Một quan hệ không tốt giữa khách hàng và đội xây dựng liên kết có thể khiến cho bất cứ chiến dịch nào cũng đổ vỡ. Cộng tác viên Julie Joyce đưa ra lời khuyên về những câu hỏi cần quan tâm để giúp bạn khai thác tốt mối quan hệ này.

handshake-partnership-ss-1920-800x450

Trong vài năm trước, tôi có vinh hạnh được làm việc với những khách hàng tuyệt vời. Một vài trong số họ là chủ doanh nghiệp có hiểu biết rất hạn chế về SEO. Một số khác là SEO có kinh nghiệm trong lĩnh vực này hơn một thập kỷ. Một số thì là giám đốc marketing. Tôi dễ dàng làm việc với họ vì họ có một điểm chung chính: họ sẵn sàng nói chuyện với tôi và lắng nghe tôi. Mối quan hệ giữa những người làm marketing không làm việc trong nội bộ và những liên hệ nội bộ của người đó là rất quan trọng, nó giúp ích cho mọi công việc được hoàn thành, theo quan điểm của tôi là vậy. Thật khó để đặt toàn bộ tâm huyết vào công việc nếu bạn không thấy mình là một phần trong đó. Kể cả khi tôi có những khách hàng tuyệt vời, vẫn có những lúc mà tôi thấy mối quan hệ có vẻ không tồn tại hoặc khó chịu. Thành thực mà nói khi khách hàng ra lệnh cho tôi “im miệng và làm những gì tôi bảo đi”, tôi không thấy mình có thể nỗ lực làm việc với những người đó như với những khách hàng muốn tham gia cùng tôi và giúp tôi làm tốt hơn. Những người xây dựng liên kết như chúng tôi luôn nhắc đi nhắc lại về xây dựng quan hệ với khách hàng, vì thế hãy điểm qua vài câu hỏi cần quan tâm sẽ giúp bạn có một mối quan hệ khách hàng-người xây dựng liên kết đúng đắn ngay từ ban đầu. Tần suất báo cáo như thế nào? Thông thường chúng tôi gửi họ báo cáo hàng tháng, tuy nhiên vài khách hàng lại muốn có nó thường xuyên hơn, đặc biệt khi bắt đầu chiến dịch nào đó. Tôi thấy điều đó không sao cả, nhưng có vài khách hàng cho rằng tôi sẽ gửi email cho họ mỗi lần có được liên kết nào đó, thậm chí khi tôi đã nói với họ tần suất thông thường là hàng tháng. Thỏa thuận việc này ngay từ đầu để mọi người biết trước. Ai lựa chọn nội dung và mục tiêu? Với cách mà chúng tôi làm việc (trợ giúp cho liên kết trong trang), chúng tôi không thường xuyên lựa chọn nội dung và mục tiêu. Vài khách hàng muốn chúng tôi nghiên cứu và đưa ra kế hoạch, và vài khách hàng lại có đội ngũ SEO nội bộ đảm nhận việc đó. Nhiều khách hàng giờ đây có quan điểm là để cho quản trị web quyết định việc liên kết như thế nào, đó mới là cách tự nhiên nhất; vì thế tôi muốn nói về điều đó với bất kỳ khách hàng mới nào và hỏi liệu xem làm thế có ổn không. Hoặc nếu họ muốn chúng tôi làm gì đó cụ thể, tôi sẽ hỏi liệu xem tôi có được phép để điều chỉnh nếu cần thiết hay không. Khi mà các mục tiêu được lưu tâm, có thể bạn sẽ tìm thấy một chỗ rất tuyệt cho tài nguyên của khách hàng, nhưng nó lại không “có trong danh sách”. Hãy chú ý đến việc làm sao để xử lý những tình huống như thế. Nguồn: http://searchengineland.com/