Các số liệu cần thiết để phân tích thành công của nghiên cứu từ khóa

Khi đến lúc để lựa chọn các từ khóa mục tiêu của bạn, dữ liệu nào sẽ giúp bạn ra quyết định? Nhà báo Paul Shapiro chia sẻ về những số liệu hữu ích nên quan tâm đến khi đánh giá các từ khóa để theo đuổi.

keywords-ss-1920-800x450

Các ý tưởng từ khóa thật tuyệt, tuy nhiên bạn sẽ không đi xa hơn được nếu bạn không quan tâm đến các số liệu đúng đắn. Sau cùng, các số liệu – các tiêu chí khách quan ta sử dụng để ra các quyết định dựa trên dữ liệu – là thứ giúp cho tìm kiếm trở thành một kênh marketing hiệu quả.

Nhưng các số liệu nghiên cứu từ khóa nào tôi nên quan tâm đến? Có phải lượng tìm kiếm là đủ không? Hãy cùng khám phá.

Lượng tìm kiếm

Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng là một số liệu được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu từ khóa. Số liệu này được trích ra từ Google Keyword Planner, một công cụ miễn phí với mục đích sử dụng cùng AdWords, và nó tạo lập một dữ liệu về sự phổ biến của một truy vấn tìm kiếm

Thông thường, người ta chọn một kiểu phù hợp chính xác cho một đại diện chính xác hơn của lượng tìm kiếm cho một từ khóa. Nếu doanh nghiệp của bạn cố định theo vùng, hãy đảm bảo xác định vị trí địa lý để có được lượng tìm kiếm theo vùng.

Gần đây, Russ Jones đã viết một bài viết rất hay trên Moz bàn luận về vài vấn đề trong việc phụ thuộc vào lượng tìm kiếm trên Keyword Planner. Jones thấy rằng các con số về lượng tìm kiếm thực sự được làm tròn đến giá trị gần nhất trong 85 “mốc” và lượng trung bình 12 tháng cũng được làm tròn đến một trong những mốc truy cập đó. Để có một giá trị trung bình 12 tháng chính xác hơn, ta phải chia thành lượng tìm kiếm hàng tháng và tính trung bình chúng một cách thủ công.

Jones cũng thấy rằng Keyword Planner không kết hợp lượng tìm kiếm của các cụm từ khóa mà được tự động sửa lỗi vào trang kết quả tìm kiếm được chia sẻ.

russ-kw-planner

Để tận dụng số liệu lượng tìm kiếm thì hãy:
• Chọn kiểu phù hợp chính xác.
• Nếu trang của bạn phụ thuộc vào vùng, hãy chọn vùng thích hợp.
• Tính trung bình một cách thủ công lượng tìm kiếm của 12 tháng, hơn là việc phụ thuộc vào số liệu trung bình 12 tháng được cung cấp bởi Google.
• Nhóm lượng tìm kiếm của các biến thể từ khóa với nhau.

Lượng tìm kiếm theo thời gian

Một số liệu quan trọng trong nghiên cứu từ khóa nữa thường bị bỏ qua đó là lượng tìm kiếm thay đổi theo thời gian thế nào. Phụ thuộc vào ngân sách của bạn, nó có thể không có ý nghĩa khi đầu từ vào việc tạo nội dung cho một từ khóa không thu hút được truy cập trong cả một năm.

Để làm cho dữ liệu này hữu ích hơn trong việc ra quyết định, ta phải tính toán một lượng tìm kiếm trung bình của 12 tháng từ một năm đến một năm sau đó, sau đó đơn giản hóa nó xuống thành một con số dương hoặc âm sử dụng công thức độ dốc.

Nếu bạn không truy cập vào các bản lưu của lượng tìm kiếm, bạn có thể tính toán hệ số tương quan cho 12 tháng của lượng tìm kiếm so với sự tiến triển của thời gian. Nó không phải phép tính hoàn hảo, nhưng nó nhưu là một sự ước lượng xấp xỉ.

keyword-search-volume-over-time-800x337

Giá thầu đề xuất

Công cụ Keyword Planner cung cấp một giá đề xuất để đấu giá các từ khóa trong AdWords. Nó hoạt động như một ước lượng cho giá trị về tiền của một từ khóa nếu bạn không có dữ liệu nhấp chuột CPC chính xác hơn.

keyword-planner-suggested-bid

Số các kết quả

Google đã nói nhiều lần rằng giá trị hiển thị cho một tìm kiếm chỉ báo về số lượng kết quả không phải là một số liệu chính xác.

Tuy nhiên nó vẫn đáng quan tâm nếu được sử dụng như một ước lượng, đặc biệt cho một truy vấn nào đó với kết quả ít hơn trung bình được hiển thị.

number-of-results

Số liệu cạnh tranh AdWords

Công cụ Google Keyword Planner cung cấp một số liệu cạnh tranh cho AdWords. Giá trị này thường được dùng sai cách như là một số liệu để chỉ báo sự khó khăn trong xếp hạng của các trang kết quả tìm kiếm tự nhiên. Số liệu này phản ảnh “số lượng của các quảng cáo hiển thị với mỗi từ khóa liên quan đến tất cả các từ khóa trên cả Google”.

Số liệu cạnh tranh AdWords không thực sự phù hợp với SEO vì sự khác nhau trong sử dụng AdWords và sự phức tạp của thuật toán xếp hạng tự nhiên của Google.

Ví dụ như tìm kiếm “cat pictures” (ảnh về mèo) rất cạnh tranh trong các trang kết quả tìm kiếm tự nhiên nhưng không có nhiều người đấu giá nó.

low-competition-cat-pictures

Nếu bạn quan tâm đến nghiên cứu từ khóa cho AdWords, thì hãy chắc chắn là sử dụng nó.

Sự cạnh tranh/độ khó tự nhiên

Một phương pháp tốt hơn để đánh giá độ cạnh trạnh của một cụm từ tìm kiếm dành cho mục đích SEO là sử dụng một số liệu như là Phần trăm độ khó của từ khóa của Moz hoặc điểm số độ khó của từ khóa của SEMRush. Các số liệu này quan tâm đến độ tin cậy của các trang khác được xếp hạng trong trang kết quả tìm kiếm.

moderately-competitive-cat-pictures

Mặt khác, bạn có thể lựa chọn việc tự tạo số liệu cạnh tranh của mình. Nếu bạn sử dụng một dịch vụ theo dõi thứ hạng cung cấp thứ hạng của 10 trang đứng đầu với một từ khóa, bạn có thể tìm thấy Độ tin cậy trang và Độ tin cậy tên miền trung bình của các trang đó và so sánh chúng với trang của bạn. Nếu bạn hiểu biết hơn thì điều này có thể được hoàn thành thông qua các hàm API.

Các mốc của đường nhu cầu tìm kiếm

Ngành công nghiệp SEO có xu hướng phân tán các cụm từ khóa. Khi ta nói về đường nhu cầu tìm kiếm của các từ khóa, đây cũng không phải một ngoại lệ.

Thay vì giả định rằng một từ khóa thuộc vào “phần đuôi” (long tail), hãy vẽ các từ khóa vào trong đồ thị và phân mốc chúng phù hợp theo giá trị số học thực tế.

search-demand-curve

Số liệu ước tính giá trị vị trí đầu

Chúng ta có thể tính toán giá trị tiền xấp xỉ của một từ khóa xếp hạng ở vị trí đầu khá đơn giản. Để tính toán giá trị đó, lấy lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng, nhân nó với giá nhấp chuột trung bình cho vị trí xếp hạng đầu tiên, và sau đó nhân với giá thầu đề xuất cho Adwords từ Google Keyword Planner. Nó sẽ cho ra một giá trị liên quan đến lượng truy cập mà vị trí đầu tiên tạo ra và lượng tiền mà bạn phải bỏ ra với AdWords để có được kết quả tương tự.

Số liệu KOB

Số liệu từ khóa đối lập với lợi nhuận (KOB), ban đầu được thiết lập bởi Todd Malicoat, nó làm khá tốt trong việc đánh độ cạnh tranh, giá và lượng với chỉ một giá trị duy nhất. Với hình thức đơn giản nhất, chúng ta lấy số liệu giá trị ước lượng vị trí đầu từ trên và chia nó với số liệu “độ khó”, như giá trị phần trăm từ công cụ Độ khó từ khóa của Moz.

Khuyến nghị đọc: Ross Hudgens gần đây xuất bản một hướng dẫn rất tuyệt về việc làm sao để kết hợp số liệu KOB với kỹ thuật của Brian Dean để tăng cường truy cập web từ SEO.

Tỷ lệ kiểu phù hợp

AJ Kohn ủng hộ việc sử dụng số liệu tỷ lệ kiểu phù hợp như là một proxy để xác định mục đích của một từ khóa bị đứt gãy hoặc không đổi. Điều này đạt được bằng cách chia lượng tìm kiếm phù hợp diện rộng của một từ khóa với lượng tìm kiếm phù hợp chính xác của một từ khóa.

Một tỷ lệ kiểu phù hợp thấp chỉ báo rằng các tìm kiếm khác nhau bao gồm từ khóa khác rất ít về mục đích ban đầu. Rộng hơn, các tìm kiếm không rõ ràng có khả năng có tỷ lệ kiểu phù hợp cao bởi vì chúng cần trình sửa đổi bổ sung được thêm vào để phân loại tốt mục đích đằng sau chúng tốt hơn, vì để cho ra lượng tìm kiếm phù hợp cao hơn.

keyword-match-ratio-examples

Trang kết quả tìm kiếm tự nhiên hiện có

Tài sản tự nhiên truyền thống trong các trang kết quả tìm kiếm của Google thay đổi theo truy vấn này đến truy vấn khác. Vài tìm kiếm mang đến hộp trả lời, trong khi các tìm kiếm khác mang đến tin tức, bản đồ, hình ảnh hoặc các tính năng khác trong trang kết quả tìm kiếm – tất cả chúng dường như làm giảm số lượng của kết quả tự nhiên truyền thống xuống mức ban đầu 10. Vì điều này, trang kết quả tìm kiếm tự nhiên hiện có phải được quan tâm, đặc biệt cho những cụm có sức cạnh tranh cao.

Đáng chú ý là tài sản tự nhiên truyền thống thấp không hẳn là điều tệ. Nó có thể đơn giản là các cơ hội xuất hiện ở phần khác của kết quả tìm kiếm nếu bạn tập trung vào đâu đó khác.

number-of-tradional-organic-links

Nhân khẩu học theo Google Display Planner

Đồng nghiệp của tôi, Andrew Ruegger, đã viết một bài báo tháng trước về việc sử dụng Google Display Planner kết hợp với KNIME (công cụ yêu thích của tôi) như thế nào để lấy dữ liệu nhân khẩu học với các truy vấn tìm kiếm. Dữ liệu đó đại diện cho nhân khẩu học của các trang liên qua trong Google Display Network, chứ không phải chỉ là các từ khóa, nhưng chúng vẫn cung cấp một sự ước lượng hợp lý.

Nếu bạn có một trang web hiện thời và có truy cập đến Experian Hitwise hoặc dữ liệu nhân khẩu học của Google Analytics có thể sẽ tốt hơn. Bằng cách nào thì tôi cũng khuyến nghị tích hợp dữ liệu nhân khẩu học vào nghiên cứu từ khóa.

Các số liệu từ khóa cần quan tâm với các trang web với dữ liệu hiện có

Vài số liệu có thể chỉ cần quan tâm nếu như trang web đã có tuổi, vì các trang web cũ hơn có khả năng thu thập nhiều dữ liệu theo thời gian. Nếu như điều này phù hợp với trang web của bạn, hãy xem xét những số liệu sau:

Xếp hạng từ hóa hiện thời

Sử dụng một công cụ theo dõi xếp hạng từ khóa, hoặc dữ liệu giới hạn được cung cấp trong Google Search Console, là một cách tốt để hiểu được trang web của bạn hiện đang đứng ở đâu ở mức độ từ khóa.

Tăng trưởng lưu lượng tiềm năng

Dựa trên lượng tìm kiếm, thứ hạng từ khóa hiện thời của bạn và thứ hạng dựa trên nghiên cứu lượng nhấp chuột, bạn có thể ước tính bao nhiêu lưu lượng truy cập thêm mà bạn sẽ có nêu bạn cải thiện xếp hạng dựa trên từ khóa. Sử dụng thông tin đó để ra quyết định về chỗ mà bạn sẽ tập trung nỗ lực tối ưu hóa từ khóa.

Các số liệu thống kê tìm kiếm của Google

Các số liệu sau đây phụ thuộc vào dữ liệu có ở báo cáo Search Analytics trong Google Search Console. Không may là ở thời điểm này, chỉ có dữ liệu của 90 ngày có mặt ở trong Search Analytics.

Để khắc phục bạn có thể chạy một dòng lệnh để sao lưu dữ liệu vào cơ sở dữ liệu SQL để giữ lịch sử dữ liệu. Nếu bạn chưa từng làm thế, bạn có thể sử dụng dòng lệnh Python của tôi để sao lưu dữ liệu Search Analytics vào cơ sở dữ liệu MySQL, nó chạy đầy đủ với phiên bản hiện tại của API.

python-script

• Lượng nhấp chuột tự nhiên trung bình hàng tháng theo từ khóa: Bằng cách chọn hộp “Clicks” trên đầu màn hình báo cáo (đây là cài đặt mặc định), Search Analytics sẽ cho bạn thấy một danh sách các từ khóa tốt nhất của mình, sắp xếp theo số lượng nhấp chuột. Bạn có thể sử dụng nó để xem xem từ khóa nào đang hoạt động tốt và từ khóa nào không.

• Tần số quảng cáo hiển thị tự nhiên trung bình theo tháng với từ khóa: Mặt khác, bạn có thể xem dữ liệu tần số quảng cáo hiển thị theo từ khóa bằng cách chọn hộp “Impressions” ở trên đầu màn hình báo cáo. Số liệu này hữu dụng khi sử dụng với dữ liệu nhấp chuột để xác định xem từ khóa nào hiển thị nhưng có số lượng nhấp chuột thấp. Cải thiện lưu lượng truy cập có thể đơn giản như là viết lại dòng mô tả meta để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột, chuyển đổi từ quảng cáo hiển thị thành nhấp chuột.

Giá thực sự mỗi nhấp chuột trung bình

Giá thầu đề xuất cung cấp bởi Google Keyword Planner không phải lúc nào cũng đúng. Nó hữu ích khi là một giá trị ước tính, nhưng nếu bạn có truy cập vào lịch sử giá thầu PPC, vậy bạn có thể có truy cập vào dữ liệu tốt hơn và chính xác hơn. Hãy chú ý vào giá thực sự mỗi nhấp chuột trung bình nếu có.

Điểm số chất lượng AdWords

Một lần nữa, nếu bạn có lịch sử dữ liệu PPC, bạn có thể muốn chú ý vào điểm số chất lượng như một cách đánh giá chất lượng của nội dung của bạn ở mức độ trang-web-đến-từ-khóa.

Đây lại không phải là một số liệu hoàn hảo, khi hợp phần của điểm số chất lượng là một điều bí mật, và không phải tất cả các yếu tố đều có thể được thể hiện, tuy nhiên nó là một ví dụ khác của sự ước tính.

Kết luận

Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm có khả năng là một quá trình phụ thuộc vào dữ liệu, với tất cả các dữ liệu giờ đây đều có sẵn. Hiện tại bạn hẳn đã hiểu tốt hơn về các số liệu khác nhau mà bạn có thể sử dụng để cải thiện sự hiệu quả của việc nghiên cứu từ khóa. Nghiên cứu từ khóa không chỉ là lượng tìm kiếm. Hãy khiến cho quá trình của bạn hữu ích hơn, và tìm hiểu kỹ hơn về các số liệu này trong hôm nay!

Nguồn: http://searchengineland.com