Google gần đây đã phát hành Penguin 4.0, và bộ lọc Penguin giờ đã cập nhật theo thời gian thực. Nhà báo Marcus Miller khám phá ý nghĩa của nó với SEO và xây dựng liên kết.

giving-google-what-it-wants

Và điều đó đã xảy ra. Google cuối cùng đã phát hành Penguin 4.0 - bản cập nhật Penguin cuối cùng theo cách cũ, vì giờ nó đã vận hành theo thời gian thực như một phần của thuật toán xếp hạng cốt lõi của Google. Trong bài báo này, tôi muốn xem xét việc Penguin là gì, bản cập này ảnh hưởng thế nào đến cộng đồng SEO và những con người dung cảm này có thể tiếp tục cải thiện một cách an toàn khả năng hiển thị tự nhiên của họ như thế nào mà không phải lo các hậu quả trừng phạt từ các thuật toán tìm kiếm. Thông báo của Google Sau vài tuần nhiễu loạn trong các trang kết quả tìm kiếm, thông báo mà nhiều người đã dự đoán cuối cùng cũng đến: Thông báo về Penguin 4.0 có hai điểm chính: 1. Penguin giờ chạy theo thời gian thực. Đây là một tin thực sự tốt. Có rất nhiều người đã phải trả tiền cho dịch vụ SEO chất lượng kém mà vẫn không thấy được sự hồi phục sau khi loại bỏ tất cả các liên kết trỏ về spam của họ. Điều chắc chắn là một căn nhà xây trên các liên kết không đáng tin sẽ không trở lại được vị trí tốt chỉ bằng các đơn giản là loại bỏ các liên kết đó; tuy nhiên có rất nhiều doanh nghiệp dường như bị trói buộc với những điều đó. Hy vọng họ giờ đây có thể tiếp tục tiến lên. 2. Penguin giờ đây chi tiết hơn. Yếu tố này có chút kỳ lạ, vì trong Penguin 2.0 dường như đã bổ sung các án phạt ở mức độ trang đơn lẻ và mức độ từ khóa, làm cho nó chi tiết hơn bản 1.0. Tuy nhiên ta chỉ có thể tưởng tưởng rằng mọi thứ đã có nhiều cải tiến hơn, và khả năng là các liên kết riêng lẻ bị soi xét, chứ không phải là hướng tiếp cận tổng hợp được thực hiện như trước nữa. Chỉ thời giản có thể cho thấy được mức độ của hướng tiếp cận chi tiết đó sẽ tác động đến các trang web thế nào, nhưng tôi cảm thấy nó sẽ là một điều tốt cho những người tuân thủ các luật lệ. Cũng sẽ thú vị khi xem xem liệu điều này có phù hợp với khoảng 200 yếu tố hoặc “bằng chứng” mà Google sử dụng để xếp hạng trang web hay không. Giờ ta có Panda và Penguin được tích hợp vào thuật toán xếp hạng chính của Google (mặc dù Panda không chạy theo thời gian thực), vì thế có lẽ trọng lượng của các yếu tố xếp hạng đã được biết đến sẽ thay đổi theo. Một điểm thú vị khác là việc sẽ không có thông báo nào nữa về các cập nhật Penguin. Penguin giờ đây được cập nhật thường xuyên khi Google thu thập dữ liệu web, vì thế các điều chỉnh của hệ thông này sẽ không được thông báo nữa. Cá nhân tôi nghĩ đây là một điều tốt - mọi người có thể tập trung vào làm marketing (và SEO) hơn là việc chỉ lo lắng chờ đợi cái búa nào đó rơi vào đầu khi lạm dụng các chiến thuật xây dựng liên kết. Liên kết vẫn quan trọng Điều quan trọng phải nhớ đó là các liên kết vẫn quan trọng. Google đã nói rõ điều này nhiều lần, với những người từ Google như John Mueller, Gary IIlyes và thậm chí Matt Cutts đã nói rõ về tầm quan trọng của các liên kết như là một dấu hiệu xếp hạng, trong khi đồng thời cảnh báo về các vấn đề khi chỉ tập trung và liên kết như là một chiến lược marketing và SEO. Tất nhiên nếu chúng ta có thể dừng lại suy nghĩa một chút thì điều này hoàn toàn có nghĩa. Nếu bạn có một trang web với năm trang con đơn giản, không có liên kết mạng xã hội và PR tương xứng, và có 5.000 liên kết… có điều gì đó không ổn ở đây. Tại sao mọi người lại trích dẫn nguồn đó rộng rãi như vậy? Mặt khác nếu bạn làm việc vất vả với trang web của mình và có một trăm hay tương tự thế các nội dung tốt, các dấu hiệu danh tiếng vững vàng và 500 hoặc tương tự thế các liên kết có các đoạn văn bản chứa liên kết đa dạng trải khắp mạng lưới web mà không có mô hình rõ rệt, thì điều này có vẻ tự nhiên hơn. Bổ sung PR và hoạt động mạng xã hội, và ta các thể thấy một mô hình giống như là một doanh nghiệp thực sự. Vì vậy các liên kết là quan trọng - đặc biệt với SEO. Nhưng liên kết là một trong rất nhiều các yếu tố và không nên được xem xét riêng rẽ. Thực tế thì các liên kết tốt thường là hiệu ứng của marketing tốt. Vì vậy hãy bỏ đi chiếc mũ kỹ sư của bạn và đội vào chiếc mũ marketing thông mình, và bạn sẽ đi đúng hướng. Google muốn điều gì Tôi luôn thấy việc phân tích các khuyến nghị của Google là hữu ích. Bạn có thể yên tâm là các trang thông cáo báo chí và hướng dẫn cho quản trị mạng đã được diễn đạt cẩn thận, và thường thì ta có thể phát hiện nhiều chi tiết rõ ràng hơn những gì cần thiết. • Từ thông báo của Penguin 4.0: “tập trung vào việc tạo ra các trang web tuyệt vời và thuyết phục”. • Từ trang web Link Schemes: “Cách tốt nhất để khiến các trang web khác tạo ra các liên kết chất lượng cao, phù hợp với các trang của bạn đó là tạo ra các nội dung độc đáo, phù hợp có thể thu hút số đông một cách tự nhiên trong cộng đồng Internet. Tạo ra nội dung tốt sẽ mang lại: Các liên kết sẽ thường được lựa chọn, và nội dung của bạn càng hữu ích, càng có nhiều cơ hội mà ai đó sẽ thấy nội dung của bạn có giá trị với người đọc của họ và liên kết đến nó”. • Từ hướng dẫn quản trị mạng: “Hãy nghĩ về những điều khiến cho trang web của bạn độc đáo, có giá trị và thu hút. Khiến cho trang web của bạn nổi bật lên so với những trang khác trong cùng lĩnh vực của bạn”. • Từ thông báo ban đầu của Penguin: “tập trung vào việc tạo ra các trang web tuyệt vời và thuyết phụ”. Đây là câu thông báo giống nhau, vậy là họ nhấn mạnh nó! Có một chủ đề chung ở đây: chất lượng. Có thể là chất lượng trang web, chất lượng liên kết hoặc chất lượng nội dung, Google thực sự muốn truyền tải nội dung này. “Cách tốt nhất để khiến các trang web khác tạo ra các liên kết chất lượng cao, phù hợp với các trang của bạn đó là tạo ra các nội dung độc đáo, phù hợp có thể thu hút số đông một cách tự nhiên trong cộng đồng Internet.” Đoạn văn này đã nói lên tất cả. Chỉ có một vấn đề đó là Google thường lạc quan một chút. Tạo ra nội dung tốt, mình điều đó thường là không đủ. Bạn cần cho mọi người biết về nó. Bạn cần phải xây dựng các mối quan hệ với những người có lẽ sẽ thấy thú vị với những gì bạn nói. Bạn phải xây dựng các mối quan hệ với những người viết blog và chủ trang web. Bạn sẽ phải xem xét các cách để sử dụng các quan hệ này để bắt đầu xây dựng kiểu liên kết sẽ làm việc tốt. Chất lượng cao, dưới con mắt của Google, có nghĩa là khiến trang web của bạn có giá trị với đối tượng khách hàng của bạn. Tạo ra thứ gì đó thực sự hữu ích - sau đó cho mọi người biết về nó. Đừng làm theo cách khác và xây dựng liên kết với lượng lớn mà không có gì có giá trị để liên kết với chúng. Điều này, nói ngắn gọn, là vấn đề với hầu hết các nỗ lực xây dựng liên kết - chúng được giải quyết hoàn toàn trái ngược. Liên kết được xây dựng trước khi các giá trị trên-trang được tạo ra. Giải pháp cho việc này thật đơn giản: bắt đầu với trang web của bạn trước. Xây dựng thứ gì đó có giá trị. Sau đó đặt xây dựng liên kết lên trên. Các chiến lược xây dựng liên kết Sau đây là một tổng kết ngắn gọn về một vài chiến lược xây dựng liên kết tốt và được dựa trên những điều ở trên. 1. Khảo sát cơ bản. Sử dụng một loạt các công cụ khai thác truy vấn nâng cao, bạn có thể tìm ra các trang tài nguyên hoặc thậm chí các thư mục có thứ hạng cao và được duy trì tốt có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mình cung cấp. Càng nhiều nội dung mà bạn có trên trang web của mình, càng dễ để bạn tìm các trang đang liên kết tới các nguồn tương tự và các trang sẽ xem xét việc liên kết tới bạn. Tìm kiếm các từ khóa + nguồn + các liên kết + các thư mục và các cụm từ khác chỉ báo một nguồn phù hợp. Sau đó tiến hành các nghiên cứu cần thiết (Chi tiết http://searchengineland.com/link-prospecting-tips-tricks-254590). 2. Nghiên cứu đối thủ. Thường thì việc đánh giá các liên kết mà các đối thủ của bạn có sẽ cho thấy vài trang web có ý định liên kết tới bạn hoặc tới nội dung của bạn. Một lần nữa, hãy chắc chắn là bạn có gì đó giá trị trước khi yêu cầu bất cứ liên kết nào - và nhớ rằng điều đó bởi vì một trang liên kết tới đối thủ của bạn, không có nghĩa là liên kết đó giúp họ tăng hạng. Hãy nghĩ đến chất lượng. Xem các chia sẻ về việc làm (hoặc không làm) nghiên cứu đối thủ như thế nào cho đúng cách tại đây (http://searchengineland.com/never-mine-competitors-backlinks-220998). 3. Khảo sát bài viết của khách. Các bài viết của khách mời vẫn là một cách tốt để tạo ra tiếp cận với doanh nghiệp bạn và chạm đến đối tượng khán giả của một trang web. Nhưng hãy nhớ rằng chất lượng phải là hàng đầu. Tương tự vậy, nếu bạn có cơ hội liên kết với một phần nội dung trong một bài báo và nó có giá trị, thì hãy làm điều đó một cách tự nhiên để có một phiếu bầu trong bài báo đó. Tôi có xu hướng tìm kiếm các blog trong lĩnh vực của bạn và đánh giá một cách thủ công xem liệu chúng có các tác giả khách mời hay không. Bạn cũng có thể khảo sát trên Google sử dụng các chuỗi tìm kiếm như “Keyword” + “guest post,” “keyword” + “write for us,” “keyword” + “contributor” - tôi thích cách làm này hơn là dùng các công cụ, vì các trang được trả về có khả năng cao là có uy tín. 4. Nội dung + tiếp cận. Khi bạn đã có các nội dung tốt trên trang của mình, bạn có thể tìm các trang liên kết tới các bài báo khác và sau đó liên hệ với chủ sở hữu trang để xem liệu họ có muốn liên kết tới nội dung của bạn không. Lý tưởng là nội dung của bạn sẽ cải thiện những gì họ đã liên kết tới, vì vậy liên kết đó có thể được thay đổi hoặc liên kết của bạn có thể được bổ sung vào liên kết ban đầu. Chiến thuật Skyscraper (http://backlinko.com/skyscraper-technique) có thể phù hợp ở đây, tuy nhiên nó không hoàn hảo với mọi tình huống. 5. Xây dựng liên kết hỏng. Điều này tương tự như mục 4 theo nhiều phương diện, nhưng ở đây bạn tìm kiếm các liên kết hỏng trên các trang web mà bạn xác định là có khả năng cung cấp các liên kết giá trị cho doanh nghiệp mình. Bạn có thể cần tạo ra vài nội dung để lấp chỗ trống khi bạn tìm thấy cơ hội nào đó, nhưng cách tiếp cận theo kiểu bạn giúp chủ trang web và cung cấp một lựa chọn khác đơn giản có thể đem lại kết quả rất tuyệt. Xác định các trang web bạn muốn có liên kết từ chúng, sau đó thu thập dữ liệu của các trang web đó với ScreamingFrog hoặc Xenu Link Sleuth để tìm kiếm các cơ hội. Có rất nhiều việc phải làm ở đây, nhưng bạn có thể tìm thấy kim cương ở những trang 404 này! 6. Các tổ chức địa phương. Với các doanh nghiệp địa phương, tôi thích các liên kết giúp cố định bạn với vị trí địa lý đó. Thường thì bạn sẽ có thể tìm ra các câu lạc bộ hoặc tương tự thế chấp nhận nhận tài trợ đổi lại để có một liên kết an toàn trên một trang của trang web của họ. Hãy chơi một cách an toàn, làm điều này với những lý do chính đáng và bạn có thể tạo ra những liên kết bền chắc với các doanh nghiệp địa phương, dẫn tới nhiều chú ý hơn tới doanh nghiệp của bạn và những liên kết địa phương tốt. 7. Báo chí và PR. Xa hơn việc có một trang web tuyệt vời, thì làm những việc tốt ở đời thực cũng có thể có lợi ích trong việc mở rộng tầm tiếp cận với báo chí và các bên xuất bản liên quan. Trong nhiều trường hợp điều này sẽ tạo ra một liên kết trỏ về trang của bạn, một lần nữa giúp bạn xây dựng độ tin cậy và phù hợp. Đây không phải là một danh sách đầy đủ, và thực sự tôi không thích xây dựng liên kết với một cái nhìn chiên lược mà không có một chiến lược rõ ràng và riêng biệt phù hợp với từng doanh nghiệp. Chúng tôi thấy các chiến lược đem lại kết quả rất tốt với một doanh nghiệp lại hoàn toàn thất bại với doanh nghiệp khác. Cuộc chơi này là về việc xác định điều gì phù hợp với bạn và bổ sung liên kết vào trang web của bạn để làm giàu thêm trang web và làm cho các trang liên kết trở nên tốt hơn. Tất nhiên để làm điều này, bạn cần tập trung vào việc đảm bảo cho trang web của bạn tốt nhất có thể để trang liên kết được cải thiện bởi liên kết tới trang của bạn. Kết luận Việc làm SEO tốt thường đi tới các việc thông thường. Các danh sách chủ mục spam không có ý nghĩa. Chúng không dành cho SEO. Hướng tiếp cận thụt lùi này dẫn đến nhiều trang có nhiều liên kết mà không có nội dung. Nhiều thời gian và nỗ lực bỏ ra mà không có giá trị thực sự nào được bổ sung vào trang web. Tôi đã nói về điều này và lịch sử của nó trong một bài viết trên blog của mình có tên “Xây dựng liên kết thụt lùi” (https://www.bowlerhat.co.uk/ass-backwards-link-building/), nó nói về việc các công cụ tìm kiếm hoạt động thế nào, tâm lý của các doanh nghiệp làm SEO chất lượng kém và các hoạt động của họ sai lệch thế nào với tâm lý “cho đi, cho đi, cho đi” của Google. Tất nhiên là Google cho chúng ta xem các quảng cáo. Rất rất nhiều quảng cáo. Nhưng họ cho chúng ta truy cập miễn phsi vào thông tin trên toàn cầu. Theo quan điểm của tôi, đó là một sự đánh đổi hợp lý. Không may là chúng ta sống trong một thế giới có những người tìm kiếm các giải pháp SEO rẻ tiền, và sẽ luôn có các nhà cung cấp điều đó - nhu cầu cho dịch vụ SEO rẻ tiền tạo ra SEO rẻ tiền. Cứ tiếp diễn như thế… cho đến khi Penguin 4.0 khiến cho các chiến lược rủi ro, giá trị kém phải trả giá. Tôi thực sự hy vọng rằng Penguin 4.0 đặt dấu chấm hết cho các chiến lược xây dựng liên kết ngớ ngẩn trong quá khứ. Penguin có thể cần có các tinh chỉnh, nhưng xây dựng liên kết trong 2016 và xa hơn nữa sẽ mang ý nghĩa là làm việc với trang web của bạn trước tiên - xây dựng thứ gì đó tuyệt vời, và sau đó cho mọi người biết đến nó. Nguồn: http://searchengineland.com/