Tại sao ta lại sợ các liên kết? Nhà báo Julie Joyce nói về vài nỗi sợ lớn nhất và bàn luận về việc chúng thực sự đúng như thế nào.

fear-afraid-links-ss-1200

Tại sao ta lại sợ các liên kết? Quay trở về thời kỳ trước của SEO, chúng ta thích bất cứ liên kết nào miễn phí, thậm chí cả khi nó đến từ các trang spam hoặc danh mục chất lượng thấp nhất mà bạn từng thấy. Nếu ta chẳng phải làm gì để có được liên kết đó thì nó là một liên kết thật tuyệt. Mọi người cho rằng tất cả các liên kết đều có lợi - và thậm chí liên kết “xấu” cũng hoàn toàn vô hại, không có khả năng gây thiệt hại gì. Sau đó ta bắt đầu thấy sợ… và ta đặt các liên kết nofollow. Chúng ta thực hiện nhiều phân tích liên kết và tiếp cận với các trang mà ta nghĩ là spam và đề nghị loại bỏ liên kết của ta ra. Và đừng quên thời kỳ mà chúng ta sợ các dòng chữ hiển thị liên kết phù hợp và sau đó xây dựng 50 liên kết đều có dòng “Click here”. Tôi chắc chắn đã bỏ qua các thay đổi quan trọng, nhưng kết luận là liên kết làm chúng ta lo sợ nhất, cho dù ta đang xây dựng chúng hay chúng đang được xây dựng cho trang web của ta. Hãy nói về 5 nỗi sợ lớn nhất và xem xem chúng thực sự tốt hay là không tốt như thế nào. 1. Nỗi sợ khi chủ động theo đuổi liên kết Tôi nói đến cả xin xỏ và mua bán ở đây. Có người giữ quan điểm là bất cứ liên kết nào không được đưa một cách hợp thức là một liên kết xấu. Theo quan điểm của tôi, nếu bạn chỉ đợi để có được các liên kết kiểu này, bạn sẽ phải đợi một thời gian dài để thấy các thành quả. Theo tôi đó là trường hợp lý tưởng. Mọi người có thể nói rằng một chiến dịch xây dựng liên kết thành công không dựa trên tiền bạc, nhưng theo thôi, nó hoàn toàn là như thế. Bạn không thể tạo ra một chiến dịch nội dung tuyệt vời và tiếp cận rộng mà không có ngân sách tốt, trừ khi bạn có những người nhân viên tài năng có thể làm điều đó. Thậm chí nếu bạn tạo ra nội dung tốt mà sẽ thu hút liên kết một cách tự nhiên, bạn vẫn phải quảng cáo nó - và tôi không nói là bạn chỉ cần tweet về nó là đủ. Ví dụ như có nhiều nội dung được làm nổi bật thông qua việc tiếp cận bằng email. Nội dung được gửi đến các bên mà họ có thể thấy nó giá trị, cùng với một khuyến nghị lịch sự đề nghị liên kết. Với tôi việc này không khác so với việc bạn đề nghị cho một liên kết; nhưng với những người cho rằng tất cả những gì bạn cần là nội dung tốt để thu hút liên kết một cách tự nhiên, đây hoàn toàn là một cuộc chơi khác hẳn. Tôi cho rằng hướng tiếp cận này là xin xỏ. Mặc dù bạn có thể cho rằng nó là một kiểu liên kết có được như thông thường. Chúng thực sự có khác nhau thế không? Theo tôi thì không, cuối cùng vẫn là chuyện bạn thấy nội dung và bạn liên kết tới nó. Bạn có nghĩ là Google có thể phân biệt được lý do liên kết của bạn được không? Liệu họ có thể phân biệt được giữa việc bạn thấy nội dung đó trên Facebook và bổ sung một liên kết đến nó trong bài viết mới, hay là công ty tạo ra nó email cho bạn về nó và hỏi rằng nếu bạn thích thì có thể liên kết tới nó? Không. Vì vậy liệu mối lo sợ này đúng hay sai? Tôi cho rằng đó là sai, nhưng với một lưu ý: bạn phải thực sự hiểu được bạn đang làm gì. 2. Nỗi sợ về các liên kết mà bạn có được một cách tự nhiên Nỗi sợ này cũng lớn theo quan điểm của tôi, vì rất hiều người nghĩ rằng họ không thể bị ảnh hưởng bởi các liên kết miễn phí mà họ có được. Tuy nhiên nỗi sợ này có thể đi xa hơn. Mọi người sẽ thấy một liên kết đến từ một trang web mới mà có Độ tin cậy tên miền là 11, và họ hoảng sợ. Liệu điều này có gây hại đến tôi không? Tôi có nên từ chối nó không? Tôi có thể là điên rồ khi nói điều này, nhưng tôi thực sự không lo lắng lắm về kiểu liên kết này trừ khi chúng đến với tôi với số lượng lớn và từ các nguồn spam. Nếu có người viết blog mới nào đó bắt đầu quyết định liên kết tới trang web của tôi trong một bài báo về xây dựng liên kết, tôi sẽ không đề nghị loại bỏ liên kết, hay tôi sẽ không từ chối nó. Sẽ vẫn tốt khi bạn kiểm tra lại hồ sơ liên kết trỏ về của mình và đảm bảo rằng bạn đang từ chối các liên kết spam. Nếu bạn không phải trả tiền cho chúng hay đề nghị chúng, chúng vẫn đến từ các trang chất lượng thấp và cuối cùng có thể làm hại đến thứ hạng của bạn nếu bạn không xử lý. Nỗi sợ này đúng hay sai? Khá là đúng. 3. Nỗi sợ về việc liên kết đến các trang web khác Tôi chỉ mới thực sự gặp phải vấn đề này khi chúng tôi tiếp cận với các khách hàng (và may mắn là không thường xuyên). Các quản trị web nói rằng liên kết ra ngoài là không hợp pháp, hoặc Google sẽ phạt họ vì điều này. Gần đây trong khi đánh giá liên kết cho một khách hàng, tôi có xem một trang web mà ở đó chúng tôi bảo đảm được một liên kết tốt cho khách hàng vào năm ngoái. Tôi nhớ rõ trang đó vì các nguồn rất tốt mà nó liên kết tới và tính hoàn hảo của nó. Tôi đã rất vui mừng khi bảo đảm được một liên kết ở đó. Hiện tại thì không có liên kết ra ngoài nào ở bài báo đó. Số không. Tất cả các thông tin vẫn ở đó, nhưng bạn phải xem xét từng trang web. Với tôi đây hoàn toàn là điều không tốt với người dùng. Một trong những nội dung có ích nhất ở ngoài kia đã liên kết tới các nguồn khác. Đây là một nỗi sợ mà tôi nghĩ rằng hoàn toàn vô căn cứ. Có đúng không? Theo tôi thì không. 4. Nỗi sợ về việc liên kết ra ngoài mà không có nofollow Vấn đề này thật rắc rối. Trong hướng dẫn quản trị web của Googe, họ khuyến nghị làm những điều sau với liên kết có thể vi phạm hướng dẫn của họ: • Thêm mã rel=”nofollow” vào thẻ <a> • Điều hướng các liên kết tới một trang trung gian mà bị chặn khỏi các công cụ tìm kiếm với một tệp robots.txt Google đã bổ sung rất nhiều kiểu liên kết “lạm dụng” vào hướng dẫn của họ theo hàng năm - và tôi nghi rằng họ sẽ tiếp tục bổ sung thêm nữa. Kết quả là rất nhiều quản trị web giờ đây thêm nofollow vào một cách tự động. Tôi không có vấn đề gì với các liên kết có nofollow, nếu chúng có lượng truy cập tốt, thì tôi sẽ vui vẻ. Vấn đề chính của tôi là việc đó được làm bởi những người không thực sự hiểu về hoạt động của web. Vài người trong số đó thêm nofollow vào các liên kết mà đáng ra không nên nofollow. Điều đó liệu tác động đến thứ hạng thế nào khi nó trở thành một điều thông thường để làm> Vâng… chúng ta sẽ phải tìm cách khác để lạm dụng mạng lưới web. Với liên kết trả phí và liên kết hợp tác, phần lớn các quản trị web thêm nofollow vào chúng. Nếu bạn chỉ liên kết ra ngoài trên một bài báo tới một trang web của người khác để giúp nội dung của bạn tốt hơn, bạn không cần nofollow. Nỗi sợ này đúng không? Không trừ khi bạn có một lý do đúng mà không phải là “nó chỉ là một lựa chọn hợp pháp”. 5. Nỗi sợ về Google Liệu có ai sợ Bing hay Duck Duck Go không? Nếu có thì tôi chưa bao giờ nghe về điều đó. Họ đều sợ Google. Google sẽ phạt tôi vì xây dựng các liên kết. Ai đó sẽ tố cáo tôi vì xây dựng liên kết. Google sẽ gỡ bỏ trang của tôi và tôi sẽ chết mất. Mọi người vẫn nói thế. Thật không may là có lý do cho điều đó. Tôi đã thấy rất nhiều trang web bị phạt không công bằng khi nghĩ điều đó không xảy ra, cho dù hồ sơ liên kết trỏ về của bạn sạch đến thế nào. Và có nhiều án phạt khác hơn là các án phạt liên quan đến liên kết! Nỗi sợ này đúng không? ĐÚNG. Ý tôi là tôi nghĩ mọi người cần làm điều đúng cho doanh nghiệp của họ. Có lẽ bạn sẽ không sao nếu Google phạt bạn. Có lẽ bạn sẽ thực sự thích rủi ro. Điều đó với tôi không sao. Nhưng tôi nghĩ bạn không có gì để mất nếu chỉ lo sợ một chút - hoặc tối thiểu là, để ý - về sức mạnh của họ. Ai đó có lẽ sẽ cho rằng điều đó nghĩa là tôi không thích Google hoặc tôi cổ vũ cho việc vi phạm các hướng dẫn của họ. Quan điểm của tôi là họ có luật lệ của riêng họ và nếu bạn phạm luật, họ có quyền phạt bạn. Vấn đề lớn nhất của tôi là bằng cách cố gắng ngăn tất cả các liên kết spam, họ đưa ra các hướng dẫn rộng rãi có thể phạt các trang làm những điều mà trước đây thì ổn, và họ sẽ có thể thêm gì đó mới mà có thể phạt các trang vì thứ gì đó hiện tại đang nổi lên. Chúng ta đều cần phải có vài nỗi sợ. Thứ mà ta không cần đó là nỗi sợ ngốc nghếch có thể khiến ta phá hủy mạng lưới web một cách không cần thiết. Nguồn:http://searchengineland.com