Làm sao để có ý tưởng khi phân tích cạnh tranh không cho biết điều gì

Nhà báo Julie Joyce giải thích về việc làm thế nào để tìm các cảm hứng xây dựng liên kết khi việc phân tích liên kết cạnh tranh không đưa lại cho bạn điều gì.

Gần đây tôi đã bớt khó khăn hơn trong việc nhìn nhận về phân tích cạnh tranh. Tôi từng nghĩ nó không đáng để tốn thời gian, thường thì những gì tôi thấy đó là mọi người đang đơn giản sử dụng nó để sao chép hồ sơ liên kết của trang web khác. Tất nhiên tôi thấy hữu ích khi xem xét các ngành liên kết với nhau thế nào, nhưng nó thực sự không phải là thứ được ưu tiên cao trong danh sách những thứ phải làm cho khách hàng mới.

Bây giờ tôi đã thấy lợi ích – hơn là nhìn nhận trước đây. Nhưng gần đây tôi đã có cơ hội làm vài chiến dịch trong ngành mà sự phân tích hồ sơ liên kết của đối thủ thực sự không nói lên điều gì.

Liệu bạn có thể có thứ hạng mà không có nhiều liên kết tốt?

Trong trường hợp bạn không biết, thì vẫn có những ngóc ngách mà các trang web có thể có thứ hạng mà không có liên kết tốt hoặc bất kỳ nỗ lực tối ưu hóa nào.

Làm việc với các chiến dịch này có thể rất vui, nhưng khó có thể bắt đầu vì gần như không thể có được một kế hoạch chi tiết.

Khi bạn xem xét việc 10 vị trí đầu trên Google đạt được bởi các trang có 20 tên miền liên kết hoặc ít hơn thế nào, bạn thực sự phải sáng tạo.

Tôi nghĩ rằng bất cứ ai đã và đang xây dựng liên kết một cách thành công trong vài năm có thể xây dựng liên kết cho bất cứ kiểu trang web nào, nhưng vài trong số các trang mà tôi nói về trong bài báo này là các trang có ngân sách thấp mà không ai trong đội ngũ có hiểu biết gì về SEO.

Bạn không thấy một một hồ sơ liên kết trỏ về lớn, và thứ bạn thấy không có gì ngoài vài thư mục các liên kết, hoặc một vài liên kết địa phương, hoặc có thể là các liên kết từ một công ty mẹ sở hữu vài trang web khác. Có rất ít cạnh tranh, vì vậy nó dễ dàng có thứ hạng – điều làm dấy lên câu hỏi tại sao phải cố xây dựng liên kết nếu cạnh tranh thứ hạng không hề khó khăn?

Tôi hỏi đúng câu hỏi đó với một chủ doanh nghiệp có liên hệ với tôi gần đây. Ông ấy có 15 tên miền liên kết, tất cả đều phù hợp nhưng không có cái nào đủ uy tín. Ông ấy ở top 3 với hầu hết các từ khóa của mình trong một ngành nhỏ và không có cạnh tranh, vì vậy ông ấy làm rất tốt và đứng đúng ở chỗ ông ấy muốn.

Nhưng vấn đề là: ông ấy lo lắng rằng ngành sẽ chỉ có tính cạnh tranh hơn, và ông ấy muốn ở vị trí tốt khi điều đó xảy ra. Đó là lý do tại sao ông ấy muốn các liên kết.

Xây dựng liên kết khi không có kế hoạch

Vậy làm thế nào để bạn có các ý tưởng cho các liên kết tốt khi bạn bắt đầu và không có lợi ích trong việc biết được ngành đang xây dựng liên kết thế nào?

• Đọc trang web. Bạn có lẽ nghĩ bước này là rõ ràng, nhưng – tôi vẫn phải nói với những người xây dựng liên kết của mình thỉnh thoảng làm việc này. Điều này thường xảy ra khi bạn có một khách hàng mới, hoặc khi họ hỏi các câu hỏi mà tôi nghĩ có thể trả lời tốt nhất bằng cách dễ dàng là xem trang web. Nhiều khả năng, khách hàng hoặc có một trang “Về chúng tôi”, một blog, một phần Các câu hỏi thường gặp… nào đó.

• Đọc trang của đối thủ. Trong một trường hợp của tôi gần đây, khách hàng có rất ít nội dung mà tôi thấy có giá trị cho công việc của mình, nhưng vài đối thủ có các blog rất tuyệt. Trang này có một bài mô tả những ngành nào sử dụng sản phẩm của họ, và đó là một câu hỏi tôi không thể tìm câu trả lời trên trang của khách hàng.

• Tiến hành một số câu hỏi tìm kiếm. Câu hỏi như “Những ngành nào sử dụng sản phẩm X?” và “Những thay thế nào cho sản phẩm hoặc dịch vụ x?” đôi khi có thể đem lại vài ý tưởng thực sự tốt. Chúng tôi gần đây có tiến hành một chiến dịch nhỏ cho một khách hàng mà các trang web liên kết đến họ là những doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của họ, và nhiều trong số họ không liên kết. Qua việc tiến hành vài câu hỏi tìm kiếm, chúng tôi phát hiện ra rằng một trong các sản phẩm của họ được sử dụng nhiều trong các dự án tái chế, vì vậy điều đó đã mở ra một lĩnh vực khác cho chúng tôi.

• Viết nội dung xung quanh câu hỏi của bạn. Chuyển thông tin này thành một trang các câu hỏi thường gặp – hoặc nếu có đủ nội dung, thì là các bài viết hoặc một blog. Bằng cách này, hy vọng là mở ra cho trang web của mình cơ hội thu hút nhiều liên kết hơn. Và nếu bạn tiếp cận ai đó để lấy liên kết, ít nhẫy bạn có gì đó hữu ích để cung cấp hơn là việc chỉ có một trang chủ quảng cáo về mức giá thấp.

Còi báo động!

Hãy xem xét một ngành mà tôi chưa bao giờ làm việc với nó, để cho bạn thấy một ví dụ: còi báo động!

Tìm kiếm trong Google về “còi báo động” cung cấp cho bạn kết quả về thương mại điện tử đầu tiên là công ty Sentry Siren. Cũng có Fed Sig, nhưng các kết quả khác là tin tức và các trang thông tin, không phải là các trang bán còi báo động. Giả sử bạn đang bán còi báo động và muốn cạnh tranh, vì vậy bạn quyết định phân tích hai trang đó với hy vọng có vài thông tin hữu ích để tiến hành một chiến dịch liên kết.

Xem xét liên kết của họ trong Open Site Explorer, có vài liên kết thực sự tốt và phù hợp với cả hai trang – các liên kết về giáo dục, tin tức, các liên kết từ các ngành liên quan và tương tự thế. Điều này có vẻ tốt, nhưng vấn đề là: thay vì việc sao chép chính xác các liên kết của họ, không có gì lập tức nổi bật như thứ gì đó khiến tôi bắt đầu với việc có các liên kết bổ sung cho khách hàng giả định của mình. Tôi đang bắt đầu mà không có gì, và tôi không thích sao chép người khác.

Giả sử trong ví dụ này, tôi đọc trang web của khách hàng và không rút ra được gì. Có một trang Về chúng tôi (giới thiệu) nhưng nó chỉ đưa ra thông tin về bản thân công ty và không trả lời các câu hỏi như:

• Ai mua các còi báo động này?
• Ai cũng có thể mua còi báo động chứ?
• Có luật nào cấm sử dụng nó để dọa bọn trẻ không?

Tôi không thấy thông tin đó ở đâu trên trang web khách hàng, vậy hãy đến với trang của hai đối thủ.

Trên Sentry Siren, có một trang rất tuyệt về tại sao các còi báo động cụ thể là tốt nhất, với rất nhiều liên kết tới các trang phù hợp khác. Trong khi tôi không tìm thấy câu trả lời về câu hỏi “Liệu tôi có thể sử dụng nó để dọa bọn trerkhoong?, thì tôi tìm thấy rất nhiều thông tin giúp tôi nghĩ về việc làm thế nào để bắt đầu quả trình khám phá.

Xem xét trang còn lại, Fed Sig, tôi thấy các liên kết sản phẩm. Ở các trang sản phẩm này, tôi có thể tải một bảng dữ liệu cho tôi biết ứng dụng nào mà sản phẩm có thể được dùng, bên cạnh các thông tin khác. (Vẫn không có gì nói về sử dụng còi báo động để dọa trẻ con).

Sử dụng thông tin này, tôi thấy rằng tôi có đủ thông tin để bắt đầu các tìm kiếm của mình, nhưng tôi vẫn muốn tìm Google một vài câu hỏi và có nhiều thông tin hơn.

Ai cũng có thể mua còi báo động chứ? Liệu có các nghiên cứu nào cho thấy sự hiệu quả trong tránh bão khi một thị trấn có sử dụng còi báo động không? Có bang nào yêu cầu mọi thị trấn đều phải có còi báo động không? Có việc sử dụng còi báo động một cách trái luật không?

Như đã nói thì khách hàng giả định của tôi không có nhiều thông tin trên trang của họ, tôi sẽ sử dụng vài thông tin mà tôi thu thập để tạo ra một trang Các câu hỏi thường gặp mà tôi có thể mở rộng ra thành nhiều bài viết.

Vài ví dụ:

• Tôi có thể viết về sự quan trọng của việc kiểm tra còi báo động một cách thường xuyên và cách an toàn để làm điều đó.
• Tôi có thể quyết định có một danh sách về các tình huống mà còi báo động được sử dụng.
• Tôi có thể có một trang liên kết tới một danh sách cập nhật các cơn bão hiện thời xếp theo bang và thành phố.
• Tôi có thể có một bài viết mô tả tất cả các tình huống mà còi báo động được sử dụng.
• Tôi có thể có một bài báo với một danh sách các bài hát có còi báo động trong đó, và liên kết tới chúng trên Spotify và Youtube.

Tôi cũng có thể bắt đầu khám phá các lĩnh vực như sau:

• Các blog không chuyên về thời tiết
• Các blog không chuyên về cơ khí
• Các blog không chuyên về bão

Tôi nghĩ bạn hiểu được vấn đề và biết cách suy nghĩ theo hướng trên, cho dù bạn chỉ có một mình. Chìa khóa ở đây là tìm hiểu, tìm hiểu thêm. Nghĩ về tất cả các câu hỏi bạn có về sản phẩm/dịch vụ/ngành và hỏi chúng. Khi bạn có câu trả lời, hãy tìm hiểu thêm.

Trong khi tôi viết bài này với ý tưởng sử dụng các chiến thuật này khi phân tích liên kết cạnh tranh của bạn không đưa ra thông tin hoặc cảm hứng nào, thì tôi nghĩ chúng cho thể được áp dụng vào bất cứ chiến dịch liên kết nào.

Có thể bạn ở trong một ngành mà có nhiều thông tin về cạnh tranh và bạn có thể bắt đầu đơn giản bằng cách thực hiện một phân tích cạnh tranh; tuy nhiên có lẽ bằng cách đi theo các hướng khác, bạn có thể làm tốt hơn các đối thủ vì bạn không chỉ đơn giản là sao chép họ.

Nguồn: searchengineland.com