Các chỉ số quan trọng với công ty làm trong lĩnh vực tìm kiếm

Chúng ta theo dõi tất cả các loại chỉ số cho khách hàng SEO của mình, nhưng về bản thân chúng ta thì sao? Nhà báo Janet Driscoll Miller bàn luận về những thứ mà các công ty nên đo lường để đảm bảo hiệu quả và lợi nhuận.

business-people-office-ss-1920-800x450

Là những người làm SEO, chúng ta thường xuyên đào sâu về dữ liệu. Nhưng tôi thường thấy rằng các nhà tư vấn và các công ty SEO thường không để ý sâu vào dữ liệu của chính họ về các chỉ số quan trọng với doanh nghiệp.

Bạn có tập trung quá mức vào vài khách hàng và bỏ quên những khách hàng khác?

Chúng ta đều biết câu ngạn ngữ con có khóc mẹ mới cho bú. Bạn có tập trung quá mức vào vài khách hàng và bỏ quên các khách hàng khác không?

Bỏ quên các khách hàng trong SEO có thể là một cách chắc chắn để thua trong lĩnh vực SEO và có thể mất khách hàng. Nhưng vài khách hàng có thể đòi hỏi nhiều thời gian hơn – trong vài trường hợp, điều này gây tổn hại cho lợi nhuận dự án và cũng lấy đi nhân viên đang làm từ các khách hàng khác.

Để đo lường điều này, đầu tiên bạn sẽ cần biết được bao nhiêu giờ theo mức trung bình bạn bỏ ra với một hợp đồng SEO. Bạn sẽ cần sử dụng một hệ thống theo dõi thời gian để biết được thời gian dành cho mỗi dự án hoặc khách hàng. Liệu có khách hàng nhận được quá nhiều thời gian hơn so với các khách hàng khác không?

Có phải mỗi khách hàng đều có khả năng sinh lời?

Lợi nhuận là chìa khóa đối với mọi doanh nghiệp, vì thế quan trọng là mỗi khách hàng và dự án đều sinh lời. Nếu một khách hàng không có khả năng sinh lời thì bạn sẽ mất tiền trên khách hàng/dự án. Điều đó giống như là bạn trả tiền cho khách hàng để làm việc cho họ. Đừng làm thế.

Để đo lường điều này, bạn sẽ cần biết được về thời gian và chi phí bỏ ra với mỗi khách hàng hoặc dự án. Nếu bạn sử dụng hệ thống theo dõi thời gian, bạn biết được bao nhiêu thời gian bạn bỏ ra với một khách hàng/dự án.

Tiếp theo bạn sẽ cần biết được chi phí dựa trên mức lương của nhân viên. Nếu bạn có nhiều nhân viên cùng làm SEO, mỗi người có thể có một mức trả lương khác nhau.

Có thể có ích khi xác định một mức “lãi suất” để có thể dễ dàng hơn trong việc tình toán thời gian trung bình cho một hợp đồng SEO. Khi bạn biết mức lãi suất, nhân nó với số giờ của mỗi dự án/khách hàng. Liệu chi phí áp dụng với khách hàng/dự án có nhỏ hơn con số mà họ trả không? Nếu không, thì bạn có thể đang mất tiền trong dự án này.

Trong bài viết tháng trước, tôi đã viết về việc đôi khi bạn phải xa cách khách hàng vì nhiều lý do như thế nào, và lợi nhuận chính là một lý do chính để bạn xa cách khách hàng nếu bạn không thể dung hòa được chi phí và doanh thu. Có thể có nhiều lý do để khách hàng không sinh lời.

Trong trường hợp của tôi, khi công ty tôi mở rộng, chi phí hoạt động cũng tăng lên, vì thế làm cho các hợp đồng ít lợi nhuận đi. Luôn luôn phân tích chi phí và doanh thu của bạn, và để ý đến lợi nhuận.

Bạn có sử dụng nhân viên của mình hết mức chưa?

Khi nào bạn cần tuyển dụng nhân viên mới, hoặc khi nào bạn cần trợ giúp nếu bạn là một nhà tư vấn độc lập? Sẽ có thể khó xác định điều đó nếu như bạn không đo lường việc sử dụng nhân viên.

Sử dụng nhân viên cơ bản được đo lường thông qua “tải trọng nguồn lực” (nhu cầu sử dụng từng loại nguồn lực). Báo cáo tải trọng nguồn lực thường có ở các phần mềm quản lý dự án và nó xác định phần trăm trong ngày mà mỗi nhân viên dành cho các dự án.

Tuy nhiên đừng đợi đến lúc nhân viên chịu tải 100 phần trăm với các dự án thì mới nghĩ đến việc tuyển dụng thêm. Hãy biết rằng nếu bạn thấy nhân viên trung bình chịu tải 75 phần trăm hoặc hơn khi làm việc với khách hàng, như vậy họ có thể đang ở mức hết công suất.

Nhân viên cần có thời gian phụ để trả lời email, tham gia vào các hoạt động công ty, quản lý các nhân viên khác và kể cả thời gian đi nghỉ và thời gian nghỉ ốm, vì vậy 70-75 phần trăm có thể là một mức tải trọng nguồn lực hợp lý. Nếu nhân viên của bạn thường xuyên ở mức trung bình hơn 70-75 phần trăm, thì đây là lúc để nghĩ đến việc tuyển thêm nhân viên.

Mặt khác, nếu bạn thấy rằng nhân viên của mình thường ở mức 50 phần trăm sử dụng, thì bạn có thể cần phải sử dụng nhân viên triệt để hơn.

Hiểu được dữ liệu này là quan trọng khi bạn quyết định về việc khi nào là thời điểm để tuyển dụng và mở rộng.

Các công cụ

Để bắt đầu các đo lường này, bạn sẽ cần ít nhất hai công cụ: theo dõi thời gian và quản lý dự án. Lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn hai công cụ này kết hợp thành một để dễ tạo các báo cáo; nếu không bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để tính toán dữ liệu trong Excel. Không có quá nhiều công cụ quản lý dự án trên thị trường có thể thực sự kết hợp với dữ liệu theo dõi thời gian, và nhiều tùy chọn đắt đỏ đối với các công ty khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp nhỏ.

Nếu bạn mua hai công cụ riêng biệt, điều này có thể có tiết kiệm hơn cho doanh nghiệp nhỏ hơn, hãy tìm một công cụ quản lý dự án có cung cấp báo cáo về tải trọng nguồn lực. Với công cụ theo dõi thời gian, tìm công cụ nào cho phép theo dõi theo dự án hoặc khách hàng. Cả hai công cụ này đều cần phải trích xuất được CSV.

Vì vậy hãy đảm bảo về việc theo dõi các chỉ số doanh nghiệp – chúng có thể tạo ra khác biệt lớn cho lợi nhuận của bạn và chiến lược mở rộng của công ty bạn.

Nguồn: http://searchengineland.com/