Giới marketing số đồng ý về sự quan trọng của SEO và marketing nội dung, nhưng nhà báo Marcus Miller cho rằng chúng thường bị giữ riêng biệt. Sau đây là cách để đem chúng lại với nhau. Marketing nội dung và tối ưu công cụ tìm kiếm đều là những gã khổng lồ của marketing hiện đại, nhưng chúng thường không đi cùng với nhau. Trong bài này, tôi sẽ xem xét qua về marketing nội dung và SEO và sau đó đưa ra chi tiết làm thế nào bạn có thể tích hợp hai hướng tiếp cận này để tăng cường các kết quả của bạn từ mỗi hướng. Marketing nội dung là gì? Marketing nội dung được Content Marketing Institute định nghĩa như sau: Marketing nội dung là một kỹ thuật marketing về việc tạo lập và phân phối nội dung giá trị, phù hợp và ổn định để thu hút và đạt được đối tượng khách hàng được xác định rõ ràng – với mục tiêu thúc đẩy hành động tạo lợi nhuận từ khách hàng. Có vài điều ở đây. Thường thì nội dung được tạo ra và quảng bá sẽ giúp ích cho người đọc theo cách nào đó, và trong vài trường hợp nó sẽ đơn giản là cho mục đích giải trí. Red Bull đã làm rất tốt với việc marketing nội dung giải trí bằng cách định vị bản thân họ với rất nhiều môn thể thao mạo hiểm. Một ví dụ tuyệt vời là Red Bull Stratos, khi Felix Baumgartner nhảy dù xuống đất từ không gian. Điều này hoàn toàn thuần túy giải trí, và nó được sắp xếp phù hợp với thương hiệu. Với doanh nghiệp vừa, nội dung bạn xuất bản có khả năng thực tế hơn và liên quan tới trăn trở, lợi ích và công việc mà khách hàng của bạn phải đối mặt. Tại Bowler Hat, chúng tôi giúp các doanh nghiệp về SEO và marketing số, vì thế chúng tôi có xu hướng xuất bản nội dung giúp mọi người cải thiện SEO của họ. Chúng tôi nói chuyện chủ yếu với chủ doanh nghiệp và giới SEO nội bộ. Điều này giúp chúng tôi chứng minh được chuyên môn và xây dựng quan hệ với các công ty mà chúng tôi có thể giúp đỡ. Nó là marketing, nhưng theo cách tốt đẹp và không tập trung vào kinh doanh. Nó là marketing theo kiểu tốt và nhẹ nhàng. SEO là gì? Search Engine Land định nghĩa SEO như sau: SEO là viết tắt của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Nó là một quá trình để có được truy cập từ các kết quả tìm kiếm “miễn phí”, “tự nhiên” trong các công cụ tìm kiếm. Tôi giả sử rằng phần lớn người đọc Search Engine Land sẽ hài lòng với điều đó, nhưng có một định nghĩa chi tiết hơn ở đây (http://searchengineland.com/guide/what-is-seo) nếu bạn muốn đọc. Trong khi định nghĩa ở trên phù hợp với mục đích của chúng ta, thường ta lại thấy SEO của doanh nghiệp nhỏ chỉ quan tâm đến việc thứ hạng của các cụm từ thương mại lớn. Điều này cũng quan trọng, nhưng vì mọi người muốn có thứ hạng với các cụm từ lớn, điều này có thể rất cạnh tranh cả ở kết quả tự nhiên và trả phí. Trong khi marketing nội dung trên các công cụ tìm kiếm có thể hữu ích nhất khi nó đưa bạn đến với khách hàng trước khi họ so sánh các nhà cung cấp. Thiết lập liên hệ với một khách hàng tiềm năng ở thời điểm này cho bạn cơ hội để bạn thể hiện sự đáng tin cậy của mình và tạo ra các dẫn dụ sớm hơn ở hành trình mua hàng. Kiểu nội dung hữu ích này cũng là một trong những kiểu dễ nhất để quảng cáo, vì vậy nó có thể giúp bạn xây dựng các liên kết có thể cải thiện thứ hạng của bạn với các cụm từ thương mại một cách tự nhiên. Marketing nội dung & SEO Marketing là việc ở đúng chỗ vào đúng lúc. Và trong 2017, khi mọi người có câu hỏi, họ thường hỏi nõ trên một trong những công cụ tìm kiếm lớn (phần lớn là Google). Tuy nhiên có nhiều công tác marketing nội dung dựa vào mạng xã hội hoặc email để đưa đi thông điệp. Các kênh này có thể rất mạnh mẽ. Nhưng chúng dựa trên hy vọng rằng bài viết mạng xã hội, quảng cáo hoặc email của bạn đến được với một khách hàng tiềm năng đúng khi họ tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Dĩ nhiên là việc nhắm mục tiêu đã trở nên phức tạp hơn, nhưng nó không thực sự so sánh được với marketing trên công cụ tìm kiếm, nó làm rất tốt vì ta biết được các danh sách của mình được xem bởi đúng đối tượng đang tìm kiếm thông tin đó. Việc có nội dung được tìm thấy bởi các khách hàng tiềm năng trên Google là điều tuyệt vời. Đó là việc nội dung của bạn ở đúng nơi đúng lúc. Nó thực sự có thể mở rộng, và khi nói về các danh sách tự nhiên, nó không cần đến chi phí cho nhấp chuột. Làm thế nào để công tác marketing nội dung của bạn có thể được tìm thấy trên Google Bạn có hai lựa chọn cơ bản ở đây: 1. Xuất bản trên một trang có uy tín cao nơi nội dung sẽ được xếp hạng tốt một cách tự nhiên. 2. Xây dựng độ uy tín của trang web của chính bạn và nội dung mà bạn xuất bản. Lựa chọn số 1 khá dễ để giải thích. Ví dụ như tôi gần đây đã xuất bản một bài báo về các cách để đo lường sự thành công của SEO ở trên Search Engine Land (http://searchengineland.com/kpis-seo-measuring-seo-success-254773). Tôi tập trung vào các từ khóa là biến thể của “các chỉ số KPI của SEO” và “đo lường SEO”, và bài báo đã được xếp hạng một cách tự nhiên từ hạng 1 đến hạng 3 cho phần lớn các cụm từ này. Giờ thì nó là một bài báo có nhiều thông tin và được nghiên cứu nhiều (tôi tự hào!) mà tôi thấy nó tốt hơn bất kỳ bài viết nào. Nó cũng được xuất bản trên một trang uy tín và rất phù hợp. Không cần đến xây dựng liên kết hay bất cứ gì khác. Bản thân nội dung và độ uy tín của trang web nó được đặt là đủ cho bài báo đó có thứ hạng tốt. Lựa chọn số 2 thì khó hơn một chút, vì trang web của bạn không có khả năng có độ uy tín như một trang khác. Vì vậy bạn phải làm vài việc trước khi làm cho nội dung trên trang của mình có thứ hạng. Đầu tiên, bạn cần phải tập trung vào các vấn đề cơ bản của SEO. Sau đó bạn cần xây dựng độ uy tín cho toàn trang (uy tín tên miền). Và bạn sẽ cần quảng bá các bài báo đó một cách riêng biệt (uy tín trang). Cả hai cách tiếp cận này đều tốt. Xuất bản trên các trang từ bên thứ ba thì nhanh hơn, dễ dàng hơn, và đem đến cho bạn sự tin tưởng. Thúc đẩy mọi người đến với trang của bạn tốt cho việc nhận diện thương hiệu, và bạn có được nhiều kiểm soát hơn với các bước tiếp theo (tái marketing, tạo dẫn dụ, email, mạng xã hội và tương tự thế). Cả hai hương tiếp cận đề đòi hỏi sự đầu tư và cần ổn định – nhưng biện pháp marketing nào mà không cần vậy? SEO tăng cường cho marketing nội dung như thế nào Điều này khá hiển nhiên. Khi nội dung của bạn xếp hạng tốt một cách tự nhiên, bạn có sự xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên. Điều này cải thiện việc nhận diện thương hiệu, thúc đẩy sự tham gia với doanh nghiệp và giúp đưa nhiều người hơn tới với các hành động tạo lợi ích từ khách hàng. Nội dung của bạn xuất hiện ở đúng chỗ đúng lúc mà không cần chi phí cho nhấp chuột. Điều đó chính là lợi ích marketing. Marketing nội dung tăng cường cho SEO như thế nào Kiểu liên kết ra ngoài nào mà bản thân bạn thường nhấp chuột? Tôi không nói về việc điều hướng nội bộ trang web, mà là các liên kết đưa bạn từ một trang web này đến trang web khác. Thông thường, có các liên kết ở trong phần thân bài của một bài báo. Nếu tôi nói về Google PageRank, tôi sẽ có khả năng liên kết tới trang Wikipedia PageRank để cung cấp thêm chi tiết. Liên kết này làm giàu và cải thiện trang được liên kết và cung cấp một nguồn tư liệu hữu ích và phương hướng cho người đọc. Và chắc chắn thì các nguồn thông tin như Wikipedia có hàng triệu liên kết. Chúng không làm SEO chút nào. Giờ đây phần lớn các doanh nghiệp không phải Wikipedia. Vì vậy ta không thể chỉ xây dựng và chờ đợi các liên kết tới. Ta phải quảng cáo nội dung khi nó được tạo. Các biện pháp tiếp cận, các bài viết khách và PR số là đồng minh của bạn, và bạn có thể bổ sung vào các nỗ lực này vài quảng cáo trả phí và sự tăng cường nội dung. Hướng tiếp cận tốt nhất ở đây là xác định nội dung được liên kết tốt, và sau đó tạo ra một phiên bản cải thiện của nội dung đó. Theo cách này, nếu bạn giữ một danh sách những ai liên kết tới nội dung nguyên bản, bạn sẽ có một nơi chốn tốt để bắt đầu việc tiếp cận ban đầu của mình. Và bạn cũng đồng thời được trang bị với hiểu biết rằng những gì bạn quảng cáo là xứng đáng với các liên kết đó – đó là trung tâm của cách tiếp cận này. Theo cách đơn giản nhất, thì marketing nội dung hỗ trợ cho SEO bằng việc khiến cho xây dựng liên kết dễ dàng hơn. SEO và marketing nội dung Chúng ta thấy sự trái ngược này mọi lúc trong marketing số. SEO và PPC, SEO địa phương và SEO tự nhiên và marketing nội dung, SEO và mạng xã hội. Giới markting số thông minh không nghĩ như vậy. Tất cả các kênh đều có phần đóng góp, và chiến lược tốt nhất thường là sự tích hợp một cách chiến lược các kênh theo cách mà chúng hỗ trợ lẫn nhau. Điều này rõ ràng là trường hợp của SEO và nội dung. • SEO giúp đưa nội dung và doanh nghiệp của bạn đến với nhiều người hơn. • Marketing nội dung giúp bạn xây dựng uy tín và cải thiện SEO của mình. Hãy nghĩ về việc tích hợp chứ không phải riêng rẽ, và tất cả đội marketing sẽ cảm ơn bạn vì điều này. Chiến lược SEO & marketing nội dung Để tổng kết nhanh, chúng tôi có chiến lược như sau để giúp thúc đẩy thêm nhiều truy cập tới nội dung trên trang của bạn. 1. Tạo ra nội dung tốt. 2. Quảng bá nội dung bằng: • tiếp cận • PR số • Bài viết khách Điều này khá đơn giản về mặt chiến lược. Bạn cần phải thực tế và kiên nhẫn. Nếu nội dung của bạn xếp hạng tốt trong tìm kiếm tự nhiên, đó có thể là thành công lớn – nhưng nó sẽ không nhanh chóng hay dễ dàng. Đây chính là biện pháp marketing nhắm đến mục tiêu lớn. Các hạn chế của SEO & marketing nội dung Hướng tiếp cận này sẽ không đúng với mọi doanh nghiệp ở mọi tình huống. Nếu bạn là một công ty sửa đường nước cấp địa phương đang muốn có thêm các khách hàng mới hàng tuần, thì nỗ lực để tạo ra nội dung về sửa nước để có thứ hạng cao trên Google nhiều khả năng không đáng để bạn tốn thời gian. Sẽ tốt hơn nếu bạn làm PPC, SEO và SEO địa phương. Bạn cũng có thể sử dụng một hướng tiếp cận có tính tập trung hơn vào marketing nội dung sử dụng quảng cáo mạng xã hội. Nếu abnj có một mô hình doanh nghiệp có thể mở rộng và không giới hạn về địa lý, thì không có gì có thể mở rộng hơn là một chiến lược kết hợp marketing nội dung và SEO. Bạn sẽ có thể thúc đẩy nhiều hơn về nhận diện và thu hút – mà không tốn chi phí mở rộng – khi bạn tiếp cận đối tượng khách hàng đa dạng và rộng hơn về địa lý. Hãy nhớ là SEO không phải luôn luôn là cách tiếp cận đúng nếu các mục tiêu, ngân sách hoặc thời gian không cho phép. Nhưng nếu bạn không bắt đầu bây giờ, bạn sẽ bị bỏ lại xa đằng sau, và khi SEO và nội dung trở nên phù hợp, thì nó sẽ rất khó để bị đánh bại. Nhắm đến mục tiêu lớn Các chiến lược tôi mô tả ở đây thể hiện sự tuyệt vời của marketing số. Không dễ dàng. Không nhanh chóng. Nhưng nếu bạn sẵn sàng làm, thì các thành quả sẽ thường tốt hơn bất cứ chiến lược nào khác. Tôi rất muốn biết về kinh nghiệm của bạn trong việ kết hợp SEO và marketing nội dung. Tôi luôn sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào qua Twitter (https://twitter.com/marcusbowlerhat) hay LinkedIn (https://www.linkedin.com/in/bowlerhat). Nguồn: http://searchengineland.com/