Sau đây là tất cả những điều chúng ta biết về chỉ mục ưu tiên thiết bị di động của Google.

google-mobile-iphone-keyboard-ss-1920-800x450

Google đang phát hành một chỉ mục ưu tiên thiết bị di động mới. Điều này nghĩa là Google sẽ tạo ra và xếp hạng danh sách tìm kiếm của họ dựa trên phiên bản di động của các nội dung, thậm chí với các danh sách hiển thị với người dùng máy bàn. Bạn tự hỏi điều này hoạt động thế nào? Chúng tôi tổng hợp các câu trả lời ở phía dưới. Kể từ sau thông cáo đó, chúng tôi đã theo dõi những gì mà những người từ Google nói về thay đổi dựa trên các câu hỏi trong ngành. Bạn sẽ thấy dưới đây tổng hợp của các câu hỏi và trả lời bao gồm Jenny Halasz, Jennifer Slegg và tôi. Những gì đang thay đổi với chỉ mục ưu tiên di động mới? Vì ngày càng có nhiều tìm kiếm xuất phát trên thiết bị di động, Google muốn chỉ mục và các kết quả của họ thể hiện cho phần lớn người dùng của họ - những người tìm kiếm trên di động. Google đã bắt đầu sử dụng phiên bản di động của trang web như là chỉ mục chính của công cụ tìm kiếm. Chỉ mục của công cụ tìm kiếm là một tập hợp của các trang web/tài liệu mà công cụ tìm kiếm tìm ra, chủ yếu qua việc thu thập dữ liệu trang web thông qua các liên kết. Google đã thu thập dữ liệu trang web từ góc nhìn của một trình duyệt cho máy bàn, và giờ Google đang thay đổi qua việc thu thập dữ liệu trang web từ góc nhìn của một trình duyệt trên di động. Nếu tôi không có một trang web di động thì sao? Google nói rằng bạn không phải lo lắng. Dù Google muốn bạn có trang web di động, nhưng thay vì thế họ sẽ thu thập dữ liệu từ phiên bản máy bàn của trang web của bạn. Google nói: “Nếu bạn chỉ có một trang web máy bàn, chúng tôi sẽ tiếp tục lập chỉ mục cho trang web máy bàn của bạn bình thường, cho dù chúng tôi đang sử dụng một công cụ di động để xem trang web của bạn”. Nếu bạn có một trang web di động thì bạn cần phải đảm bảo rằng nội dung và các liên kết trên trang di động giống đủ giống với trang máy bàn để Google có thể nhận đúng các nội dung và xếp hạng cho trang web của bạn giống như việc họ đã làm với trang máy bàn của bạn. Trang di động có ít nội dung hơn trang máy bàn, tôi có nên lo lắng về điều đó không? Nhiều khả năng là có. Google nói rằng họ sẽ xem xét phiên bản di động của trang web của bạn. Nếu nó có ít nội dung trên trang A hơn là phiên bản máy bàn của trang A thì Google có thể sẽ nhìn nhận phiên bản di động có ít nội dung hơn. Đây là lý do tại sao Google khuyến nghị bạn có một hướng tiếp cận đáp ứng - nội dung theo nền tảng giống nhau ở cả trang máy bàn và trang di động. Bạn có thể làm tương tự với các thực thi theo nền di động khác, nhưng sẽ có nhiều khả năng mắc lỗi hơn. Nội dung mở rộng trên di động thì sao? Với các trang di động, Google nói rằng các nội dung ẩn trong các thẻ, menu xổ, các hộp mở rộng và các phương cách khác sẽ không được cân đo ở mức cao. Nhưng với di động, Gary Illyes từ Google nói rằng nội dung như thế sẽ được cân đo hết mức nếu được làm vì mục đích tăng trải nghiệm người dùng. Điều này có ý là các nội dung mở rộng có nghĩa hơn trên trang di động và không có ý nghĩa trên trang máy bàn. Điều này sẽ thay đổi thứ hạng trong Google một cách lớn lao chứ? Cả Gary Illyes và Paul Haahr từ Google đã nói rằng điều này sẽ không thay đổi xếp hạng trong tổng thể. Thay vào đó, họ muốn thay đổi tối thiểu trong thứ hạng vì thay đổi này. Tất nhiên là quá sớm để nói về điều này, họ nói vậy - nhưng mục tiêu của họ là không để thay đổi trong chỉ mục tác động đến thứ hạng quá nhiều. Khi nào nó sẽ được phát hành đầy đủ? Google nói họ đã bắt đầu thử nghiệm chỉ mục ưu tiên thiết bị di động với vài người dùng. Nhưng dường như ta vẫn phải đợi hàng tháng trước khi nó được phát hành đầy đủ. Google sẽ không đưa dữ liệu nào cho ta vì họ vẫn đang thử nghiệm việc phát hành, và nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, họ sẽ phát hành sớm hơn. Nếu mọi việc không tốt, họ có thể kìm việc phát hành lại. Google nói rằng họ sẽ phát hành nó ra tới ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm khi họ thấy tự tin hơ với chỉ mục ưu tiên di động. Đây có phải là một nguồn cải thiện thứ hạng thân thiện với thiết bị di động? Google trước đây đã nói nội dung không được coi là thân thiện với di động sẽ không được xếp hạng tốt. Điều này vẫn đúng với chỉ mục mới này. Với chỉ mục hiện thời, nguồn mà phần lớn mọi người sẽ tiếp tục nhận được kết quả từ đó, nội dung máy bàn được lập chỉ mục và sử dụng để hiển thị các danh sách cho cả người dùng máy bàn và di động. Một hệ thống xếp hạng thân thiện với di động đặc biệt sau đó sẽ được sử dụng để hỗ trợ nội dung cho danh sách di động của Google. Nội dung không thân thiện với di động sẽ không hoạt động tốt. Trong chỉ mục ưu tiên di động mới, nguồn mà vài người sẽ nhận được kết quả từ nó khi mà Google đang phát hành, nội dung di động được lập chỉ mục và sử dụng để hiển thị các danh sách với cả người dùng máy bàn và di động. Sau đó một hỗ trợ xếp hạng thân thiện với di động sẽ được áp dụng, cũng giống như hệ thống hiện thời, đối với các trang thân thiện với di động. Làm sao tôi biết Google xem xét trang di động của tôi chưa? Cách tốt nhất là sử dụng công cụ Fetch và Render trong Google Search Console. Xác định môi trường sử dụng mobile:smartphone và xem qua tóm tắt sau khi quá trình nạp và dựng trang hoàn tất. Những điều mà Google cho bạn thấy trong kết quả dựng trang nhiều khả năng là thứ mà Google có thể thấy và lập chỉ mục từ trang di động của bạn. Nếu nội dung bị mất, thì bạn phải xem xét cách sửa lỗi và chạy công cụ đó một lần nữa. Các dấu hiệu xếp hạng sẽ đến từ phiên bản di động chứ không phải máy bàn Google đã xếp hạng trang di động của bạn dựa trên rất nhiều dấu hiệu từ trang máy bạn của bạn, như đã được nói đến trước đây. Điều này sẽ thay đổi, và Google sẽ xếp hạng trang di động và máy bàn của bạn dựa trên các dấu hiệu mà họ có từ việc thu thập dữ liệu trang của bạn với một cách nhìn qua trang di động. Vì thế tốc độ trang của trang di động của bạn sẽ xác định thứ hạng của trang di động và máy bàn của bạn trên Google. Google cũng sẽ có khả năng xem xết tiêu đề, H1S, dữ liệu cấu trúc và các thẻ và nội dung khác được tạo ra từ trang di động của bạn, và sử dụng chúng trên trang máy bàn của bạn. Không phải là điều này thay đổi vấn đề theo một cách hoàn toàn khác, khi mà Google xếp hạng kết quả các trang máy bàn dựa trên việc họ xem xét trang di động của bạn thế nào sao? Đúng, nhưng Google biết điều đó, và xu hướng sẽ là di động tiếp tục phát triển và ngày càng nhiều người tìm kiếm sẽ dùng thiết bị di động để tìm kiếm chứ không phải máy bàn. Google sẽ có các chỉ mục khác nhau cho di động và máy bàn chứ? Tóm lại là Google có kế hoạch là chỉ có một chỉ mục, thứ dựa trên nội dung di động, để đưa ra các danh sách cho cả người dùng di động và máy bàn. Trong quá trình phát hành này, sẽ có hai chỉ mục: ưu tiên máy bàn và ưu tiên di động. Một nhóm người dùng nhỏ hơn sẽ nhận được kết quả từ chỉ mục ưu tiên di động. Đó không phải là điều mà ai cũng sẽ kiểm soát được. Mọi người sẽ nhiều khả năng không biết được là họ đang thực sự sử dụng chỉ mục nào. Khi Google trở nên tự tin hơn với chỉ mục ưu tiên di động, thì cuối cùng sẽ chỉ có một chỉ mục được sử dụng. Hoặc nếu chỉ mục mới không được coi là hữu dụng, Google có thể quay lại với chỉ mục ưu tiên máy bàn. Sau cùng thì họ dã gọi chỉ mục ưu tiên di động là một “thử nghiệm”. Google nói trong một bài viết blog của mình: “Chỉ mục tìm kiếm của chúng tôi sẽ tiếp tục là một chỉ mục duy nhất của các trang web và ứng dụng, các thuật toán của chúng tôi cuối cùng sẽ sử dụng chính yếu phiên bản di động của nội dung một trang web để xếp hạng các trang của trang web đó”. Paul Haahr từ Google nhắc lại điều này bằng câu nói: “Chỉ mục của các trang di động cho người dùng di động và chỉ mục cho các trang máy bàn cho người dùng máy bàn sẽ không xảy ra”. Liệu liên kết và thứ hạng sẽ thay đổi vì điều này chứ? Có một lo ngại rằng nội dung di động có xu hướng có ít liên kết hơn nội dung máy bàn. Đây là một lo ngại tương tự với lo ngại đã nói phía trên về việc nội dung di động có ít nội dung hơn là nội dung máy bàn. Các kết quả tìm kiếm của Google rất phụ thuộc vào liên kết và nội dung. Vậy nếu cả liên kết và nội dung bị ảnh hưởng, liệu thứ hạng sẽ bị ảnh hưởng không? Google nói rằng họ vẫn đang thử nghiệm, vì thế nó không rõ ràng 100%. Gary Illyes nói: “Tôi không muốn nói gì chắc chắn về liên kết bây giờ. Nó quá sớm vì mọi điều đang mới diễn ra thôi”. Các thẻ Canonical: Liệu bạn sẽ phải thay đổi chúng chứ? Google nói rằng các thẻ canonical (cho biết rằng bài viết không phải là một bản sao) sẽ không cần thay đổi, hãy giữ các thẻ canonical của bạn như cũ, và tuân theo các khuyến nghị được đưa ra trong bài viết blog sau của họ (https://webmasters.googleblog.com/2016/11/mobile-first-indexing.html). Tôi có thể thấy thay đổi và tác động tới các kết quả tìm kiếm vào lúc này không? Google nói rằng bạn không có khả năng thấy thay đổi và tác động của lần phát hành chỉ mục ưu tiên di động này. Thực tế Google nói rằng họ hy vọng có ít hoặc không có tác động nào sau nó được phát hành đầy đủ. Paul Haahr nói: “Tôi sẽ rất ngạc nhiên khi thấy bất cứ tác động nào của chỉ mục ưu tiên di động vào giai đoạn này”. Thực tế đây là một bản phát hành toàn cầu, vì thế nó sẽ không chỉ tác động đến từng vùng cụ thể. Đây có lẽ là một tóm tắt khá toàn diện của tất cả các câu hỏi và câu trả lời được tổng hợp. Nguồn: http://searchengineland.com/