Đừng mắc kẹt trong một lối mòn SEO trong năm 2016. Nhà báo Patrick Stox khuyến khích bạn tiếp cận với những điều chưa biết để học được gì đó mới mẻ, để có thể hiểu được bức tranh tổng thể.

shutterstock_205010773-800x600

Mỗi năm, Google đều tiến hành các thay đổi, và những người làm SEO phải thích nghi với điều đó, tuy nhiên 2015 là một năm khá yên ổn trong thế giới SEO. Điều gì đã thực sự thay đổi? Thuật toán MobileGeddon, một bản cập nhật Panda khác, bản cập nhật địa phương chia thành 3 gói, thư rác có giới thiệu trở thành vấn đề lớn hơn, tìm kiếm địa phương trở thành một phần trả phí và Google+ bị gỡ bỏ. Nếu bạn đã phải thay đổi chiến lược trong năm 2015, đó là vì bạn đã học hỏi được điều gì đó mới mẻ, bạn đã làm gì đó mà bạn không nên làm hoặc bạn đã không làm điều gì đó mà bạn nên làm. SEO vẫn, và sẽ vẫn, là việc làm các điều cơ bản đúng, chú ý vào chi tiết và tập hợp nó lại với nhau. Theo định nghĩa, thì các xu hướng tăng trưởng và giảm sút. Mỗi năm, người nào đó lại tuyên bố rằng SEO đã chết, xây dựng liên kết đã chết, từ khóa đã chết, có quá nhiều nội dung, trời đang sập rồi! Hiện tại, tôi thấy nhiều bài viết hơn về trải nghiệm người dùng, một lần nữa ít hơn về nội dung và nhiều hơn về liên kết. Sự thực là SEO đang mở rộng, và dường như là người làm SEO cần phải tham gia vào, hoặc ít nhất có hiểu biết về, số lượng chủ đề nhiều hơn. Nếu một công ty chỉ cung cấp một thứ, hoặc một chuyên gia chỉ có một thứ để tập trung, thế thì họ đang bỏ lỡ phần lớn vấn đề. SEO không bao giờ chỉ là một thứ! SEO không chỉ là đưa cac từ khóa lên một trang web. Nó không chỉ là xây dựng một đống các liên kết, và nó không chỉ là tạo lập một đống các nội dung. Rất nhiều phương pháp được sử dụng trước đây không còn hữu dụng nữa, và những người làm SEO phải xem xét mọi thứ, ý tôi là mọi thứ, mà họ có thể - để lắp ghép các thứ lại cùng nhau. Sẽ không còn cảnh nhiều liên kết xấu sẽ đưa bạn lên thứ hạng cao, nhưng không có nghĩa là bạn không nên xây dựng liên kết. Các bài báo trên web đã có thời hoàng kim của chúng, nhưng không có nghĩa là bạn không nên tạo dựng nội dung. Tôi thử thách tất cả người làm SEO học hỏi điều gì đó mới mẻ và tự đẩy bản thân vào các lĩnh vực không quen thuộc trong năm 2016. Phải vật lộn cũng là điều tốt, và xin giúp đỡ cũng tốt – hãy tìm kiếm các dự án mà bạn luôn phải học hỏi và rèn luyện các kỹ năng của mình. Sự đổi mới và sự hiểu biết không thể diễn ra mà không có thất bại. Càng nhiều phần của miếng ghép mà bạn có cơ hội làm việc, bạn càng hiểu biết hơn về bức tranh tổng thể. Tôi thích một môi trường của sự đổi mới hơn là môi trường của sự hiệu quả, bởi vì cuối cùng thì ai đó sẽ tìm ra một cách tốt hơn để làm mọi việc. Cá nhân tôi tự thử thách bản thân để dấn thân sâu hơn vào lĩnh vực máy-học (machine learning) và diễn họa dữ liệu trong năm 2016. Thay vì việc nói rằng trang web đang lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu và cần phải được củng cố vì nó thu thập http và https và có liên kết nội bộ nghèo nàn, tôi đã tạo ra các diễn họa như bên dưới (trong đó http và https được mã hóa màu, mỗi điểm chấm là một trang web, và mỗi đường nối là một liên kết nội bộ), nó khiến cho các nhà quản trị dễ dàng hiểu rằng mọi thứ đang bị trùng lặp và có một vấn đề cần phải được giải quyết.

http-https-split

Dưới đây là vài chủ đề mà bạn nên tập trung để học hỏi: • Nghiên cứu từ khóa và nhóm lại các chủ đề liên quan và mục tiêu • Nghiên cứu cạnh tranh • Làm thế nào sử dụng đúng kỹ thuật chuyển hướng (redirect) • Chuẩn đoán và loại bỏ cả các hình phạt do thuật toán hoặc hình phạt thủ công • Chiến lược về nội dung • Diễn họa một sơ đồ trang web • Tối ưu hóa và kiểm tra chuyển đổi • Tối ưu hóa trong trang và liên kết nội bộ • Diện mạo của khách hàng và nhắm đúng khách hàng mục tiêu • Kiến trúc trang và kiến trúc silo (cấu trúc vòng khép kín) • Trải nghiệm người dùng • Thiết kế • Các trang tương tác với nhau thế nào • Hành trình trải nghiệm của khách hàng • Tự động hóa marketing • Lập trình • Làm thế nào để truy vấn cơ sở dữ liệu và lấy duex liệu từ một API • Các chỉ số thống kê và theo dõi • Quản lý thẻ và các công dụng của nó • Excel và bảng dữ liệu pivot • Quản lý danh tiếng • Các kỹ năng mềm • Xây dựng liên kết, tiếp cận và xây dựng quan hệ • Các công cụ mới • Truyền thông mạng xã hội • Truyền thông trả phí • Marketing qua email • SEO địa phương • SEO quốc tế • SEO video • Công cụ Schema • JSON-LD • Cấu hình máy chủ • FTP • Bảo mật • hoặc một trong nhiều chủ đề mà người làm SEO nên biết hoặc biết qua. Quan điểm của tôi là học hỏi thứ gì đó và tiếp tục học hỏi, bởi vì có rất nhiều thứ để học. Hãy nhìn vào mọi thứ đang tương tác, đừng chỉ nhìn vào một thứ. Tôi thấy có nhiều người làm SEO xem một trang web và nói là nó được tối ưu tốt, trong khi có thể không có gì liên kết đến trang hoặc có nhiều phiên bản của trang vì vấn đề http/https (như là www. Và không-www.), các thông số truy vấn được đính kèm, hoặc bất cứ vấn đề nào khác. Đó là bởi vì họ không nhìn vào tất cả các phiên bản của trang hoặc trang đó tương tác với phần còn lại của trang web thế nào. Có rất nhiều thông số xếp hạng và nhiều chi tiết nhỏ liên quan đến mỗi thông số mà bạn cần phải có sự chú ý đặc biệt đến chi tiết và một hiểu biết về bức tranh tổng thể để thực sự hiểu được tại sao một trang được xếp hạng hoặc không được xếp hạng. Một tương lai tươi sáng cho SEO Cho dù SEO thay đổi hoặc không, nếu bạn học hỏi và thích nghi thì SEO có một tương lai tươi sáng phía trước. Hãy thử thách bản thân trong năm 2016! Hãy tìm kiếm các quy trình tốt hơn và học hỏi thêm về các miếng ghép của bức tranh, và tôi hứa với bạn là bạn sẽ có một hiểu biết tốt hơn và có thể tìm thấy các thành công nhanh chóng, và giải thích tốt hơn với khách hàng về những gì đang diễn ra với một chiến dịch. Hãy tiếp tục tiến tới phía trước, và nếu bạn thấy gì đó tuyệt vời thì hãy chia sẻ với chúng tôi. Sử dụng nền tảng truyền thông mạng xã hội ưa thích của bạn để cho chúng tôi biết về những gì bạn mong chờ để học hỏi trong năm 2016. Nguồn: http://searchengineland.com/