Nhà báo Pratik Dholakiya khám phá về các xu hướng tìm kiếm hiện tại và suy đoán về xu hướng của ngành trong 2018. Chúng ta đã sang năm 2018 được quá một tuần, và thời điểm khởi đầu năm mới là thời gian rất tuyệt để kiểm tra và xem xem ta đang đứng ở đâu trong ngành – và mọi thứ có thể thay đổi thế nào trong năm nay. Chuẩn bị cho các bản cập nhật thuật toán chống tin giả Vào năm 2010, Google đã bị chỉ trích vì sự sự tăng lên của các “content farm” (nội dung viết cho công cụ tìm kiếm chứ không phải cho người dùng) trong kết quả tìm kiếm. Sức ép đó lớn đến mức Google thấy không còn lựa chọn nào khác là phản hồi như sau: (Chúng tôi) đã biết được các phản hồi một cách rõ ràng: mọi người đang đòi hỏi hành động mạnh mẽ hơn với các nội dung và các trang web chủ yếu chứa nội dung spam hoặc chất lượng thấp. Ngay sau đó, vào tháng Hai 2011, bản cập nhật Google Panda đã được phát hành, tập trung đặc biệt vào các nội dung spam và chất lượng kém. Tại sao tôi lại nói về điều này? Vì truyền thông đã và đang chỉ trích Google vì quảng bá các tin giả trong vòng một năm rưỡi trước – một vấn đề lớn mà chuyên gia tìm kiếm Danny Sullivan đã gọi nó là “Khuyẻn hoảng về chất lượng tìm kiếm lớn nhất của Google”. Không cần phải nói thì các cáo buộc này đang làm tổn hại đến hình ảnh của Google nhiều hơn so với content farm. Trong khi vấn đề nhổ cỏ tận gốc các thông tin giả là một vấn đề khó khăn, thì nó là vấn đề khiến Google có động lực rất lớn để giải quyết. Google đã hành động để chống lại các thông tin tiêu cực, bao gồm chặn các bên xuất bản quảng bá tin giả, thử nghiệm các cách mới để người dùng báo cáo các gợi ý tìm kiếm phản cảm, điều chỉnh thuật toán để giảm giá trị “các thông tin không đáng tin” (như là các trang phủ nhận thảm sát Holocaust), và bổ sung các thẻ “kiểm tra nhanh” vào kết quả tìm kiếm. Tất nhiên, vấn đề về các kết qủa tìm kiếm đáng tin đã được Google chú ý trong nhiều năm. Trong 2015, các nhà nghiên cứu tại Google đã đưa ra một nghiên cứu về Tin cậy dựa trên kiến thức (KBT), một cách để đánh giá chất lượng các trang web dựa trên độ chính xác của chúng thay vì số lượng liên kết trỏ đến. Nếu được thực thi, hệ thống KBT sẽ giảm hạng của các trang thường xuyên xuất bản tin giả (dù có khả năng là nó sẽ sai nếu các thông tin sai sự thật được lan truyền rộng rãi). Dù phương thức KBT đủ để chống lại tin giả hay không – hoặc dù các phiên bản của nó đã được thực thi mà không thành công hay chưa – thật khó để nói. Nhưng rõ ràng là Google đang quan tâm đến việc biến độ đúng đắn thành một yếu tố xếp hạng, và họ chưa từng có động lực để làm điều đó như bây giờ. Tìm kiếm giọng nói và đoạn tin ngắn đặc biệt sẽ cùng phát triển Một trong năm tìm kiếm trên di động hiện thời đến từ tìm kiếm giọng nói – một con số có khả năng tăng trưởng khi các thiết bị dùng Google Assistant như Google Home tiếp tục trở nên phổ biến. Và khi tìm kiếm giọng nói phát triển, ta có thể kỳ vọng một sự tăng trưởng của các đoạn tin ngắn đặc biệt, mà Google thường trích nguồn trong các kết quả tìm kiếm giọng nói. Thực tế đã có các bằng chứng cho thấy sự tăng trưởng này đang diễn ra. Một nghiên cứu bởi Stone Temple Consulting năm ngoái đã xác nhận rằng các đoạn tin ngắn đang tăng lên, xuất hiện cho khoảng 30% của 1,4 triệu truy vấn mà họ thử nghiệm. Nếu xu hướng này tiếp diễn, các đoạn tin ngắn có thể thậm chí trở thành đối thủ các các danh sách tự nhiên trong vị trí mà bạn muốn có chú ý (Thông tin thêm về các đoạn tin ngắn đặc biệt và làm thế nào để nhắm mục tiêu đến chúng, hãy xem bài báo của Stephan Spencer về chủ đề này: https://searchengineland.com/rank-position-0-3-simple-steps-featured-snippets-primer-275941). Trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ trợ lực cho rất nhiều mặt của tìm kiếm Đã hai năm từ khi Google giới thiệu RankBrain, hệ thống máy học giúp xử lý các kết quả tìm kiếm. Từ khi giới thiệu, nó đã từ chỗ xử lý 15% các truy vấn tìm kiếm tới mức toàn bộ chúng. Sự quan tâm của Google tới AI xa hơn nhiều so với RankBrain. Họ đã phát triển API Cloud Vision, thứ có khả năng nhận biết được một số lượng rất lớn các sự vật. Thực tế, Google có rất nhiều tiềm lực về máy học mà họ hiện đang bán chúng như là các sản phẩm của mình. Nhưng có lẽ thú vị nhất là Google hiện giờ đang xây dựng một AI biết xây dựng AI tốt hơn con người. Đây là một dự án của Google Brain, một đội chuyên xây dựng AI cho Google. Không may là AI cũng có vấn đề của nó. Các AI có xu hướng bị kẹt trong cái tối thiểu cục bộ, khi chúng đưa ra một giải pháp “đủ tốt” và không thể vượt lên để khám phá ra giải pháp tốt hơn. Chúng cũng có xu hướng nhầm lẫn tương quan với nhân quả; người ta có thể thậm chí gọi chúng là “nhảm” khi chúng đưa ra mối liên hệ giữa những thứ không hề liên quan. Và khi các nhà phát triển chỉ lập trình thuật toán máy học, bản thân họ không hiểu được thuật toán cuối cùng làm việc thế nào, và kết quả là khó dự đoán được nó phản ứng thế nào so với các chương trình truyền thống. Khi Google tiếp tục phát triển AI và kết hợp chúng nhiều hơn vào các thuật toán tìm kiếm của họ, ta có thể thấy là các kết quả tìm kiếm phản ứng khó có thể dự đoán hơn. Điều này sẽ không phải luôn là điều tốt, nhưng là thứ mà ta nên chuẩn bị tinh thần. AI không thay đổi nhiều trong các chiến lược SEO dài hạn. Tối ưu cho AI là sự tối ưu cần thiết cho còn người, khi mục đích của thuật toán máy học là đưa ra các dự đoán tương đồng với con người. Lạm dụng bài viết khách nhiều khả năng bị phạt Vào tháng Năm, Google cảnh báo các quản trị web sử dụng bài viết marketing như một chiến thuật xây dựng liên kết trên diện rộng là đi ngược lại các hướng dẫn của họ và có thể dẫn đến án phạt. Vì điều này đã được biết đến trong cộng đồng SEO, thông báo của Google có khả năng báo hiệu rằng một bản cập nhật thuật toán tập trung vào sự lạm dụng bài viết khách đang đến gần. Điều gì được coi là lạm dụng bài viết khách? Với tôi, thông tin rõ nhất từ hướng dẫn của Google là một điều khuyến nghị để hỏi bản thân là “Liệu điều này có giúp ích cho người dùng không? Liệu tôi sẽ làm điều này không nếu các công cụ tìm kiếm không tồn tại?”. Các bài viết khách không mở rộng nhận thức về thương hiệu hoặc gửi các thông tin truy cập giới thiệu không đáng để làm, trừ khả năng là chúng sẽ tác động tích cực đến thứ hạng tìm kiếm của bạn. Trớ trêu là cách tiếp cận đó có thể không tốt cho thứ hạng của bạn – ít nhất là không phải trong dài hạn. Tôi không nói rằng đây không phải là điều bình thường trong cộng đồng SEO, nhưng tôi có cảm giác là nhiều người trong ngành đang tự lừa dối bản thân. Thường thì tôi thấy giới marketing theo đuổi các bài viết khách một cách không bền vững và tự nói với bản thân rằng họ những gì họ làm là hợp lý. Đó cũng là điều rất nhiều người đang tự nói với bản thân về bài báo marketing trên các trang như EzineArticles trước đây. Các đề cập “không liên kết” Bing đã xác nhận rằng họ theo dõi các đề cập thương hiệu không được liên kết và sử dụng chúng như là một tín hiệu xếp hạng – và một bằng sáng chế của Google (cùng với nghiên cứu từ các chuyên gia SEO) cho thấy Google có thể cũng đang làm điều đó. Khi AI bắt đầu đóng một vai trò lớn hơn trong tìm kiếm, không vô lý khi kỳ vọng các đề cập “không có liên kết” kiểu này sẽ bắt đầu đóng một vai trò lớn hơn trong xếp hạng tìm kiếm. Tất nhiên các chiến lược được sử dụng để có được các đề cập thương hiệu không khác nhiều so với các chiến lược được sử dụng để có liên kết, nhưng vì số lượng người đề cập đến thương hiệu cao hơn nhiều so với số lượng người muốn liên kết tới chúng, điều này có thể là lực đẩy tốt cho các thương hiệu nhỏ hơn ở dưới mức đạt được chú ý. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc tham gia vào các trao đổi trên mạng lưới web, và sự quan trọng của việc phát động các trao đổi này từ bản thân bạn. Một cuộc đàn áp có thể đang đến Bản cập nhật án phạt di động đầu năm 2017 là dấu hiệu cho thấy Google đang tiếp tục chống lại các quảng cáo di động xâm nhập. Các trang bị phạt mạnh nhất có các quảng cáo chặn người dùng tiến hành các hoạt động, đặt quảng cáo gây nhầm lẫn và các vấn đề khác gây cản trở việc sử dụng giao diện trang. Tuy nhiên nhà báo và chuyên gia SEO Glenn Gabe lưu ý rằng tác động của các án phạt này dường như không đáng kể. Các thương hiệu lớn dường như vẫn vượt qua với các quảng cáo kiểu này, nhưng Google có thể quyết định phá bỏ chúng trong tương lai gần. Yếu tố quan trọng dường như là số lượng của các thương hiệu lớn đã tích luỹ theo các cách khác. Mọi việc sẽ như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào việc Google xem xét như thế nào về thưởng phạt các thuương hiệu và quảng cáo xen giữa. Chỉ mục ưu tiên di động Đã gần ba năm từ khi Google thông báo rằng tìm kiếm di động đã vượt qua tìm kiếm trên máy bàn trong công cụ tìm kiếm của họ - và mới năm ngoái, BrightEdge phát hiện rằng 57% lượng truy cập của khách hàng của họ đến từ di động. Google phản hồi với sự thay đổi này bằng một chỉ mục ưu tiên di động, có nghĩa là “Google sẽ tạo ra và xếp hạng danh sách tìm kiếm dựa trên nội dung của phiên bản di động, cho dù các danh sách này được hiển thị với người dùng máy bàn”. Những người phát ngôn từ Google đã nói rằng ta có thể kỳ vọng chỉ mục ưu tiên di động này sẽ được phát hành trong năm nay. Nói cách khác, 2018 rất có thể là năm mà các tín hiệu được sử dụng để tác động chỉ tới tìm kiếm trên di động sẽ trở thành các tín hiệu tác động tới tất cả các tìm kiếm. Các trang thất bại trong việc hoạt động được trên một thiết bị di động sẽ sớm bị bỏ rơi. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho năm nay Google đã đi một chặng đường dài từ khi thành lập vào cuối những năm 1990. Sự thịnh hành của AI, các nỗ lực và cảnh báo chống lại việc lạm dụng các bài viết khách và các quảng cáo gây xao nhãng, tất cả đều cho thấy là thay đổi đang đến. Tập trung vào các chiến lược SEO dài hạn sẽ giữ cho bạn có đủ sức cạnh tranh vào năm tới. Nguồn: https://searchengineland.com/