Khi Google giới thiệu RankBrain ở trong thuật toán xếp hạng của họ, rất nhiều người tự hỏi điều đó sẽ tác động tới SEO như thế nào. Nhà báo Larry Kim giả thuyết rằng điều đó nâng tầm quan trọng của các tín hiệu người dùng hơn. tech-computer-machine-learning-ss-1920 Cách mà Google xếp hạng các trang web trong các kết quả tìm kiếm hiện nay khác nhiều so với cách mà họ làm hai năm trước. Tại sao vậy? Vào đầu năm 2015, Google bắt đầu phát hành từ từ RankBrain, một hệ thống trí thông minh nhân tạo máy học giúp xử lý các kết quả tìm kiếm như một phần của thuật toán xếp hạng của Google. Vào tháng Sáu 2016, RankBrain đã được sử dụng cho tất cả các truy vấn tới Google. Nhưng thực tế thì máy học tác động đến thứ hạng như thế nào? Đây là một câu hỏi lớn. SEO đã từng là về xây dựng liên kết và sử dụng các từ khóa đúng. Các liên kết và từ khóa vẫn quan trọng, nhưng máy học đã biến đổi mô hình xếp hạng SEO truyền thống thành thứ gì đó mới hơn. Hãy để tôi giải thích. Mô hình xếp hạng SEO mới

new-seo-model-800x403

Mô hình mới này là gì? Không ai biết chắc chắn, nhưng sau đây là giả thuyết của tôi: Một người tìm kiếm điền vào truy vấn của họ. Google trả lại một bộ các kết quả tìm kiếm tự nhiên phù hợp dựa phần lớn trên các yếu tố xếp hạng thông thường. Máy học sau đó trở thành một “lớp” trên đó. Nó trở thành trọng tài cuối cùng của xếp hạng - kiểm soát chất lượng, bạn có thể hiểu thế. Nó giống như là việc Google nói: “Tuyệt, tôi đã thu thập dữ liệu và lập chỉ mục thành công cho trang web này. Trang này tồn tại trên một tên miền mạnh (nó có độ chuyên nghiệp và tin cậy cao). Nội dung được tối ưu, dễ hiểu, phù hợp và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Nhưng liệu có ai nhấp vào kết quả và thấy thu hút vì nó?”. Câu cuối cùng là điều quan trọng. “SEO hoàn hảo” khá là không hoàn hảo nếu bạn tạo ra nội dung có thứ hạng trong công cụ tìm kiếm mà không được nhấp chuột lần nào. Không quan trọng bao nhiêu liên kết bạn có mà chúng trỏ đến trang của bạn hoặc nếu nó được tối ưu hóa với tất cả các từ khóa đúng không - nếu sự tham gia với chúng quá thấp thì bạn sẽ bị loại. Tất nhiên bạn sẽ không bị loại bỏ ngay lập tức. Google sẽ tiếp tục đề cử trang của bạn cho các truy vấn phù hợp… trong một thời gian. Nhưng nếu nó không thu hút được quan tâm thì nó sẽ tiếp tục chết dần dần. Nó có thể mất 3% lượng truy cập hàng tháng - quá ít để bạn chú ý đến khi quá muộn. Cuối cùng trang web của bạn sẽ đơn giản là rơi ra khỏi các kết nối xếp hạng. Thời gian lưu trú sẽ là cái chết cho các trang chất lượng thấp của bạn Quan hệ giữa thời gian ở lại trên trang và lượng tìm kiếm tự nhiên đang thay đổi. Có thuật toán gì đó đang thay đổi. Ta có thể thấy nó không? Có! Hãy xem các dữ liệu. Trong bài “Liệu thời gian lưu trú có thực sự quan trọng với SEO?” (http://www.wordstream.com/blog/ws/2017/01/25/dwell-time-seo), tôi giải thích về việc làm thế nào để tìm nội dung dễ bị tổn hại nhất của bạn - là các trang có khả năng mất đi lượng truy cập tự nhiên vì chúng có độ thu hút thấp. Chúng tôi làm điều này bằng cách xem xét thời gian trên trang vì nó tỷ lệ với thời gia lưu trú, một thông số chỉ Google mới có thể đo lường. Để đánh giá nhanh, trước khi RankBrain phát hành, bạn có thể có các trang có thứ hạng tốt nhưng thực sự không xứng đáng. Mặc dù chúng có độ thu hút thấp, nhưng chúng không ảnh hưởng đến lượng truy cập tự nhiên một cách đáng kể. Dưới đây là một ví dụ. Xem xét thời gian ở lại trên trang trung bình của vài trang có thứ hạng cao:

time-on-page-before-rankbrain

Nhưng sau khi RankBrain ra mắt, tất cả điều đó thay đổi. Giờ hãy xem các trang đứng đầu. Chúng đều có các thông số thu hút rất tốt:

average-time-on-site-after-rankbrain

Nhiều người nghĩ rằng quan hệ giữa thời gian lưu trú và SEO là ít. Nhưng sau khi thấy dữ liệu này, rõ ràng có mối liên hệ tự nhiên nào đó. Giờ thì hãy đi sâu hơn. Phá hủy một trang không xứng đáng Đây là một trang như thế - là các trang không thực sự xứng đáng có thứ hạng tốt - đã bị RankBrain tiêu diệt:

small-changes-for-donkey-that-got-shot-800x326

Thật là điên rồ! Hãy xem điều gì đã xảy ra. Lượng truy cập tự nhiên đã giảm 65.5% trong vòng 16 tháng! Đây là cách mà máy học làm việc. Nó không lấy đi truy cập của bạn cùng lúc. Nó lấy từng phần trăm nhỏ mỗi lần! Điều đó khiến cho nó khó bị phát hiện - trừ khi bạn biết bạn đang tìm kiếm điều gì. Trang web này đã từng được xếp hạng cho khoảng 1000 truy vấn khác nhau. Google có khả năng đã đề cử nó cho rất nhiều biến thể từ khóa đuôi dài khác nhau - và nó không vận hành tốt với mặt thu hút người dùng. Điều mà tôi nghĩ đang xảy ra đó là trang web này đang bị đẩy ra khỏi xếp hạng với các kiểu truy vấn khác nhau mỗi tháng, từng chút một. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng không? Tất nhiên là có - thuật toán của Google là hệ thống phúc tạp, cùng với việc nội dung mới luôn được tạo ra (bởi bạn hoặc các đối thủ của bạn). Nhưng lượng truy cập luôn sụt giảm một chút hàng tháng. Đơn giản hóa mô hình xếp hạng SEO mới với một mô hình chiến thuật của thể thao Giải bóng đá Mỹ (NFL) có 17 tuần trong một mùa giải thông thường để xác định người thắng và kẻ thua. Theo sau đó là một loạt các trận playoff, mà đỉnh cao là trận Super Bowl - đội thắng trong các đội hàng đầu. Năm nay, 12 đội có mặt trong giải NFL playoff. Đội New England Patriots và đội Atlanta Falcons thống trị mùa giải này, nhưng chỉ có một đội (Patriots) thắng Super Bowl. Trong mô hình xếp hạng của Google, họ sử dụng hàng trăm yếu tố và dấu hiệu xếp hạng SEO thông thường để xác định trang web nào phù hợp nhất cho các truy vấn khác nhau. Sau xếp hạng ban đầu, Google sẽ tiến hành playoff theo cách của mình, chọn những người thắng cuộc dựa trên sự thu hút người dùng. Trong 10 kết quả tự nhiê, chỉ có một có thể thắng vị trí đầu trong các trang kết quả tìm kiếm của Google. Các yếu tố xếp hạng SEO thông thường (ví dụ như nội dung phù hợp, từ khóa phù hợp, các liên kết tới tên miền của bạn, độ mạnh tên miền) xác định việc “mùa giải” SEO sẽ thế nào. Nếu cách SEO truyền thống của bạn không đủ tốt, bạn sẽ không thắng các trận playoff. Trang của bạn sẽ xếp trong trang 5 hoặc 10 (hoặc tệ hơn) của Google - nó thực sự quan trọng vì quá ít người ghé thăm các trang đó. Các trang web có điểm số SEO cao sẽ hoạt động tốt. Chỉ có vài trang vào được trong “hậu kỳ”. Trong các trận playoff NFL, phòng thủ tốt sẽ thắng. Nhưng trong các trận playoff SEO, tất cả là về các thông số tham gia của người dùng: tỷ lệ nhấp chuột và thời gian lưu trú. Đây là chỗ mà máy học thực sự phân tách người thắng và kẻ thua. Tất cả nỗ lực của bạ đều uổng phí nếu bạn thua cuộc. Kết luận Rõ ràng là bạn muốn có càng nhiều trang với các thông số tham gia của người dùng càng tuyệt càng tốt. Đây sẽ là các trang giá trị nhất của bạn - và sẽ vượt qua thử nghiệm của Google. Bạn cũng nên tìm kiếm các nội dung có nguy cơ nhất của bạn vì nếu bạn không đáp ứng được độ thu hút tối thiểu, bạn sẽ thua cuộc. Một lần nữa, đây chỉ là giả thuyết của tôi lúc này, dựa trên vài ví dụ khá hấp dẫn ở trên - nhưng không có gì liên quan đến các thuật toán của Google có thể chắc chắn 100%. Hãy tự thử nghiệm điều này đi. Chạy các báo cáo và hãy cho tôi biết bạn thấy những gì! Nguồn: http://searchengineland.com/