Nhà báo Patrick Stox có một cái nhìn toàn diện về những gì Google xem xét là “nội dung chất lượng” và bổ sung thêm suy nghĩ là lời khuyên của mình dựa trên kinh nghiệm của bản thân trong ngành công nghiệp SEO.

content-marketing-idea-lightbulb-ss-1920

Chúng ta đều đều biết rằng nội dung là quan trọng và bạn cần phải viết nội dung chất lượng cao, hoặc giờ là “nội dung tốt hơn 10 lần” như Rand Fishkin đã nói. Hãy hỏi giới SEO “nội dung chất lượng” là gì và bạn sẽ nhận được nhiều câu trả lời khác nhau và mang tính cá nhân. Chất lượng là một vấn đề chủ quan, và mỗi người nhìn nhận nó khác nhau. Hãy hỏi giới SEO xem những gì Google xem là nội dung chất lượng, và bạn sẽ nhận được những cái nhìn chằm chặp. Tôi biết điều này vì tôi hỏi thế rất nhiều lần. Câu trả lời số một mà tôi nhận được, thật đáng buồn, rằng nội dung đó phải là x lần số từ, với x thường là 200, 300, 500, 7000, 1.000, 1.500 hoặc 2.000. Nội dung nhiều hơn không có nghĩa là tốt hơn. Một truy vấn đơn giản về tuổi của một diễn viên có thể được trả lời đầy đủ trong một câu và không cần đến câu chuyện về cuộc đời và lịch sử những bộ phim đã đóng của họ. Một câu trả lời khác tôi nhận được đó là nội dung đó phải “phù hợp”. Vấn đề ở đây là các trang chất lượng thấp có thể cũng phù hợp. Những người làm SEO khác mà tôi hỏi đã đưa ra những câu trả lời cực kỳ chi tiết từ các bằng sáng chế hoặc ý tưởng từ máy-học về word2vec, RankBrain, học-sâu (deep learning), các phương pháp đếm và phương pháp tiên đoán. Đó có phải là câu trả lời đúng không? Các hướng dẫn quản trị chất lượng web của Google Google có những hướng dẫn về quản trị chất lượng ở đây (https://support.google.com/webmasters/answer/35769). Tuy nhiên bạn có thể nhận thấy có nhiều hướng dẫn về các tín hiệu tiêu chực nhưng chỉ có vài hướng dẫn về các dấu hiệu tích cực. Khi đọc những điều này, hãy nghĩ về những xảy ra khi hai, mười hoặc một trăm trang web không làm gì tệ cả. Làm thế nào bạn xác định được sự khác nhau về chất lượng nếu không ai làm gì sai cả? Các nguyên tắc cơ bản • Tạo lập các trang web cho người dùng, không phải cho các công cụ tìm kiếm. • Đừng lừa dối người dùng của mình. • Tránh các thủ thuật để cải thiện xếp hạng tìm kiếm. Một nguyên tắc đó là liệu bạn có thấy thoải mái khi giải thích những gì bạn đã làm với một trang web cạnh tranh với mình hay với một nhân viên Google hay không. Một thử nghiệm hữu ích khác là hãy hỏi bản thân “Điều này có giúp cho người dùng của tôi không? Liệu tôi có làm điều này không nếu các công cụ tìm kiếm không tồn tại?”. • Nghĩ về những gì làm cho trang web của bạn độc đáo, giá trị hoặc thu hút. Làm cho trang web của bạn nổi bật hơn với những trang khác trong lĩnh vực của bạn. Các hướng dẫn cụ thể Tránh các kỹ thuật sau: • Tự động sản sinh nội dung • Tham gia liên kết đến các trang web xấu (link schemes) • Tạo ra các trang có rất ít hoặc không có nội dung nguyên bản • Thủ thuật che dấu nội dung • Chuyển hướng sang các trang web xấu • Đoạn văn bản hoặc các liên kết ẩn • Các trang cầu nối doorway • Sử dụng trái phép nội dung (scraped) • Tham gia vào các chương trình liên kết (affiliate) mà không thêm các giá trị đầy đủ • Tải trang với các từ khóa không liên quan • Tạo các trang với hành vi nguy hiểm như lừa đảo hoặc cài đặt virus, trojan và các phần mềm độc khác • Lạm dụng đánh dấu các đoạn thông tin đa phương tiện • Gửi các truy vấn tự động tới Google Tuân theo các hoạt động sau: • Giám sát trang web của bạn trong việc bị hack và loại bỏ các nội dung bị hack ngay khi chúng xuất hiện • Chặn và loại bỏ các nội dung rác tạo ra bởi người dùng trên trang của bạn Google với việc làm thế nào để tạo ra nội dung giá trị Có một phần ở trong khóa học quản trị web Webmaster Academy của Google (https://support.google.com/webmasters/answer/6001093?hl=en) nói đến việc làm thế nào để “tạo ra nội dung giá trị”. Có vài mẹo ở đây về những gì phải tránh: các liên kết gãy, thông tin sai, lỗi ngữ pháp hoặc chính tả, quá nhiều quảng cáo và những thứ tương tự thế. Đây là những mẹo hữu ích tuy nhiên một lẫn nữa, chúng tập trung vào những gì không nên làm. Có vài mẹo về việc làm thế nào để khiến trang web của bạn hữu ích, đáng tin cậy và thu hút, tuy nhiên với việc giá trị và chất lượng cao hơn, Google đơn giản nói rằng “hãy làm cho giá trị hơn hoặc chất lượng cao hơn”. Khi bạn bắt đầu tạo dựng nội dung, hãy đảm bảo rằng phương pháp của bạn: Hữu ích và giàu thông tin: Nếu bạn khởi chạy một trang web cho một nhà hàng, bạn có thể thêm vào vị trí, giờ hoạt động, thông tin liên lạc, thực đơn và một trang blog để chia sẻ về các sự kiện sắp diễn ra. Có giá trị và hữu ích hơn các trang web khác: Nếu bạn viết về việc làm thế nào để huấn luyện chó, đảm bảo rằng bài báo của bạn cung cấp nhiều giá trị hơn hoặc một cách nhìn khác hơn những bài báo khác trên web về huấn luyện chó. Đáng tin cậy: Cho thấy độ tin cậy của trang web của bạn bằng cách sử dụng các nghiên cứu nguyên gốc, các trích dẫn, liên kết, các đánh giá và chứng thực. Một tiểu sử của tác giả hoặc các chứng thực từ các khách hàng thực có thể giúp việc tăng cường độ tin cậy và uy tín của trang web của bạn. Chất lượng cao: Nội dung của trang web của bạn phải độc đáo, đặc biệt và chất lượng cao. Nó không nên được sản xuất hàng loạt hoặc có được qua một lượng lớn các trang web khác. Nhớ rằng nội dung của bạn phải được tạo chủ yếu để mang đến cho người ghé thăm một trải nghiệm tốt, chứ không để xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm. Thu hút: Đem lại màu sắc và sức sống cho trang web của bằng cách bổ sung các hình ảnh cho các sản phẩm, các đội ngũ và bản thân bạn. Đảm bảo rằng những người ghé thăm không bị phân tâm bởi các lỗi chính tả, định dạng và các lỗi thực tế. Một số lượng dư thừa của các quảng cáo có thể cũng làm người dùng phân tâm. Thu hút người dùng bằng cách tương tác với họ qua các bản cập nhập thường xuyên, hộp bình luận hoặc các phần mở rộng của mạng xã hội. Thuật toán Panda của Google Panda đánh giá chất lượng website theo cách thuật toán. Thuật toán này nhắm đến rất nhiều dấu hiệu của các trang web chất lượng thấp nhưng lại một lần nữa không cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các tin hiệu tích cực.

google-panda-angry3-ss-1920-800x450

Các hướng dẫn của Google về xếp hạng chất lượng tìm kiếmCó rất nhiều dấu hiệu cho các nội dung và trang web chất lượng cao và thấp trong hướng dẫn về xếp hạng chất lượng tìm kiếm (http://static.googleusercontent.com/media/www.google.com/en/insidesearch/howsearchworks/assets/searchqualityevaluatorguidelines.pdf). Nó đáng để đọc nhiều lần, nhưng tôi rút ra một số phần quan trọng ở đây: Điều gì làm nên một trang web chất lượng cao? Một trang web chất lượng cao có thể có các đặc tính sau: • Có độ chuyên nghiệp, bản quyền và độ tin cậy cao (E-A-T) • Một lượng đủ các nội dung chính chất lượng cao • Thông tin đủ về trang web và thông tin về người chịu trách nhiệm về trang web, hoặc thông tin đủ về dịch vụ chăm sóc khách hàng nếu trang web chủ yếu cho mua bán hoặc có các giao dịch tài chính. • Danh tiếng tích cực cho một trang chịu trách nhiệm về nội dung chính trong một trang web. Họ giải thích thêm về khái niệm E-A-T. Đây là một phần của hướng dẫn mà tôi thấy thú vị nhất và liên quan đến việc xác định chất lượng của nội dung (hoặc một trang web). 6.1. Nội dung chính chất lượng thấp Một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong xếp hạng chất lượng trang là chất lượng của nội dung chính, thứ được xác định bằng bao nhiêu thời gian, công sức, chuyên môn và tài năng bỏ ra vào việc tạo dựng trang và thông báo E-A-T của trang. Xem xét ví dụ này: Phần lớn các sinh viên phải viết các báo cáo trong trường trung học hoặc đại học. Nhiều sinh viên đi tắt để tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách làm một hoặc nhiều hơn những điều sau: • Mua các báo cáo trực tuyến hoặc để ai đó viết cho họ • Bịa ra các thứ để viết • Viết nhanh chóng mà không cần nháp hoặc chỉnh sửa • Điền đầy các báo cáo với các hình ảnh lớn và các nội dung gây phân tán • Sao chép toàn bộ báo cáo từ một trang thư viện hoặc chỉnh sửa câu chữ nội dung bằng cách thay đổi từ ngữ hoặc cấu trúc câu • Sử dụng những thực thế mà nhiều người biết đến, ví dụ “Argentina là một đất nước. Mọi người sống ở Argentina. Argentina có các đường biên giới” • Sử dụng nhiều từ ngữ truyền tải chỉ những ý tưởng hoặc sự thực giản đơn, ví dụ như “Gấu trúc ăn tre. Gấu trúc ăn nhiều tre. Tre là thức ăn tốt nhất cho gấu trúc”. Tôi thấy là phần về các hình ảnh lớn thật tuyệt. Tôi không phải là một fan hâm mộ của các bức ảnh siêu anh hung trừ khi chúng đặc biệt. Thật không may thì phần lớn chỉ là chung chung. Vài bên xuất bản khiến nó tệ hơn và sử dụng các thanh trượt chung chung. Hãy nhớ là có một thuật toán cho các phần tử “trên nửa đầu trang tìm kiếm”, và tôi thấy các hình ảnh anh hùng hoàn toàn đi ngược lại điều này. Phần lớn các hình ảnh anh hùng cung cấp ít hoặc không có nội dung hữu ích mà không phải cuộn chuột. Trong mục 7.0, “Các trang web chất lượng thấp nhất”, Google lưu ý rằng các kiểu trang web sau sẽ nhận được xếp hạng chất lượng thấp nhất: • Các trang web chứa mã độc hoặc độc hại • Thiếu mục đích chính đáng cho trang web • Các trang web lừa đảo • Các trang web được tạo ra để kiếm tiếm chứ không có mục đích giúp người dùng • Các trang có nội dung chính cực thấp • Các trang của YMYL (Tiền hay Cuộc sống) thiếu hụt các thông tin trang web khiến cho nó trở nên không đáng tin • Các trang web hack, phá hại hoặc trang rác • Các trang được tạo ra mà không có sự chuyên nghiệp hoặc các trang không đáng tin, không uy tín, không chính xác gây hiểu nhầm ở mức cao. • Các trang có tiếng cực kỳ tiêu cực và độc hại • Vi phạm các hướng dẫn quản trị chất lượng web của Google. Nói thêm về nội dung trang ở mục 7.4, “Nội dung chính chất lượng thấp nhất”, các hướng dẫn lưu ý rằng các kiểu sau của nôi dung chính nên được đánh giá là chất lượng thấp nhất: • Không có nội dung chính hữu ích chút nào hoặc chỉ một chút nội dung chính khiến trang đó không có nội dung chính • Nội dung chính bao gồm gần như hoàn toàn là “nhồi nhét từ khóa” • Nội dung chính vô nghĩa • Nội dung chính “tự khởi tạo”, được tạo ra không mất thời gian, công sức, chuyên môn, lọc nội dung hoặc thêm giá trị cho người dùng • Nội dung chính gồm gần như toàn bộ là các nội dung sao chép từ các nguồn khác mà không mất thời gian, công sức, chuyên môn, lọc nội dung hoặc thêm giá trị cho người dùng. Cuối cùng, ở mục 7.2, “Thiếu hụt các mục đích trang”, Google lưu ý rằng: Đôi khi là không thể để xác định mục đích của trang. Các trang đó không có mục đích thật sự với người dùng. Ví dụ, vài trang được cố tình tạo ra với các đoạn văn bản vô nghĩa. Không quan trọng là chúng được tạo ra thế nào, trang không có mục đích phải được đánh giá chất lượng thấp nhất. Tôi thích những phần này vì chúng cơ bản nói rằng trang web của bạn cần có mục đích và phải được thấu hiểu. Tôi đã thấy nhiều trang marketing sử dụng quá nhiều tiếng lóng, biệt ngữ hoặc các từ ngữ marketing mà thậm chí người ở công ty cũng không thể nói được là trang đó là về cái gì. Điều tệ hơn là khi nội dung tốt bị bỏ đi để tạo ra nhiều hơn các kiểu trang web này. Cũng có vài đoạn thông tin thú vị liên quan đến các thành phần khác và các dấu hiệu tin cậy cần phải được bổ sung dựa trên loại hình trang web. Thông tin này đặc biệt quan trọng, và nó dễ để nghĩ về các thành phần trang web khác mà một doanh nghiệp địa phương cần đến (ví dụ như phần “về chúng tôi” và “liên hệ”), so với một cửa hàng thương mại điện tử cần các đánh giá, giá cả và những thứ tương tự thế. Điểm chính ở đây là bạn cần hiểu các câu hỏi của khách hàng và cung cấp thông tin cho họ. Nguồn: http://searchengineland.com/