Nhà báo Ian Bowden đã tạo một danh sách kiểm tra cho giới SEO để giúp giải quyết các mất mát trong xếp hạng và truy cập tự nhiên.

checklist-ss-1920

Mất đi thứ hạng cho các cụm từ có lượng truy cập cao có thể dẫn đến hoảng loạn, thậm chí nếu sự sụt giảm này chỉ kéo dài một thời gian ngắn. Tuy nhiên trong đa số trường hợp đều có thể tìm ra nguyên nhân chính xác tại sao. Khi bạn hiểu được điều gì gây ra sụt giảm thứ hạng, bạn có thể xác định được các hành động cần thiết để phục hồi. Dưới đây là danh sách kiểm tra gồm 10 điều khi bạn gặp phải sự sụt giảm thứ hạng. 1. Các liên kết mới Một sự biến động bất ngờ trong việc các liên kết mới trỏ đến một tên miền có thể, trong vài trường hợp, gây ra một sự sụt giảm tạm thời trong thứ hạng. Từ các quan sát trước đây, tôi thấy rằng sự tin cậy của trang web và độ tin cậy của các tên miền liên kết định ra tác động của các liên kết mới, có thể tích cực hoặc tiêu cực. Nếu một trang web có vấn đề về sự tin cậy trước đây, đặc biệt là nếu nó đã nhận được các thông báo về các liên kết không tự nhiên, trong một khoảng thời gian ngắn có thể Google xác định ngẫu nhiên tác động của các liên kết mới. Thậm chí nếu chúng tự nhiên và phù hợp, Google có thể áp dụng một “tính năng chuyển đổi cấp bậc” (có đăng ký bằng sáng chế ở đây: http://patft.uspto.gov/netacgi/nph-Parser?Sect1=PTO2&Sect2=HITOFF&p=1&u=%2Fnetahtml%2FPTO%2Fsearch-adv.htm&r=1&f=G&l=50&d=PALL&S1=08244722&OS=PN/08244722&RS=PN/08244722), thứ sẽ làm nhầm lẫn hoặc ẩn tác động của bất cứ cố gắng nào nhằm thay đổi kết quả tìm kiếm. Để kiểm tra xem sự biến động của các liên kết mới có khả năng là một yếu tố góp phần vào sụt giảm thứ hạng không, hãy sử dụng công cụ liên kết trỏ về như Ahrefs hoặc Majestic, cả hai đều có khả năng xem các liên kết mới được phát hiện trong một khoảng thời gian cho trước. Kiểm tra các liên kết để xem chúng có thực sự mới không (hơn là việc chỉ là những bổ sung mới với chỉ báo của công cụ). Nếu có một chỉ báo bất thường nào đó, lưu ý đây là một yếu tố góp phần vào đó.

ahrefswinners-800x277

2. Mất liên kết Giống như việc các liên kết mới có thể tác động đến hiệu suất, mất đi liên kết cũng có thể như thế. Nếu một trang web có một hồ sơ liên kết trả về ít, nó có thể phụ thuộc phần lớn vào một số liên kết trỏ về cụ thể. Nếu các liên kết trỏ về này bị loại bỏ hoặc tạm thời không hoạt động, nó có thể có một tác động lớn đến độ tin cậy của trang web và gây ra sụt giảm thứ hạng. Thêm một lần nữa, hãy kiểm tra các liên kết bị mất để xác định rằng chúng bị mất đi thực sự và bị mất dấu khỏi các công cụ. Việc các công cụ liên kết trỏ về hiển thị mức độ hoạt động nhất định của các liên kết bị mất khi các trang mất dấu khỏi chỉ mục của chúng, và các liên kết không khả dụng nữa là điều bình thường. Đặt các liên kết mất đi của bạn vào bối cảnh với các đối thủ cạnh tranh để chuẩn hóa và tạo ra các thông số về việc những gì có thể được coi là không tự nhiên với các công cụ tìm kiếm. 3. Sụt giảm sự chuyển hướng Các hoạt động tái lập thương hiệu có thể tạo ra các hoàn cảnh mà ở đó có nhiều mạng lưới liên kết bị chuyển hướng vĩnh viễn. Các trang web tạo lập một sự phụ thuộc vào sự chuyển hướng để giữ vững thứ hạng. Khi các chuyển hướng này bị loại bỏ, hoặc sửa đổi, điều này có thể có tác động xấu đến xếp hạng. Kiểm tra bất cứ lịch sử chuyển hướng nào để bảo đảm rằng chúng hoạt động, và nếu chưa có quy trình nào, hãy đảm bảo rằng các chuyển hướng này được kiểm tra thường xuyên để có thể sửa chúng trước khi chúng ảnh hưởng đến hiệu suất. 4. Các án phạt thủ công và thuật toán Nếu các sụt giảm thứ hạng xảy ra với các cụm từ có tính thương mại cao, và có các liên kết trỏ về nghi vấn trỏ đến các trang bị ảnh hưởng, rất có thể sự sụt giảm đó là hậu quả của một án phạt. Các án phạt có thể là thủ công hoặc các bộ lọc có thể được áp dụng theo thuật toán. Trong cả hai trường hợp, quan trọng là hành động ngay để loại bỏ vấn đề này. Trong công cụ Search Console, kiểm tra các tin nhắn mới, và đồng thời xem phần “Manual Actions” ở dưới mục “Search Trafice”. Đây là cách chính mà Google liên hệ với các quản trị web về các án phạt được đưa ra. 5. Các thay đổi thuật toán Rất nhiều sụt giảm thứ hạng cũng là kết quả của các cập nhật thuật toán. Trước 2015, Google cung cấp các cập nhật thuật toán, và cộng đồng SEO tiến hành các phân tích để hiểu được lý do của người thắng và kẻ thua. Khi các cập nhật trở nên tinh vi hơn và được phát hành chậm hơn, ngành SEO có hiểu biết ít hơn về tác động của chúng. Điều quan trọng là hiểu được xem liệu sự sụt giảm thứ hạng của bạn có phải là sự biến động về thứ hạng không, thường là chỉ báo của việc cật nhật. Có vài trang web như Mozcast và Advanced Web Ranking lập biểu đồ của mức độ biến động trong các kết quả tìm kiếm. Kiểm tra thời gian xảy ra sụt giảm thứ hạng xảy ra so với bộ dữ liệu này.

rankingdrop-awr-800x462

6. Kiểm tra các nguyên tắc cơ bản về kỹ thuật Đừng bỏ qua những yếu tố cơ bản nhất kiểm soát quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của trang web của bạn. Các yếu tố như thẻ canonical không chính xác, thẻ no index, hoặc thậm chí nội dung không thể xử lý được, sẽ có tác động xấu đến xếp hạng. Hãy tìm kiếm một danh sách kiểm tra và làm từng mục để chắc chắn nó không gây ra sụt giảm của bạn. Có thể hữu ích khi kiểm tra hàng giờ với các yếu tố chính như trang chủ và tệp robot.txt. 7. Các thay đổi của trang web Bên cạnh các nguyên tắc cơ bản, việc các nhà phát triển web thay đổi trang web mà không thông báo bộ phận marketing hoặc các bên chính liên quan khác cũng không phải không phổ biến. Điều quan trọng là bạn lên lịch trình thu thập dữ liệu, điều này cho phép bạn so sánh các lần thu thập dữ liệu, đánh dấu các thay đổi vừa được tiến hành với trang web, trên một cơ sở cấu trúc lớn hơn. 8. Các vấn đề với máy chủ Trong tất cả những mục của danh sách kiểm tra này, mục này là mục khó để chẩn đoán nhất, và phức tạp nhất. Trong một trường hợp mà tôi gặp phải, thứ hạng của một khách hàng bị sụt giảm trong một khoảng thời gian hậu quả là do một đánh dấu trống được gửi cho trình thu thập dữ liệu của Google, vì một tính năng bộ nhớ đệm bị hỏng. Với việc chẩn đoán, hãy nói chuyện với đội ngũ chịu trách nhiệm về máy chủ và kiểm tra các bản ghi máy chủ xem có lỗi không bình thường nào không. Tính năng “fetch and render” trong công cụ Search Console cho phép bạn xem những gì được gửi cho Google khi nó gửi một yêu cầu đến một trang cụ thể. 9. Thay đổi trong hành vi tìm kiếm Đôi khi việc sụt giảm thứ hạng có thể không xảy ra vì các vấn đề với trang web của bạn hoặc các liên kết ngoài, mà là các thay đổi trong kiểu kết quả mà Google muốn trả cho người dùng. Khái niệm “Query Deserved Freshness” (sự tươi mới của nội dung với các truy vấn) có thể có ảnh hưởng khi có sự thay đổi đột ngột của các tìm kiếm cho một chủ đề cụ thể, chỉ báo rằng truy vấn đó đòi hỏi các kết quả mới mẻ hơn, dựa trên dòng thời sự. Điều này có thể đẩy các nội dung cố định, không chịu thay đổi sang trang hai. Tương tự vậy thì quan sát của chúng tôi với các truy vấn tìm kiếm liên quan đến điện thoại di động ở trang kết quả đầu tiên bị ảnh hưởng lớn bởi vòng đời của điện thoại và việc liệu người dùng tìm kiếm tin tức, đánh giá hay hỗ trợ. Nhu cầu tìm kiếm tổng thể kết hợp với một chủ thể có thể ảnh hưởng các kết quả hiển thị cho cụm tìm kiếm chính. 10. Các thay đổi trong tỷ lệ nhấp chuột So sánh với các yếu tố khác, sự sụt giảm của tỷ lệ nhấp chuột ít có khả năng gây ảnh hưởng hơn, nhưng với các từ khóa cạnh tranh, chúng có thể cung cấp những hiểu biết về việc tại sao Google lại ưa thích các danh sách khác. Khi các dấu hiệu người dùng trở nên quan trọng, có nhiều bằng chứng hơn cho thấy tỷ lệ nhấp chuột có tác động đến xếp hạng. Nếu tỷ lệ nhấp chuột giảm đột ngột thì điều này có thể nguyên nhân gây ra sụt giảm thứ hạng. Vào công cụ Search Console và lập biểu đồ tỷ lệ nhấp chuột trong thời hạn 90 ngày với các từ khóa bị ảnh hưởng để xem tỷ lệ nhấp chuột có giảm không. Nếu nó có giảm thì tìm cách để cải thiện danh sách xếp hạng đó. Kết luận Hiểu được nguyên nhân của việc sụt giảm thứ hạng là rất quan trọng, vì nó cho phép bạn thực hiện các hành động đúng và có thể để đảo ngược các thiệt hại. Đó là việc có các cách đúng để hành động và có các quy trình để khiến cho các sụt giảm thứ hạng không xảy ra, và nếu bất cứ điều gì gây ra sụt giảm, chúng sẽ được xử lý bởi đội ngũ SEO trước khi Google can thiệp. Nguồn: http://searchengineland.com/