đạt được vị trí trong top 10 trong vòng 61 đến 182 ngày. Đừng tuyệt vọng! Tôi sẽ bổ sung vài lưu ý vào các kết quả trong nghiên cứu của Ahrefs. Kết quả của họ được đánh giá dựa trên 2 triệu kết quả tìm kiếm từ khóa ngẫu nhiên, thay vì việc tập trung vào các mục được giới thiệu mới mà các nhà phát triển SEO kinh nghiệm và các chuyên gia quản lý danh tiếng (ORM) đang làm việc. Người ta có thể kỳ vọng rằng các mục được giới thiệu mới được tối ưu đặc biệt và chuyên nghiệp có thể có cơ hội tốt hơn để xuất hiện trên trang đầu kết quả tìm kiếm với thời gian ngắn hơn so với nội dung được triển khai mà không có trợ giúp trực tiếp. Nhưng thậm chí khi xem xét lưu ý đó, một dự án khôi phục danh tiếng trực tuyến vẫn đầy thách thức. Người ta thường phải cải thiện thứ hạng của nhiều mục/trang riêng biệt để đẩy cái xấu ra khỏi trang một. Các mục tiêu cực là các trang hoặc hình ảnh từ trang các trang web có ảnh hưởng lâu dài, được phát triển tốt trong xếp hạng của tìm kiếm. Động lực tâm lý của các mục tiêu cực khó có thể sao chép và đối phó với nội dung ít gây sốc, ít gây tranh cãi, tích cực hoặc trung hòa. Đôi khi danh tiếng cũng phải chịu các đợt tấn công tiếp diễn, lặp đi lặp lại của sự tiêu cực, hãy định kỳ tiếp sức cho chúng sức mạnh xếp hạng. Và các công cụ tìm kiếm cố chống lại sự lạm dụng “nhân tạo” của kết quả tìm kiếm. Vì vậy hãy hy vọng là điều này sẽ mất thời gian. Hãy biết rằng nó sẽ mất ba tháng chỉ trong trường hợp may mắn nhất, nhưng nhiều khả năng mất tới 18 tháng. Thời gian đứng về phía bạn Bản thân thời gian thường đứng về phía bạn trong các dự án phục hồi danh tiếng trực tuyến. Khi các bản tin rời khỏi trang đầu của các trang web riêng của chúng, chúng lập tức mất giá trị PageRank - các mục liên kết trực tiếp từ trang đầu của các trang tin lớn luôn nhận được lợi ích xếp hạng lớn trong một khoảng thời gian, thứ sẽ biến mất khi chúng bắt đầu rơi vào các trang lưu cũ hơn của các trang web đó. Các mục mới hơn thường có sự “tươi mới” hoặc “gần đây” đi với chúng trong các thuật toán tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm tăng thêm một chút khả năng xếp hạng cho nhiều kiểu nội dung mà họ xác định là thu hút nhiều chú ý khi mà chúng vẫn hiện hành - đó có thể là trong vòng hàng giờ, hàng ngày, hàng tháng hoặc một năm khi chúng được tạo ra. Khi sự quan tâm của công chúng đến mục được giới thiệu gần đây bị giảm đi, tần suất của các bình luận và các chia sẻ mạng xã hội cũng giảm xuống. Các cập nhật và liên kết mạng xã hội tới một chủ đề cũng có thể suy giảm theo thời gian, dần dần làm giảm khả năng xếp hạng. Khi các trang web và blog liên kết tới một mục tiêu cực không còn tồn tại, sức nặng liên kết của chúng cũng bốc hơi. Điều này không có nghĩa là người ta nên chỉ đơn giản phớt lờ những thứ xấu và nó sẽ biến mất. Cho phép thứ gì đó xuất hiện trên trang nhất trong một khoảng thời giản dường như mang lại một mức độ “lợi thế” khi Google thu thập dữ liệu dài hạn về tỷ lệ nhấp chuột của nó cho từ khóa tìm kiếm theo thời gian. Nếu bạn có thể bắt đầu loại bỏ chúng, thậm chí bằng một vị trí trong xếp hạng kết quả tìm kiếm, thì khả năng hiển thị và các tương tác đi kèm với mục tiêu cực có thể bắt đầu giảm sự nổi bật. Không phải mọi thứ đều mất một thời gian dài Trong các trường hợp mà có ít kết quả tìm kiếm tập trung đặc biệt vào một tên tuổi, nó có thể rất dễ để loại bỏ một hoặc vài mục tiêu cực (Tương tự, nếu như bạn không thực hiện việc quản lý danh tiếng trực tuyến một cách chủ động cho bản thân mình và doanh nghiệp của mình, bạn đang khiến cho bất cứ mục tiêu cực trong tương lai có thể dễ dàng có được thứ hạng ngay lập tức. Vì thế đừng tránh việc tăng cường cho hình ảnh của mình khi bạn không có vấn đề về danh tiếng - nếu không bạn sẽ để bản thân mình dễ bị tấn công). Đôi khi, một chuyên gia quản lý danh tiếng giỏi có thể thấy đường tắt trong việc dọn dẹp danh tiếng của bạn mà không cần làm việc thời gian dài trong việc làm cho nhiều thứ có thứ hạng. Ví dụ như đôi khi tôi khiến cho các mục tiêu cực hoàn toàn biến mất bawgf cách yêu cầu một trang web đánh giá phải xóa các đánh giá phá vỡ nguyên tắc trang, hoặc yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ internet vô hiệu một trang web họ lưu trữ mà nó đang công kích ai đó. Và đừng quên các lựa chọn pháp lý để khiến thứ gì đó biến mất - một vài trong số các trường hợp quản lý danh tiếng trực tuyến hiệu quả nhất đã sử dụng kết hợp marketing trực tuyến cùng với luật pháp để loại bỏ các tài liệu lừa bịp và không công bằng. Có vài kiểu nội dung tiêu cực mà Google và các công cụ tìm kiếm khác đã đặc biệt giảm hạng ở mức nào đó. Ví dụ như Google đã giảm thứ hạng của các trang web có các biên bản bắt giữ và các bức ảnh tội phạm, vì vậy khi ai đó thực hiện công việc phục hồi danh tiếng đúng đắn, họ sẽ kỳ vọng các các kiểu nội dung tiêu cực này sẽ suy giảm nhanh hơn nhiều các kiểu dự án khôi phục danh tiếng khác. Cuối cùng, sự kết hợp giữa quan hệ công chúng truyền thống và các chiến dịch công chúng đôi khi có thể giúp bạn nhảy vọt tới các thành quả tích cực một cách nhanh chóng hơn. Một chiến dịch quảng cáo tốt có thể giúp bạn nhanh chóng tích lùy nhiều liên kết có lợi cho mình, hoặc phát hành một nội dung được thiết kế tốt dễ lan tỏa có thể che lấp bất cứ mục tiêu cực nào. Vì vậy, đáng tiếc là mỗi dự án danh tiếng trực tuyến có thể lại khác nhau, với các yếu tố khác nhau lớn trong sức mạnh xếp hạng của các mục tiêu cực và khả năng xếp hạng của các mục tích cực hiện hữu và mới của bạn. Hãy biết rằng dự án khôi phục của bạn sẽ mất một thời gian, và có lẽ là dài hơn chứ không phải là ngắn. Hãy suy xét rằng tên tuổi và danh tiếng của bạn là các tài sản đáng giá nhất của mình, và sự đầu tư vào việc cải thiện chúng cuối cùng sẽ xứng đáng với sự chờ đợi. Nguồn: http://searchengineland.com/