Cộng tác viên Eric Enge tóm tắt lại các điểm gây tranh cãi và các bí quyết marketing thú vị từ hội thảo Yếu tố xếp hạng SEO tại SMX West. Tôi đã tham dự hội thảo Yếu tố xếp hạng SEO tại SMX West năm nay và lắng nghe các diễn giả trình bày quan điểm, kinh nghiệm và ý tưởng của họ. SMXWestseoranking-800x374 Bất kỳ luận đàm nào về yếu tố xếp hạng đều làm dấy lên rất nhiều cảm xúc và tranh luận, và dịp này không là ngoại lệ. Quan trọng là hiểu cách sử dụng thông tin từ những hội thảo kiểu này: Không có dữ liệu nào là thuyết phục, và luôn phải hồ nghi. Điều mà nó cho ta biết là những điều quan trọng trên thị trường, không phải yếu tố nào trực tiếp thúc đẩy thứ hạng. Những thành viên của buổi hội thảo đã chia sẻ rất nhiều thông tin tuyệt vời, vậy nên hãy tìm hiểu nào! Olga Andrienko từ SEMrush Olga là người đầu tiên phát biểu. Bà ấy nói về nghiên cứu về yếu tố xếp hạng gần đây của công ty mình, họ đã xem xét 100 vị trí trên 600,000 từ khoá và phân tách các từ khoá đó theo mức cạnh tranh. Không giống như các nghiên cứu về yếu tố xếp hạng khác dựa trên các đo lường liên quan truyền thống (ví dụ như đo lường Pearson hay Spearman), SEMrush sử dụng một mô hình máy học có tên Random Forest. Đây là một mô hình dựa trên một bộ mẫu ngẫu nhiên để xây dựng các cây quyết định. Hướng tiếp cận này bao gồm việc lấy vài mẫu dữ liệu khác nhau, xây dựng các mô hình với dữ liệu đó và sau đó tính trung bình các kết quả trong khắp tất cả các mẫu. Hướng tiếp cận này có thể dẫn tới các kết quả tốt cho dữ liệu thử nghiệm, nhưng lại có nguy cơ sai lớn ở thực tế. Nghiên cứu này xem xét vài yếu tố trên trang như liên kết và lượng truy cập. Tôi sẽ tổng hợp các điểm chính từ phần trình bày của Olga mà tôi thấy thú vị nhất. Điều đầu tiên tôi nhấn mạnh từ nghiên cứu này liên quan tới việc sử dụng từ khoá trong thẻ tiêu đề. Sau đây là một trang trình chiếu của bà ấy:   olga-keywords-in-title Như bạn có thể thấy thì nghiên cứu cho thấy từ khoá trong tiêu đề chỉ có trong 35% các trang họ nghiên cứu. Biểu đồ cũng cho thấy phần trăm cao hơn nhiều với các từ khoá cạnh tranh nhất. Lưu ý các chấm vàng là hơn 60%! Trực giác sẽ nói với ta là: các từ khoá trong tiêu đề quan trọng hơn với các cụm từ cạnh tranh. Hãy nhớ rằng điều này liên quan đến việc sử dụng chính xác cụm từ khoá trong tiêu đề. Các tiêu đề sử dụng các từ khoá liên quan, hay sử dụng tất cả các từ với thứ tự khác sẽ không phù hợp. Điều tiếp theo tôi thấy thú vị có liên quan tới việc đoạn văn bản mô tả có nhiều từ khoá được sử dụng thế nào. Dưới đây là trang trình chiếu: olga-keyword-in-anchor Một điểm quan trọng nổi bật ở trang trình chiếu này đó là các cụm từ khoá được sử dụng không thường xuyên đang được sử dụng trong nội dung xếp hạng tốt, thậm chí với các cụm có lượng tìm kiếm cao. Sau đây là tin tốt: Nó cho thấy rằng việc spam liên kết trên web đang giảm. Và ta nên vui mừng về chuyện này. Nó cũng cho thấy rằng việc xếp hạng cao có thể đạt được mà không cần văn bản mô tả liên kết tới trang web của bạn. Tuy nhiên bạn cũng có thể cho rằng việc có các văn bản mô tả chứa nhiều từ khoá tới trang web của bạn có thể có ích nếu bạn đang nhắm tới vị trí số 1. Đừng sử dụng khuyến nghị này như là một lý do để tiến hành một chiến dịch spam liên kết! Độ dài nội dung là một vấn đề khác mà nghiên cứu này đề cập đến như thể hiện ở đây: olga-content-length Mặc dù có các ý kiến xung quanh việc làm nội dung ngắn đi cho thiết bị di động, thì dữ liệu trên cho thấy nội dung dài hơn sẽ có ích cho thứ hạng. Nghiên cứu cho thấy ba vị trí đầu tiên có nội dung dài hơn. Cho dù ta nghe mọi người nói nhiều về việc mong muốn nội dung ngắn và đọc được nhanh, thì dường như nó không phải như thế. Nghiên cứu của SEMrush cũng đề cập tới tốc độ trang, cho thấy các trang có thứ hạng cao với tất cả các nhóm từ khoá được tải nhanh hơn nhiều so với các trang thứ hạng thấp hơn. Tôi thấy biểu đồ về “thời gian hiển thị trang” rất thú vị: olga-time-to-first-meaningful-paint-1 Thời gian hiển thị trang đo lường thời gian cần để nội dung chính của trang web hiển thị trên màn hình người dùng. Bạn thấy dữ liệu với các trang nhanh hơn chứ? Biểu đồ về thời gian hiển thị trang cho thấy một kết quả tương tự. Dữ liệu này không có nghĩa tốc độ là một yếu tố xếp hạng chính, nhưng các nghiên cứu khác đã cho thấy người dùng ưa thích các trang được tải nhanh. Cuối cùng tôi thấy trang trình chiếu về các liên kết khá là thú vị: olga-impact-of-links Dữ liệu hỗ trợ các liên kết vẫn quan trọng theo cách xác định vị trí xếp hạng của một trang web. Chúng ta cũng thấy vị trí thứ hai có một bước nhay liên kết khá lớn trong tất cả các nhóm từ khoá. Tôi vẫn đang cố để hiểu điều này. Sau đây là phần trình bày của Olga Andrienko: https://www.slideshare.net/SearchMarketingExpo/semrush-ranking-factors-semrush-study-with-unreleased-updates-by-olga-andrienko Nguồn: https://searchengineland.com/ (còn tiếp)