Một case study về content marketing

Một tháng trước tôi nhận được một cuộc điện thoại từ một khách hàng than phiền là không có sự thay đổi nào về lượng khách hàng khi tiến hành dịch vụ SEO của công ty. Cảm giác đầu tiên là choáng, vì kết quả SEO đang rất tốt, traffic tăng đều  và nội dung thì cực tốt, mọi thứ đều tốt thì tại sao conversion  lại nhỏ hơn 1 phần nghìn? Lục lọi tất cả các số liệu, phân tích tất cả những dữ liệu thì tôi nhận ra vấn đề của khách hàng là ở những bài viết Content marketing, các bài viết này dù rất tốt nhưng vi phạm một nguyên tắc cơ bản:

Không truyền tải được thông điệp sản phẩm

Vậy phải làm gì đề giải quyết vấn đề này?

Nghiên cứu về khách hàng tôi nhận thấy, khách hàng của tôi là một bác sĩ dày kinh nghiệm và đã từng đảm nhiệm những vị trí cao trong ngành y tế. Thất bại của cô trong chiến dịch content marketing nằm ở chỗ mặc dù bài viết rất hay nhưng khi khách hàng đọc xong họ không lưu lại bất cứ một thông tin nào về phòng khám của cô. Giải pháp của tôi đưa ra là đưa thông tin về tác giả sau mỗi bài viết, về các chức vụ và những học vị mà tác giả đã đạt được. Thông tin này nhằm 2 mục tiêu:

  • Làm cho người đọc yên tâm khi biết tác giả bài viết là ai: Điều này rất quan trọng vì trong lĩnh vực y học thì một lời khuyên sai hướng có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng (trường hợp như phục thống nhân sâm)
  • Làm cho người đọc biết đến thương hiệu cá nhân của bác sĩ khách hàng của tôi: Đây là mục tiêu của chiến dịch content marketing, mọi nỗ lực làm nội dung vào SEO trở nên vô nghĩa nếu không truyền đạt được thông điệp sản phẩm

Tưởng là giải pháp của mình sẽ giải quyết được vấn đề ngay lập tức nhưng tôi đã nhầm, cuộc sống khó khăn hơn ta tưởng và thử thách ở mọi nơi, khách hàng của tôi là một trí thức ở thế hệ 5x, thế hệ mà sự khiêm tốn là một tiêu chuẩn đạo đức.

“Không được đâu cháu ơi, tự khoe mình là không được với cô”

“Nếu cô không tự khoe học hàm, học vị của mình thì ai biết đến cô?”

Phải mất một cuộc tranh luận căng thẳng tôi mới thuyết phục được vị bác sĩ đáng kính khoe thành tích :D, tất nhiên ở mức đủ khiêm nhưởng để cô có thể chấp nhận. Nhưng đến khi thực hiện thì lại tiếp tục gặp rào cản khác:

“Không được đâu cháu ơi, cô chường mặt mình lên trên cả 100 bài viết, khách hàng xem sẽ phát chán”
Vấn đề lại nằm ở mindset, cô ấy đang nhìn nhận theo hướng của một chủ website chứ không phải ở tư cách của người đọc:

“100 bài viết của cô viết về 20-30 loại bệnh, nhưng người đọc thường chỉ có 1-2 loại bệnh và họ chỉ đọc 3-4 bài của cô nên không có gì là nhàm chán cả”

Sau tất cả những nỗ lực thuyết phục thì sự thay đổi cũng được apply, và ngày hôm qua khi nhận được cuộc điện thoại của khách hàng:

“Cô cám ơn cháu, khách hàng bắt đầu tìm đến phòng khám của cô, công việc của cháu có hiệu quả”

Hix, vậy là cũng thở phào nhẹ nhõm. Làm nghề này khách hàng của mình không bán được hàng (dù với bất cứ lý gì) thì thời gian bị sa thải được tính bằng ngày, dù sao đây cũng là một case may mắn

Tip points: Khi viết một bài cho chiến dịch content marketing cần nhớ 2 nguyên tắc

1. Hấp dẫn người đọc

2. Truyền đạt được thông điệp sản phẩm