Google đang cung cấp ít thông tin hơn về các bản cập nhật thuật toán, để mặc giới SEO vật lộn với các câu hỏi mỗi khi họ chứng kiến một lượng sụt giảm lớn trong truy cập. Nhưng nhà báo Kristine Schachinger tin rằng tất cả sự lo lắng đó là không cần thiết. Hãy đọc bài và tìm hiểu tại sao.

woman-surprise-shock-frustration-laptop-ss-1920-800x450

Là những người làm SEO, chúng ta có xu hướng bị ám ảnh bởi các thay đổi trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Nó thường như sau: Bạn mở máy tính vào buổi sáng. Sẵn sàng để làm việc, bạn xem nhanh Facebook để kiểm tra mình có bỏ lỡ gì không. Bạn hỏi ai đó xem họ có thấy các thay đổi tối qua không. Họ cũng thường nhận thấy rằng có “rất nhiều thứ xảy ra”. “Nhiều thứ” nghĩa là những người làm SEO theo dõi các thay đổi của thứ hạng tìm kiếm đã thấy các thay đổi tăng giảm trong một thời gian ngắn. Nếu có “rất nhiều thứ xảy ra”, có nghĩa là có sự thay đổi biến động lớn trong thứ hạng của nhiều trang web trong một ngành dọc hoặc nhiều ngành dọc. Đôi khi các kết quả đó là tích cực, nhưng phần lớn chúng không như thế. Các bản cập nhật lớn thường có nghĩa là sự sụt giảm lớn trong truy cập. Vì thế bạn nhanh chóng kiểm tra Analytics và Search Console. Phù! “Các thứ” đó không tác động đến bạn - lần này. Nhưng lần kế tiếp thì sao? Đây là những gì xảy ra khi Google phát hành các thay đổi quy mô lớn với các thuật toán tìm kiếm của họ, và những gì trong các đợt phát hành này đã là chủ đề trong nhiều bài báo, dòng tweet và bài đăng Facebook trong nhiều năm. Nếu như tôi nói với bạn rằng, trong khi việc biết được các thuật toán Google có gì rất quan trọng, thì bạn lại không cần biết quá chi tiết về mọi bản cập nhật để giữ cho trang web của bạn hoạt động tốt. Các lần phát hành không tên Trước đây khi cựu Trưởng bộ phận web spam tại Google, Matt Cutts là đầu mối trao đổi giữa giới SEO và Google, ông ấy sẽ xác nhận các bản cập nhật - và ông ấy hoặc ai khác sẽ đặt tên cho bản cập nhật đó. Việc này rất hữu ích khi bạn phải xác định tại sao trang web của mình bị phá sản. Biết được bản cập nhật tập trung vào điều gì, và tại sao, khiến việc chẩn đoán các vấn đề dễ dàng hơn. Tuy nhiên Google không chia sẻ thông tin đó nữa. Họ kín tiếng hơn về những thay đổi gì được phát hành và tại sao. Chắc chắn là Google sẽ xác nhận các bản cập nhật lớn - như là Penguin trước đây, khi nó chạy theo thời gian thực - nhưng đã bao lần chúng ta thấy thông báo chính thức về một bản cập nhật Panda từ sau khi nó trở thành một thuật toán xếp hạng chính? Câu trả lời là không lần nào - và nó đã là từ 18 tháng trước. Yếu tố “Fred” Với tất cả các thay đổi không được xác định khác mà giới SEO nhận ra, nhưng Google lại không xác nhận thì sao? Chúng đã được đặt một cái tên là “Fred”. Fred, với những ai không biết, chỉ là một cái tên ngớ ngẩn xuất phát từ một trao đổi giữa nhà phân tích xu hướng quản trị web Gary Illyes và giới SEO trên Twitter. Fred có ý nghĩa để nói về mọi “bản cập nhật” giới SEO nhận thấy mà Google không xác nhận hoặc đặt tên. Vậy thì SEO hoặc chủ trang web cần làm gì? Nếu trang web của bạn phải chịu một đợt sụt giảm, làm thế nào để bạn biết điều gì gây ra nó? Bạn biết làm gì để sửa nếu Google không nói với bạn rằng bản cập nhật đó đã làm gì? Làm thế nào để bạn có tăng trưởng nếu bạn không biết Google muốn gì từ bạn? Và quan trọng hơn, bạn biết bảo vệ trang của bạn thế nào nếu Google không nói với bạn những gì họ “phạt” trong các bản cập nhật? Làm việc mà không có cơ sở Ngày nay ta đang làm việc trong một thế giới hậu-cập nhật. Các bản cập nhật của Google đang được phát hành vào mọi lúc. Theo Gary Illyes và John Mueller, các bản cập nhật thuật toán này gần như trong mỗi ngày, và thường vài lần mỗi ngày, nhưng họ không chia sẻ thông tin đó với cộng đồng. Nếu họ cập nhật mọi lúc, làm thế nào mà đây là một thế giới hậu-cập nhật? Thế giới hậu-cập nhật nói đến một thế giới mà các thay đổi thuật toán không được xác định/đặt tên một cách chính thức, không có xác nhận về việc phát hành một bản cập nhật, và hậu quả là không có thông tin nào về việc khi nào phát hành. Thường thì các cập nhật họ nói với ta đang ngày càng trở nên không thường xuyên. Trong khi Matt Cutts nói với chúng ta là “Chúng tôi đang phát hành Penguin hôm nay”… … Thì Illyes hoặc Mueller chỉ nói: Vậy nếu bạn không thể có được thông tin về các bản cập nhật và thay đổi thuật toán từ Google, bạn phải làm gì? Về kỹ thuật, bạn vẫn có thể vào Google để lấy phần lớn các thông tin đó - chỉ là không trực tiếp. Sụt giảm trong thống kê Trong khi Google không nói nhiều với bạn về những gì họ tiến hành ở thời điểm hiện tại, liên quan đến các cập nhật thuật toán, bạn vẫn có thể thấy mình ở đáy của một biểu đồ thống kê. Khi điều này xảy ra bạn phải làm gì? Vào Twitter có thể cho bạn vài câu trả lời, nhưng phần lớn bạn sẽ nhận được xác nhận là có thể một thuật toán vô danh nào đó (“Fred”) đang chạy. Ngoài việc đọc các suy nghĩ mọi người viết về bản cập nhật,ta có thể sử dụng gì để xác định chính xác Google đang định nghĩa trải nghiệm chất lượng trang như thế nào? Hiểu được các thuật toán Google Vài năm trước, Google chia phần lớn các thay đổi thuật toán thành trên trang và ngoài trang. Có các thuật toán nội dung và tối ưu hóa quá mức, và có cả các thuật toán liên kết. Tuy nhiên sự tập trung thật sự của của tất cả chúng, là spam. Google trở thành người dẫn đầu trong thị trường tìm kiếm một phần do họ tốt hơn các đối thủ trong việc loại bỏ các nội dung không phù hợp và “spam” trong các trang kết quả tìm kiếm của mình. Nhưng hiện nay, các thuật toán này còn rộng hơn. Trong khi Google vẫn sử dụng các thuật toán để loại bỏ hoặc giảm hạng spam, họ còn tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn. Vào năm 2012, Matt Cutts khuyến nghị rằng ta thay đổi SEO từ ““Search Engine Optimization” (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) thành “Search Experience Optimization” (tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm). Khoảng 18 tháng sau, Google phát hành bản cập nhật về hiển thị trang. Bản cập nhật này là bản đầu tiên sử dụng một trang được dựng để truy cập vào các vấn đề sắp xếp trang, và nó có kèm theo các án phạt về thuật toán. Các bản cập nhật thuật toán “bao gồm” gì? Hầu hết các bản cập nhật thuật toán nhắm đến các vấn đề thuộc các chủ mục sau (chú ý rằng vấn đề di động và máy bàn được gộp lại): • Các vấn đề liên kết • Các vấn đề kỹ thuật • Chất lượng nội dung • Trải nghiệm người dùng Nhưng làm thế nào bạn biết mình vi phạm quy tắc nào khi Google không xác nhận có gì xảy ra? Điều gì là tốt cho các chủ mục nếu bạn không biết được quy tắc nào áp dụng cho các chủ mục đó? Hãy xem xét việc ta có thể đánh giá các lĩnh vực đó thế nào mà không cần Google nói với ta nhiều về thay đổi nào đã diễn ra. Các vấn đề liên kết: Đều là Penguin Một trong những lĩnh vực được kiểm tra kỹ nhất của SEO tự nhiên đó là liên kết - và Penguin là thuật toán đánh giá các liên kết đó. Có thể nói rằng Penguin là một trong những bản cập nhật khắc nghiệt và tàn bạo nhất mà Google từng phát hành. Với Penguin, nếu một trang có một hồ sơ liên kết spam, Google sẽ không chỉ giảm giá trị liên kết của nó - họ sẽ giảm giá trị của trang. Vì thế thường thì một quản trị web với trang web có hồ sơ liên kết trỏ về spam, sẽ thấy cả trang của họ bị loại khỏi chỉ mục (hoặc giảm hạng rất sâu cũng như bị loại bỏ). Rất nhiều chủ trang web không biết gì đến khi họ thấy hơn 70% sụt giảm trong truy cập. Chủ trang web sau đó phải tiến hành sửa lỗi, loại bỏ liên kết, nộp yêu cầu từ chối và chờ đợi. Và đợi. Và đợi đến khi Penguin được cập nhật lại. Lần cuối nó được cập nhật là 2 năm giữa hai lần cập nhật. Không có cập nhật, trang web của bạn không thể phục hồi đầy đủ (và đôi khi là một phần) về độ giảm thứ hạng. Tháng Chín 2016: Penguin theo thời gian thực Vào tháng Chín 2016, mọi thứ đã thay đổi: Google biến Penguin thành một phần của thuật toán chính của họ. Dữ liệu của Penguin giờ được cập nhật theo thời gian thực, và mặc định thì nó không tác động đến thứ hạng của toàn bộ trang web. Vì thế với bản cập nhật này, Penguin không còn là một kẻ sát thủ với trang web. Khi Penguin chạy, nó chỉ giảm giá trị của liên kết, chứ không phải trang web - có nghĩa là thứ hạng có thể bị điều chỉnh theo truy vấn, trang web hoặc mức độ lựa chọn. Sẽ hiếm khi bạn kiểm tra trang web buổi sáng và thấy nó tụt hạng hoàn toàn. Điều đó có thể xảy ra, nhưng nếu liên kết của trang web của bạn có tính spam, thì nhiều khả năng bạn sẽ nhận một án phạt thủ công. Khi thời gian thực không phải là thời gian thực Giờ đây, “Penguin thời gian thực” không có nghĩa thực sự là thời gian thực. Google vẫn cần tái thu thập dữ liệu trang của bạn sau khi các vấn đề liên kết được sửa, điều này có thể mất hàng tuần, phụ thuộc vào tần suất Google thu thập trang của bạn. Bản cập nhật thời gian thực này vẫn khi nó cho việc sửa chữa hồ sơ liên kết của bạn dễ hơn nếu bạn xác định được các liên kết đó là vấn đề của bạn (các liên kết spam thường rất rõ ràng). Hãy nhớ rằng tất cả các trang đều có khả năng có các liên kết xấu. Sau cùng thì việc một trang có hồ sơ liên kết trỏ về hoàn hảo là không tự nhiên chút nào. Nhưng khi các liên kết xấu chiếm một phần lớn của các liên kết trỏ về (giả sử khoảng 25 đến 30%), bạn cần xem xét việc sửa các liên kết spam và các đoạn văn bản hiển thị liên kết (một quy tắc chung là nếu bạn có hơn 50% liên kết spam hoặc văn bản mô tả, bạn gần như sẽ nhận sự giảm giá trị liên kết). Vì vậy xác định các vấn đề trang liên quan đến liên kết khá rõ ràng. Các liên kết của bạn có là liên kết tốt không? Bạn có tối ưu hóa quá mức các văn bản mô tả liên kết không? Nếu bạn có một hồ sơ liên kết spam, bạn chỉ cần sửa các vấn đề liên kết - loại bỏ liên kết nếu bạn có thể, nộp yêu cầu từ chối ếu bạn không thể loại bỏ, và thay thế các liên kết spam bằng các liên kết tốt. Khi bạn sửa các vấn đề liên kết xong thì bạn chỉ cần chờ đợi. Như đã nói ở trên, nó có thể mất tới vài tuần để thấy sự hồi phục. Trong khi đó, bạn cần đánh giá lại các khu vực khác của trang web để xem xem chúng phù hợp với những gì Google định nghĩa là trang web chất lượng không. “Nhưng tôi biết rằng vấn đề chính là liên kết!” - bạn sẽ nói vậy. Bạn có thể đúng - nhưng một trang có thể nhận được nhiều sự giảm giá trị. Bạn sẽ luôn phải kiểm tra “tất cả mọi thứ!”. Các vấn đề kỹ thuật, nội dung và trải nghiệm người dùng Đây là nơi ta ít phải đoán hơn khi ta xem xét vấn đề liên kết. Tại sao vậy? Vì Google đã cung cấp cho các quản trị web các thông tin giá trị về những gì họ nghĩ sẽ tạo một trang web tốt. Nghiên cứu những gì có trong tài liệu của họ, càng gần với ý tưởng trang của Google càng tốt, và bạn có thể khá chắc chắn là mình đang ở vị thế tốt với Google. Bạn có thể tìm thông tin này ở đâu? Sau đây là các nguồn bạn có thể sử dụng để có được ý tưởng về những gì Google tìm kiếm ở một trang web. Các nguồn này bao gồm mọi thứ từ các thực thi SEO tốt nhất cho đến các hướng dẫn để đánh giá chất lượng của nội dung trang: • Hướng dẫn bắt đầu cho SEO (https://static.googleusercontent.com/media/www.google.com/en/webmasters/docs/search-engine-optimization-starter-guide.pdf) - Đây là các liệt kê cơ bản về các thực thi tốt nhất để giúp Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiểu được nội dung trang của bạn. Dù bạn là một SEO kinh nghiệm, không mất gì khi đánh giá lại các điều cơ bản. • Hướng dẫn cho quản trị web của Google (https://support.google.com/webmasters/answer/35769?hl=en) - chúng là các “luật lệ” của Google với các chủ trang web và quản trị web. Tuân thủ đúng các hướng dẫn quản trị web để tránh bị các án phạt thủ công. • Hướng dẫn xếp hạng chất lượng của Google (https://static.googleusercontent.com/media/www.google.com/en/insidesearch/howsearchworks/assets/searchqualityevaluatorguidelines.pdf) - Đây là hướng dẫn Google cung cấp cho những người đánh giá chất lượng để giúp họ đánh giá chất lượng các kết quả - nói cách khác, khi một người dùng nhấn vào một trang web có danh sách trong trang kết quả tìm kiếm. Những người đánh giá sử dụng hướng dẫn này để xác định những gì là một trang web tốt hoặc không, và bạn có thể thu được nhiều thông tin hữu ích từ nội dung này. • Bổ sung: Bảng tuần hoàn các yếu tố SEO của Search Engine Land (http://searchengineland.com/seotable/download-periodic-table-of-seo) - Đây không phải là nguồn từ Google, nhưng dù sao cũng hữu ích. Gần như bất cứ thứ gì bạn cần biết về việc tạo ra một trang web tốt cho Google đều có trong các tài liệu này. Tuy nhiên có một chú ý: Các nguồn bên trên chỉ là các hướng dẫn và không phải là quan trọng nhất của SEO. Ví dụ như bạn chỉ thu thập liên kết theo cách mà Google khuyến nghị, bạn sẽ không bao giờ có liên kết nào. Tuy nhiên các tài liệu này sẽ cho bạn một kế hoạch để làm cho trang web của bạn phù hợp với các thuật toán nhất có thể. Nếu bạn sử dụng các nguồn này như là hướng dẫn để cải thiện trang, bạn có thể khá chắc chắn bạn sẽ hoạt động tốt trên Google. Và thêm nữa bạn sẽ được bảo vệ khá tốt khỏi các thay đổi thuật toán tiêu cực - thậm chí không cần biết thuật toán nào đang làm gì vào lúc này. Bí mật là gì? Nó là khoảng cách với sự hoàn hảo, một cụm từ được nói bởi Ian Lurie từ Portent. Trong ngữ cảnh SEO, ý tưởng là dù ta có thể không bao giờ biết được chính xác các thuật toán của Google hoạt động thế nào, ta vẫn biết khá nhiều về những gì Google xem là một trang web “hoàn hảo” - và bằng cách tập trung vào các thành phần này, ta có thể cải thiện hiệu quả hoạt động của trang. Vậy khi trang của bạn phải chịu sự sút giảm, hãy tham vấn các nguồn có sẵn và tự hỏi bản thân, Ranh giới nào tôi đã vượt? Ranh giới nào tôi đã không đến gần được? Nếu bạn có thể đưa trang web theo hướng ý tưởng của Google, bạn có thể không cần lo lắng về các bản cập nhật thuật toán. Lần tới khi bạn thức dậy buổi sáng và mọi người viết về thiệt hại của họ, bạn có thể chắc chắn là bạn sẽ kiểm tra các thông số của mình, sẽ không thấy có gì xấu và tiếp tục ngày tốt lành của mình. Các nguồn được liệt kê ở trên cho bạn biết những gì Google muốn trong trang web của bạn. Đọc chúng. Nghiên cứu chúng. Hiểu rõ chúng. Cảnh báo về Hướng dẫn của người đánh giá chất lượng Điều quan trọng phải lưu ý là Hướng dẫn của người đánh giá chất lượng (như tên của nó) là cho những người đánh giá chất lượng, không phải cho giới marketing tìm kiếm. Trong khi nó chứa đựng nhiều thông tin rất tốt về việc làm thế nào bạn có thể tạo ra một trang web chất lượng, thì hãy nhớ nó không phải là hướng dẫn cho SEO. Với việc này, nếu bạn tuân thủ các hướng dẫn về chất lượng trong đó, bạ có nhiều khả năng rút ngắn khoảng cách với điều hoàn hảo. Bằng cách hiểu được những gì Google xem là một trang chất lượng cao (hoặc thấp), bạn có thể tạ ra nội dung chắc chắn làm hài lòng người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm - và tránh tạo ra các nội dung có thể dẫn đến một án phạt thuật toán. Hãy đọc nhiều hơn! Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu về những gì Google đang tìm kiếm trong một trang web. Và việc đọc hiểu về các cập nhật thuật toán lớn trong lịch sử công cụ tìm kiếm là một ý tưởng tốt để có được ý tưởng về những vấn đề nào Google đã xử lý trước đây, vì nó có thể cung cấp các thông tin về nơi mà họ sẽ tập trung vào tiếp theo. Tuy nhiên bạn không cần phải biết về những gì mỗi bản cập nhật “Fred” làm hoặc không làm. Các thuật toán sẽ nhắm mục tiêu vào các liên kết hoặc chất lượng trang. Họ muốn loại trừ spam và các mục sử dụng kém ra khỏi kết quả của mình. Vì vậy hãy đảm bảo là trang web của bạn giữ các liên kết được kiểm tra và không vi phạm các quy tắc được liệt kê trong các tài liệu bên trên, và bạn sẽ có khả năng không gặp vấn đề. Đọc về chúng. Tìm hiểu chúng. Áp dụng chúng. Đánh giá chúng thường xuyên. Lặp lại các bước này để đảm bảo cho tương lai và cho thành công của trang web. Nguồn: http://searchengineland.com/