Kiến trúc thông tin vững chắc là một thành phần quan trọng của bất cứ chương trình SEO thành công nào, khi nó có thể giúp hoặc cản trở các trình thu thập của công cụ tìm kiếm. Nhà báo Trond Lyngbø cung cấp các lời khuyên cho các trang thương mại điện tử đang tìm cách tối ưu kiến trúc trang của mình. Nếu bạn cần nước và quyết định rằng đào hố trong đập Hoover là một ý tưởng hay, bạn sẽ có được một nguồn nước nhỏ tồn tại trong thời gian dài. Nhưng nếu bạn muốn có thật nhiều nước, tại sao bạn lại chỉ dừng lại với một hố? Tôi sử dụng sự so sánh này bất cứ khi nào tôi nói chuyện với các công ty thương mại điện tử về việc nhận được lượng truy cập qua SEO. Nếu bạn không được xếp hạng trên Google với tất cả các từ khóa có lợi nhuận, bạn sẽ bị kẹt lại với một lượng truy cập chỉ thể hiện một phần nhỏ của tiềm năng của mình. Liệu sẽ tốt không khi bạn có thể chuyển vài trong số truy cập chưa có đó quay lại với trang web của bạn? Hôm nay, tôi sẽ nói về một cách giúp bạn làm điều đó: bằng cách xây dựng một kiến trúc trang hợp lý và trực quan. Bắt đầu với kiến trúc trang đúng cách Vài công ty thương mại điện tử đã rất thành công trong việc đầu tư thời gian và công sức vào việc lên kế hoạch cho kiến trúc trang web của mình đúng ngay từ ban đầu. Bằng cách đặt ra nền móng cho kiến trúc thông tin trên một nền tảng phân tích chuyên nghiệp dựa trên doanh số, doanh thu và dữ liệu chuyển đổi trước đây, bạn sẽ đảm bảo được rằng SEO của bạn sẽ tự động lớn mạnh hơn và không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi kỹ thuật từ bất cứ bản cập nhật thuật toán nào trong tương lai. Luôn phục vụ tốt khách hàng Các trang thương mại điện tử có lợi nhuận cao nhất không có các trang web sao lại tài liệu marketing hoặc cơ cấu tổ chức của họ. Trên thế giới trực tuyến, khách hàng không quan tâm đến điều đó. Họ muốn có các câu trả lời - và họ muốn chúng một cách nhanh chóng! Vì vậy một công ty bán ga giường và rèm nên có kiến trúc trang như sau: • Mục về ga giường: Domain.com/bed-sheets/ • Mục về rèm: Domain.com/curtains/ Trong kiến trúc này, có thể có các mục con cho các kiểu sản phẩm cụ thể: • Mục về rèm phòng ngủ: Domain.com/curtains/bedroom-curtains/ • Mục về rèm phòng khách: Domain.com/curtains/living-room-curtains/ Ai đó tìm kiếm rèm có thể nhanh chóng đi đến chỗ phù hợp nhất, nơi mà họ thấy thông tin phù hợp về rèm như là chất vải, màu sắc, thiết kế, thương hiệu, kích cỡ và nhiều hơn nữa - bạn có thể tìm kiếm hoặc lọc chúng dựa theo yêu cầu. Với sự tùy chỉnh của các mẫu hình, có đủ thông tin và nội dung được bao gồm trong các trang chủng loại này để khiến chúng là “điểm đến” thay vì chỉ hiển thị các sản phẩm thành một danh sách dài với các mô tả. Kiểu kiến trúc trang này trực quan với người dùng, giúp mang lại một trải nghiệm khách hàng thú vị và cũng có vài lợi thế SEO tự nhiên: • Mỗi lần bạn thêm một sản phẩm vào mục con, bạn sẽ tự động xây dựng được các liên kết nội bộ sao lưu hệ thống tới một trang chuyên mục rộng hơn. • Đoạn chữ mô tả hình ảnh của các liên kết “tự động” này sẽ tối ưu hóa cho mục đó. • Mỗi cấp đường dẫn trở thành một điểm đến, và nó có thể được tùy chỉnh với nội dung thu hút người tìm kiếm. • Xây dựng liên kết sâu tới các trang chuyên mục cụ thể đơn giản và có ý nghĩa hơn (chẳng hạn như bất cứ khi nào bạn cần lời khuyên trên các diễn đà, hoặc viết một bài báo trên blog của mình, hoặc với các hoạt động xây dựng liên kết marketing khác). Thiết kết kiến trúc thông tin của bạn cho tăng trưởng trong tương lai Điều quan trọng với các trang web thương mại điện tử là có các kiến trúc thông tin sẽ mở rộng khi bạn lớn mạnh hơn. Nếu trang web của bạn chỉ hiển thị phiên bản iPhone 64GB màu đen, khách hàng tìm kiếm cho phiên bản 32GB màu trắng sẽ không đến với bạn. Nếu một người dùng tìm kiếm cho TV LED, và trang của bạn chỉ được xếp hạng cho TV LCD thì bạn sẽ mất đi doanh thu. Hy vọng rằng Google sẽ biết bạn có bán các sản phẩm này sẽ không xảy ra. Kiến trúc thông tin của bạn phải được thiết kế để khiến việc này trở nên thật rõ ràng. Và mỗi chủ mục và mục phụ nên được mở rộng và phát triển khi bạn bổ sung thêm các sản phẩm vào nó. Việc bạn đặt tên các mục như nào cũng quan trọng, đặc biệt khi các nhãn bạn phân trong cơ sở dữ liệu sẽ tự động được đưa vào kiến trúc đường dẫn. Tôi đã nói chi tiết về các giải pháp kỹ thuật để giúp cho việc này trong bài viết trước của tôi về các thực thi SEO tốt nhất cho thương mại điện tử (http://searchengineland.com/best-practices-in-e-commerce-seo-176921). Hành động: Làm như thế nào Việc bạn có thể làm gì để giúp phát triển một kiến trúc thông tin lý tưởng trên các trang thương mại điện tử sẽ phụ thuộc vào vai trò của bạn trong tổ chức. Nếu bạn là một người ra quyết định hoặc một lãnh đạo doanh nghiệp • Hiểu được việc công cụ tìm kiếm là bước đầu tiên để rất nhiều người mua nghiên cứu trước mỗi mua bán; để bán hàng thì trang của bạn phải có mặt trước mắt các người mua tiềm năng từ thời điểm đó. • Hiểu được rằng khách hàng không muốn bị kiểm soát, mà là được hướng dẫn. Khảo sát họ để biết được họ muốn gì. Sau đó cung cấp các câu trả lời, thông tin và trợ giúp. • Nhận thấy rằng SEO không phải là một giải pháp nhanh để áp dụng trên một trang web. Nó bắt đầu với việc phát lộ về mục đích người dùng, và sau đó là hàng loạt bước liên quan tới kiến trước trang và kiến trúc thông tin của trang web của bạn. Nếu bạn liên quan đến việc quản lý cơ sở dữ liệu sản phẩm • Học hỏi về việc những tên mà bạn phân cho từng chủ mục tác động đến kiến trúc đường dẫn thế nào. • Nghiên cứu ảnh hưởng mà điều này có thể có với bán hàng và lợi nhuận. • Phân tích dữ liệu trước đây để chọn tiêu đề chủ mục để có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. • Đánh giá dữ liệu lượng tìm kiếm để giúp tối ưu việc đặt tên sản phẩm và các chủ mục. Kết hợp với một tư vấn SEO với các việc trên. Họ sẽ đưa ra các danh sách cụm tìm kiếm dựa trên phân tích từ khóa và giúp bạn soạn sơ bộ mô tả cho các sản phẩm đăng trên cửa hàng thương mại điện tử. Điều này sẽ thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm của bạn và thu hút nhiều lượng truy cập hơn. Nếu bạn là một người quản lý thông tin sản phẩm • Hiểu được rằng bạn đang cải thiện trải nghiệm của người mua hàng khi bạn cho vào trang sản phẩm thông tin dựa trên phân tích từ khóa của một chuyên gia SEO. • Đòi hỏi tư vấn SEO đào tạo bạn về cách tốt nhất để kết hợp từ khóa vào thông tin sản phẩm. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực thiết kế hoặc trải nghiệm người dùng • Đánh giá tác động của các tính năng như điều hướng nhiều mặt, thực thi JavaScript, hay sự tải trang tới tỷ lệ chuyển đổi thành doanh số và khả năng hiển thị trong tìm kiếm. • Quyết định xem liệu việc xuất bản chéo nội dung tương tự dưới nhiều chủ mục khác nhau có bị coi là nội dung trùng lắp không, và sau đó thực hiện các lựa chọn tối đa hóa lợi nhuân. • Đánh giá ưu và nhược điểm (từ cả quan điểm thiết kế và SEO) của việc sử dụng điều hướng đa cấp với các trang chủ mục/sản phẩm, cung cấp các tiêu đề sản phẩm dài, tùy chỉnh các hình mẫu danh mục, bao gồm các đánh dấu dữ liệu cấu trúc, kết hợp truyền thông mạng xã hội và (nếu bạn có các cửa hàng thực tế) sử dụng các dịch vụ check-in địa phương. Nếu bạn làm việc với mã lệnh, lập trình hoặc tùy chỉnh máy chủ • Tránh các vấn đề trùng lắp nội dung với các giải pháp kỹ thuật như là thực thi “rel=canonical” • Tối ưu tốc độ tải trang. • Đưa ra một hệ thống hiệu quả trong việc kiểm soát các biến thể của các mặt hàng, như là các kích cỡ, màu sắc và thương hiệu khác nhau. • Đảm bảo rằng trang web được tối ưu cho các thiết bị di động. • Chống lại các vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến hiệu suất trang. Nếu bạn là quản lý dự án • Nhận ra được vai trò quan trọng của dịch vụ khách hàng và đánh giá của khách hàng trong khả năng hiển thị trong tìm kiếm, và mở rộng ra là doanh số, doanh thu và lợi nhuận từ trang. • Kiểm soát dòng thông tin đến các nhóm làm việc với những phần khác nhau của quy trình, giữ cho họ đúng tiến độ và giữ cho họ có trách nhiệm trong việc hoàn thành các tác vụ. • Hợp tác với tư vấn SEO để đảm bảo rằng mỗi nhóm hiểu được vai trò của mình và có được tất cả các đào tạo cần thiết để làm tốt công việc. Như bạn có thể thấy, có một vai trò cho tất cả mọi người trong việc thực thi một kiến trúc thông tin tối ưu. Với việc lên kế hoặc đúng đắn, một kiến trúc trang vững chắc có thể đảm bảo thứ hạng tìm kiếm cao với các từ khóa có lợi nhuận mà có thể tồn tại trong thời gian dài - và nó có thể tiếp tục lớn mạnh hơn một cách tự động khi trang web của bạn phát triển và mở rộng. Tất cả đều bắt đầu với việc đưa ra một nền tảng đúng đắn, và điều này đòi hỏi sự hợp tác gần gũi giữa tất cả các đội nhóm liên quan, dưới sự hướng dẫn của một tư vấn SEO kinh nghiệm trong SEO thương mại điện tử. Chỉ có điều này mới giúp tránh các rò rỉ về lợi nhuận, và có thể đưa thêm tiền vào ngân sách của bạn mỗi năm. Nguồn: http://searchengineland.com